CHƯA TỐT NGHIỆP TRƯỜNG ĐỜI.

Thứ Ba, 29 tháng 1, 2013

Tương lai Tổng thống Syria ngày càng xấu


(PL&XH) - Trong bối cảnh giao tranh nổ ra trên khắp Syria giữa quân chính phủ với lực lượng nổi dậy, Nga - một đồng minh thân cận của chế độ Damacus cho rằng tương lai của Tổng thống Syria Bashar al-Assad đang ngày càng xấu đi.

Trả lời phỏng vấn kênh truyền hình CNN của Mỹ mới đây, Thủ tướng Nga Dmitri Medvedev cho rằng cứ mỗi ngày, mỗi tuần và mỗi tháng qua đi, cơ hội tại vị của ông Assad lại càng nhỏ dần.

Lâu nay, ông Assad vẫn trông chờ vào Nga như một đồng minh thân thiết. Tuy nhiên, nhận xét này của Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev được coi là phát biểu thẳng thắn nhất của Nga từ trước tới nay rằng thời gian tại vị của ông Assad chỉ còn đếm từng ngày, mặc dù nhận định này được đưa ra sau khi Pháp và nước láng giềng của Syria là Jordan dự đoán rằng ngày tàn của Tổng thống Assad chưa thể đến ngay được. Ngày 24-1, Pháp nói rằng chưa có dấu hiệu ông Assad sắp bị lật đổ, trái ngược với những tuyên bố trước đó rằng ông Assad không thể cầm cự được lâu. Còn Quốc vương Abdullah của Gioócđani, ngày 25-1 nói: "Ai mà nói rằng chế độ của ông Assad chỉ tồn tại trong vài tuần nữa là người thực sự không hiểu tình hình thực tế. Chính quyền đó vẫn có khả năng tồn tại và tôi chắc chắn rằng họ sẽ duy trì tới nửa đầu năm 2013".

Tổng thống Bashar al-Assad.

Thủ tướng Nga nhắc lại lập trường của Nga rằng số phận của ông Assad phải do chính người dân Syria quyết định, "chứ không phải Nga, Mỹ hay bất kỳ một nước nào khác". Ông cũng cảnh báo "nhiệm vụ của Mỹ, châu Âu và các cường quốc khu vực là giúp các bên ở Syria ngồi vào bàn đàm phán, chứ không phải chỉ yêu cầu ông Assad ra đi rồi bị hành quyết như cố lãnh đạo Libya Moammer Gaddafi hay đưa ra tòa xét xử trên cáng như cựu Tổng thống Ai Cập Hosni Mubarak. Thủ tướng Medvedev cho rằng nhà lãnh đạo Syria đã phạm sai lầm chết người khi trì hoãn việc cải cách. Theo ông Medvedev, lẽ ra Tổng thống Assad “phải hành động khẩn trương hơn và chìa tay với nhóm đối lập thuộc phái ôn hòa lúc đó đang sẵn sàng ngồi vào bàn đàm phán. Tiếc là nhà cầm quyền ở Syria đã tỏ ra không sẵn sàng làm điều đó." Thủ tướng Medvedev cho biết trước đây, từng có vài lần Nga thuyết phục ông Assad không nên theo đuổi cuộc xung đột này. Ông nêu rõ với đài CNN: "Cá nhân tôi đã một vài lần gọi điện cho ông Assad và nói với ông ta rằng “ông nên bắt đầu các cuộc cải cách, ông cần phải ngồi vào bàn đàm phán”. Nhưng đáng tiếc là, theo nhận định của cá nhân tôi, nhà chức trách Syria lại không làm như vậy".

Khi được hỏi liệu Nga có ý định loại bỏ ông Assad để bảo vệ các đường biên giới khỏi bị rắc rối hay không, ông Medvedev nói: "Chúng tôi chưa bao giờ nói rằng mục tiêu của chúng tôi là duy trì chế độ chính trị hiện nay ở Syria hoặc khăng khăng quả quyết bảo vệ ông Assad tại vị." Thủ tướng Nga nói thêm, Nga không phải là một "đồng minh duy nhất của Syria hay Tổng thống Assad. Chúng tôi có các mối quan hệ tốt đẹp với cha của ông Assad và bản thân ông ta, nhưng ông Assad còn có các đồng minh châu Âu thân thiết hơn nhiều".

Thủ tướng Medvedev cũng cảnh báo rằng hậu quả của việc lật đổ Tổng thống Assad bằng vũ lực sẽ dẫn tới "nội chiến hàng chục năm" tại Syria. Ông cho rằng hiện nay, cả chính quyền của ông Assad và phe đối lập đều phải có trách nhiệm tiến hành đối thoại để chấm dứt chiến tranh. Moscow đến nay đã phủ quyết 3 Nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc về tình hình Syria, nhưng gần đây Nga đã giữ khoảng cách với Tổng thống Assad khi nói rằng Nga không cố gắng chống đỡ cho nhà lãnh đạo này và cũng không cho ông Assad tỵ nạn chính trị.


Minh Tâm



Copy từ: Pháp Luật Xã Hội

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét