CHƯA TỐT NGHIỆP TRƯỜNG ĐỜI.

Thứ Hai, 14 tháng 1, 2013

Tổng thống Pháp ra lệnh nâng cấp báo động chống khủng bố


Trong khuôn khổ kế hoạch an ninh Vigipirate, quân đội Pháp tuần tra mọi nơi, kể cả tại những khu du lịch như tháp Eiffel (Paris).
Trong khuôn khổ kế hoạch an ninh Vigipirate, quân đội Pháp tuần tra mọi nơi, kể cả tại những khu du lịch như tháp Eiffel (Paris).
AFP/Thomas Coex

Tú Anh
Kế hoạch Vigipirate chống khủng bố tại Pháp đã được tăng cường, từ màu đỏ lên màu đỏ sậm. Al Qaida có thể sẽ trả thù cuộc đột kích tại Somalia và chiến dịch quân sự ngăn chận ý đồ khủng bố hồi giáo tiến chiếm Mali do quân Pháp tiến hành. Các mạng « thánh chiến » đã đưa ra lời kêu gọi tấn công vào thường dân và quyền lợi của Pháp.

Bộ trưởng quốc phòng Pháp Jean-Yves Drian nhìn nhận đơn vị biệt kích của cơ quan tình báo Pháp đã đụng phải hỏa lực phòng thủ mạnh hơn dự kiến nên cuộc đột kích giải cứu con tin Pháp ở Somalia hôm thứ bảy 12/01/2013 « không mang lại kết quả mong muốn ». Theo bộ trưởng Pháp thì con tin Denis Allex, một sĩ quan tình báo Pháp, có thể đã bị hạ sát.
Tuy nhiên, lực lượng hồi giáo võ trang Somalia loan báo con tin bị giam tại một nơi khác, và sẽ bị « xét xử » trong nay mai. Phe này cũng tuyên bố bắt được một biệt kích làm tù binh. Thế nhưng, theo AFP, một nhân chứng cho biết gặp nhiều thi thể nạn nhân tử vong tại khu vực Bumomarer, nơi xảy ra cuộc giao tranh trong đêm, trong số nạn nhân có một người da trắng.
Hỏa lực hùng hậu của nhóm hồi giáo Somalia đã gây tử thương cho một sĩ quan phi công trực thăng Pháp nhưng đổi lại, phía hồi giáo võ trang có 17chiến binh tử trận.
Hôm nay, Tổng thống François Hollande thừa nhận chiến dịch « Somalia » tuy không đạt được kết quả đã chứng tỏ quyết tâm của Pháp « không nhượng bộ trước áp lực của khủng bố ».
Tuy nhiên, Tổng thống Pháp chỉ thị nâng cấp mức độ báo động chống khủng bố từ mầu đỏ, có hiệu lực từ sau vụ khủng bố ở Luân Đôn năm 2005, lên mức « đỏ sậm », ngay dưới mức cao nhất.
Những nơi có đông đảo công chúng tới lui như trường học, phương tiện chuyên chở công cộng hàng không, đường sắt , cơ quan công sở… được canh chừng nghiêm nhặt hơn.
Một thủ lãnh hồi giáo võ trang ở Somalia tuyên bố sẽ làm cho Pháp nếm mùi « cay đắng ». Trên các trang mạng « thánh chiến » nhiều tiếng nói kêu gọi các thành viên Al Qaida bằng sáng kiến « cá nhân hay tập thể » ra tay tấn công vào « công dân và quyền lợi » của Pháp kể cả các sứ quán Pháp.
Theo các chuyên gia về chống khủng bố của Pháp, khả năng tấn công trên lãnh thổ Pháp khó xảy ra nhưng cộng đồng Pháp kiều ở châu Phi và số phận của 8 con tin còn lại dễ bị đe dọa hơn.



Copy từ: RFI


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét