CHƯA TỐT NGHIỆP TRƯỜNG ĐỜI.

Thứ Hai, 31 tháng 12, 2012

‘TQ từng thừa nhận Senkaku của Nhật’



Quần đảo Senkaku/Điếu Ngư
Bắc Kinh và Tokyo vẫn tiếp tục tranh cãi xung quanh một quần đảo trên Biển Hoa Đông
Hãng thông tấn Nhật Bản Kyodo vừa đưa tin hôm thứ Bảy ngày 28/12 rằng Nhật đã tìm thấy một văn kiện ngoại giao có từ năm 1950 cho thấy Trung Quốc ‘công nhận chủ quyền của Nhật Bản đối với quần đảo Senkaku’.
Đây là chuỗi đảo trên Biển Hoa Đông mà Bắc Kinh gọi là Điếu Ngư và cả hai nước đều tuyên bố có chủ quyền.
Theo đó thì một dự thảo hiệp ước hòa bình với Nhật hồi năm 1950 cho thấy Trung Quốc thừa nhận chủ quyền của Nhật đối với quần đảo này như là một phần của quần đảo Ryukyu (Lưu Cầu).
Chính phủ Trung Quốc khi đó đã gọi chuỗi đảo này là ‘Senkaku’ theo cách gọi của Nhật. Nội dung dự thảo cho thấy Trung Quốc hiểu rằng các hòn đảo này thuộc sự cai quản của tỉnh Okinawa.
Việc thừa nhận rằng chuỗi đảo tranh chấp thuộc về quần đảo Ryukyu trái với lập trường hiện nay của Bắc Kinh rằng chuỗi đảo này là một phần của Đài Loan và là lãnh thổ của họ từ xa xưa.
Văn kiện này, được đề ngày tháng là tháng 5 năm 1950, có tiêu đề là ‘Dự thảo đại cương về các vấn đề và tranh cãi liên quan đến lãnh thổ trong hòa ước với Nhật Bản’.
Kyodo dẫn các nguồn tin đang nghiên cứu văn kiện này cho biết họ tin đây là một văn kiện thật.
Dự thảo này nói rằng cần phải xác định xem liệu có nên sát nhập các hòn đảo này vào Đài Loan hay không vì khoảng cách địa lý quá gần gũi. Điều này có nghĩa là Chính phủ Trung Quốc vào năm 1950 đã không xem quần đảo này là một bộ phận đương nhiên của Đài Loan.
Văn kiện cũng gọi tên quần đảo là ‘Senkaku’ – một bằng chứng cho thấy lúc đó người Trung Quốc không gọi ‘Điếu Ngư’ như cách họ gọi hiện nay.
Hòa ước San Francisco được ký kết vào năm 1951 và phía Nhật xem rằng các hòn đảo này được Hoa Kỳ trao trả lại cho họ cùng với các hiệp định liền sau đó. Tuy nhiên phía Trung Quốc không tham gia ký kết hòa ước năm 1951.
Chính phủ Nhật Bản luôn nói rằng ‘không có chuyện tranh chấp ở quần đảo Senkaku’. Lập luận của họ là mãi đến những năm 1970 thì Trung Quốc mới bắt đầu tuyên bố có chủ quyền.



Copy từ: BBC


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét