CHƯA TỐT NGHIỆP TRƯỜNG ĐỜI.

Chủ Nhật, 30 tháng 12, 2012

Giá vàng Việt Nam cao hay thực sự tiền đồng đã mất giá ?


Đọc toàn cảnh kinh tế thấy thông báo giá vàng ở Việt Nam cao hơn thế giới khoảng 4,7 triệu đồng/1 lượng. Sự chênh lệch về giá như vậy là do lấy USD làm chuẩn. Nhưng nếu lấy vàng làm chuẩn thì có thể thấy tỷ giá đồng Việt Nam so với USD hiện nay đang được định giá cao hơn tỷ giá thực sự của nó. Tỷ giá hiện nay USD/VND=20800, nhưng tỷ giá thực sự theo quy chuẩn vàng phải cỡ 23100. Như vậy giá vàng Việt Nam cao hay thực sự tiền đồng đã mất giá?

Vấn đề tiếp theo là liệu nhà nước có thể đưa giá vàng Việt Nam xuống mức ngang bằng với giá vàng thế giới theo quy chuẩn USD và giữ vững tỷ giá USD/VND được không? Vậy tỷ giá USD/VND như hiện nay có thể giữ được bao nhiêu lâu?

Giả sử như huy động được một lượng tiền VND đủ lớn, thu mua USD theo tỷ giá hiện thời thì nhà nước có thể cầm cự được tỷ giá như vậy được bao lâu? Sau khi tỷ giá bị phá, bán USD hoàn lại VND như cũ và hưởng chênh lệnh. Có vẻ như là một kịch bản Soros kinh điển. Song vấn đề huy động lượng tiền VND ở đâu? Sắp tới có các gói hỗ trợ giải quyết nợ xấu, bất động sản, hỗ trợ doanh nghiệp. Huy động được lượng tiền này, bơm hút, cộng thêm tâm lý quần chúng đám đông có thể khuynh đảo thị trường tài chính Việt Nam được không?




Copy từ: Đông A


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét