Phạm Viết Đào.
Theo dõi vụ thanh tra đất Đà Nẵng do Thanh
tra Chính phủ chủ trì và kết luận; cuộc thanh tra này đã được Thủ tướng phê duyệt
và đã được chính thức công bố tại Đà Nẵng chiều 5/3/2013…
Sau khi Thanh tra Chính phủ công bố kết luận
thanh tra, phía Đà Nẵng đã lên tiếng phản bác và không thừa nhận kết luận thanh
tra; Đây là vụ kết luận thanh tra hy hữu và nội dung đã vượt ra ngoài những quy
định hiện hành của Luật thanh tra 2010? Qua vụ này cho thấy sự bất cập của Luật
Thanh tra 2010 vì chưa có các điều khoản quy định “cửa” khiếu nại cho các đối tượng thanh tra mà cơ quan thanh tra và
ký kết luận thanh tra là cơ quan Thanh tra Chính phủ.
Vì không có “cửa” dành cho khiếu nại thì có nghĩa đối tượng thanh tra đã bị tước
mất một quyền giải trình khiếu nại được quy định tại quy định tại Điều 57 của Luật Thanh tra 2010. Điều 57 quy
định Quyền của đối tượng thanh tra:
“1. Đối tượng thanh tra có
quyền sau đây:
a) Giải trình về vấn đề có
liên quan đến nội dung thanh tra;
b) Khiếu nại về quyết định,
hành vi của người ra quyết định thanh tra, Trưởng đoàn thanh tra, Thanh tra
viên, người được giao thực hiện nhiệm vụ thanh tra chuyên ngành, cộng tác viên
thanh tra, thành viên khác của Đoàn thanh tra trong quá trình thanh tra; khiếu
nại về kết luận thanh tra, quyết định xử lý về thanh tra theo quy định của pháp
luật về khiếu nại;”
Theo quy định của Điều 57 thì: Chủ tịch UBND Đà Nẵng có quyền được
khiếu nại về kết luận của Thanh tra Chính Phủ; Thế nhưng, quyền khiếu nại này lại
không có “cửa” để giải quyết trong Luật Thanh tra 2010. Theo Luật Thanh tra
2010: việc xem xét lại các kết luận thanh tra Của Bộ trưởng, Chủ tịch UBND các
tỉnh thành phố được giao cho Thanh tra Chính phủ tại Điều 15, là điều quy định Nhiệm vụ,
quyền hạn của Thanh tra Chính phủ:
“d) Kiểm tra tính chính
xác, hợp pháp của kết luận thanh tra và quyết định xử lý sau thanh tra của Bộ
trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang bộ (sau đây gọi chung là Bộ trưởng), Chủ tịch Ủy
ban nhân dân cấp tỉnh khi cần thiết.”
Kết luận thanh tra đất tại Đà Nẵng do Thanh tra Chính phủ trực
tiếp triển khai, do đó khi phát sinh khiếu nại thì Thanh tra Chính phủ không thể
đứng ra xem xét “ tính chính xác “ kết
luận do mình ban hành; Trong Luật Thanh tra đã không quy định rõ, hay đúng hơn
đã bỏ sót: ai sẽ đứng ra thụ lý giải quyết các khiếu nại của các đối tượng
thanh tra khi kết luận thanh tra do Thanh tra Chính phủ ký ?
Đây là một thực tế chắc chắn sẽ còn nảy sinh và cuộc thanh tra đất
tại Đà Nẵng là vụ mở đầu chăng ?
Trong lúc Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng và Thanh tra Chính phủ,
Thủ tướng đang loay hoa tìm “ cửa “
cho vụ tranh chấp này do Luật Thanh tra 2010 không quy định đến nơi đến chốn; nếu
khi chưa có một trọng tài phân xử theo luật định thì vô hình chung kết luận
thanh tra của Thanh tra Chính phủ, nếu cứ ép Đà Nẵng phải thực thi thì kết luận
thanh tra này trở thành một kết luận phi dân chủ, áp đặt vì đối tượng thanh tra
bị tước bỏ quyền khiếu nại được quy định tại Điều 57 Luật Thanh tra và vi phạm
cả Luật Khiếu nại…
Bởi vì một kết luận của Thanh tra Chính phủ không chỉ được điều
chỉnh bằng Luật Thanh tra mà còn phải được điều chỉnh bằng nhiều luật khác,
trong đó có Luật Khiếu nại; Luật khiếu nại còn cho phép người, cá nhân tổ chức
được khiếu nại các quyết định hành chính kể cả quyết định hành chính của Chính
phủ…
Để giải quyết vụ này, mới đây theo thông tin báo chí, chính quyền
Đà Nẵng dự kiến sẽ trình lên Bộ Chính trị; đây lại thêm một sự can thiệp phi luật
pháp vì Đảng can thiệp vào công việc chuyên môn của cơ quan Chính phủ là sai?
Qua vụ này cho thấy sự bất cập về hệ thống pháp lý trong lĩnh vực Thanh tra của
xứ ta ?
Trong khi chính quyền Đà Nẵng và Thanh
tra Chính Phủ đang đôi co về kết luận thanh tra thì thêm một cơ quan của Chính
phủ đã nhảy vào cuộc, can thiệp trái pháp luật về vụ này đó là Bộ Tư pháp.
Báo Người lao động vừa đưa tin về cuộc
trao đổi của phóng viên báo với đại diện Bộ Tư pháp, bộ này đã có ý kiến:”Bộ Tư pháp khẳng định
việc TP Đà Nẵng giảm 10% tiền sử dụng đất phải nộp cho những hộ được bố trí đất
tái định cư, cho các tổ chức cá nhân được giao đất, nhận chuyển nhượng quyền sử
dụng là vi phạm quy định của Chính phủ…
Bộ Tư pháp vừa có công
văn báo cáo Thủ tướng Chính phủ liên quan đến mặt pháp lý đối với một số nội
dung Kết luận thanh tra số 2852 ngày 2-11-2012 của Thanh tra Chính phủ (TTCP)
về trách nhiệm của chủ tịch UBND TP Đà Nẵng trong việc chấp hành pháp luật về
thanh tra, khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham nhũng, thanh tra một số dự án
đầu tư có dư luận trái chiều trong thời gian vừa qua.”
Ở đây chưa bàn đến nội dung công văn của Bộ tư pháp mà chỉ xin
lưu ý Bộ trưởng Bộ Tư pháp Hà Hùng Cường rằng, Bộ Tư pháp lấy tư cách pháp lý
gì để tham gia vào vụ này, khi không có chức năng xem xét, thẩm định lại các
kết luận của thanh tra Chính phủ, vì đây không thuộc loại “văn
bản quy phạm pháp luật”…
Căn cứ theo Điều 1
của Nghị định 62/2003/NĐ-CP quy định Vị
trí và chức năng của Bộ Tư pháp như sau:”Bộ
Tư pháp là cơ quan của Chính phủ thực hiện chức năng quản lý nhà nước về công
tác xây dựng pháp luật, kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật, phổ biến, giáo dục
pháp luật, thi hành án dân sự, hành chính tư pháp, bổ trợ tư pháp và công tác
tư pháp khác trong phạm vi cả nước; thực hiện quản lý nhà nước các dịch vụ công
thuộc phạm vi quản lý của Bộ theo quy định của pháp luật…”
Những ý kiến của Bộ Tư pháp trong công văn gửi Thủ tướng Chính
phủ không nằm trong chức năng, nhiệm vụ được quy định tại Điều 1 Nghị định 62,
do đó nên các ý kiến nêu trên của Bộ Tư pháp trong công văn gửi Thủ tướng là vô
giá trị đứng về phương diện pháp lý; việc nhào vô vô lối của Bộ Tư pháp khác
chi những đòn “đánh hội đồng”, “hội chợ” mà chúng ta vẫn thường thấy ngoài
đường, ngoài chợ…
Vệ vụ việc khiếu nại về kết luận của Thanh tra Chính phủ của Chủ
tịch UBND thành phố Đà Nẵng, xin mách nước cho Đà Nẵng và Thanh tra Chính phủ
các cửa sau để giải quyết vụ tranh chấp này trước khi phải tính sửa lại Luật
thanh tra 2010.
Tại
mục 9 của Điều Ðiều 84 Hiến
pháp 1992 đã quy định quyền hạn của Quốc hội: Quốc hội có những
nhiệm vụ và quyền hạn sau đây:”Bãi bỏ
các văn bản của Chủ tịch nước, Uỷ ban thường vụ Quốc hội, Chính phủ, Thủ tướng
Chính phủ, Toà án nhân dân tối cao và Viện kiểm sát nhân dân tối cao trái với
Hiến pháp, luật và nghị quyết của Quốc hội;”…
Ðiều 91 của Hiến pháp 1992 quy định Uỷ ban
thường vụ Quốc hội có những nhiệm vụ và quyền hạn sau đây tại mục 5:” Giám
sát việc thi hành Hiến pháp, luật, nghị quyết của Quốc hội, pháp lệnh, nghị
quyết của Uỷ ban thường vụ Quốc hội; giám sát hoạt động của Chính phủ, Toà án
nhân dân tối cao, Viện kiểm sát nhân dân tối cao; đình chỉ việc thi hành các
văn bản của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Toà án nhân dân tối cao, Viện kiểm
sát nhân dân tối cao trái với Hiến pháp, luật, nghị quyết của Quốc hội và trình
Quốc hội quyết định việc huỷ bỏ các văn bản đó huỷ bỏ các văn bản của Chính
phủ, Thủ tướng Chính phủ, Toà án nhân dân tối cao, Viện kiểm sát nhân dân tối
cao trái với pháp lệnh, nghị quyết của Uỷ ban thường vụ Quốc hội;”
Theo người viết bài này, Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng, Thanh
tra Chính phủ, Bộ Chính trị có thể căn cứ các điều trên để giải quyết về kết
luận của cuộc thanh tra đất tại Đà Nẵng của Thanh tra Chính phủ.
Kết luận cuối cùng: Yêu cầu ông Hà Hùng Cường, Bộ trưởng Bộ Tư
pháp phải chấm dứt ngay, không được nhào vô “đánh hôi” như vụ thanh tra đất Đà Nẵng vừa qua vì Bộ Tư pháp không
phải là cơ quan mù luật pháp !
Trước vụ việc này, không biết ông Nguyễn Phú Trọng có sáng mắt ra trước việc " các nhóm lợi ích " đang lợi dụng cái "nguyên tắc tập trung dân chủ" ( bản chất là nguyên tắc này dựa trên sức mạnh của bầy đàn: thiểu số phục tùng đa số tức số đông cai trị số ít cho dù số ít đúng pháp luật, nắm chân lý... ) mà Đảng cố giữ để thay cho pháp luật; với cái nguyên tắc này là cơ sở để các nhóm lợi ích tung ra những đòn đánh hội đồng, hội chợ để triệt phá lẫn nhau; do vậy mà nguy cơ đẩy đất nước trở thành khu rừng của những bầy thú hoang là điều nhãn tiền...
P.V.Đ.Trước vụ việc này, không biết ông Nguyễn Phú Trọng có sáng mắt ra trước việc " các nhóm lợi ích " đang lợi dụng cái "nguyên tắc tập trung dân chủ" ( bản chất là nguyên tắc này dựa trên sức mạnh của bầy đàn: thiểu số phục tùng đa số tức số đông cai trị số ít cho dù số ít đúng pháp luật, nắm chân lý... ) mà Đảng cố giữ để thay cho pháp luật; với cái nguyên tắc này là cơ sở để các nhóm lợi ích tung ra những đòn đánh hội đồng, hội chợ để triệt phá lẫn nhau; do vậy mà nguy cơ đẩy đất nước trở thành khu rừng của những bầy thú hoang là điều nhãn tiền...
Copy từ: NV Phạm Viết Đào
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét