Bài
10:
Chính ông
Đinh Đức Lập mới là đối tượng có hàng loạt sai phạm cần phải đình chỉ công tác
để xem xét kỷ luật
Trước
tình hình hết sức nhức nhối và đáng quan ngại tại báo Đại Đoàn Kết, cũng như
tâm lý của những người đang làm việc tại báo Đại Đoàn Kết và trong giới báo
chí, với trách nhiệm của một người làm báo, hơn thế nữa trách nhiệm của một
công dân khi phác giác ra những hành vi tiêu cực nghiêm trọng, vi phạm pháp
luật của người có chức có quyền, ngày 17/6/2012 tôi đã gởi bức thư trình bày
các nội dung sai phạm mang tính hệ thống của ông Đinh Đức Lập (lúc đó đang là
bí thư chi bộ) tổng biên tập báo Đại Đoàn Kết, tới các vị lãnh đạo cao nhất của
cơ quan chủ quản báo Đại Đoàn Kết là MTTQ VN.
Ngay sau khi bức thư gởi Chủ tịch MTTQVN Huỳnh Đảm nói về một số sai phạm nghiêm trọng của tổng biên tập Đinh Đức Lập
tại báo Đại Đoàn Kết được gởi đi nhân kỷ niệm ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam
tháng 6/2012 tôi đã nhận được nhiều lời đe dọa từ ông Lập. Đầu tiên là
những phát biểu của ông Lập tại các cuộc họp giao ban chuyên môn hàng ngày với
các lãnh đạo ban. Ông Lập dùng nhiều thủ đoạn nhằm công kích cá nhân tôi và phủ
nhận 100% những điều tôi nói trong thư gởi Chủ tịch Huỳnh Đảm đều sai sự thật.
Căn cứ vào những tuyên bố “hùng hồn” ồn ào bất chấp sự thật và cơ sở pháp lý nhưng
mang đầy chất cảm tính như vậy, ông Lập đòi sẽ “xử lý” tôi.
Tưởng
ông Lập chỉ bức xúc phát biểu thiếu kiềm chế, thế nhưng ngày 24/6/2012 ông Lập
đã chỉ đạo phát công văn triệu tập tôi ra Hà Nội để “trao đổi và làm rõ những
nội dung” trong lá thư của tôi gởi Chủ tịch Huỳnh Đảm và các Phó chủ tịch UBTW
MTTQVN.
Cách
hành xử này đã phản ánh đúng bản chất làm việc cảm tính, tùy tiện, vô nguyên
tắc và chụp mũ, áp đặt của ông Đinh Đức Lập tại báo Đại Đoàn Kết mà tôi đã đề
cập trong lá thư đề ngày 17/6/2012 gởi lên Chủ tịch Huỳnh Đảm cùng các vị lãnh
đạo khác của MTTQVN. Nội dung trong thư là phản ánh những sai phạm nghiêm trọng
của tổng biên tập Đinh Đức Lập trong hành xử công vụ tại báo Đại Đoàn Kết gây
hậu quả xấu cho sự phát triển của báo và ảnh hưởng không tốt tới uy tín chính
trị của MTTQVN (cơ quan chủ quản của báo Đại Đoàn Kết). Vì vậy, việc ông Lập
triệu tập tôi ra Hà Nội để làm rõ các vấn đề trong thư nói trên là vượt quá
thẩm quyền của ông và không giải quyết được vấn đề. Hành động đó của ông Lập
thực chất là biểu hiện cụ thể hóa của những lời đe dọa sẽ “xử lý” tôi trước đó
của ông.
Tiếp
đó, ông Lập liền chỉ đạo ban hành Thông báo số 14-TB/BBT.ĐĐK ngày 17/7/2012
Kết luận của Ban Biên tập sau khi làm việc với Trưởng ban Đại diện TP.HCM có
ghi rõ nội dung thứ 5 như sau: “Ban Biên tập sẽ chủ động thành lập tổ công tác
độc lập để xem xét các nôi dung trong thư của ông Hữu Nguyên gửi Chủ tịch Huỳnh
Đảm và một số Phó chủ tịch MTTQVN đề ngày 17/6/2012 và sẽ thông báo công khai
kết quả xem xét”. Nội dung này càng cho thấy sự lạm quyền, ý thức về tổ chức kỷ
luật cũng như nhận thức và năng lực vận dụng luật pháp của ông Đinh Đức Lập có
vấn đề. Thư gởi cho Chủ tịch và các Phó chủ tịch MTTQVN là các vị lãnh đạo cơ
quan cấp trên của ông Lập, để tố cáo các hành vi sai phạm của ông Lập Vậy mà
ông Lập đòi lập tổ công tác độc lập để giải quyết các nội dung tố cáo chính
ông. Chẳng hiểu ông căn cứ trên cơ sở pháp luật nào để ban hành văn bản hành
chính công khai có nội dung tùy tiện như vậy?
Hành
xử và thái độ kỳ lạ đó của ông Lập không chỉ xâm phạm trực tiếp đến cá nhân tôi
trong việc thực hiện quyền bày tỏ chính kiến, quyền giám sát, thực thi dân chủ
cơ sở của người lao động. Hơn thế
nữa, nếu như có sự phớt lờ, bao biện về
các sai phạm, cũng như nếu xảy ra sự thiếu trách nhiệm trong nhìn nhận, xử lý
nghiêm túc những tồn tại do tổng biên tập Đinh Đức Lập gây ra đối với báo Đại
Đoàn Kết, thì hệ quả tiêu cực đối với tờ báo có 70 năm truyền thống vẻ vang
tiếp tục hết sức nặng nề, ảnh hưởng không nhỏ đến uy tín của MTTQVN.
Hàng
loạt vụ việc tiêu cực nghiêm trọng có hệ thống gắn liền với gắn liền với cung
cách quản lý lạ lùng, hành xử tùy tiện của
ông Lập không dựa trên nền tảng đạo đức công vụ, đạo đức con người và các
nguyên tắc theo quy định của pháp luật khiến tôi thấy cần thiết phải thực hiện
quyền tố cáo của công dân theo quy định của Luật Tố Cáo được Quốc hội nước
CHXHCN Việt Nam Khoá XIII, kỳ họp thứ 2 thông qua ngày 11/11/2011 có hiệu lực
thi hành kể từ ngày 01/7/2012; đồng thời căn cứ vào chỉ đạo của UBTƯMTTQVN
triển khai thực hiện nghiêm túc tinh thần Nghị quyết Hội nghị Trung ương 4,
Khóa 11: “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”. Trong đó khẳng
định phương châm: “Nhìn thẳng vào sự thật, đánh giá đúng sự thật, khách quan,
không nể nang, né tránh”.
Vì các lý do đó, ngày 10/7/2012 tôi đã
làm đơn chính thức tố cáo lên các vị lãnh đạo UBTƯMTTQVN một số hành vi sai
phạm của ông Đinh Đức Lập - Tổng biên tập báo Đại Đoàn Kết, đã và đang trở
thành vấn nạn, là lực cản nghiêm trọng tới sự phát triển lành mạnh của báo Đại
Đoàn Kết và làm ảnh hưởng tiêu cực tới uy tín chính trị của MTTQVN.
Không
chỉ phân biệt đối xử Bắc – Nam trong chính sách chế độ gây thiệt thòi bất công cho
tất cả cán bộ lãnh đạo, phóng viên, nhân viên của báo Đại Đoàn kết công tác ở
phía Nam. Riêng bản thân tôi sau khi thẳng thắn thực hiện
quyền công dân trước hàng loạt sai phạm của ông Lập, từ đó tôi liên tục phải
hứng chịu nhiều đòn trả thù tệ hại và bẩn thỉu của chính ông Đinh Đức Lập đang
nắm quyền thủ trưởng cơ quan báo Đại Đoàn Kết. Ngoài việc ông Lập luôn tìm cách
bôi xấu cá nhân tôi trong các cuộc họp giao ban lãnh đạo ban hàng ngày mà không
có mặt tôi cho tới việc ông chính thức cản trở việc tôi thực thi các công tác
nghiệp vụ của mình. Ông Lập còn ra sức gây khó khăn về kinh tế tài chính cho
tôi bằng cách lần lượt tìm đủ mọi lý do để cắt giảm hầu hết các khoản thu nhập
hợp pháp của tôi tại báo Đại Đoàn Kết. Cụ thể vào ngày 19/8/2012, ông Đinh Đức
Lập đã chỉ đạo cho Trưởng ban Đại diện TP. HCM truyền đạt cho tôi mệnh lệnh của
ông tước mất quyền tham gia các cuộc họp giao ban chuyên môn hàng ngày của lãnh
đạo cơ quan mà nhiều năm qua tôi vẫn thực hiện bình thường theo quy chế của báo.
Sau
nhiều tháng – cho tới nay tôi vẫn chưa nhận được văn bản của cơ quan có thẩm
quyền là MTTQVN kết luận tố cáo của tôi đối với ông Đinh Đức Lập theo luật định
thì nghiêm trọng hơn, trưa ngày 18/3/2013
Trưởng ban Đại diện TP.HCM đã trao tận tay quyết định của tổng biên tập Đinh Đức Lập tạm
đình chỉ công tác của tôi trong thời gian 01 tháng (kể từ ngày 15/3/2013 đến
hết ngày 14/4/2013) để làm bản giải trình vì lý do: tuyên truyền những vấn đề
nội bộ của Báo, đã tạo dư luận không tốt, làm ảnh hưởng đến uy tín và sự phát
triển của báo Đại Đoàn Kết. Quyết định mang số 12-QĐ/TBT.ĐĐK được ông Đinh Đức
Lập ký ngày 14/3/2013, được ghi rõ trong phần chú thích là “QĐ KỶ LUẬT”. Ngay
sau khi ban hành quyết định trái pháp luật này, ông Lập đã chỉ đạo cho bộ phận
kế toán tài chính báo Đại Đoàn Kết cắt 50% tiền lương cơ bản mà tôi lẽ ra phải
được hưởng đầy đủ theo quy định của pháp luật hiện hành.
Không cần phải am hiểu pháp luật một
cách sâu sắc cũng thấy rõ ràng rằng đây là một quyết định hoàn toàn trái pháp
luật của ông Đinh Đức Lập. Mà mục tiêu của ông Lập là tiếp tục gia tăng cường
độ trù úm, trả thù một cách bạo ngược những người tố cáo, phanh phui các bê bối
của ông tại báo Đại Đoàn Kết. Đối với
ông Đinh Đức Lập những người dám tố cáo công khai, minh bạch các sai trái nghiêm
trọng, sự bê tha xuống cấp về đạo đức trong hành xử công vụ của ông là những
người có tội với báo Đại Đoàn Kết. Ông đã hoàn toàn nhầm lẫn, ngộ nhận và đánh
đồng bản thân cá nhân ông, các sai phạm trong hành xử công vụ của ông với tờ
báo Đại Đoàn Kết có bề dày lịch sử và truyền thống vẻ vang lâu đời. Trong khi
ông chỉ mới về “ngồi nhầm chỗ” (vì không đủ tiêu chuẩn theo quy định của Đảng
và pháp luật Nhà nước) tại vị trí đứng đầu tờ báo danh tiếng này chỉ mới có vài
năm mà đã làm tổ chức nhân sự tờ báo biến động liên tục, mất đoàn kết nghiêm
trọng, mất cơ hội phát triển và đang có nguy cơ đứng bên bờ vực thẩm.
Trước
hành động ban hành một quyết định hành chính trái pháp luật của ông Đinh Đức
Lập nhằm mục đích gia tăng mức độ trù dập, trả đũa và khủng bố người tố cáo, cụ
thể là nhắm vào các quyền và lợi ích hợp pháp của tôi. Căn cứ vào các quy định
của luật pháp hiện hành, tôi thấy cần thiết phải khẳng định các vấn đề như sau:
Thứ nhất, đây là một quyết định hoàn
toàn trái pháp luật vì đã căn cứ vào một lý do không có cơ sở pháp lý để ban
hành. Ông Đinh Đức Lập đã chụp cho
tôi cái mũ “tuyên truyền những vấn đề nội bộ của báo” để làm căn cứ, lý do ra
quyết định tạm đình chỉ công tác của người tố cáo các bê bối của cá nhân ông
trong hành xử công vụ tại báo Đại Đoàn Kết.
Những
việc làm của tôi liên quan tới việc tố cáo các sai phạm của chính cá nhân ông
Đinh Đức Lập với tư cách là tổng biên tập báo Đại Đoàn Kết là hoàn toàn phù hợp
với tinh thần thượng tôn pháp luật, phù hợp với các chủ trương, chính sách của
Đảng và pháp luật Nhà nước động viên, kêu gọi toàn dân tham gia giám sát cán
bộ, đảng viên có chức có quyền, góp phần hiệu quả vào công cuộc phòng chống
tham nhũng. Cái gọi là “tuyên truyền những vấn đề nội bộ của báo” trong quyết
định sai trái của ông Lập hòng “chụp mũ” tôi nếu gọi đúng tên của nó thì đó chính
là những việc làm hoàn toàn tuân theo pháp luật nhằm tố cáo các hành vi vi phạm
nguyên tắc, quy định của Đảng; vi phạm pháp luật Nhà nước, quy chế của Chính
phủ; vi phạm đạo đức công vụ của người đảng viên, công chức đang ở vị trí lãnh
đạo và vi phạm đạo đức nghề báo của đảng viên, tổng biên tập Đinh Đức Lập.
Những hành vi bê bối đó thuộc trách
nhiệm cá nhân của ông tổng biên tập Đinh Đức Lập mà bất cứ công dân, cán bộ, công
nhân viên chức nào phát hiện ra cũng có quyền và nghĩa vụ chống tiêu cực, chống
tham nhũng, tố cáo tới các cơ quan chức năng và công khai minh bạch trước công
luận để có sự giám sát của xã hội. Các bê bối, sai phạm của ông Đinh Đức Lập
không phải là chuyện nội bộ của báo Đại Đoàn Kết mà chính là sai phạm, bê bối
của cá nhân đảng viên, công chức đang nắm giữ vị trí lãnh đạo được điều chỉnh
bởi nguyên tắc Đảng và luật pháp Nhà nước, trong đó có Luật Công chức, Luật
Phòng chống tham nhũng... Nếu phân
tích đầy đủ các sai phạm, bê bối trong thi hành công vụ của ông Đinh Đức Lập
thì ngoài việc vi phạm các nguyên tắc Đảng (vì ông là đảng viên) ông Lập còn có
nhiều hành vi vi phạm các quy định trong Luật Công chức, Luật Phòng chống tham
nhũng, Luật Lao động, Luật Tố cáo... cũng như hàng loạt các quy định của Chính
phủ, nghị quyết của UBTW MTTQ VN....
Quá
trình giải quyết đơn thư tố cáo của tôi cùng với nhiều nhà báo khác tại báo Đại
Đoàn Kết cùng tố cáo hàng loạt sai phạm, bê bối khác của ông Đinh Đức Lập với
tư cách vừa là đảng viên, bí thư chi bộ (nhiệm kỳ trước), tổng biên tập... đã
bị kéo dài quá thời gian quy định của luật pháp hiện hành. Cho tới đầu tháng
1/2013 chúng tôi mới được Ủy ban kiểm tra Đảng ủy MTTQVN mời tới 46 Tràng Thi, Hà Nội để nghe thông báo kết
luận vắn tắt kết quả giải quyết đơn thư tố cáo. Căn cứ vào quy định của Luật Tố
cáo chúng tôi có yêu cầu đơn vị có thẩm quyền giải quyết tố cáo cung cấp kết
luận bằng văn bản, nhưng không được đáp ứng. Cho tới nay, những người tố cáo
ông Đinh Đức Lập vẫn chưa hề nhận được bất cứ văn bản kết luận nào của cơ quan
có thẩm quyền. Tuy nhiên, mặc dù được
biết rằng bản tóm tắt kết luận mà đại diện MTTQ VN đọc cho chúng tôi nghe đã bị
biên tập lại, bị cắt xén theo hướng làm nhẹ vấn đề chưa phản ánh đúng tính chất
và mức độ sai phạm có hệ thống của ông Đinh Đức Lập, song vẫn phải thừa nhận
gần 80% nội dung tố cáo là đúng, là có cơ sở. Đó chính là cơ sở để quần chúng
nhận thấy ông Đinh Đức Lập không còn đủ tư cách là cán bộ công chức, là đảng
viên theo quy định của pháp luật Nhà nước và quy định của Đảng.
Nhận
thấy việc giải quyết đơn thư tố cáo có dấu hiệu có sự can thiệp, bao che khiến
cho việc kết luận chính thức cũng như xử lý người sai phạm là ông Đinh Đức Lập
có khả năng bị làm biến dạng theo chiều hướng có lợi cho người có sai phạm.
Trong lúc đó, ông Lập ra sức huênh hoang rằng ông đã có kết luận giải quyết tố
cáo, rằng ông không hề có sai phạm gì cùng với việc ra sức đe dọa, trả thù
người tố cáo ngày càng dã man hơn, tinh vi hơn, sắp tới đây sẽ kỷ luật với hình
thức cao nhất những người dám tố cáo ông. Đồng thời, các yêu cầu về việc bảo vệ
người tố cáo đang bị ông Lập ra sức trù dập dã man bị phốt lờ; yêu cầu về cung
cấp công khai bản kết luận bằng văn bản không được MTTQ VN giải quyết....
Việc công
khai các thông tin tố cáo ông
Đinh Đức Lập lên các phương tiện truyền thông, mạng thông tin điện tử
cũng là
một trong các kênh thông tin góp phần vào việc giám sát hành vi công vụ
của cán
bộ, công chức được ghi trong khoản 1 điều 65 của Luật Phòng chống tham
nhũng.
Việc nhân dân giám sát hành vi vi phạm pháp luật của cán bộ, công chức
và đưa
những thông tin này lên các trang mạng thông tin điện tử để tố cáo hành
vi vi
phạm pháp luật của cán bộ, công chức đã từng được cơ quan chức năng ghi
nhận
như là bằng chứng ban đầu để điều tra vụ án và đi tới xét xử tại tòa án.
Hơn nữa, nhiều nội dung tố cáo của chúng tôi có liên quan tới ông Đinh
Đức Lập đã từng được báo chí chính thống của Việt Nam đăng tải công
khai, như báo Người Cao Tuổi chẳng hạn [xem ở đây].
Ví
vụ mới đây nhất, ngày 20/12/2012, tòa án Nhân dân huyện Sa Thầy, tỉnh Kon Tum
đã tuyên phạt các đối tượng trực tiếp thực hiện hành vi săt bắt và giết hại các
cá thể voọc chà vá quý hiếm với mức hình phạt cụ thể như sau: Đối tượng Hà Văn Tú: 24 tháng tù
giam. Đối tượng Hà Văn Quế: 28 tháng tù giam. Đối tượng Bùi Văn Hùng:
12 tháng tù giam. Trước đó, chính các trang mạng thông tin điện tử đã tỏ ra bức
xúc trước hành vi giết hại dã man hai cá thể vọoc của một nhóm thanh niên. Ngay
sau đó, cơ quan điều tra đã vào cuộc và kết quả là đã làm rõ sự việc nhóm thanh
niên trong đó có quân nhân tham gia vụ giết 2 cá thể Voọc chà vá
chân xám rồi tung hình ảnh lên mạng. Trong đó có binh nhất Nguyễn Văn Quang
(Trung đoàn 7, thuộc Quân đoàn 3) cùng 2 chiến sĩ khác đã mua 2 cá thể Voọc từ
nguồn bên ngoài, sau đó nhờ người khác làm thịt. Kết thúc quá trình điều tra,
hình thức kỷ luật đã được đưa ra đối với các quân nhân này. Cụ thể, quyết định
tước danh hiệu chiến sĩ binh nhất Nguyễn Văn Quang và trả về địa phương. Cùng
đó, hai chiến sĩ còn lại cũng bị kỷ luật cảnh cáo [tham khảo http://dantri.com.vn/xa-hoi/cac-doi-tuong-giet-hai-vooc-quy-linh-12-28-thang-tu-686865.htm].
Các
văn kiện nghị quyết của Đảng, văn bản pháp luật của Nhà nước cũng như phát biểu
của nhiều vị lãnh đạo cao cấp của Đảng và Nhà nước ta trong công cuộc phòng
chống tham nhũng (được xem là một nguy cơ đe dọa sự tồn vong của chế độ) luôn
khẳng định và nhấn mạnh tính chất công khai minh bạch, dám nhìn thẳng vào sự
thật và dám nói lên sự thật. Luật Phòng chống tham nhũng, Luật Tố cáo và nhiều
văn bản pháp luật khác của Nhà nước ta hiện nay hết sức coi trọng việc bảo vệ
người tố cáo, tạo điều kiện tốt nhất, thuận lợi nhất cho người tố cáo để họ có
thể dám nói lên sự thật mà không bị trù úm, bức hại bởi những kẻ đang có chức
có quyền trong tay. Việc chúng tôi công
khai minh bạch các nội dung và bằng chứng tố cáo các sai phạm, bê bối trong thi
hành công vụ của ông Đinh Đức Lập tại báo Đại Đoàn Kết là hoàn toàn tuân theo
pháp luật, phù hợp với pháp luật cũng như thực hiện đúng tinh thần chủ trương
của Đảng động viên nhân dân giám sát cán bộ, đảng viên có chức có quyền để
phòng chống tham nhũng, trong trường hợp
này là thực hiện quyền và nghĩa vụ tố giác sai phạm của cá nhân ông Đinh Đức
Lập với tư cách là tổng biên tập báo Đại Đoàn Kết. Những nội dung đó không phải là “tuyên truyền
những vấn đề nội bộ của báo” như ông Đinh Đức Lập “chụp mũ” tôi trong quyết
định 12 ngày 14/3/2013 để ra lệnh đình chỉ công tác tôi. Quyết định số 12 của
ông Đinh Đức Lập là một quyết định trái pháp luật, lại thêm một hành vi nữa
ngày càng nghiêm trọng hơn trong bộ hồ sơ trù dập dã man người tố cáo của ông
Đinh Đức Lập.
Thứ hai, trong quyết định số 12 ông Đinh
Đức Lập tiếp tục quy chụp tôi “đã tạo dư luận không tốt, làm ảnh hưởng đến uy
tín và sự phát triển của Báo Đại Đoàn Kết”. Rõ ràng đây là một hành vi “gắp lửa
bỏ tay người” của ông Đinh Đức Lập.
Nếu không có các hành vi liên tục sai phạm, bê tha một cách có hệ thống vi phạm
nguyên tắc Đảng, vi phạm pháp luật Nhà nước, vi phạm đạo đức công vụ, đạo đức nghề nghiệp, trù dập dã man
người tố cáo, liên kết bè phái bao che, gây khó khăn cho người tố cáo, cho công
tác giải quyết tố cáo, của ông Lập và nhóm lợi ích thì làm sao có các nội dung
tố cáo mà chúng tôi buộc lòng phải viết ra, gởi tới các cơ quan chức năng có thẩm
quyền và công khai minh bạch trước công luận để giám sát theo pháp luật? Điều
mà tôi cũng như bất kỳ người tố cáo nào cũng phải chịu trách nhiệm là chịu
trách nhiệm trước pháp luật về những nội dung mà chúng tôi tố cáo. Để kết luận
chúng tôi tố cáo đúng hay sai, có chịu trách nhiệm trước pháp luật hay không,
hoàn toàn không thuộc về thẩm quyền của ông Đinh Đức Lập. Do vậy, ông Lập không
đủ tư cách và thẩm quyền để có thể đưa ra kết luận rằng chúng tôi “đã tạo dư
luận không tốt, làm ảnh hưởng đến uy tín và sự phát triển của báo Đại Đoàn Kết”.
Trong khi chính cơ quan chủ quản của ông Lập đã kết luận phần lớn các tố cáo
của chúng tôi về các sai phạm của ông Lập tại báo Đại Đoàn Kết là đúng và có cơ
sở. Nếu nói có ai đó đã tạo ra dư luận không tốt, làm ảnh hưởng đến uy tín và
sự phát triển của báo Đại Đoàn Kết thì không ai khác hơn chính là ông tổng biên
tập Đinh Đức Lập với nhiều sai phạm nghiêm trọng đã được cơ quan có thẩm quyền
kết luận.
Thứ ba, Điều 54 Luật Viên chức của Nước
CHXHCN Việt Nam ghi rõ: “1. Trong thời hạn xử lý kỷ luật, người đứng đầu đơn vị
sự nghiệp công lập quyết định tạm đình chỉ công tác của viên chức nếu thấy viên
chức tiếp tục làm việc có thể gây khó khăn cho việc xem xét, xử lý kỷ luật.
Thời gian tạm đình chỉ công tác không quá 15 ngày, trường hợp cần thiết có thể
kéo dài thêm nhưng không quá 30 ngày. Hết thời gian tạm đình chỉ công tác, nếu
viên chức không bị xử lý kỷ luật thì được bố trí vào vị trí việc làm cũ. 2.
Trong thời gian bị tạm đình chỉ công tác, viên chức được hưởng lương theo quy
định của Chính phủ”.
Trước
khi ban hành Quyết định 12 Ban biên tập báo Đại Đoàn Kết không có cơ sở pháp lý
nào để kỷ luật tôi về “tội” thực hiện quyền tố cáo các sai phạm của ông Đinh
Đức Lập. Ông Lập với tư cách là tổng biên tập báo Đại Đoàn Kết cũng không thể
có cơ sở và chưa hề có văn bản hay tiến hành bất cứ trình tự, thủ tục nào để
xem xét kỷ luật tôi theo luật định. Điều
đó có nghĩa là cho tới nay tôi vẫn là một viên chức đang công tác bình thường
không hề bị rơi vào trường hợp “đang trong thời hạn xử lý kỷ luật” như quy định
của pháp luật. Do vậy, ngay cả lý do nêu trong Quyết định 12 là đúng, ông Đinh
Đức Lập cũng không có quyền ra quyết định đình chỉ công tác của tôi. Huống chi,
các lý do nêu ra trong quyết định 12 đều không có cơ sở pháp lý như tôi đã phân
tích ở trên.
Căn cứ vào các lý do trên, căn cứ vào
các quy định của pháp luật hiện hành, cơ sở pháp lý của quá trình tố cáo các sai
phạm, bê bối của tổng biên tập Đinh Đức Lập tại báo Đại Đoàn Kết tôi hoàn toàn không
chấp nhận Quyết định số 12 ngày 14/3/2013 do ông Đinh Đức Lập ban hành vì đây
là một quyết định hành chính không có cơ sở pháp lý, một hành vi làm trái pháp
luật của ông Đinh Đức Lập nhằm trù úm dã man người tố cáo các việc làm sai
trái, bê bối trong hành xử công vụ của ông.
Luật
Tố cáo của Nước CHXHCN Việt Nam cũng đã dự trù các hành vi trù dập người tố cáo của
chính những người bị tố cáo thường là đang nắm giữ chức vụ quyền hạn trong tay
nên dành cả một chương nói về các quy định bảo vệ người tố cáo. Trong đó Điều
37 (Bảo vệ người tố cáo tại nơi công tác, làm việc) khoản 4 quy định: “Khi nhận
được yêu cầu của người tố cáo, người có thẩm quyền có trách nhiệm kiểm tra, xác
minh; nếu yêu cầu của người tố cáo là chính đáng thì áp dụng các biện pháp theo
thẩm quyền hoặc yêu cầu người có thẩm quyền áp dụng biện pháp để bảo vệ như
sau:
a)
Đình chỉ, tạm đình chỉ, hủy bỏ một phần hoặc toàn bộ quyết định xử lý kỷ luật
hoặc quyết định khác xâm phạm quyền và lợi ích hợp pháp của người tố cáo; b)
Khôi phục vị trí công tác, vị trí việc làm, các khoản thu nhập và lợi ích hợp pháp
khác từ việc làm cho người tố cáo; c) Xử lý kịp thời người có hành vi trả thù,
trù dập, đe dọa làm ảnh hưởng đến quyền và lợi ích hợp pháp của người tố cáo; d)
Các biện pháp bảo vệ khác theo quy định của pháp luật”.
Căn cứ vào quy định này của Luật Tố cáo,
tôi khẩn thiết đề nghị quý vị lãnh đạo MTTQ VN xem xét hủy bỏ toàn bộ quyết
định số 12 của ông Đinh Đức Lập. Vì đây là một quyết định trái pháp luật, xâm
hại quyền và lợi ích hợp pháp của người tố cáo được pháp luật bảo vệ.
Nhân
đây tôi cũng xin phép nói thêm về trường hợp xử lý kỷ luật liên quan tới các
sai phạm, bê bối của ông Đinh Đức Lập tại báo Đại Đoàn Kết. Theo kết luận của
Ủy ban kiểm tra Đảng ủy UBTW MTTQ VN mà chính tôi được nghe đọc tại số 46 Tràng
Thi thì hầu hết các tố cáo của tôi về các sai phạm của ông lập đều đúng và có cơ sở. Tại cuộc họp chi bộ mới đây của báo Đại Đoàn Kết để xử lý kỷ luật đảng
viên, tổng biên tập Đinh Đức Lập đại diện của Ủy ban kiểm tra Đảng ủy MTTQVN
cũng đã khẳng định hầu hết các tố cáo sai phạm của ông Lập đều có cơ sở và đảng
ủy đã thống nhất xem xét hình thức kỷ luật đối với ông Lập. Điều đó có nghĩa là
ông Đinh Đức Lập đang trong thời gian được cơ quan có thẩm quyền xem xét, xử lý
kỷ luật. Điều 81 Luật Cán bộ, Công chức ghi rõ: “Cơ quan, tổ chức, đơn vị
quản lý cán bộ, công chức có thể ra quyết định tạm đình chỉ công tác trong thời
gian xem xét, xử lý kỷ luật cán bộ, công chức, nếu để cán bộ, công chức đó tiếp
tục làm việc có thể gây khó khăn cho việc xem xét, xử lý. Thời hạn tạm đình chỉ
công tác không quá 15 ngày, trường hợp cần thiết có thể kéo dài thêm nhưng tối
đa không quá 15 ngày; nếu cán bộ, công chức bị tạm giữ, tạm giam để phục vụ
công tác điều tra, truy tố, xét xử thì thời gian tạm giữ, tạm giam được tính là
thời gian nghỉ việc có lý do; hết thời hạn tạm đình chỉ công tác nếu cán bộ,
công chức không bị xử lý kỷ luật thì được tiếp tục bố trí làm việc ở vị trí
cũ”.
Ông
Đinh Đức Lập đang giữ vị trí người đứng đầu cơ quan báo Đại Đoàn kết, đang nắm
quyền lực trong tay, đang có điều kiện để điều khiển một nhóm lợi ích xu nịnh,
a dua có khả năng gây khó khăn cho việc cơ quan có trách nhiệm xem xét kỷ luật
bản thân ông một cách khách quan; có nhiều khả năng ông Lập dùng quyền lực hiện
có của mình để o ép, khống chế, mua chuộc một số cán bộ, đảng viên dưới quyền
bỏ phiếu theo chỉ đạo của ông, trái với nguyện vọng ý chí thật sự của người bỏ
phiếu; hoặc có thể ông Lập làm sai lệch hồ sơ, bao che cho những người cùng sai
phạm bỏ trốn tránh các cuộc điều tra, đổ cho người khác gánh tội thay....
Trong trường hợp này chính ông Đinh Đức
Lập mới là đối tượng có nhiều sai phạm nghiêm trọng (đã có kết luận của cơ quan
có thẩm quyền) phù hợp với quy định của pháp luật để có thể bị đình chỉ công
tác bởi một quyết định của cơ quan chủ quản là UBTW MTTQ VN phục vụ cho quá trình xem xét kỷ luật ông một
cách khách quan, minh bạch và công bằng nhất.
(Còn
tiếp)
Loạt bài “Những sai phạm có hệ thống của ông Đinh Đức Lập tại báo Đại Đoàn Kết”:
Copy từ: Hữu Nguyên