Đoan Trang - Trong vài ngày qua, trên cộng đồng Facebook có lan truyền một bài viết với nội dung chỉ trích việc phát động biểu tình là
“lợi dụng lòng yêu nước”. Xét thấy bài viết phạm quá nhiều lỗi lập luận, tôi xin được dành entry sau đây để phân tích về sự ngụy biện, phi logic của nó.
Điều đầu tiên và thông điệp cuối cùng tôi muốn nói trong khuôn khổ entry
này, là sự cần thiết phải tôn trọng quyền tự do ngôn luận, tự do biểu
đạt của công dân. Do vậy, mặc dù entry nhằm chỉ ra các lỗi ngụy biện của
tác giả, nhưng tôi hết sức tôn trọng quyền của tác giả được bày tỏ ý
kiến về các cuộc biểu tình ở Việt Nam. Cũng cần nói thêm, không phải
không có những điều tôi đồng ý và chia sẻ quan điểm với tác giả, nhưng
đó là chuyện nằm ngoài bài viết dưới đây.
* * *
“Thứ nhất, động thái khiêu khích vừa
rồi của Trung Quốc nằm trong chuỗi các động thái với mưu đồ độc chiếm
biển Đông và “nắn gân” các nước có tranh chấp rất tinh vi. Tuy nhiên,
cách thể hiện sự khiêu khích của Trung Quốc chỉ là những lời tuyên bố.
Theo thông lệ Quốc tế, hành xử của Việt Nam trước sự khiêu khích này
không thể nào khác hơn ngoài những tuyên bố phản đối của các Tổ chức, cá
nhân có thẩm quyền và Nhà nước ta đã thực hiện đúng với những gì cần
làm”.
Tất nhiên là trong những sự biến vừa qua, (thật may mắn mà) sự khiêu
khích của Trung Quốc (mới) chỉ là những lời tuyên bố. Và chúng ta cũng
cần hiểu là, từ trước đến nay, ngay cả khi Trung Quốc có những hành động
khác xâm hại đến lợi ích Việt Nam, mà vì một lý do nào đó mà truyền
thông Việt Nam không đưa tin, thì chúng ta cũng đâu có biết. Sự thực rất
có thể là nghiêm trọng hơn dư luận tưởng nhiều, và ngược lại, cũng có
thể là nhẹ nhàng hơn nhiều – đến nỗi chúng ta rất khó có thể khẳng định
“sự khiêu khích của Trung Quốc chỉ là những lời tuyên bố”. Khi không
được cung cấp thông tin đầy đủ, minh bạch, mọi khẳng định về động thái
của Nhà nước (dù là Việt Nam hay Trung Quốc) đều có thể là võ đoán.
Trên thực tế, Trung Quốc đã từng có những hành động thật sự xâm hại đến
lợi ích của Việt Nam trên Biển Đông, chứ không dừng lại chỉ ở tuyên bố.
Cắt cáp tàu Bình Minh 2, gây rối cáp tàu Viking 2, bắt giữ ngư dân Việt
Nam… là các ví dụ rõ ràng.
Biểu tình là do người dân muốn thể hiện ý nguyện yêu nước của mình trước
hiểm họa lãnh thổ bị xâm phạm. Ở đây chưa cần bàn là Nhà nước đã làm
kịp thời tất cả những gì cần thiết về phía Nhà nước hay chưa, mà đơn
thuần là một số người dân muốn thể hiện quan điểm phía mình. Hai chuyện
này độc lập với nhau, và có thể thực hiện song song, không ai ngáng chân
ai cả.
“Trung Quốc tuyên bố lập "thành phố Tam
Sa" ở cấp vùng (Trung Quốc từng có ý định lập thành phố Tam Sa ở cấp
huyện, nhưng sau đó hủy bỏ quyết định trắn trợn này) nhằm quản lý các
quần đảo trên Biển Đông, ngay lập tức, lãnh đạo Khánh Hòa và Đà Nẵng lên
tiếng phản đối Trung Quốc, khẳng định Hoàng Sa và Trường Sa là bộ phận
không tách rời của Việt Nam. Bộ Ngoại giao Việt Nam cũng kịch liệt lên
án việc Trung Quốc thành lập cái gọi là "thành phố Tam Sa"”.
Xin tác giả lưu ý: Trung Quốc là một quốc gia, tuyên bố thành lập cái
gọi là “thành phố Tam Sa” là tuyên bố của một chính quyền trung ương.
Còn Khánh Hòa và Đà Nẵng là hai tỉnh của Việt Nam. Tuyên bố của hai địa
phương này, xét về mặt quốc tế, là không đủ sức đại diện, không “ngang
tầm” chính quyền Trung Quốc. Chỉ có Bộ Ngoại giao (trở lên) mới có tiếng
nói tương đương đối phương, ở trường hợp này. Ngoài ra, còn một cách
khác là nhân dân Việt Nam cùng thể hiện ý chí phản đối, chẳng hạn thông
qua việc biểu tình.
“Như vậy là đã rõ, hành động của Trung
Quốc cũng chỉ là hành động khiêu khích bằng tuyên bố của 1 đơn vị kinh
tế của Trung Quốc”.
Nhưng đơn vị kinh tế đó là một doanh nghiệp nhà nước, chứ không phải là
một công ty tư nhân. Trong mô hình kinh tế của Trung Quốc và Việt Nam
thì doanh nghiệp nhà nước bao giờ cũng gánh vác nhiệm vụ chính trị và
chịu sự quản lý chặt chẽ của Nhà nước. Tuyên bố của “một đơn vị kinh tế”
trong trường hợp này không đơn giản chỉ là của một công ty. Bản thân
ông Đỗ Văn Hậu, Tổng Giám đốc của PetroVietnam, cũng đã khẳng định:
“Việc làm này chắc chắn là có sự tham gia, đồng ý của Chính phủ Trung
Quốc”.
“Phản ứng của Chính phủ Việt Nam là
hoàn toàn kịp thời, đúng quy định và hiện nay cũng chẳng có và sẽ chẳng
có bất cứ công ty nước ngoài nào nhận lời mời thầu phi pháp trên của
Trung Quốc”.
Có thể tác giả đúng mà cũng có thể sai hoàn toàn – lập luận như thế này
đơn giản là không đủ thuyết phục. Nếu trình bày như tác giả, rằng “sẽ
chẳng có bất cứ công ty nước ngoài nào nhận lời mời thầu phi pháp trên
của Trung Quốc”, thì chỉ là một khẳng định chủ quan. Thêm nữa, cứ giả sử
là sẽ không có công ty nào nhận lời mời thầu của Trung Quốc, thì cũng
lấy đâu ra căn cứ để nhận định họ không nhận lời vì họ cho như thế là
phi pháp hoặc vì họ thấy “Chính phủ Việt Nam phản ứng hoàn toàn kịp
thời, đúng quy định”?
Nếu muốn chứng minh, có lẽ tác giả nên sử dụng những lập luận vững chắc
hơn, ví dụ chỉ ra rằng trong lịch sử dầu khí quốc tế, các công ty không
có tiền lệ khai thác ở những vùng còn trong trạng thái tranh chấp. Và
cũng cần phải xác định rõ rằng, ngay cả việc Trung Quốc biến một địa
điểm hoàn toàn nằm trong thềm lục địa 200 hải lý của Việt Nam thành
“vùng tranh chấp”, nếu chuyện này xảy ra, cũng là một thành công của
Trung Quốc, và rất nguy hiểm cho Việt Nam. Giả sử hậu quả xảy ra sau
hành động mời thầu 9 lô dầu của Trung Quốc, là nhiều công ty dầu khí
quốc tế tưởng rằng khu vực này là vùng biển tranh chấp giữa Việt Nam với
Trung Quốc, thì lúc đó, ta có thể nói rằng tác giả đã “mất cảnh giác”
không?
Không có gì đảm bảo rằng “sẽ chẳng có bất cứ công ty nước ngoài nào nhận
lời mời thầu phi pháp trên của Trung Quốc”. Đó là chuyện của tương lai,
không thể khẳng định vô căn cứ như vậy. Muốn đảm bảo được điều đó, ít
nhất cũng cần phản ứng đồng bộ của Nhà nước và nhân dân, mà biểu tình
như một hình thức “ngoại giao nhân dân” là rất quan trọng (đánh động dư
luận trong nước, quốc tế - xem thêm những phản ứng của Trung Quốc về vụ
này).
Mặt khác, như đã nhiều lần được chứng tỏ, phản ứng của Nhà nước tỏ ra
chậm hơn nhiều so với phản ứng của công luận (nhân dân), và phản ứng của
nhân dân khiến Nhà nước có tư thế hơn trên bàn đàm phán. Đó là sự cần
thiết của “ngoại giao nhân dân”.
“Hành động xuống đường phản đối có cần
thiết hay không? Những người yêu nước xuống đường chung với những gương
mặt “thích biểu tình”, thích quấy rối và nhiều gương mặt “có vấn đề” với
Chính quyền có đạt được đúng mục đích ban đầu của lời kêu gọi hay là
mục đích khác? Đó chính là sự lợi dụng lòng yêu nước”.
Đây không gọi là một lập luận, vì nó chủ quan, chụp mũ, và tất nhiên,
hoàn toàn vô căn cứ. Tác giả sử dụng bằng chứng nào để cho rằng tồn tại
những gương mặt thích biểu tình, thích quấy rối? Cứ giả sử rằng có những
nhân vật như thế, thì tác giả cũng phải làm một nhiệm vụ rất nặng nề:
Chứng minh. Bằng chứng, bằng chứng và bằng chứng.
Gương mặt nào “có vấn đề” hay quấy rối, vi phạm pháp luật thì chính
quyền cứ việc xử lý họ (nếu họ có hành vi như vậy). Không thể đưa ra một
tình huống giả định để đánh giá xấu một hành động được tiến hành với
mục đích tốt.
Ở đây tác giả cũng cần thận trọng để tránh lỗi ngụy biện “Spot Light”
(Ánh đèn sân khấu) khi mặc định rằng tất cả các thành viên của một nhóm
nào đó đều giống như những thành viên thu hút sự chú ý của truyền thông
nhất. Tránh lỗi “Slippery Slope” (Cái dốc trơn) khi suy bừa từ một hiện
tượng này sang một hiện tượng khác, không kèm theo căn cứ nào.
Cũng cần phải thừa nhận rằng, mọi cuộc biểu tình đều khó mà có cái gọi
là “mục đích thuần nhất, trăm người như một”. Bản chất của xã hội loài
người là đa nguyên, hay diễn đạt một cách nhẹ nhàng hơn, đa dạng về tinh
thần. Không ai giống ai cả, và trong 100 người cùng tham gia một cuộc
biểu tình với mục đích xác định trước là A, vẫn có thể có 10-20 người
ngoài A còn có thêm mục đích B, hoặc chỉ có mục đích B. Phần đông đi
biểu tình vì tinh thần dân tộc, vì yêu nước, vì ghét bá quyền Trung
Quốc. Nhưng vẫn có thiểu số đi vì những lý do khác: đi để chụp ảnh, đi
để quan sát, trải nghiệm, thậm chí không loại trừ việc đi… cho vui, mấy
khi ở Việt Nam có dịp tụ tập đông người.
Và chúng ta đừng quên rằng cũng có những người muốn thu hút sự chú ý của
dư luận đến vấn đề riêng của mình hoặc của tầng lớp nào đó trong xã
hội, mà họ không có điều kiện lên tiếng ở những nơi khác. Do đó, họ buộc
lòng phải tìm đến một sự kiện gây chú ý, để làm cho tiếng nói của mình
được lắng nghe. Chúng ta có thể không thích cách họ “tận dụng”, “lợi
dụng” biểu tình cho mục đích riêng, lợi ích riêng. Nhưng không thể chỉ
trích, lên án họ, nhất là không thể coi họ như một loại người đáng ghét,
phải cách ly khỏi các hoạt động xã hội, nơi tụ tập đông người. Có
chăng, phải nhận thấy xã hội Việt Nam rất cần một cơ chế để mọi thành
phần trong xã hội đều được cất lên tiếng nói. Đó là: tự do báo chí, tự
do lập hội, tự do biểu tình, tự do tổ chức họp báo/ hội thảo/ sự kiện/
viết blog (có thể gọi chung là quyền tự do biểu đạt/thể hiện chính
kiến).
“Thứ hai, kết thúc cái gọi là biểu
tình, tuần hành ôn hòa, tôi lướt qua hàng chục trang web: nổi bật lên
không phải là sự thỏa mãn của lòng yêu nước chính đáng mà là sự hả hê
của những tổ chức, cá nhân khi đã tập hợp được một lượng người cần thiết
xuống đường để cho thấy “Chính quyền, công an phải vất vả”, để cho thấy
những tổ chức, cá nhân đó có thể hiệu triệu được mọi người, để có thể
“tập dần thói quen phản kháng của người dân với chính quyền”.
Ở đây có một thực tế, là có những người biểu tình (không biết thuộc
“phái” nào, nếu như có tồn tại cái gọi là “phái”) có lồng ghép nội dung
bày tỏ sự bất mãn, hay nói cách khác, sự không đồng tình với chính sách
ngoại giao của Nhà nước. Họ có thể cho rằng Nhà nước cư xử hèn nhát/ kém
cỏi trước bá quyền Trung Quốc. Họ có thể đúng, hoặc sai, nhưng việc làm
của họ - nếu diễn ra ôn hòa như cách họ đã làm - là không có gì sai cả,
và không đáng bị đem ra bêu riếu. Họ có “hả hê”, khoái trá, thì cũng
vẫn… chỉ là trên mạng, chứ họ chưa để xảy ra một vụ bạo loạn, xô xát,
hay gây ra thiệt hại vật chất và tinh thần cho ai (chỉ trừ cho cơ quan
công quyền, nếu có).
Cơ quan công quyền – cụ thể là công an – có thể ức chế, tức giận, điên
tiết đấy, nhưng… vẫn phải chấp nhận. Nghe ra thì có vẻ như cơ quan công
quyền phải chịu cái nhìn đầy khắt khe và định kiến từ dư luận xã hội,
nhưng biết làm sao được, bởi vì đó là nguyên tắc; nguyên tắc ấy nói rằng
công an - cảnh sát - an ninh điều tra bao giờ cũng phải là lực lượng
gương mẫu, lực lượng đi đầu tuân thủ luật pháp trong xã hội, và luôn
phải nhận phần khó, phần thiệt về mình trong quan hệ với nhân dân. Vì lẽ
họ là lực lượng có đầy đủ sức mạnh và công cụ để trấn áp, vốn dĩ họ
mạnh hơn hẳn nhân dân – nên họ… phải nhường dân. Không phải ngẫu nhiên
mà Hồ Chủ tịch từng dạy công an: “Đối với nhân dân, phải kính trọng, lễ
phép”.
Một ví dụ để so sánh: Có một tầng lớp trong xã hội hiện nay cũng bị cộng
đồng mạng chỉ trích, lên án gay gắt, là giới báo chí, nhất là “đám
phóng viên lá cải”. Các bạn nghĩ sao nếu các nhà báo cũng phản ứng tương
tự với dân mạng như công an, tức là đánh, đạp mặt, bẻ tay, bắt bớ, gây
khó dễ, gây sức ép buộc thôi việc, mất nhà trọ v.v.? (Hoạt động báo chí
hiện nay ở Việt Nam cũng được xem như hoạt động công vụ, bằng chứng là
có những nhà báo đã bị bắt vì tội “lạm dụng quyền hạn, chức vụ trong khi
thi hành công vụ”). Nói rộng ra, các bạn nghĩ sao nếu trong xã hội, tồn
tại những nhóm công dân được cho, và/hoặc tự cho mình quyền xâm phạm
thân thể người khác, nhân danh “công vụ”?
“Những bài viết ở các trang web, blog,
facebook miêu tả việc bắt bớ, đánh đập, đàn áp, tôn vinh những “ngọn cờ”
với những thông tin “thêm mắm, dặm muối”, mô tả những chi tiết (qua lời
kể, thậm chí là trí tưởng tượng phong phú của một ai đó) đầy rẫy trên
mạng, từ đó những dòng phản hồi (conments) của một số phần tử mang tính
bắc cầu (lấy chuyện biểu tình chống Trung Quốc nói sang chuyện chế độ
hiện nay, lấy chuyện yêu nước để đả kích Chính quyền, Công an…) tiếp tục
xuất hiện, càng nhiều, và cuối cùng kết luận chung của những bài viết
này cho buổi sáng hôm nay là “…một chiến thắng của những công dân Việt
Nam trên đường phố Sài Gòn, Hà Nội ngày hôm nay”. Bây giờ các bạn đã
nhận thấy mục đích chính của những kẻ phát động biểu tình lúc này chưa?
Đó chính là sự lợi dụng lòng yêu nước”.
Nếu chính quyền có cách ứng xử thỏa đáng với biểu tình (không đàn áp,
không gây khó dễ trong và sau biểu tình, không có những biểu hiện phản
cảm như khênh người, xô đẩy, đạp mặt, thóa mạ…) thì không ai có thể
xuyên tạc, vẽ rắn thêm chân được. Ở một đất nước bình thường, biểu tình
là chuyện hết sức bình thường. Không ai bảo đi biểu tình là “chiến
thắng” cả - điều đó chỉ có thể xảy ra ở một quốc gia mà quyền thể hiện ý
nguyện công dân đã bị vi phạm tới mức trầm trọng.
Trong lần biểu tình này, những người biểu tình cũng không đề cập đến
việc Trung Quốc tuyên bố mời thầu dầu khí như là nguyên nhân chính yếu
để họ xuống đường phản đối. Với những người yêu nước, có tinh thần dân
tộc chủ nghĩa, thì mục đích của họ là bảo vệ lợi ích quốc gia và phản
đối việc một bá quyền láng giềng đe dọa làm thiệt hại lợi ích đó. Họ có
thể bị lợi dụng (cứ giả sử như vậy), thì nhiệm vụ của chính quyền (nếu
có) là ngăn chặn những hành vi lợi dụng (nếu các hành vi đó có màu sắc
bạo lực, đe dọa sức khỏe, tính mạng công dân), chứ không phải… gộp tất
cả vào một rọ, ngăn chặn tuốt, theo cái tư duy “cùng một công chặn”.
“Thứ ba, những “ngọn cờ” như Bùi Thị
Minh Hằng, Kim Tiến, Huỳnh Thục Vy, Huỳnh Trọng Hiếu, Huỳnh Công Thuận,
Juse Lê Duy… nếu đủ tỉnh táo các bạn có thể nhận ra họ là ai và vì sao
họ lại luôn hăng hái xuống đường biểu tình bất cứ lúc nào miễn có lý do
nào đó. Những “ngọn cờ” ấy, nếu chịu khó tìm đọc trên các trang web
(thậm chí là những trang web của các tổ chức phản động khác nhau ở hải
ngoại) cũng có thể vạch trần bộ mặt thật của họ”.
Những người trên có thể đã nhiều lần xuống đường vì những lý do riêng
(và rất có thể những lý do riêng ấy là đúng đắn), nhưng họ cũng có quyền
xuống đường với mọi người vì những mối lo chung của đất nước, dân tộc.
Hai việc này không mâu thuẫn, không loại trừ lẫn nhau. Nếu trong biểu
tình, họ làm gì trái luật (kích động hằn thù dân tộc, kêu gọi bạo loạn…)
thì chính quyền có thể đơn giản là cứ đối chiếu đúng theo luật pháp mà
xử lý họ, như đã nói ở trên.
“Những khẩu hiệu, phát ngôn của họ sặc
mùi đả kích chính quyền, đả kích chế độ nhưng lại mặc màu áo “bảo vệ
biển đảo quê hương”. Chính vì thế, tôi không ngạc nhiên khi thấy những
băng rôn kiểu “Hãy hành động xứng đáng tiền thuế của nhân dân”, “đoàn
kết dân tộc, tôn giáo…” xuất hiện, thậm chí, tôi còn kinh bỉ kẻ đã viết
băng rôn “với hình ảnh Ngọc Trinh mang dòng chữ “đầu hàng Trung Quốc thì
cạp đất mà ăn à?”. Đó chính là sự lợi dụng lòng yêu nước”.
Các khẩu hiệu trên cũng không có gì sai trái. Tùy quan niệm, mỗi người
có thể thích hay không, nhưng ở đây không có sự vi phạm thuần phong mỹ
tục hay là đi ngược lại bất cứ luật định nào.
Biểu ngữ “Hãy hành động xứng đáng với tiền thuế của dân” không hề sai,
nó nêu lên một đòi hỏi hoàn toàn đúng và luôn luôn đúng: Chính quyền nào
mà chẳng phải hành động xứng đáng với tiền thuế của dân? Riêng biểu ngữ
có hình ảnh Ngọc Trinh, người duy nhất có quyền và có đủ tư cách lên
tiếng phản đối là Ngọc Trinh, vì cô ấy không phát ngôn như thế. Mặc dù
vậy, biểu tình – với mục đích cao nhất là đánh động dư luận, gây sự chú ý
của Nhà nước và công luận tới một vấn đề cụ thể nào đó – là lúc để
những người biểu tình có thể sử dụng mọi “chiêu trò” giống như marketing
để thông điệp của họ được nổi bật. Nghĩa là:
- Họ có thể đi biểu tình nhiều lần, lặp đi lặp lại.
- Họ có thể giơ cao những biểu ngữ kỳ cục nhất mà họ nghĩ ra được, thậm
chí kể cả biểu ngữ nêu những điều có tính chất chân lý, luôn luôn đúng,
như: “Mặt trời mọc đằng đông, lặn đằng tây”, “Chính quyền phải hành động
xứng đáng với lá phiếu của người dân/ với tiền thuế của nhân dân”, v.v.
- Họ có thể đến những địa điểm đông người chứng kiến nhất, vào những thời điểm có đông người tham dự/ quan sát nhất.
- v.v.
Cũng cần hiểu thêm rằng, trong một xã hội, kể cả khi tất cả mọi người
đều thấy hạnh phúc, yêu đời, hài lòng với cuộc sống, mà lại có một hoặc
một số cá nhân cứ biểu tình hoặc viết báo, viết blog bày tỏ sự bất mãn,
cứ chỉ trích chính quyền hèn kém khốn nạn nọ kia… thì những người xung
quanh cũng cứ phải tôn trọng, không được phép khinh bỉ, bôi nhọ họ. Đó
chính là biểu hiện của sự tôn trọng quyền tự do ngôn luận, vốn dĩ bao
gồm cả quyền đồng ý lẫn quyền bất đồng, của đa số cũng như của thiểu số
“Thứ tư, tôi từ Trường Sa về. Suốt 16
ngày ở nơi đầu sóng, ngọn gió của Tổ quốc, tôi đủ kiến thức và sự tự tin
để khẳng định với các bạn rằng: Việt Nam chúng ta đang làm rất tốt việc
giữ gìn biển đảo quê hương. Chúng ta vẫn tiếp tục khai thác tài nguyên,
khoáng sản, vẫn tiếp tục phát triển kinh tế biển để làm giàu cho Tổ
quốc mà không có bất cứ kẻ ngang ngược nào có thể cản trở”.
Đây là lỗi ngụy biện “lạm dụng quyền lực” (Appeal to Authority). Nó là
kết quả của tư duy sai lầm: Tôi (được) đi Trường Sa, vì vậy tôi có quyền
phát ngôn về mọi chuyện liên quan tới Trường Sa, còn các vị không
(được) đi Trường Sa thì… trật tự!
Câu nói ấy có thể đúng hoặc sai, vì tác giả không đưa ra bằng chứng nào
ngoài tuyên bố chủ quan “tôi đủ kiến thức và sự tự tin để khẳng định”.
Nhưng cứ giả sử câu ấy là đúng với thực tế khách quan (factually
correct), thì nó lại chẳng ăn nhập gì với câu sau, hay nói đúng hơn, câu
tiếp theo đây chẳng ăn nhập gì với nó:
“Vậy thì, thay vì xuống đường, đứng
chung hàng ngũ với nhiều thành phần cơ hội, cải lương, phản động… các
bạn trẻ nên dành sức lực ấy làm việc có ích cho tổ quốc”.
Việc Việt Nam làm rất tốt nhiệm vụ giữ gìn biển đảo quê hương thì liên
quan gì đến việc một bộ phận người dân vẫn cứ xuống đường để biểu tình,
nói lên tiếng nói của họ, phản đối Trung Quốc?
“Xét về mặt logic, chuyện Nhà nước lo về chủ quyền quốc gia và chuyện
công dân đi biểu tình là hai chuyện khác nhau, không mâu thuẫn với nhau
và không triệt tiêu lẫn nhau. Vì vậy chuyện Nhà nước lo không có nghĩa
là công dân không được lo, càng không có nghĩa là công dân không được
biểu tình. Và chuyện công dân đi biểu tình không có nghĩa là họ không
tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, sự quản lý của Nhà nước như nhiều
người ngụy biện” (trích bài “Về chuyện đã có Đảng và Nhà nước lo” của
nhà báo Trịnh Hữu Long).
Vấn đề xuyên suốt bài viết của tác giả này, cũng như rất nhiều bài khác
phản đối các cuộc biểu tình, là đặt Nhà nước và người biểu tình trong
thế đối lập nhau và thực hiện mọi suy luận trên tiền giả định đó. Đây là
một tiền giả định sai lầm. Nếu đã sai ngay từ đầu như thế, các kết luận
thực sự không còn ý nghĩa.
“Hãy học thật giỏi, hãy làm việc thật
hăng say nhằm có nhiều điều kiện đóng góp công sức phát triển biển, đảo
Việt Nam, hãy suy nghĩ cách nào đó để lính đảo bớt cực nhọc giúp họ vững
tay súng, cách nào đó để ngư dân bớt khổ giúp họ yên tâm bám biển, hãy
đóng góp những gì có thể khi Tổ quốc cần, như vậy chính là yêu nước”.
Đây là ngụy biện lớn nhất trong bài viết, và cũng rất đặc thù ở các bài
viết khác cùng loại. “Dành sức lực ấy làm việc có ích cho Tổ quốc”, “học
thật giỏi, hãy làm việc thật hăng say nhằm có nhiều điều kiện đóng góp
công sức phát triển biển, đảo Việt Nam”, v.v… không hề mâu thuẫn hay có
gì trái ngược với việc thể hiện lòng yêu nước thông qua biểu tình, vì
không thiếu người biểu tình trong đời thường và công việc vẫn cống hiến
hàng ngày cho đất nước, và bản thân hành động biểu tình của họ cũng đã
là một sự cống hiến, thông qua việc ý thức được trách nhiệm công dân.
Lỗi lập luận này có tên gọi là Red Herring (Cá Trích Đỏ), là ngụy biện
trong đó một chủ đề không liên quan được đưa ra để đánh lạc hướng chú ý
khỏi vấn đề ban đầu. Chủ ý căn bản là để “chiến thắng” trong cuộc tranh
luận bằng cách kéo sự chú ý của mọi người khỏi luận điểm đang bàn luận
để chuyển sang một chủ đề khác.
“Xuống đường chung “chiến tuyến” với
những kẻ cơ hội, góp phần giúp chúng đạt được mục đích hay là suy nghĩ
chín chắn để có hành động phù hợp, các bạn hãy tự quyết định”.
Tác giả phạm lỗi ngụy biện “Khái quát hóa vội vã” (Hasty
generalization). Không phải tất cả những người xuống đường đều là kẻ cơ
hội. Không thể vì vài phần tử xấu (không rõ là ai, và tác giả cũng không
có bằng chứng để buộc tội một cá nhân nào đó cụ thể là phần tử xấu) mà
khái quát rằng cả một tập thể đều xấu, nhất là khi cái gọi là “tập thể”
này hình thành mang tính tự phát, không có tổ chức, không có quan hệ
chặt chẽ với nhau.
Ngoài ra, người yêu nước xuống đường không phải là để cùng chiến tuyến
với những kẻ cơ hội (nếu có), mà chính đó là một suy nghĩ chín chắn để
thể hiện chính kiến yêu nước của mình và thông qua đó, vạch trần bộ mặt
những kẻ cơ hội (bất kể có đi biểu tình hay không).
***
Cái đáng lo ngại là một bài viết phạm nhiều ngụy biện (lỗi lập luận)
như vậy mà lại có vẻ được nhiều cư dân mạng hưởng ứng, căn cứ số lần
chia sẻ nó. Điều đó chứng tỏ rằng, một bộ phận – có lẽ khá đông đảo – cư
dân mạng Việt Nam, nhất là các bạn trẻ, không có khái niệm về ngụy biện
và không hiểu biết về kỹ năng tranh luận, văn hóa tranh luận tối thiểu.
Vượt ra ngoài bài viết này, nếu các bạn ủng hộ những nhận định mang
tính thóa mạ, mạt sát người khác, thì còn đáng lo ngại hơn nữa: Bằng sự
ủng hộ đó, các bạn đã thể hiện thái độ tấn công vào quyền tự do ngôn
luận, nói rộng hơn là không tôn trọng con người – đồng bào của bạn, đồng
loại của bạn.
Copy từ:
Dân Làm Báo