(Vũ khí)
- Thông tin cực sốc về Không quân Ấn Độ
là 50% tiêm kích Su-30MKI của họ bị tê liệt không thể cất cánh.
Báo chí Ấn Độ, trong đó có tờ
The Sunday Guardian đưa tin một nửa số máy bay chiến đấu Su-30MKI của
nước này không thể cất cánh do những bất đồng chưa thể giải quyết về vấn
đề bảo trì giữa Ấn Độ với nhà sản xuất Nga. Điều này đã hủy hoại khả
năng sẵn sàng chiến đấu của Không quân Ấn Độ và ảnh hưởng tiêu cực tới
các phi đội bay vẫn có khả năng cất cánh.
Tiêm kích Su-30 của Ấn Độ
|
Không
quân Ấn Độ và hãng Hindustan Aeronautics Limited (HAL) đã báo động về
những lỗi kỹ thuật của Su-30MKI, gồm trục trặc ở hệ thống máy tính và
toàn bộ màn hình đa năng đột ngột bị tắt. Những vấn đề này đã được phía
Ấn Độ báo cho phía Nga song vẫn chưa nhận được câu trả lời từ hơn một
năm qua.
Giám đốc điều hành của một tổ hợp sản xuất
thuộc HAL, nơi thực hiện việc lắp ráp và bảo trì Su-30MKI cho Không
quân Ấn Độ theo giấy phép của Nga, đã gửi thông báo cho Rosoboronexport
và hãng sản xuất Su-30 nguyên bản là Tập đoàn Irkut của Nga về lỗi trục
trặc liên tục của hệ thống máy tính và sự cố tắt đột ngột của các màn
hình đa năng khi đang bay.
Trong một bức thư viết
này 28/2/2014, ông này viết: “Lỗi tắt màn hình là một vấn đề hết sức
nghiêm trọng và nguy hiểm, ảnh hưởng tới việc vận hành máy bay nên đòi
hỏi phải áp dụng các biện pháp khẩn cấp nhằm giải quyết những trục trặc
này”. Vị Giám đốc phía Ấn Độ cho biết thêm vấn đề này đã được nêu lên từ
ngày 7/3/2013 song vẫn chưa được hồi đáp.
Một nửa Su-30 của Ấn Độ đang "đắp chiếu"
|
Theo
báo chí Ấn Độ, trục trặc của hệ thống máy tính và lỗi tắt màn hình đột
ngột khi đang bay là hết sức nguy hiểm, bởi quá trình bày được lập trình
ở máy tính trung tâm trên máy bay. Đó là điều quan trọng sống còn để
phù hợp với yêu cầu không chiến. Khi màn hình bị tắt, phi công sẽ không
thể hoàn thành nhiệm vụ tác chiến. Không quân Ấn Độ rất lo lắng khi hạt
nhân trong lực lượng tiêm kích của họ gặp phải những trục trặc triền
miên.
Theo kế hoạch, Ấn Độ sẽ mua tổng cộng 272 chiếc Su-30 và hiện đã nhận bàn giao 200 chiếc.
Ấn Độ hiện đã nhận 200 Su-30 trong tổng số 272 chiếc đặt mua
|
Nguyên
soái Denzil Keelor, một trong những phi công tiêm kích nổi tiếng của
Không quân Ấn Độ cảnh báo: “Các trục trặc trong thời gian bay như các
lỗi được nhắc đến khiến máy bay dễ bị tổn thương. Một khi chiếc tiêm
kích bay với những khả năng hạn chế, nó sẽ trở thành mồi cho đối phương.
Sẽ không có bất kỳ máy bay nào được cất cánh nếu nó không đảm bảo 100%
khả năng”.
Báo chí Ấn Độ đánh giá sự ung dung “có
chủ tâm” của phía Nga đang làm tổn hại đến khả năng sẵn sàng chiến đấu
của Không quân Ấn Độ. Đã 5 năm kể từ khi hai bên ký kết hợp đồng xây
dựng các cơ sở sửa chữa bảo trì Su-30 tại các nhà máy của HAL, song đến
nay chưa có bất kỳ tiến bộ nào, dù đã có cả những lời hứa và thỏa thuận ở
cấp bộ trưởng quốc phòng.
Trong một bức thư gửi
cho phía Nga đề ngày 24/12/2013, phía Ấn Độ cho biết: “Do không có các
cơ sở bảo trì nên tình trạng chất lượng của các tiêm kích Su-30MKI ngày
càng suy giảm. Trong khi đó, nhu cầu thay thế khẩn cấp các bộ phận cho
các máy bay ngày càng tăng”.
Báo chí Ấn Độ đang đổ lỗi cho sự ung dung "có chủ tâm" của Nga
|
Truyền
thông Ấn Độ đưa tin, theo hợp đồng, Nga phải hoàn tất xây dựng các
xưởng sửa chữa bảo trì tại HAL trước tháng 12/2013 và có thể tiến hành
bảo trì chiếc máy bay đầu tiên trước tháng 6/2013. Tuy nhiên, cho tới
nay chưa có gì tiến triển.
The Sunday Guardian cho
biết thêm, tồi tệ hơn là phía Nga còn ngừng gửi các chuyên gia Sukhoi
sang Ấn Độ để hỗ trợ sửa chữa và bảo trì. Theo tờ báo này, bất đồng giữa
hai bên nằm ở vấn đề giá cả. Theo đó, phía Nga đã vi phạm hợp đồng bởi
theo thỏa thuận việc cử các chuyên gia Nga sang Ấn Độ không được dừng
lại kể cả trong trường hợp đàm phán về giá cả chưa hoàn tất. Không có
chuyên gia Nga, HAL phải tự giải quyết vấn đề khiến số lượng Su-30 không
thể cất cánh ngày càng tăng.
Đông Triều
Copy từ: Đất Việt
..............
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét