(Dân trí) - 8 người chết. 38 người bị thương. Cả một miền
quê bình yên bỗng chìm trong tang tóc trong nỗi đau con mất cha, vợ mất chồng…
Thế nhưng đến nay tròn một tháng (24/2 – 24/3), vụ án vẫn chưa được khởi tố như
đề nghị từ Bộ GTVT.
>> Bộ trưởng Thăng: “Chúng ta nợ người dân Chu Va một lời xin lỗi”
>> Có sự chậm trễ trong xử lý vụ lật cầu treo Chu Va 6?
>> Bộ trưởng Thăng: “Chúng ta nợ người dân Chu Va một lời xin lỗi”
>> Có sự chậm trễ trong xử lý vụ lật cầu treo Chu Va 6?
(Minh họa: Ngọc Diệp)
Đó là vụ sập cầu Chu Va 6 ở huyện Tam Đường, tỉnh Lai Châu
khi người dân đi đưa đám ma. Ban đầu, giả thiết về nguyên nhân sập cầu đã được
đưa ra là quá tải trọng, trong đó có một nguyên nhân đầy tình “văn chương” là sự
cộng hưởng giống như vụ sập cầu thời… Napoleong bên nước Pháp, khi đoàn quân đi
đều bước qua cầu.
Nhưng rồi nguyên nhân đã được làm sáng tỏ với sự tham gia
của các nhà kỹ thuật ngành giao thông.
Tối 16/3, trong chương trình “Dân hỏi, Bộ trưởng trả lời”,
Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng khẳng định nguyên nhân chính là do chất lượng công
trình, mà trực tiếp là do ắc neo tăng đơ chỉ bằng 1/2 kích thước thiết kế; biện
pháp thi công ắc neo sai quy định làm thay đổi tính chất vật lý của vật liệu.
Không dừng ở đó, trong văn bản gửi Bộ Công an và UBND tỉnh
Lai Châu đề nghị khởi tố vụ án còn nêu rõ trách nhiệm thuộc về các đơn vị như DNTN
Xây dựng Ký Hoa phải chịu trách nhiệm do thi công ắc neo tăng-đơ không đúng
kích thước thiết kế và công nghệ chế tạo dẫn đến không bảo đảm yêu cầu chịu
tải, thi công trụ tháp không đúng với hồ sơ thiết kế công trình.
Tư vấn thiết kế cầu Chu Va 6 là Công ty TNHH Tư vấn công
nghiệp Lào Cai phải chịu trách nhiệm về sai sót trong hồ sơ, không chỉ dẫn về
mác thép đúc ắc neo tăng-đơ và không giám sát quyền tác giả với một số bộ phận
công trình như ắc neo tăng đơ, trụ tháp.
Đặc biệt, bên tư vấn giám sát là Ban Quản lý dự án huyện Tam
Đường phải chịu trách nhiệm về việc không theo dõi, giám sát quá trình chế tạo,
kiểm tra chất lượng lắp đặt ắc neo và không kiên quyết loại bỏ những hạng mục
không đúng thiết kế, không bảo đảm an toàn kỹ thuật…
Tuyệt vời! Đúng là các nhà chuyên nghiệp có khác. Đúng phóoc
100%.
Ít ngày sau vụ tại nạn tang thương, tại cuộc họp với Tổ điều
tra độc lập của Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) sáng nay 6/3, Bộ trưởng Đinh La
Thăng nói rằng “Chúng ta còn nợ người dân Chu Va một lời xin lỗi”.
Tất nhiên lời xin lỗi ở đây không phải là đăng báo hay phát
trên đài phát thanh, truyền hình rằng “chúng tôi xin lỗi ” mà bằng những việc
làm rất cụ thể để khắc phục hậu quả, để không xảy ra một Chu Va thứ hai và đặc biệt
là sớm khởi tố vụ án.
Thế nhưng tiếc thay đã tròn một tháng trôi qua, “lời xin
lỗi” khởi tố vụ án vẫn chưa được thực hiện.
Dù đã được Giám đốc Công an Lai Châu, ông Trần Duân khẳng
định trên báo Người Lao động ngày 18/3: “Chúng tôi không chịu sức ép gì cả.
Quan điểm là cứ ai sai thì người đó chịu trách nhiệm… Sai bên nào thì xử lý bên
đó. Trong đấu tranh phòng chống tham nhũng thì không ai bảo vệ chuyện đó. Tôi
đã báo cáo bí thư Tỉnh ủy rồi và bí thư đồng tình quan điểm đó”.
Song, dư luận vẫn không khỏi hồ nghi về sự chậm trễ này.
Trong bài "Giỡn" tử thần và chuyện con rể quan
cũng xử trên Vietnam Nét ngày 22/3, Nhà báo Kỳ Duyên viết: “Phải chăng vì ông Đỗ
Chiến Thắng, Trưởng Ban QLDA huyện Tam Đường, tỉnh Lai Châu, người trực tiếp
quản lý xây dựng cầu Chu Va 6, cũng lại là con rể của ông Lò Văn Giàng, Bí thư
tỉnh này, nên vụ việc mới bò và yếu như… “con ốc” (neo)?”.
Thành thật, dù rất tin tưởng ở lời ông Giám đốc Công an Lai
Châu nhưng cũng thành thật, mình không khỏi lo lắng bởi gần đây, có quá nhiều
những vụ “mất tích bí ẩn”.
Ví như ở Việt Nam, nạn nhân trong vụ Thẩm mĩ Cát tường đến
nay vẫn chưa tìm thấy xác.
Rồi vụ mất tích đầy bí ẩn trước mắt toàn thế giới của chiếc
Boeing 777 mang số hiệu MH 370 mang trên mình nó 239 người trên khoang đã bước
sang ngày thứ 16 (ngày 8/3)...
Vậy thì biết đâu nếu cứ để lâu, một ngày nào đó Chu Va 6 chả
“bỗng dưng mất tích” như chiếc Boeing MH 370, phải không các bạn?
Bùi Hoàng Tám
Copy từ: Dân Trí
........
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét