“Quan trọng là Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng sẽ
giải quyết thế nào về vụ việc này? Liệu Bộ trưởng có dám thay hết bộ sậu
không? Hay lại điều chuyển kiểu như Dương Chí Dũng?”.
Ngành đường sắt đang đối mặt với một vụ bê bối nhận lót tay 700 nghìn USD từ phía JTC Nhật Bản. (Ảnh minh họa) |
Rất nhiều câu hỏi được đặt ra trước nghi án nhận “lại quả” hơn 700 nghìn USD từ quan chức ngành đường sắt Việt Nam.
Trong khi những lùm xùm trong vụ việc dự
án cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình đội giá lên mức 2,5 lần chưa được giải
quyết xong, thì ngành GTVT lại đối mặt với một vụ việc được xem là chấn
động khác trong ngành đường sắt: Chủ tịch Tập đoàn tư vấn giao thông
Nhật Bản (JTC) đã khai nhận đưa lót tay hàng triệu USD cho 5 cán bộ cấp
cao ngành đường sắt 3 nước Việt Nam, Uzbekistan và Indonesia.
Đáng chú ý khi Chủ tịch JTC Tamio
Kakinuma khai báo đã “lại quả” gần 800 nghìn USD (khoảng 16 tỷ đồng) cho
một quan chức ngành đường sắt Việt Nam – cụ thể là một lãnh đạo văn
phòng quản lý dự án tại Tổng công ty đường sắt Việt Nam.
Vụ việc trên một lần nữa gây chấn động
khi lĩnh vực giao thông vận tải nói chung – ngành đường sắt nói riêng
luôn được coi là ngành nghề nhạy cảm, dễ phát sinh tiêu cực. Bộ GTVT
cũng là nơi “sản sinh” ra nhiều tiêu cực chấn động nhất trong nhiều năm
qua.
Cũng chính vì điều này mà khi trao đổi
với báo điện tử Infonet, giới chuyên gia giao thông đều tặc lưỡi, rồi
cho rằng chuyện “lót tay”, “lại quả” không phải là điều gì quá xa lạ đối
với các dự án giao thông, đặc biệt trong ngành đường sắt.
Cũng không tỏ ra ngạc nhiên trước việc
đối tác JTC Nhật Bản “lại quả” cho ngành đường sắt, Tuy nhiên TS Nguyễn
Xuân Thủy – chuyên gia đã nhiều năm làm việc tại Bộ GTVT và cũng là
người góp ý nhiều nhất trong lĩnh vực đường sắt cho rằng đây là vụ việc
rất nghiêm trọng.
“Tôi không ngạc nhiên. Vụ việc trên có
thể coi như cháy nhà ra mặt chuột. Đường sắt lâu nay vẫn được coi như
mạch máu giao thông. Và cũng chính đường sắt lại là một trong những
ngành có nhiều tiêu cực nhất của Bộ GTVT. Nếu phía đối tác cáo buộc đưa
hối lộ rồi thì ngành đường sắt không thể thoát được” – TS Thủy nhìn
nhận.
Giới trong ngành cũng thông tin, hiện
những người có năng lực thực sự trong ngành thì không được dùng, còn
những người “lanh lợi, giỏi ton hót” lại được trọng dụng. Chính những
người như vậy có thể coi là “đầu têu” của những tiêu cực “lót tay” như
vụ việc chấn động kia.
Một số chuyên gia nhiều năm theo dõi
lĩnh vực giao thông cũng cho rằng, trước những yếu kém, tiêu cực trong
ngành đường sắt, cần phải thực hiện tái cơ cấu lại hoàn toàn, nhất là về
vấn đề nhân sự hiện nay.
“Quan trọng là Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La
Thăng sẽ giải quyết thế nào về vụ việc này? Liệu Bộ trưởng có dám thay
hết bộ sậu trong ngành không? Hay lại điều chuyển kiểu như Dương Chí
Dũng? Đây là một bài học rất lớn về công tác cán bộ” – TS Thủy nói.
Tuy nhiên, cũng theo vị nguyên giám đốc
nhà xuất bản GTVT này, tham nhũng luôn có nhiều hình thức và thường
“liên thông” với nhau. Một người “đại diện” đứng lên nhận “lọt tay”,
nhưng không thể “ăn cả”, mà phải chia thành nhiều phần.
“Trước khi nhận lại quả, họ đã bàn với
nhau hết cả rồi. Đến khi vụ việc bại lộ, họ sẽ ngồi lại với nhau để bàn
cách đối phó, làm sao để tội nhẹ nhất, ít người liên quan nhất. Cũng vì
liên quan nên người ta không dám xử mạnh, vì thế nhiều trường hợp dẫn
tới hòa cả làng” – ông nhận định.
TS Thủy cũng là một trong những người
phản ứng mạnh trước chủ trương đầu tư đường sắt cao tốc Bắc – Nam trước
đây. Đã nhiều lần lên tiếng đề nghị cần sớm có đường sắt đô thị, thời
gian gần đây ông cũng góp ý rất nhiều về dự án đường sắt đô thị Nhổn –
Ga Hà Nội. Ngoài việc kết hợp đi nổi và đi ngầm không hợp lý, với mức
đầu tư lên đến 100 triệu USD cho 1 km đường sắt, theo ông như vậy là
“cực đắt” và lãng phí lớn.
Liên quan đến vụ việc nhận lót tay hơn
700 nghìn USD, chiều 23/3, lãnh đạo Tổng Công ty đường sắt Việt nam cho
báo chí biết, đã đình chỉ công tác 15 ngày đối với Giám đốc BQL dự án
đường sắt Nguyễn Văn Hiếu.
Đồng thời, Tổng công ty cũng thành lập
một tổ công tác do Tổng giám đốc Nguyễn Đạt Trường làm trưởng ban để xác
minh vụ việc. Ngoài ra đơn vị này cũng sẽ tiến hành rà soát tất cả các
dự án có liên quan đến nhà thầu trên.
Copy từ: Infonet
........
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét