Quốc hội thảo luận về Dự thảo sửa đổi Hiến pháp 1992:
Nên bỏ quy định thu hồi đất vì mục đích kinh tế
(Dân Việt) - Ngày 4.6, ngày thứ hai các đại biểu Quốc hội tiếp tục thảo luận tại hội trường về Dự thảo sửa đổi Hiến pháp 1992.
Bên cạnh việc tiếp tục bày tỏ sự đồng tình
cao về việc giữ nguyên tên nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam và
khẳng định vị trí, vai trò lãnh đạo của Đảng, nhiều đại biểu đã nêu quan
điểm về các thành phần kinh tế được hiến định, những quy định khi Nhà
nước thu hồi đất…
Một vụ cưỡng chế thu hồi đất cho dự án xây dựng khu chung cư cao tầng ở huyện Từ Liêm, Hà Nội.
|
Cần xem xét giá trị bồi hoàn khi thu hồi đất
Hầu
hết ý kiến các đại biểu góp ý về Điều 58 Dự thảo sửa đổi Hiến pháp 1992
đều nhất trí quy định quyền sở hữu toàn dân về đất đai mà Nhà nước là
chủ thể được toàn dân giao quyền sở hữu. Tuy nhiên, đại biểu Nguyễn Văn
Thanh (Vĩnh Long) bày tỏ: Tôi chưa yên tâm theo lý giải của ban soạn
thảo, đề nghị cần định chế rõ hơn quy định quyền sử dụng đất như quyền
tài sản được pháp luật quy định nhằm đảm bảo thống nhất và tin tưởng
trong nhân dân.
Đại biểu Quảng Thị Nguyên
(Sơn La) cho rằng: Nhà nước thu hồi đất vì các mục tiêu quốc phòng, an
ninh, kinh tế đều phải bồi thường theo luật định. “Cần cân nhắc quy định
thu hồi đất vì các mục đích kinh tế và phải bồi thường công khai, minh
bạch, công bằng và được người thu hồi đất chấp nhận. “Cần xem xét giá
trị bồi hoàn, nhằm tránh sự xung đột quyền lợi và khiếu kiện trong dân” -
đại biểu Nguyên nhấn mạnh.
Đồng tình với ý
kiến của các đại biểu trên, nhiều đại biểu vẫn còn băn khoăn về việc Nhà
nước tiến hành thu hồi đất trong một số trường hợp. Cách thức được
nhiều đại biểu đề nghị là đối với các dự án phát triển kinh tế, Nhà nước
cần đứng ra thu hồi, sau đó tổ chức đấu thầu cho các doanh nghiệp. Phần
chênh lệch giữa giá thu hồi đất và giá đấu thầu được, Nhà nước điều
tiết, sử dụng vào chính sách tái thiết hạ tầng cơ sở. Đặc biệt, cần
thống nhất những quy định trong Hiến pháp với Luật Đất đai và các văn
bản pháp luật khác có liên quan.
Đại biểu Ngô
Văn Minh (TP.HCM) cho rằng, việc thu hồi đất được đền bù công khai,
minh bạch, công bằng là đáng ghi nhận. Tuy nhiên, ông và nhiều đại biểu
băn khoăn khi dự thảo đưa tiêu chí thu hồi đất vì mục đích kinh tế xã
hội. Trong lợi ích quốc gia, lợi ích công cộng đã bao gồm lợi ích kinh
tế của Nhà nước rồi thì không cần phải có mục tiêu thu hồi vì mục đích
kinh tế nữa.
Chính quyền nông thôn và đô thị phải khác nhau
Xung
quanh nội dung về mô hình tổ chức chính quyền địa phương, các ý kiến
đại biểu Quốc hội tỏ ra băn khoăn khi chúng ta để kéo dài thí điểm, chậm
tổng kết thực tiễn sẽ không đáp ứng được yêu cầu của cuộc sống, của sự
đổi mới. Sự chậm trễ đến mức nào đó có thể dẫn đến cản trở và kìm hãm sự
phát triển.
Đại biểu Bùi Mạnh Hùng (Bình
Phước) cho rằng: Cần nghiên cứu về mô hình chính quyền địa phương, nhằm
xây dựng một mô hình của chính quyền địa phương tinh gọn, có hiệu lực,
hiệu quả trong quản lý, điều hành xã hội và phục vụ nhân dân ngày càng
tốt hơn.
Về vấn đề sở hữu đất đai, đại
biểu Bùi Thị An (Hà Nội) cho rằng cần làm rõ vấn đề nhà nước làm chủ sở
hữu. Nhà nước ở đây là ai? Không thể là nhà nước nói chung.
Đại
biểu Lê Thị Nga (Thái Nguyên) băn khoăn là lâu nay chúng ta chưa phân
biệt mô hình nông thôn và đô thị. Cụ thể, 20 năm qua chưa nghiên cứu
được mô hình nào mang tính đột phá, bứt phá. Nhiều đơn vị nông thôn khó
khăn về mặt địa hình, vị trí... nhưng họ vẫn phải cùng chung chính sách
với các đô thị. Như vậy là rất bất cập trong việc thực hiện các chính
sách, hợp pháp thì không hợp lý, mà hợp lý thì không hợp pháp. “Ví dụ
như tình trạng xé rào ưu đãi đầu tư đối với doanh nghiệp đầu tư nước
ngoài tại Bắc Ninh, không tuyển dụng người có bằng tại chức ở Đà Nẵng…
Đây là thời điểm hợp lý để có thể có sự phân biệt giữa chính quyền đô
thị và nông thôn”- đại biểu Nga góp ý.
Có ý
kiến đại biểu nhận định: Chính quyền nông thôn, mà cụ thể là HĐND, càng
xuống địa phương càng yếu. Đó là do chúng ta giao nhiệm vụ cho chính
quyền địa phương (HĐND cấp xã) những việc quá nặng nề, khó thực hiện.
Chính vì vậy cần phải sớm tiến hành tổng kết, đánh giá mô hình thí điểm
để đưa ra kết luận trước phiên thảo luận về Hiến pháp sửa đổi kỳ họp
tới.
Đại biểu Bùi Thị An (Hà Nội) cho rằng:
“Nếu xóa bỏ HĐND các cấp thì sẽ xóa bỏ quyền tham gia giám sát của nhân
dân đối với hoạt động của chính quyền địa phương. Trên thực tế cho thấy,
kết quả giám sát của HĐND các cấp thì cấp xã và huyện lại có hiệu quả
cao hơn cấp tỉnh. Như vậy, nếu chúng ta định xóa bỏ 2 HĐND cấp xã và
huyện thì ai sẽ là người đại diện để nói cho tiếng nói của nhân dân nếu
bị lấn át”.
Phương Hà - Lê Hân
Copy từ: Dân Việt
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét