Bài viết này được viết cách đây đã lâu.
Nay đăng lại, blog NTT hoàn toàn không có
ý định nói lại với tác giả Đàm Mai Đạo, mặc dù nó vẫn hiện hữu trong
bài viết. Nếu tác giả thấy ý tôi không phải thế, mong ông rộng lòng.
Cho đến lúc này, tôi vẫn còn suy nghĩ về mấy câu của tác giả:
“Nếu chiếu theo cái cách qua nhiều bài viết của Nhất … với “quan điểm chính trị” của ĐCSVN để quy kết tội trạng theo điều 88 là hoàn toàn có cơ sở…”
“Song song với việc tha thứ cho Nhất,
chính động thái trả tự do cho các tù nhân chính trị như: Trần Huỳnh Duy
Thức, Cù Huy Hà Vũ, Hồ Thị Bích Khương, Đỗ Thị Minh Hạnh, Đoàn Huy
Chương v.v… sẽ tỏ ra là một Chính quyền bao dung và biết lắng nghe hơn. Nước Việt Nam ta đang cần xóa bỏ hận thù, hòa giải dân tộc hơn bao giờ hết”
Đăng lại bài viết này, tôi chỉ muốn nói rằng: Tôi nghĩ về Trương Duy Nhất như thế.
NTT blog
Đôi lời về bài “Hãy tha thứ cho Trương Duy Nhất”
Tôi thực sự ngạc nhiên về tư duy của tác giả Đàm Mai Đạo (ĐMĐ) trong bài viết “Hãy tha thứ cho Trương Duy Nhất”. Xuyên
suốt bài viết là lối suy nghĩ sùng bái cá nhân, qui chụp, nâng quan
điểm để chứng minh ông Trương Duy Nhất (TDN) vi phạm điều 88 của Bộ luất
hình sự, mặc dù ông rào trước là theo “quan điểm chính trị của ĐCSVN”.
Tác giả hết sức khắt khe với những nhận xét của ông TDN về các vị lãnh
đạo, trong khi lại vô tư nhận xét ông Nhất là nhỏ nhen, vô học, du côn,
ngạo mạn, hỗn xược, vong ân bội nghĩa …
Đọc bài viết, ai không rõ về TDN có thể
nghĩ ông là kẻ thù vô cùng nguy hiểm cho cách mạng, cho dân tộc, không
hề có chút tư cách đạo đức tối thiểu nào của một con người.
1. Hãy xem ông TDN đã làm gì để người ta có thể khép ông vào tội tuyên truyền chống Nhà nước:
1.1 Ông TDN viết tác động của những cuộc biểu tình “… khiến Thủ tướng và quốc hội BUỘC PHẢI đưa luật biểu tình vào chương trình dự luật sớm ban hành”. Giá ông TDN dùng cụm từ “đặt ra vấn đề” thì có lẽ ông ĐMĐ “tha cho” nhưng chỉ vì dùng chữ “buộc phải” nên ông Đạo bắt bẻ rằng ông Nhất “đánh giá quá thấp Thủ tướng và Quốc hội”, lấy đó làm một trong những căn cứ “để quy kết tội trạng theo điều 88 …”, mặc dù hai cách nói về thực chất chẳng có gì khác nhau.
1.2 Khi ông TDN nhận xét về ông Nguyễn Phú Trọng là “một nhân vật nhu mì”, ông ĐMĐ cho rằng “chữ nhu mì là dành cho phụ nữ, đây là cách dùng chữ khiếm nhã, phân biệt kỳ thị giới tính”. Thú
thực, tôi chưa thấy qui ước nào rằng nhu mì chỉ được dành cho phụ nữ.
Tôi cũng không hiểu dùng từ nhu mì nói về nam giới thì nó “khiếm nhã” hay “phân biệt kỳ thị giới tính” như thế nào.
Ông ĐMĐ cho rằng “Nhất rất xách mé khi
gọi ông Trọng với danh xưng “ÔNG GIÁO LÀNG”. Khá đủ để kết tội Nhất phỉ
báng cá nhân ông Trọng và tư cách cao nhất của ông ta về mặt Đảng” (tôi tô đậm chữ “ông ta”)
Ông ĐMĐ nói, ông Nhất ví thế là phỉ báng
ông Nguyễn Phú Trọng. Ông nghĩ làm một “ông giáo làng” là đáng xấu hổ
lắm hay sao? Khi cho rằng ví ông Nguyễn Phú Trọng như ông giáo làng là
phỉ báng ông ấy thì chính ông Đạo đã phỉ báng những người thầy cả đời
gắn bó với sự nghiệp giáo dục, truyền bá kiến thức, lẽ sống cho học trò,
góp phần đào tạo họ thành những người công dân có ích cho xã hội. Không
hiểu các thầy giáo cũ của ông Đạo đọc những dòng này sẽ nghĩ về đứa học
trò của mình như thế nào?
Với lòng tôn kính đối với các vị lãnh đạo
của ông ĐMĐ, tôi đồ rằng, ông dùng chữ “ông ta” để chỉ ông Nguyễn Phú
Trọng là một sự sơ suất vì từ “ông ta” dùng để chỉ những người không mấy
thiện cảm.
1.3 Về việc ông Nhất nói những lời ngợi
ca Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng là của những tờ báo lá cải, của các công ty
TNHH, để chữ ngợi ca trong ngoặc kép, ông Đạo cho rằng ông Nhất “không thể chối cãi về phát ngôn sỉ nhục người khác theo điều 121 “Tội làm nhục người khác” - Luật hình sự. Quá rõ”.
Lạ thật, chỉ vì nói lời ngợi ca thủ tướng là của báo lá cải, của công
ty THHH, đặt chữ “ngợi ca” trong ngoặc kép mà thành “tội làm nhục người
khác”? Chẳng lẽ tội làm nhục người khác lại đơn giản như thế sao?
1.4 Không chỉ riêng ông TDN mà rất nhiều
người bày tỏ thái độ không đồng tình trước việc chính quyền Hà Nội quá
sốt sắng và báo chí khá ầm ĩ trong việc chữa trị cho rùa Hồ Gươm, gọi
rùa Hồ Gươm bằng cụ.
Khi cho rằng “Một con rùa già ghẻ lở
được thiêng hóa thành “cụ”. Chữ “Cụ” cũng được viết hoa kính cẩn như chữ
“Người” khi nói về cụ Hồ Chí Minh”, thì ý của ông TDN đã rõ: gọi như thế là xúc phạm đến cụ Hồ Chí Minh. Thế mà ông Đạo bẻ ngoéo sang qui kết cho ông Nhất là “Một
hành động xúc phạm lãnh tụ Hồ Chí Minh không tài nào tha thứ được, khi
Nhất dẫn hình ảnh Rùa hồ Gươm sánh ngang với Hồ Chí Minh”. Chính ông Nhất phê phán sự sánh ngang chứ đâu phải ông Nhất sánh ngang.
1.5 Trong câu viết của ông TDN, có đoạn
trích từ Giáo sư Ngô Bảo Châu. Ngoài ra, những ý của ông TDN là thể hiện
quan điểm của ông. Tôi cho rằng, ý kiến của ông Nhất là xác đáng khi
nói “Vụ án và những dư âm hậu án phơi lột những điểm bất ổn nhất của cả hai phía, chính quyền và các nhà “dân chủ”. Đây là một nhận xét khá sắc sảo. Thế mà ông ĐMĐ qui kết “Nhất rõ ràng đang đả kích mạnh mẽ rằng Đảng và Nhà nước hoàn toàn sai trái và vô pháp khi xử Cù Huy Hà Vũ”. ”Những điểm bất ổn” nhất khác với “hoàn toàn bất ổn”. Chẳng lẽ chỉ được phép nói Nhà nước ta không bao giờ sai, không bao giờ có những điểm bất ổn?
Những phân tích của ông ĐMĐ dành cho ông
TDN là điển hình của sự qui kết, chụp mũ, suy diễn hồ đồ. Sự suy diễn
tới mức như thế, tôi chưa từng thấy ai làm. Giả sử người ta có cố tình
đưa ông TDN ra tòa theo điều 88 thì tôi dám chắc không quan tòa nào dám
dùng những điều ông Đạo nêu ra làm bằng chứng để kết tội ông Nhất mà
người ta phải bẻ sang hướng khác.
Trên “quan điểm chính trị của ĐCSVN”,
ông ĐMĐ mới cố gắng chứng minh ông TDN động chạm đến lãnh đạo mà không
chứng minh được ông Nhất tuyên truyền chống Nhà nước như thế nào vì
những điểm ông tìm cách chứng minh không thuyết phục. Trong khi đó, Bộ
luật hình sự lại không có điều khoản nào về tội “chê lãnh đạo”. Hình như
trong suy nghĩ của ông ĐMĐ, ông đã đồng nhất cá nhân các vị lãnh đạo
với chế độ.
2. Rồi chẳng biết TDN có cần không, ông ĐMĐ tỏ ra thương hại ông TDN, không muốn ông Nhất lâm vào cảnh tù tội, ông “đề
nghị Đảng và Nhà nước, thay vì có thể tạm giam truy tố khởi tố anh
Trương Duy Nhất, hãy bỏ qua câu chuyện này và uốn nắn Trương Duy Nhất
trở nên thuần tính hơn một chút…”
Tôi nghĩ điều này ông TDN không cần. Ông là con người hiểu biết và biết chịu trách nhiệm về những gì mình làm.
3. Quan hệ gữa công dân đối với
lãnh đạo trong thời đại này khác hẳn quan hệ cha con trong gia đình hay
quan hệ vua tôi thời phong kiến. Trước pháp luật, công dân đều bình
đẳng. Nhưng cách diễn đạt của ông ĐMĐ làm cho người ta hiểu, động chạm
đến lãnh đạo là động đến một cái gì đó thiêng liêng. Trên thực tế có
nhiều người khố khổ vì dám động đến lãnh đạo, tất nhiên họ bị trừng trị
theo cách khác. Mặc dù vậy, không nên cổ suý cho việc này vì nó phản
hiến pháp, phản dân chủ.
Trong bài viết, ông Đạo chửi ông TDN khá
thoải mái, trong khi ông bắt bẻ ông TDN từng tí một khi nói về các vị
lãnh đạo. Những từ xấc xược, hỗn xược, vong ân bội nghĩa, thuần tính,
tha thứ … chỉ nên dùng trong quan hệ cha con. Nó không phù hợp với một
thể chế pháp quyền.
Nói đến các vị lãnh đạo, bao giờ ông ĐMĐ
cũng viết đầy đủ chức vụ hoặc đại từ nhân xưng nhưng nhắc đến tên ông
TDN, ông gọi trống không là Trương Duy Nhất hoặc Nhất, trong khi ông
nhận xét ông TDN là xách mé khi nói về người khác. Phải chăng ông Nhất
không có quyền cao chức trọng nên ông Đạo không có gì phải kiêng nể?
4. Tôi chỉ biết TDN qua những bài
viết của ông, hoàn toàn không có sự liên hệ. Tôi cũng không đồng ý với
cách nhìn của ông Nhất về Bùi Thị Minh Hằng cũng như việc bầu chọn chị.
Ngoài ra tôi còn không đồng ý với ông Nhất về một số quan điểm khác.
Nhiều khi, ông Nhất dùng lời lẽ to tát, gay gắt quá mức cần thiết. Tuy
vậy, TDN có rất nhiều bài viết tôi thích đọc, cách nhìn của ông được
nhiều người đồng tình, thậm chí ngộ ra. Ông đã đánh thức những vấn đề mà
người khác bỏ qua, không để ý. Có thể sự nói năng của ông TDN làm cho
ai đó khó chịu nhưng chúng ta cần tôn trọng cá tính của mỗi người. Không
nên bắt người khác cứ phải giống mình. Hãy gác sang một bên cách nói
quá thẳng, khó lọt tai những ai mà ông Nhất động tới mà suy ngẫm những
điều ông ấy nói có đúng không.
5. Tôi thích câu này của tác giả “…
chính động thái trả tự do cho các tù nhân chính trị như: Trần Huỳnh Duy
Thức, Cù Huy Hà Vũ, Hồ Thị Bích Khương, Đỗ Thị Minh Hạnh, Đoàn Huy
Chương v.v… sẽ tỏ ra là một Chính quyền bao dung và biết lắng nghe hơn.
Nước Việt Nam ta đang cần xóa bỏ hận thù, hòa giải dân tộc hơn bao giờ
hết”.
6. Như tác giả đã nói, sự qui kết tội trạng (của TDN) là so với “quan điểm chính trị của ĐCSVN”.
Điều này chưa hẳn đúng mà bài viết mang dáng dấp chủ quan của tác giả
khá rõ. Nếu những gì ông ĐMĐ qui kết ông TDN mà lại đổ cho suy ra từ “quan điểm chính trị của ĐCSVN” thì
coi chừng, điều này làm mất thêm lòng tin của nhân dân đối với Đảng,
chưa chắc đã được các vị lãnh đạo Đảng và Nhà nước khen ngợi. Tôi cho
rằng, tư duy của ông ĐMĐ quá lỗi thời.
7. Tôi không có ý định bênh vực
TDN, mà nếu có thì ông cũng chẳng khiến. Tuy nhiên, lối suy diễn, qui
kết của ông ĐMĐ mà lại được những người có quyền định đoạt số phận người
khác hưởng ứng, tôi e rằng thêm nhiều người phải lao đao khi bày tỏ
chính kiến, thực hiện quyền công dân, điều mà Hiến pháp đã ghi nhận.
5/12/2012
TƯỜNG THỤY
Bài có liên quan:
Đã đăng tại
Copy từ: Nguyễn Tường Thụy
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét