VRNs (27.05.2013)
 – Tam Kỳ- Cuộc đấu tranh cho Dân chủ của người Việt hiện nay không nằm 
ngoài những giá trị và niềm tin đã phổ quát của nhân loại về cách hành 
xử bất bạo động. Dù vậy, mấy mươi năm nay chúng ta đã chứng kiến cuộc 
đấu tranh này bị đàn áp thô bạo đến thế nào.
Gần đây có
 một số ý kiến cho rằng chúng ta nên mềm mỏng với nhà cầm quyền để tránh
 bị đàn áp, không nên xem cộng sản là mục tiêu của đấu tranh bất bạo 
động (có ai xem cộng sản là mục tiêu đâu?), không nên “đẩy mình vào thế 
chống đối, co cụm dẫn đến tình trạng bị cô lập”… Và ý kiến này có vẻ 
được nhiều người thụ động ủng hộ.
Tất cả 
những cách bày tỏ quan điểm, rồi thể hiện quan điểm thành hành động mà 
không cổ vũ bạo lực, không mang dụng tâm gây thù hằn dân tộc đều thuộc 
phương cách đấu tranh bất bạo động. Theo đó, việc viết lách, phát biểu, 
hội luận, các cuộc biểu tình chống ngoại xâm, việc phân phát các tài 
liệu Nhân quyền nơi công cộng, việc tập hợp dân oan đòi đất… đều là cách
 chúng ta đấu tranh ôn hòa cho những mục tiêu tốt đẹp.
Theo cách 
hiểu: “đối tượng” là thứ chúng ta muốn tác động vào để nó thay đổi cho 
tốt hơn, thì rõ ràng đối tượng của cuộc đấu tranh này là Nhân quyền, hệ 
thống chính trị, đa nguyên đa đảng, luật pháp, chủ quyền lãnh thổ, y tế,
 giáo dục, tư hữu đất đai, xã hội dân sự… Những đối tượng này sẽ trải 
trên một diện rộng, bởi dưới chế độ độc tài, mọi thiết chế trong xã hội 
Việt Nam đều thối nát, rệu rã, không những cần thay đổi mà thậm chí cần 
làm lại hoàn toàn mới; có thế mới mong đảm bảo cho người dân chúng ta 
một cuộc sống đáng sống. Hiểu như thế, sẽ thấy dù tôi viết bài đả kích 
nhà cầm quyền gay gắt thì đối tượng tôi nhắm đến không phải là họ, mà là
 tự do dân chủ kia.
Tùy theo 
từng người, từng nhóm người với những điều kiện đặc thù mà đối tượng đấu
 tranh có khác nhau. Những người quan tâm và có kinh nghiệm giúp đỡ dân 
oan, sẽ có xu hướng sát cánh với bà con dân oan. Những người có tìm hiểu
 nghiên cứu và hiểu biết sâu sắc về địa lý lãnh thổ quốc gia sẽ nêu ra 
vấn đề chủ quyền lãnh thổ như là đối tượng đấu tranh của họ. Những người
 có liên hệ chặt chẽ với các tổ chức phi chính phủ quốc tế sẽ hoạt động 
để lên tiếng cho các trường hợp bị đàn áp nhân quyền. Những người có khả
 năng viết về các chủ đề lý luận, về hệ thống các giá trị căn bản của 
dân chủ, về các thông tin xã hội thì tập trung viết về những đề tài này 
để khai mở các tranh luận hữu ích. Những người nhiệt huyết và năng nổ 
trong sinh hoạt công cộng thì tổ chức và tham gia những hoạt động có khả
 năng tập hợp thanh niên đòi hỏi chính quyền về những vấn đề cụ thể…
Mục tiêu 
của cuộc đấu tranh là một thể chế dân chủ pháp trị, một nước Việt Nam 
mang lại an sinh, cơ hội phát triển và tự do cho mỗi người dân. Còn 
những kẻ cầm quyền độc tài chính là chướng ngại vật chắn ngang sinh lộ 
tiến về phía trước của đất nước, và cũng là kẻ cướp chặn đường để những 
người đấu tranh không đạt được mục tiêu của mình; vì thế cần phải bị 
người dân dẹp sang một bên. Tôi phân biệt “đối tượng”, “mục tiêu”, và 
“chướng ngại vật” như thế để nhiều người tiện theo dõi, và không bị nhập
 nhằng giữa ba khái niệm trên nữa.
Chúng ta 
đang sống trong một thể chế độc tài mà lại đòi hỏi tự do dân chủ pháp 
trị lẽ dĩ nhiên là tạo nên một va chạm lớn về giá trị. Dân chủ tự do là 
giá trị mà những người lãnh đạo Cộng sản không những không chia sẻ mà 
còn thù địch, vì chúng đi ngược với quyền lợi và sự lãnh đạo độc tôn của
 họ. Bởi, Dân chủ đa đảng thì làm sao cho những người Cộng sản và con 
cháu họ có thể “quang vinh muôn năm”? Tư hữu đất đai thì làm sao các tập
 đoàn tư bản đỏ có thể chiếm đoạt đất đai dễ dàng? Tự do pháp trị thì 
làm sao an ninh Cộng sản có thể nắm quyền sinh sát, muốn bắt ai thì bắt,
 muốn đánh ai thì đánh mà không bị trừng trị? Xã hội dân sự thì làm sao 
chính quyền lộng hành, bán rừng, bán biển cho ngoại bang?
Nói tóm 
lại, dù đối tượng đấu tranh mà chúng ta nhắm đến là gì, phương cách hoạt
 động và thực hiện ra làm sao thì những người lãnh đạo độc tài đều không
 thể chấp nhận được, vì chúng thách thức trực diện quyền lợi hiện tại 
cũng như triển vọng lãnh đạo trong tương lai của họ. Đã thách thức và đi
 ngược lại với ý chí và quyền lợi của họ thì sớm hay muộn chúng ta sẽ 
gặp phải sự trấn áp. Điều đó là không thể tránh khỏi. Cách thức đấu 
tranh càng mạnh mẽ và càng chạm sâu vào tử huyệt của họ, khả năng bị đàn
 áp càng lớn. Càng nhiệt tình trong các hoạt động nơi công cộng, những 
tổn thương mà chúng ta nhận được càng nhiều. Có thể nói, hiệu quả đấu 
tranh càng lớn, càng tác động mạnh đến công luận khiến nhà cầm quyền lo 
sợ thì họ càng trấn áp thô bạo. Có thể nói, chỉ trừ khi bạn yên lặng, 
không tham gia bất cứ hoạt động gì thì bạn sẽ không phải trả giá.
Bởi vậy, 
tôi rất ngạc nhiên khi nhiều người cho rằng, chúng ta phải “khôn ngoan” 
để né tránh những bức hại từ nhà cầm quyền trong khi vẫn đấu tranh hiệu 
quả cho những mục tiêu lâu dài. Theo tôi, việc này quả khó khăn nếu 
không muốn nói là bất khả thi. Bạn có thể “mềm mỏng” để giảm thiểu mức 
độ căm thù của chính quyền địa phương với bạn, để tránh những trường hợp
 xô xát chảy máu ngoài dự kiến, nhưng bạn mềm mỏng đến cỡ nào để vừa 
hoạt động hiệu quả, vừa tránh được đàn áp? Xin lưu ý, mọi hành động của 
an ninh địa phương không bao giờ nằm ngoài chỉ đạo của bộ máy lãnh đạo ở
 Trung ương, an ninh không thể vì ghét hay thích ai đó với tư cách cá 
nhân, cục bộ mà tùy tiện đàn áp hoặc để yên. Sự sợ hãi và căm ghét của 
nhà cầm quyền đối với tất cả những người đấu tranh không ở chỗ họ mềm 
mỏng hay quyết liệt mà chính là ở chỗ hoạt động của bạn có hiệu quả hay 
không, có đánh động được công luận hay không.
Còn nữa, 
vị trí đối kháng của những người đấu tranh hiện nay không phải do chúng 
ta mặc định như nhiều người nói; mà chính là do cách nhìn nhận của nhà 
cầm quyền độc tài. Rõ ràng, đối tượng mà chúng ta đòi hỏi, tranh đấu là 
các giá trị tự do dân chủ, nhưng vì nó đối kháng với bản chất, thù 
nghịch với mục tiêu của chế độ nên họ đã nghiễm nhiên xác định chúng ta 
là những người “chống đảng và Nhà nước” và cư xử với chúng ta tàn ác như
 đối với kẻ thù. Các bạn cho rằng chúng ta không nên xác định sự chống 
đối nhắm vào những người lãnh đạo cộng sản vì như thế sẽ đẩy mình vào 
thế “co cụm”? Tôi không nghĩ như vây. Vấn đề ở đây không phải là chúng 
ta đẩy mình vào địa vị thù nghịch với chế độ hay không, mà vì mục tiêu 
của chúng ta là thứ “độc hại” đối với họ nên tự nhiên chúng ta trở thành
 những kẻ cần phải bị loại trừ. Bạn phải làm sao để không bị đàn áp khi 
đã có những hành vi mà họ cho là “chống đối”? Nếu bạn chưa bị trấn áp, 
thì một là hành động phản kháng của bạn chưa đủ quyết liệt, hoặc là họ 
sẽ “để dành” bạn cho một dịp nào đó thôi. Chỉ khi nào bạn từ bỏ những 
giá trị mà mình theo đuổi, ngồi nhà, không nói, không viết, không tiếp 
xúc, không tập họp đông người thì bạn sẽ không bị làm sao cả, mà thậm 
chí có thể được họ tin dùng.
Trong 
những người đấu tranh, không phải ai cũng là những người có toan tính 
chính trị chuyên nghiệp, đa số họ là những người vận động xã hội trẻ và 
nhiều nhiệt huyết. Những người nhiều nhiệt huyết thì dù có “khôn ngoan” 
và tính toán kỹ lưỡng đến bao nhiêu cũng hứng chịu nhiều thiệt hại hơn 
cả. Tôi quan sát thấy, những người có dụng tâm chính trị sừng sỏ thường 
muốn tránh bị thiệt hại, tỏ ra rất “khôn ngoan” để không bị đàn áp, 
nhưng lại muốn đạt được tương lai chính trị cao nhất, lại mơ “làm chuyện
 lớn”. Ngược lại, tôi cũng nhìn thấy các bạn trẻ hôm nay rất vô tư trong
 tâm tình dành cho đất nước, cho lý tưởng, các bạn đã đấu tranh không 
khoan nhượng và có bản lĩnh chấp nhận tù đày. Nếu có thể thay đổi điều 
gì đó, tôi ước muốn các bạn trẻ có cơ hội học hỏi, trau dồi kinh nghiệm 
thêm một thời gian nữa và có thế đứng độc lập khỏi các đảng phái trước 
khi dấn thân và chịu tù đày. Nhưng quả tình, tôi cảm phục các bạn tận 
đáy lòng. Dù các bạn phải trả giá nặng nề, như Phương Uyên và Nguyên 
Kha; nhưng vượt qua tất cả những khó khăn, các bạn đã chứng tỏ bản lĩnh 
và sự trong sáng hơn nhiều người khác. Việc các bạn không nhận tội, 
không phủ nhận lòng yêu nước và lý tưởng của mình đã cổ vũ rất nhiều 
người, trong đó có tôi.
Trong khi 
đấu tranh, tùy theo ý chí, khuynh hướng và bản lĩnh mà cách thức thể 
hiện có thể mạnh mẽ hoặc mềm mỏng. Nếu bạn mềm mỏng và chưa có những 
động thái vượt giới hạn vô hình mà nhà cầm quyền đặt ra, vì thế bạn chưa
 bị đàn áp; rồi thì bạn cho rằng mình khôn ngoan hơn những người bị đàn 
áp, bị tổn thương từ chế độ? Các bạn tự cho mình là người có mục tiêu xa
 rộng, lâu dài, phải “khôn ngoan” né tránh việc đối đầu với cộng sản? 
Nhưng tôi nghĩ rằng, dù chúng ta không muốn phải có những hy sinh hoang 
phí, thì việc luôn tìm cách né tránh để không bị đàn áp sẽ chỉ chừa lại 
cho chúng ta một khoảng không gian rất nhỏ để hoạt động. Càng sợ bị đàn 
áp, chúng ta càng có xu hướng “lách” hơn là thực sự viết để nói lên sự 
thật, có xu hướng thụ động ngồi nhà hơn là xông xáo đấu tranh. Tôi e 
điều đó làm giảm đi tính hiệu quả của cuộc đấu tranh.
Những mục 
tiêu lớn buộc chúng ta phải đối mặt với những sự trả giá lớn tương 
đương, dù chúng ta có muốn hay không. Hạn chế hy sinh là cần thiết để 
bảo toàn lực lượng nhưng nếu cứ lo né tránh sự đàn áp thì mục tiêu của 
chúng ta sẽ khó trở thành hiện thực. Nếu đạt được một thành quả mà không
 cần hy sinh thì một là thành quả đó kém giá trị, còn hai là một may mắn
 từ trời rơi xuống. Bạn có tin rằng một may mắn từ trên trời, chứ không 
phải là một cuộc đấu tranh cam go có thể mang lại dân chủ tự do cho đất 
nước hay không?
Huỳnh Thục Vy
Tam Kỳ, ngày 26 tháng 5 năm 2013
Copy từ: Truyền Thông Chúa Cứu Thế
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét