SỰ NGOAN CỐ CỦA CHÍNH QUYỀN HẢI PHÒNG
LÀ HỒNG PHÚC CHO ĐẤT NƯỚC!
Tô Văn Trường
Từ sự
kiện Tiên Lãng, Hải Phòng người dân cả nước đều nhận thấy có 2 vấn đề
mấu chốt cần phải thay đổi. Thứ nhất là sửa luật đất đai, và thứ hai là
công tác cán bộ. Khi đã lộ hết bản chất vụ việc, nhưng lãnh đạo ở Hải
Phòng vẫn ngoan cố, tìm cách đánh lạc hướng, bẻ cong các tình tiết, che
giấu sự thật, khỏa lấp sai lầm. Một vấn đề lớn gây bức xúc công luận cả
nước được đặt ra vì sao cả hệ thống chính trị Hải Phòng bị tê liệt,
nhiều quan chức bất chấp luật pháp, đạo lý, tình người đi theo con
đường đàn áp dân mà vẫn cứ nhởn nhơ tồn tại?! Cơ chế nào làm ra những
“công bộc” của dân lạm quyền có hệ thống như thế?
Ngay cả
khi đã có chỉ thị của Thủ tướng họ vẫn ngoan cố tìm cách chống chế,
luồn lách. Khi thành lập tổ công tác thực thi quyết định của Thủ tướng,
thành phố Hải Phòng bất chấp công luận cử ông Đỗ Trung Thoại phó chủ
tịch thành phố người đã có những phát ngôn tai hại, đổ vấy lỗi cho dân,
mất uy tín làm tổ trưởng. Xử sai vụ anh Vuơn thẩm phán chỉ bị kiểm
điểm. Giám đốc công an thành phố làm sai còn huyênh hoang, ngạo mạn. Đài,
báo Hải Phòng liên tục chống đối lại kết luận của Thủ tướng, cho việc
làm của lãnh đạo Huyện Tiên Lãng cũng như chỉ đạo của Thành phố là đúng
đồng thời lên án, qui tôi cho anh Vươn như tội đồ nguy hiểm và không hề
nói đến ngôi nhà bị phá, đời sống vợ con anh Vươn, anh Quí ra sao. Vậy
ai đứng sau các cơ quan truyền thông Hải Phòng? Chính sự ngoan cố của
lãnh đạo Hải Phòng cho người dân cả nước thấy rõ sự hư
hỏng của cả hệ thống đã đến lúc phải sửa tận gốc. Đó chính là hồng phúc
cho đất nước là thời cơ để toàn dân nhìn lại nguyên nhân và tìm cách
chữa trị thói hư, tật xấu của cả hệ thống các quan chức thoái hóa, biến
chất không phải chỉ có ở Hải Phòng.
Nhìn
ra thế giới, chúng ta có thể rút ra bài học kinh nghiệm thành công của
các con Rồng Châu Á. Người ta đã tổng kết các nước thành Rồng là nhờ
(1) Có một người đứng đầu là bậc hiền tài giàu tài năng và
đức độ, không bị lực cản kìm hãm hoặc hạn chế, mà có tổ
chức và cơ chế thuận lợi để phát huy hết tài năng và đức độ
làm giàu, làm đẹp, giữ vững và mở mang đất nước. (2) Có một
đội ngũ cán bộ gồm những cán bộ hành chính biết quản lý
nhà nước pháp quyền hiện đại có hiệu lực và hiệu quả cao.
Những doanh nhân biết kinh doanh tại các doanh nghiệp công và tư
đạt hiệu quả kinh tế, xã hội cao cho bản thân, cho doanh nghiệp
và cho đất nước. Các nhà khoa học ban đầu biết lựa chọn, tiếp
thu, vận dụng tốt các thành tựu khoa học và công nghệ tiên
tiến trên thế giới, tiếp đó biết tiến lên xây dựng lực lượng
và sáng tạo thành tựu khoa hoc và công nghệ tiên tiến của
chính nước nhà. (3) Có một dân tộc với một sự thông minh và
tài năng được đào tạo, bồi dưỡng bởi một nền giáo dục quốc
dân hiện đại có chất lượng cao.
Ở Tây phương không có cụm từ “quy hoạch cán bộ”. Chỉ có 2 loại người làm cho nhà nước. Thứ nhất
là các chuyên viên thuần tùy được lựa chọn dựa hoàn toàn vào khả năng
chuyên môn. Họ bị cấm đưa chuyện chính trị vào việc làm. Không được phép
dưới danh nghĩa công và chức vụ ủng hộ đảng nào. Đám công chức này lại
chia làm 2 loại. Loại chuyên viên và loại quản lý. Quản lý là người có
chuyên môn nhưng có khả năng quản lý người khác và được đề bạt lên chức
cao nhất là giám đốc, tổng giám đốc. Thứ hai là loại cán bộ chính trị
(đúng nghĩa như cán bộ ở nước ta): gồm các phụ tá bộ trưởng, thứ trưởng,
bộ trưởng hoặc tương đương, và cả phát ngôn viên, thư ký vv…là những
người được Tổng thống bổ nhiệm để thực thi chính sách của Tổng thống.
Khi tổng thống nhậm chức, mọi cán bộ chính trị đều đương nhiên mất chức,
trừ trường hợp được Tổng thống mới cho ở lại. Loại này thì phải cần lý
lịch và là người quyết định chính sách, ra lệnh cho loại chuyên viên
thuần túy. Sự quan hệ giữa chuyên viên và cán bộ chính trị là trên cơ sở
luật pháp. Chuyên viên làm theo đúng luật pháp, những qui định đã có.
Nếu mệnh lệnh của cán bộ chính trị sai luật, sai qui định thì chuyên
viên nói cho cán bộ chính trị biết là sai và có thể không chịu làm, hoặc
có quyền tố cáo. Có sự khác biệt giữa luật và qui định. Đã là luật thì
không được phạm. Nhưng qui định là truyền thống nên phức tạp hơn. Khó
khăn giữa chuyên viên và cán bộ chính trị là những qui định truyền
thống. Sếp có thể thay đổi truyền thống nhưng thường phải qua bàn luận
rộng rãi để có thể có sự hợp tác và đồng thuận cao.
Vấn
đề cán bộ của nuớc ta nằm trong toàn bộ đường lối chính trị, trong đó
khâu tổ chức - cán bộ là sau cùng và quyết định nhất. Cái không phù hợp
hiện nay là Đảng ta chưa kịp thay đổi theo thời cuộc nên cái mới chỉ là
cái ngọn: kinh tế thị trường nửa vời, dân chủ nửa vời, nghị viện nửa vời
nghĩa là thế giới có gì ta có nấy, nhưng không giống ai. Cụ thể thì ai
cũng có thể dẫn chứng được, nhưng nguyên nhân thì do cách nhìn của từng
người. Theo Anh Bẩy Nhị (nguyên Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh An Giang)
cho rằng do cách mạng đã chuyển hướng mà ta không chuyển theo kịp nên
còn nhiều điều gọi là "bất cập". Ngay như chữ bất cập mà ta sử dụng
cũng là nửa vời để nói là làm không được, làm sai mà không dám nói đúng
bản chất sự việc, như cái "trục quay" và cái "hộp đen" sau Đại hội Đảng
VI hay nói mà không biết nói gì. Đó là khi chưa có chính quyền thì
Đảng và hệ thống chính trị và một bộ phận dân có cảm tình, ủng hộ (mà
ta hay gọi là quần chúng để phân biệt với bộ phận còn lại) là một phía
còn lại là phía bên kia, là đối thủ, kẻ thù có ranh giới rõ ràng. Nay
có chính quyền thì tất cả là của ta, ai xấu tốt gì ta cũng phải có
trách nhiệm gắn các thành phần xã hội lại càng ngày càng gắn bó, không
để nhân dân chia rẽ, dân tộc ly khai . Điều nầy toàn thế giới có thể
tham khảo mô hình thể chế của nước Mỹ.
Trong
kháng chiến do chưa có chính quyền nên có khái niệm Đảng lãnh đạo, chịu
trách nhiệm gián tiếp, ngay như quân đội do Đảng lãnh đạo trực tiếp
nhưng vẫn là gián tiếp vì phải có chế độ chính ủy, chế độ nầy xuất phát
từ Lê-Nin, vì Hồng quân lúc đó phần lớn là lính của Sa hoàng theo cách
mạng nên còn rất ô hợp. Nay có chính quyền thì phải gọi là cầm quyền
mới đúng. Nói lãnh đạo là né tránh trách nhiệm, là gây mơ hồ trong chỉ
đạo vận hành thể chế và do đó cứ có "bất cập" mãi thôi.
Ngay
như chế độ chính ủy cũng lỗi thời rồi, vì quân đội ta đã trưởng thành
về mọi mặt, chỉ huy trưởng là thành viên cao nhất cấp ủy cùng cấp, còn
chính trị viên, chính ủy chỉ là thành viên cấp ủy thôi, nhưng lại đưa
lên cơ chế chính ủy ngang hàng với chỉ huy trưởng, khác nào ta chia bộ
đội, người lính ra hai phần: phần hồn và phần xác.
Đảng
cầm quyền là công khai, minh bạch, không né tránh, lập lờ nửa vời với
quốc dân và quốc tế. Vậy người đứng đầu các cấp ủy đảng và chính quyền
phải là một, và người đó phải toàn quyền chỉ huy, "toàn quyền" bị chê
trách và "toàn quyền" mất chức. Nếu xác định vậy mới có cơ chế từ chức
và bị cách chức, mới không nói ỡm ờ, lươn chạch như mấy tay chủ chốt ở
Hải Phòng, Tiên Lãng làm trò cười cho dư luận. Không còn bụi rậm hay
bức tường "tập thể lãnh đạo" để mà trốn tránh trách nhiệm rồi bắt vài
người làm vật "tế thần"! Ai sai phải từ chức cho người khác lên như
vậy bộ máy và cán bộ mới có sức sống, không già cỗi, người tài mới không
bị mai một. Không có cơ chế ấy người tài không có dịp cạnh tranh, xếp
hàng chờ nhiệm kỳ rồi sẽ quá tuổi "qui định". Rồi quốc gia sẽ già cỗi.
Về
tổ chức và cán bộ do chỉ làm một nhiệm vụ lúc chưa có chính quyền là
lật đổ nên chọn cán bộ chỉ một bề, trình độ các mặt na ná nhau thôi. Khi
cầm quyền thì làm biết bao là việc và phải chọn đủ lọai cán bộ, không
phải một hai mà phải hàng vạn "bề". Cách chọn như hiện nay thì như làm
sẵn cái khuôn in bánh, cán bộ là những cái bánh in và phát ngôn thống
nhất như một cái máy phát âm. Cách đào tạo cũng vậy, nên cấp bằng cao
thấp, ngành nghề khác nhau nhưng tựu trung cũng giống nhau như cái bánh
in, chỉ có điều là hình thù khác nhau do hình cái khuôn mà thôi. Anh Bảy
Nhị kể lúc còn làm Chủ tịch Ủy ban nhân dân Tỉnh An Giang, khách đến
thăm, đi một vòng xuống huyện, xã, ban ngành cấp tỉnh rồi nói: "Cán bộ tỉnh nầy nói đều giống nhau",
lúc đầu Anh Bảy khoái phổng mũi, cho là nội bộ đoàn kết, thống nhất
cao, nhưng sau nghiệm ra thấy quê và mắc cở mỗi khi nghe ai lập lại lời
khen nầy.
Công
tác tuyển chọn người làm việc nước của Việt Nam xưa nay vẫn được đúc
kết trong cụm từ “Quy hoạch cán bộ”! Mục đích của quy hoạch cán bộ là
tạo nguồn cán bộ nhưng vấn đề quan trọng nhất là ai quyết định cán bộ?
Dưới khẩu hiệu giữ vững lập trường chủ nghĩa Mác Lê Nin chỉ là phương
thức lũng lọan cán bộ, chỉ lựa chọn những người cùng cánh hẩu, dễ bảo để
tăng vây cánh, nhiều người thực tài thì ra rìa ngay từ vòng đầu.
Thực
ra những người đuợc lựa chọn chỉ do một số người có thẩm quyền quyết
định, còn hình thức đưa ra bỏ phiếu chỉ là “Đảng cử, dân bầu” để duy trì
chế độ độc tài toàn trị. Càng ngày, người dân càng thấy rõ sự độc tài
về chuyên chính tư tưởng và quyết định cán bộ đã không tuyển chọn đuợc
người tài cho đất nước. Do
cái khuôn hỏng nên đúc thành người hỏng, chất liệu đúc tốt mấy cũng
hỏng. Nếu mà “mổ sẻ” chính sách tuyển chọn, bố trí cán bộ, chương trình
giảng dạy trong các trường Đảng và trường hành chính quốc gia, trong nội
dung giáo dục công dân và đạo đức của toàn bộ ngành giáo dục và đào tạo
thì sẽ thấy rõ nguyên nhân chất lượng cán bộ không đáp ứng đuợc yêu cầu
của cuộc sống
Quy
hoạch cán bộ chỉ trong nhóm đối tượng nhỏ đã tạo nên mầm mống mâu
thuẫn giữa người đuợc quy hoạch, không quy hoạch và ngay cả người đang
đuơng chức. Trong dân gian có câu đồng giao:
“Tre già măng mọc đúng rồi
Nhưng đừng có choán chỗ ngồi của tao”?
Từ sự kiện Tiên Lãng, đòi hỏi phải có
chủ trương cụ thể về đổi mới nội dung và phương thức lãnh đạo của Đảng,
đổi mới tổ chức và hoạt động của bộ máy nhà nước, đổi mới tính chất và
phương thức hoạt động của các tổ chức quần chúng theo hướng xây dựng xã
hội dân sự, tức là phải đổi mới nâng cao chất lượng của cả hệ thống
chính trị. Phải để cho dân xây dựng Đảng, không phải dân chỉ tham gia mà
dân quyết định lựa chọn các cán bộ xứng đáng. Phải trở về bài toán
thuận là dân bầu lựa chọn những người lãnh đạo chính quyền nhà nước, ai
được dân tín nhiệm mới tiếp tục tham gia bầu cử vào các cấp ủy trong
Đảng. Đáng lo ngại là bây giờ người ta đang dư luận các vị trí lãnh đạo,
cầm quyền kém chất lượng và mất lòng dân là hệ lụy của “Công thức nhân
sự 20 C” (con cháu các cụ cả, cần chăm chút, coi cơ cấu, cắm chỗ cho
chúng có cái chức chủ chốt)!
Khi so
sánh giữa "hệ thống" với cán bộ, có ví dụ về mối tương quan giữa lái xe
và cái xe là rất dễ hiểu. Cần phải thiết kế cái xe sao cho ai cũng lái
được với tốc độ nhanh nhất, tiết kiệm nhiên liệu nhất, dễ lái nhất và
kiểu dáng hợp thị hiếu người mua nhất. Xã hội cũng vậy ! Nếu có mô hình
tốt chắc chắn sẽ có nhiều người “lái” được mô hình này!
Trong
Báo cáo chính trị của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa IX
trước Đại toàn quốc lần thứ X của Đảng, được Đại hội X thông
qua thành nghị quyết của Đại hội X nguyên văn như sau: “Xây
dựng quy chế giám sát và phản biện xã hội của Mặt trận Tổ
quốc, các tổ chức chính trị - xã hội và nhân dân đối với
việc hoạch định đường lối, chủ trương, chính sách, quyết định
lớn của Đảng và việc tổ chức thực hiện, kể cả đối với công
tác tổ chức và cán bộ".
Nghị
quyết rõ ràng, cần thiết như thế nhưng đã qua hơn nhiệm kỳ vẫn chỉ là
câu khẩu hiệu trên giấy! Sự ngoan cố của chính quyền Hải Phòng bắt buộc
Trung ương phải khẩn trương quyết liệt vào cuộc trước mắt là giải quyết
vấn đề công tác cán bộ, đổi mới nhân sự ở Hải Phòng, đồng thời phải
thay đổi tư duy, hệ thống tuyển chọn cán bộ thực sự “của dân, vì dân,
do dân”, không có cán bộ, đảng viên suy thoái chính trị, tư tưởng đạo
đức, lối sống thì mới đủ điều kiện tiên quyết bảo đảm cho đất nước ổn
định và phát triển hòa nhịp cùng thời đại.
Bài đăng lần đầu trên Blog này: 08:08, ngày 16.2.2012
Copy từ: TS Nguyễn Xuân Diện
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét