Vũ Thế Phan (Danlambao) - “Gần
gũi anh Tường tròn ba chục năm mình chưa nghe ai trong nước nói xấu về
anh, chỉ một vài ông hải ngoại, chẳng rõ vì sao cứ đeo lấy anh nói dai
như đỉa, kẻ bảo anh cơ hội, người nói anh ác nhân, thật chẳng ra làm
sao. Tiện đây nói luôn, tết Mậu Thân (1968) anh Tường ở lại căn cứ trên
rừng, không về Huế. Người ta thu băng lời kêu gọi của anh cho phát loa
trên xe chạy khắp thành phố, nên nhiều người tưởng anh về Huế thôi.
Chuyện này còn cả tấn người đang sống làm chứng, ít nhất có Trần Vàng
Sao, Nguyễn Khoa Điềm, Tô Nhuận Vĩ, ai không tin về Huế mà hỏi.”
*
Lời người đăng:
Tôi không là người Huế cũng chẳng quen biết anh em Hoàng Phủ Ngọc Tường
và Hoàng Phủ Ngọc Phan, nhưng qua những tài liệu tôi sưu tầm được về họ
trong vụ thảm sát Mậu Thân 1968 ở Huế, và sau khi đối chiếu, cân nhắc,
cập nhật, tôi nghĩ có dịp là phải cho đăng đi đăng lại bài này, chỉ để
“nói có sách, mách có chứng” cùng cư dân mạng rằng hai anh em nhà Hoàng
Phủ là hai tay bất nhất, nói láo như vẹm. Dám làm mà không dám chịu:
công thì đã lãnh hưởng u ê, tội thì vẫn loay hoay chối quanh! Người ta
không thể cùng lúc có miếng bơ và tiền của miếng bơ / On ne peut pas
avoir à la fois beurre et l’argent du beurre. Còn ai muốn tiếp tục dùng
văn chương bao che cho họ, cứ thẳng thắn lên tiếng phản bác bài của tôi
trên Dân Làm Báo hay Thông Luận. Nếu họ có oán tôi thì tôi xin chịu,
nhưng họ nên oán Internet thì đúng hơn!
*
Hoàng Phủ Ngọc Phan: Tôi không hề giết ai
[“Sau chiến dịch Mậu Thân báo chí ở Sài
gòn thường nhắc đến anh em Hoàng Phủ Ngọc Tường và Hoàng Phủ Ngọc Phan
như là hai tên đồ tể khát máu, giết người không gớm tay ở Huế. Sự thực
anh Tường không hề về Huế mà ở lại trên căn cứ để làm nhiệm vụ tiếp đón
các vị khách từ nội thành ra. Tánh anh Tường rất hiền, không ưa đụng đến
vũ khí, dầu chỉ để lau chùi. Cơ quan cấp cho anh một khẩu súng ngắn
K.59, anh không ngó ngàng gì tới đến nỗi súng han rỉ, rồi đem cho một
người bạn nào đó mượn đi công tác. Người này làm mất súng khiến anh
Tường bị phê bình – đúng ra đây là một khuyết điểm đáng phải bị xử kỷ
luật nặng. Nhưng anh Tường không ý thức được điều đó. Anh cứ cãi khơi
khơi là tại cơ quan giao súng cho anh chứ anh đâu có yêu cầu. Công tác
của anh chỉ cần ngòi bút. Người như thế mà có thể giết ai được?”] (Hoàng
Phủ Ngọc Phan).
Hoàng Phủ Ngọc Phan khẳng định: “Sự thực anh Tường không hề về Huế mà ở lại trên căn cứ để làm nhiệm vụ tiếp đón các vị khách từ nội thành ra”?
Ngày 24-08-2013, trên blog Quê Choa, nhà văn Nguyễn Quang Lập đã viết bài “Hoàng Phủ Ngọc Tường”, trong đó có đoạn, nguyên văn:
[Gần gũi anh Tường tròn ba chục năm
mình chưa nghe ai trong nước nói xấu về anh, chỉ một vài ông hải ngoại,
chẳng rõ vì sao cứ đeo lấy anh nói dai như đỉa, kẻ bảo anh cơ hội, người
nói anh ác nhân, thật chẳng ra làm sao.
Tiện đây nói luôn, tết Mậu Thân
(1968) anh Tường ở lại căn cứ trên rừng, không về Huế. Người ta thu băng
lời kêu gọi của anh cho phát loa trên xe chạy khắp thành phố, nên nhiều
người tưởng anh về Huế thôi. Chuyện này còn cả tấn người đang sống làm
chứng, ít nhất có Trần Vàng Sao, Nguyễn Khoa Điềm, Tô Nhuận Vĩ, ai không
tin về Huế mà hỏi.] (1).
Thì đây, chúng ta hãy cùng nghe chính Hoàng Phủ Ngọc Tường trả lời phỏng vấn hệ thống WGBH, ngày 29 tháng 2 năm 1982:
[“Tôi đã đi trên con đường hẻm vào
ban đêm, và tôi tưởng rằng tôi đang dẫm trên đống bùn. Thế mà khi tôi
bật cái đèn pile lên, máu khắp mọi nơi. Cả một khu vực bị bỏ bom bởi bom
đạn Mỹ bắn phá. Và thế rồi, những ngày cuối cùng khi chúng tôi triệt
thoái ra khỏi thành phố, kẻ thù của chúng tôi đã thâu lại và đem đi
chôn.”] (từ phút 5:55)
Toàn văn bằng video:
hoặc: https://www.youtube.com/watch?v=ZcBmv23ZsJA
Lưu ý: Đầu thập niên
1980, bề ngoài Liên Xô và Đông Âu còn mạnh như triều dâng, chủ nghĩa xã
hội toàn cầu còn mơ huyền trong ảo ảnh của cái gọi là Ba dòng thác cách
mạng. Hoàng Phủ Ngọc Tường không cần che giấu, tự xác nhận sự hiện diện
của mình trong Tết Mậu Thân 1968, coi đó như một thành tích…; nhưng rồi
thật không may cho ông ta, qua thập niên 1990, thành trì Liên Xô, vệ
tinh Đông Âu đua nhau sụp đổ… Máy vi tính và Internet bắt đầu phổ cập.
Do đó, trong cuộc phỏng vấn của bà Thụy Khuê trên đài RFI ngày 12 tháng 7
năm 1997, ông ta lại leo lẻo 180°:
[“Người ta cho tôi là một tên đồ tể Mậu Thân ở Huế thì đó là một sự bịa đặt mang ý định vu khống hoàn toàn. Sự
thực là tôi đã từ giã Huế lên rừng tham gia kháng chiến vào mùa hè năm
1966 và chỉ trở lại Huế sau ngày 26 tháng 3 năm 1975. Như thế nghĩa là
trong thời điểm Mậu thân 1968, tôi không có mặt ở Huế. Điều quan trọng
còn lại, tôi xin tỏ bày ở đây, với tư cách là một đứa con của Huế, đã ra
đi và đã trở về; ấy là nỗi thống thiết tận đáy lòng mỗi khi tôi nghĩ về
những tang tóc thê thảm mà nhiều gia đình người Huế đã phải chịu cho
hành động giết oan của quân nổi dậy trên mặt trận Huế vào năm Mậu Thân.
Đó là một sai lầm không thể nào biện bác được, nhìn từ lương tâm dân tộc
và nhìn từ quan điểm chiến tranh cách mạng”.]
[“Còn tôi thì có theo chiến dịch về
hoạt động ở Thành nội Huế nhưng tôi không hề giết ai cả, suốt gần 10 năm
đi kháng chiến cũng không hề làm thiệt mạng một con thú trên rừng chứ
đừng nói là con người. Vì lẽ:
- Giết người không phải là chuyện nhỏ, không phải hễ có súng trong tay là có quyền giết người. Tôi không hề có quyền đó.
- Giết người không phải là chuyện
dễ, không phải ai cũng có bản lĩnh đó. Mặc dầu trong chiến tranh, trên
chiến trường và ngay bây giờ vẫn không thiếu gì những kẻ đáng tội chết
nhưng nếu đưa cho tôi một kẻ đáng tội nào đó bảo tôi giết thì nói thật…
không dám đâu.
Chúng tôi theo cách mạng trước tiên
là vì không thể sống chung với cái ác. Nếu chịu làm ác thì cứ nhảy vào
các binh chủng rằn ri của Thiệu - Kỳ hay đầu quân dưới trướng của Liên
Thành thì thiếu gì cơ hội?
Từ sau Tết Mậu Thân đến nay, đối
phương không ngừng vu khống cho anh em tôi đã tàn sát đồng bào vô tội ở
Huế. Tôi nguyên là sinh viên Y khoa nên họ còn trút luôn lên đầu tôi cái
tội khi sư diệt tổ là giết các giáo sư người Đức ở Đại học Y khoa Huế.
Lúc đầu thì có nhiều người tin nhưng hơn ba mươi năm nay, bà con bạn bè
trong nước và cả những người ở nước ngoài có dịp đi về đều đã hiểu được
sự thật. Tất cả chỉ là tin đồn do những người có ác ý gieo rắc, không
cần chính xác và không ai phải chịu trách nhiệm. Nhưng Liên Thành, là
người cầm đầu nhiều cơ quan công lực, rất có điều kiện để kiểm chứng các
tin đồn. Vậy xin hỏi Liên Thành: ông nói tôi say sưa lấy máu tươi, giết
đồng bào vô tội nhưng chính xác tôi đã giết những người nào? lúc nào? ở
đâu?
Nếu ai đó nói chính mắt họ thấy tôi giết người thì chắc chắn đó là kẻ ăn gian nói dối.
Còn nếu Liên Thành hay bất kỳ ai đưa
ra được bằng chứng không thể chối cãi rằng tôi đã giết người – như kiểu
tên ác ôn Nguyễn Ngọc Loan giết anh Bảy Lốp – thì tôi xin tự vẫn ngay
trước mặt họ để tạ tội với đồng bào và khỏi làm nhục lây đến bà con dòng
họ.”]
(Trích nguyên văn Hoàng Phủ Ngọc Phan: Nhân đọc bài “Trịnh Công Sơn và những hoạt động nằm vùng”), http://daohieu.com hoặc http://daohieu.wordpress.com.
***
- [“Còn tôi thì có theo chiến dịch
về hoạt động ở Thành nội Huế nhưng tôi không hề giết ai cả, suốt gần 10
năm đi kháng chiến cũng không hề làm thiệt mạng một con thú trên rừng
chứ đừng nói là con người… Chúng tôi theo cách mạng trước tiên là vì
không thể sống chung với cái ác… (sic)! Nếu ai đó nói chính mắt họ thấy
tôi giết người thì chắc chắn đó là kẻ ăn gian nói dối. Còn nếu Liên
Thành hay bất kỳ ai đưa ra được bằng chứng không thể chối cãi rằng tôi
đã giết người – như kiểu tên ác ôn Nguyễn Ngọc Loan giết anh Bảy Lốp -
thì tôi xin tự vẫn ngay trước mặt họ để tạ tội với đồng bào và khỏi làm
nhục lây đến bà con dòng họ.”] (HPNP).
“Tôi biết nó, thằng nói câu nói đó,
Tôi biết nó, đồng bào xứ Huế này biết nó;
Việc nó làm, tội nó phạm ra sao,
Nó là tên trùm đao phủ năm nào…” (2)
1. Nhân chứng sống thứ nhất: Bà Nguyễn Thị Thái Hoà: Hoàng Phủ Ngọc Phan là đao phủ giết người
[“Tôi xin tường thuật lại chi tiết
những cái chết đau thương của ông nội tôi, ba người anh, cùng một người
bạn của họ, như là một nhân chứng còn sống sót sau Tết Mậu Thân như là
tiếng kêu oan cho gia đình tôi, cho linh hồn của những người thân trong
gia đình, gia tộc tôi cách riêng, và cho những người dân Huế nói chung,
thay cho tất cả những ai bị sát hại trong Tết Mậu Thân 1968 bây giờ còn
kẹt lại VN không có cơ hội để nói lên những oan khiên mà họ đã gánh chịu
bởi đảng Việt Gian Cộng Sản, và bè lũ tay sai khát máu giết hại dân
lành vô tội như anh em Hoàng Phủ Ngọc Tường, Hoàng Phủ Ngọc Phan và
Nguyễn Thị Đoan Trinh v.v...
Năm 1968, tôi đang là sinh viên năm thứ
nhất trường Cán Sự Điều Dưỡng Huế. Ngoài những giờ học lý thuyết chung
tại trường, bọn sinh viên chúng tôi được chia thành nhiều toán. Mỗi toán
từ 8 đến 10 người, luân phiên thực tập ở các trại bệnh trong BV Trung
Ương Huế.
Có những trại bệnh sinh viên thực tập
theo giờ hành chánh. Có một vài nơi, như phòng cấp cứu, phòng bệnh nội
thương… thì giờ thực tập được chia làm ba ca: sáng, chiều và đêm …
Ca sáng từ 7giờ đến 2 giờ chiều, ca chiều từ 2 giờ đến 9 giờ tối, và ca đêm từ 9 giờ tối cho đến 7giờ sáng hôm sau.
Mỗi một nơi chúng tôi được thực tập từ 2 đến 3 tuần lễ.
Hai tuần trước Tết, toán của tôi được chia phiên thực tập ở phòng cấp cứu. Ngày mồng hai, tôi và hai anh bạn vào ca đêm.
Tết năm nay ba tôi bận đi hành quân xa không về kịp ăn Tết.
Thường thì mấy anh em tôi năm nào cũng
vậy, đều phải về nhà ông bà nội từ trước ngày 30 Tết, ở luôn cho hết
ngày mồng một, rồi sau đó mới được tự do đi chơi, thăm viếng bạn bè…
Sau bữa cơm tối mồng một Tết, khoảng 8 giờ 30 anh Hải lấy xe Honda của anh đưa tôi tới BV, và nói sáng mai anh sẽ đến đón.
Tối mồng một Tết phòng cấp cứu hơi
vắng, chúng tôi, mấy anh sinh viên y khoa và hai người nhân viên phòng
cấp cứu nói đùa với nhau rằng hôm nay tụi mình… hên! Chúng tôi mang một
ít mứt bánh ra vừa ăn vừa nói chuyện, vừa thay nhau thăm chừng những
bệnh nhân mới nhập viện từ đêm qua chưa được chuyển trại.
Nhưng qua nửa đêm thì bắt đầu nghe có
tiếng súng. Tiếng súng lớn, nhỏ, từ xa rồi mỗi lúc một gần. Chúng tôi
thốt giựt mình, băn khoăn nhìn nhau, hoang mang lo sợ. Bầu không khí bắt
đầu căng thẳng, mấy anh sinh viên y khoa thì nghe ngóng bàn tán, thắc
mắc không biết tiếng súng từ đâu vọng lại…
Lúc đầu chúng tôi tưởng là thành phố
Huế và BV bị pháo kích, nhưng không ngờ, chừng 3, 4 giờ sáng, bất thần
không biết tứ ngõ ngách nào có chừng mười mấy người tràn vào phòng cấp
cứu, họ xưng chúng tôi là quân giải phóng. Đa số mặc áo quần đen, súng
mang vai, bị rết ngang hông. Họ bắt tất cả chúng tôi băng bó cho một số
người bị thương, đồng thời hò hét chia nhau lục soát, vơ vét, và lấy đi
một số thuốc men, bông băng, dụng cụ y khoa v.v… Họ lấy sạch không chừa
lại một món nào, kể cả những bánh mứt chúng tôi để trong phòng trực.
Trong lúc bọn họ đang tranh nhau lục
lọi, thì ầm một cái, một tiếng nổ rớt rất gần, đâu đó trong BV, rồi
tiếng thứ hai, thứ ba…rớt ngay con đường phía trước cổng chính BV, kề
phòng cấp cứu… Điện trong phòng cấp cứu vụt tắt. Thừa lúc bọn chúng nhốn
nháo kéo nhau đi, chúng tôi mạnh ai nấy tìm đường chạy thoát thân.
Ra khỏi phòng cấp cứu tôi cắm đầu chạy,
tôi không định hướng được là mình đang chạy đi đâu. Súng nổ tư bề, cứ
nằm xuống trốn đạn, rồi đứng lên chạy, cứ thế mà chạy. Chạy bất kể tả
hữu. Cho tới khi tôi đâm sầm vào một người, định thần ngó lại mới biết
đó là cha Trung, tuyên úy của BV. Cha từ phía một trại bệnh nào đó tình
cờ chạy về phía tôi. Nét mặt cha cũng thất thần, đầy vẻ lo âu, nhận ra
tôi, cha hỏi “con ở mô chạy lại đây?”
Tôi nói “từ phòng cấp cứu”.
Vừa nói vừa theo cha, chạy về phía nhà
nguyện của BV và cũng là chỗ ở thường ngày của cha. Đến đó thì đã có hai
bà sơ dòng Áo Trắng và vài người nữa không biết từ trại bệnh nào cũng
chạy lại đây. Tôi nhận ra trong số đó có sơ giám thị suốt trong sáu năm
tôi nội trú tại trường trung học Jeanne d’Arc.
Cha Trung quen biết ông nội và ba mạ
tôi, thỉnh thoảng ngài có ghé đến thăm ông nội nhà ở đường Hàm Nghi, nên
ngài biết tôi. Không biết chạy đi đâu nữa tôi ở lại đó với cha hai bà
sơ, và mấy người nữa.
Bốn năm ngày liền chúng tôi chui rúc
trong nhà nguyện, không dám chạy ra ngoài và cũng không liên lạc được
với một ai từ những trại bệnh khác. Súng nổ tư bề nên ai ở thì cứ đâu ở
đó.
Sau khi đám người xưng là “quân giải
phóng” ở Cấp Cứu kéo nhau đi chúng tôi không gặp, không thấy bọn VC nào
nữa, hay chúng đang lẫn trốn trong những trại bệnh khác thì tôi không
biết.
Tới ngày thứ năm, ruột gan như lửa đốt,
không biết ông bà nội, mạ và mấy anh em tôi trên đường Hàm Nghi ra sao.
Tôi nói với cha Trung, cha ơi con muốn muốn về nhà. Cha bảo, không
được, súng đạn tư bề, nguy hiểm lắm, cứ ở đây với cha và mấy sơ đi đã,
khi mô có lính mình xuất hiện thì mới đi được. Tôi hỏi, khi mô thì lính
mình mới tới, cha nói không sớm thì muộn họ cũng sẽ phản công thôi, cha
nói như để trấn an tôi và mọi người thôi chứ trên mặt cha thì vẫn đầy vẻ
lo âu…
Không biết nghe tin từ đâu mà một người
trong nhóm nói người ta chạy vô ở trong nhà thờ Phủ Cam đông lắm. Tôi
nghe càng nóng lòng muốn chạy về nhà. Muốn đi phần vì sốt ruột muốn gặp
mạ với mấy anh em tôi, phần vì đói. Đã mấy ngày không có gì ăn ngoài mấy
ổ bánh mì cứng còng của Caritas còn sót lại ở nhà nguyện chúng tôi chia
nhau gặm…cầm hơi!
Tôi quyết định chạy về tìm gia đình.
Tôi liều. Trên người tôi chỉ có bộ đồ đồng phục dính đầy máu, tôi chạy
ra phía sau cổng BV, tìm đường về nhà. Vừa chạy vừa lo, ngó tới, ngó lui
không một bóng người, nhưng tiếng súng thì nghe rất gần. Không biết mấy
lần vấp, tôi té xuống. Té rồi lồm cồm bò dậy, vài bước lại vấp té. Tôi
lạnh run, hai hàm răng đánh bò cạp, nhìn cảnh tượng xác người nằm đây
đó, máu me đóng vũng. Không biết họ bị thương đâu đó ở bên ngoài chạy
vào gục chết ở đây. Quá sợ hải, tôi định chạy trở lại nhà nguyện thì bất
thần thấy anh Văn hớt ha hớt hãi từ cổng sau BV chạy vô.
Văn là bạn của anh Hải, anh kế tôi, hai
người cùng học ở Văn Khoa. Nhà Văn ở miệt trên, gần dòng Thiên An. Mặt
mày Văn xanh xao, hai mắt thất thần, trủm lơ, gặp tôi Văn lắp bắp, nói
không ra hơi. Ti ơi, thằng Hải bị bắn chết rồi. Hắn bị bắn ở bên Văn
Khoa. Toàn thân run rẫy, tôi khuỵu xuống. Văn đỡ tôi đứng lên. Lại có
tiếng nổ rất gần. Văn hoảng hốt kéo tôi chạy lại ngồi xuống bên trong
bức tường sát cánh cổng sau BV. Hai đứa tôi run rẫy ngồi sát vào nhau.
Lát sau, tiếng được tiếng mất, anh lắp bắp kể. Văn nói mấy đêm rồi Văn
với mấy người anh của tôi trốn đạn trong nhà thờ Chánh Tòa (nhà thờ Phủ
Cam), nhưng rồi đêm qua có mấy sinh viên của mình dắt một toán VC vô nhà
thờ đọc một lô danh sách, họ lùa người đi đông lắm, không biết họ đưa
đi đâu. Văn kể một hơi mấy tên “sinh viên của mình” nhưng bây giờ tôi
không còn nhớ nổi.
Khi đám người bị lùa đi, thân nhân của họ khóc la thảm thiết.
Sau đó Văn, anh Hải cùng mấy người bạn rủ nhau trốn ra khỏi nhà thờ và mạnh ai nấy tìm đường trốn.
Ra khỏi nhà thờ, không biết trốn chui,
trốn nhủi, chạy quanh, chạy co, làm sao mà Văn với anh Hải lại tới được
trường y khoa. Anh Lộc, anh Kính đi lạc hướng nào không biết. Hai anh hè
nhau chui vô phòng thí nghiêm trốn thì thấy có vài người đã bị bắn chết
từ bao giờ mà những vũng máu đọng dưới họ còn tươi lắm. Văn, anh Hải
hoảng hồn chạy trở ra.
Chưa ra khỏi cửa thì gặp Hoàng Phủ Ngọc
Phan và Nguyễn thị Đoan Trinh cùng mấy sinh viên khác nữa Văn không
biết tên, chỉ biết họ đồng bọn với Hoàng Phủ Ngọc Phan. Văn biết mặt
Phan là vì Văn có người anh học y khoa cùng lớp với Phan.
Gặp Văn, Phan nạt nộ: tụi mi chạy trốn đi mô? Khôn hồn thì chạy qua bên Văn Khoa tập trung ở đó để đi tải thương!
Hải và Văn biết không thể nào thoát
khỏi sự kiểm soát của bọn Hoàng Phủ Ngọc Phan nên vội vàng chạy bộ xuống
Văn Khoa, hy vọng bị bắt đi tải thương chứ không bị giết.
Bọn Trinh, Phan chạy xe Honda nên họ
tới trước, và cũng đã bắn trước một số người khác rồi. Hải, Văn không
biết nên lúc thúc chạy đến. Anh Hải chạy vô trước, nghĩ là sẽ gặp được
một số bạn bè khác, cùng đi tải thương với nhau như lời Hoàng Phủ Ngọc
Phan nói.
Vừa vô tới giảng đường thì anh Hải bị
Hoàng Phủ Ngọc Phan bắn gục ngay. Văn mắc đi cầu, tìm chổ phóng uế nên
chạy vô sau anh Hải. Mới tới cửa thì nghe tiến súng, tiếng hét của anh
Hải, Văn quay đầu bỏ chạy. Chưa kịp rượt theo Văn thì bỗng ầm, một tiếng
nổ đâu đó, trong sân trường đại học, khiến Hoàng Phủ Ngọc Phan và đồng
bọn hoảng hốt leo lên xe Honda tháo chạy.
Văn thoát chết, chạy như điên, như khùng, chạy vô BV, và tình cờ gặp tôi trong đó.
Nghe anh Hải bị bắn trong sân đại học
Văn khoa, tôi bỏ ý định về nhà, tôi muốn chạy qua Văn khoa tìm anh tôi,
hy vọng anh chưa chết, tôi nghĩ sẽ tìm cách đưa anh vô BV cấp cứu. Tôi
khóc nói với Văn, em tới chổ anh Hải. Văn can, Ti đừng đi, tụi nó có thể
trở lại. Tôi mặc kệ Văn ngồi đó, vùa khóc vừa chạy. Một lát nghe tiếng
chân Văn sau lưng, miệng thì nói, Ti ơi, vô BV trốn đi, Hải nó chết
thiệt rồi, mà chân vẫn bước theo tôi. Tôi như người mất hồn, vừa đi, vừa
chạy, vừa khóc. Trời ơi, thật là khủng khiếp, chỉ một đoạn đường từ
cổng sau BV tới sân trường VK mà không biết bao nhiêu là xác người, áo
quần vung vãi khắp nơi.
Chúng tôi chạy mới tới trường trung học
Jeane d’Arc, thì gặp bọn Hoàng Phủ Ngọc Phan lấp ló trước cổng trường
với một nhóm bộ đội Bắc Việt. Người nào mặt mày đằng đằng sát khí. Gặp
lại Phan, Văn run rẩy, Phan chưa kịp nói thì Văn đã lắp bắp phân trần,
em qua BV kiếm con Ti chớ em không có trốn mô, và xin xỏ, anh cho em với
con Ti đem xác thằng Hải về nhà rồi em trở lại đi…tải thương!
Phan không trả lời Văn, hắn nhìn tôi ác độc: mi về nhà kêu thằng Lộc, thằng Kính xuống đây mà đem thằng Hải về.
Tôi líu lưỡi, em không biết hai anh em ở
mô mà kêu. Trước đây tôi không hề biết mặt Hoàng Phủ Ngọc Phan, mà cũng
chưa hề nghe nói tới tên người này vì trước năm 68 tôi còn là học sinh
trung học. Có thể các người anh của tôi thì biết, vì họ là những lớp
sinh viên đàn anh, đã từng qua những khó khăn đối đầu với đám sinh viên
theo phe “tranh đấu, lên đường xuống đường” của những năm trước.
Hoàng Phủ Ngọc Phan to nhỏ gì với những
người đồng bọn rồi quay lại ra lệnh cho tôi với anh Văn đem xác anh Hải
về nhà. Chưa biết nghĩ cách nào để đem xác anh Hải về thì Văn thấy một
chiếc xích lô của ai bị bể bánh xe sau, nằm chơ vơ cạnh vách tường
trường Jeanne d’Arc.
Văn gọi tôi theo anh. Chúng tôi đẩy
chiếc xích lô sứt cọng gẫy càng về phía Văn khoa. Có chừng 10 xác người
trong đó. Tôi không dám nhìn lâu. Chúng tôi hè hụi khiêng Hải bỏ lên
xích lô. Xác anh đã cứng. Đùm ruột lòi ra ngoài trông rất khủng khiếp.
Hai mắt vẫn còn mở trừng. Miệng vẫn còn há ra.
Hoàng Phủ Ngọc Phan vừa đánh anh Văn bằng báng súng vừa chửi: Chuyến ni mi trốn nữa, mi gặp lại tau là mi chết!
Văn run rẫy lắp bắp: dạ lạy anh, em
không dám nữa mô. Rồi chúng tôi hè hụi đẩy chiếc xích lô mang xác người
anh xấu số của tôi nhắm hướng cầu Kho Rèn đi lên. Nhà tôi ở trên đường
Hàm Nghi. Qua khỏi cầu một chút. Suốt quảng đường từ đó về đến nhà, có
rất nhiều đám lính bộ đội Bắc Việt đứng tụm năm, tụm ba. Chúng tôi không
bị bắt giữ lại vì có Hoàng Phủ Ngọc Phan chạy đi trước ra dấu cho họ để
cho chúng tôi đi.
Khúc đường ngang trường Thiên Hựu cũng
có rất nhiều xác người nằm rải rác. Nhiều vũng máu cũng như xác người bị
ruồi bu đen. Đã mấy ngày không có gì trong bụng, tôi vừa đi vừa ói
khan. Văn cũng vậy. Chúng tôi rán sức đẩy chíếc xích lô, trong lúc Hoàng
Phủ Ngọc Phan cùng hai người đàn bà nữa cứ chạy xe đảo tới, đảo lui hối
chúng tôi mau lên. Tôi nghe chúng nó hỏi nhau, bên Lý Thường Kiệt,
Nguyễn Huệ còn ai nữa không? Có mấy chiếc xe Honda chở gạo, bánh tét, đã
tịch thu của nhà ai đó chạy thẳng vô trường Thiên Hựu.
Lúc đó bỗng dưng có mấy chiếc trực
thăng xuất hiện trên trời nhả đạn xuống,Văn nói như reo bên tai tôi, Ti
ơi, máy bay của mình. Mừng chưa kịp no, thì trời ơi, từ những cửa sổ
trên lầu của trường Thiên Hựu những họng súng lớn nhỏ nhả đạn, nhắm hai
chiếc trực thăng mà bắn, lúc đó chúng tôi mới biết là VC đang ở trong
trường Thiên Hựu quá nhiều.
Hoảng hồn tôi, Văn chạy lại ngồi sụp xuống bên tường rào của trường tránh đạn.
Phan và đồng bọn biến đâu mất. Tụi nó
như ma, khi ẩn, khi hiện. Nhưng chỉ được một lát, hai chiếc trực thang
bay đâu mất. Chúng tôi thất vọng, khi thấy Phan với đồng bọn xuất hiện
hối chúng tôi đi.
Lên tới cầu Kho Rèn, thấy một đám
người, đàn ông, đàn bà, con nít bị bắt trói chung với nhau ngồi trên đầu
cầu. Họ ngồi gục đầu xuống hai đầu gối. Tiếng con nít khóc, tiếng mấy
bà mẹ dỗ con: nín đi con ơi.
Đi ngang qua họ mà chúng tôi không dám
nhìn. Có tiếng người trong đám gọi tôi Ti ơi, quay lại tôi nhận ra chị
giúp việc của mẹ tôi và vợ của một chú cùng đơn vị với ba tôi ở tiểu
đoàn 12 Pháo Binh Phú Bài. Tôi đoán họ là những người từ trên Phủ Cam,
chung quanh cầu Kho Rèn, Hàm Nghi và những con đường chung quanh đó chạy
xuống tìm đường trốn lên Phú Lương thì bị bắt giữ.
Tôi định dừng lại hỏi thăm thì Hoàng Phủ Ngọc Phan trờ xe tới nạt nộ: “đi mau, ngó chi!”
Trên đoạn đường từ Văn Khoa ngang qua
trường Thiên Hựu, cầu Kho Rèn, lên tới nhà nội chúng tôi thấy nhiều
người bị trói dính chùm vào với nhau đi trước mấy người mặc đồ đen đi
dép râu, mang súng.
Súng nổ tư bề mà sao không thấy bóng dáng lính mình ở đâu cả. Chỉ thấy lính bộ dội Bắc Việt khắp nơi.
Trên đường Hàm Nghi, Nguyễn Thị Đoan
Trinh chạy ngang nhà nào mà y thị gật đầu là y như rằng trong nhà đó có
người bị bắt đem ra, người thì bị bắn tại trước nhà, người thì bị dắt
đi, mấy ông bà cụ trong nhà chạy theo nằm lăn ra đường khóc la thảm
thiết… Bọn lính Bắc thì cứ chửi thề luôn miệng, đéo mẹ câm mồm, ông bắn
bỏ mẹ bây giờ…
Hai chúng tôi cứ nghiến răng, cúi mặt, lầm lủi đẩy chiếc xích lô mang xác Hải đi tới.
Khi gần tới nhà tôi ở số 24 đường Hàm
Nghi thì Hoàng Phủ Ngọc Phan và con hồ ly Trinh rà xe lại gần bảo tôi:
không được đẩy vô nhà mi. Đẩy lên trên tê!
Đẩy lên trên tê, tôi hiểu đây là đẩy
lên nhà ông bà nội tôi. Cũng trên đường Hàm Nghi nhưng nhà nội tôi ở
trên dốc, hướng đi lên Phủ Cam. Nhà ba mạ tôi thì ở gần cầu Kho Rèn.
Tôi cũng không hề biết mặt Nguyễn Thị
Đoan Trinh trước đó. Trong hoàn cảnh này tôi mới biết mặt y thị là nhờ
anh Văn nói. Tội nghiệp anh Văn, cứ tưởng khi Hoàng Phủ Ngọc Phan biểu
cùng tôi đẩy xác anh Hải về là được tha chết. Anh Văn và tôi cũng không
ngờ rằng đoạn đường từ Văn Khoa lên tới nhà nội trên đường Hàm Nghi là
đoạn đường sau cùng chúng tôi đi chung với nhau trong cuộc đời này.
Lên tới nhà nội, chúng tôi đẩy Hải vô
bên trong hàng rào chè tàu, bỏ Hải ngoài sân tôi với Văn chạy vào nhà,
nhà vắng ngắt, đi từ trước ra sau bếp gọi ông ơi, mệ ơi.
Nghe tiếng ông nội yếu ớt từ trong
buồng vọng ra, ai đó, đứa mô đó? Con đây, ông nội. Nghe tiếng tôi, ông
tôi hấp tấp chạy ra, bước chân xiêu xiêu, ông tôi chạy lại ôm tôi, ông
khóc, ông nói, lạy Chúa lạy Mẹ cháu tui con sống. Tôi không khóc được,
tôi run rẫy trong tay ông nội. Ông tưởng tôi sợ nên an ủi, con còn sống
mà về được đây là phúc lắm rồi, ở đây với ông nội, không can chi mô!
Nghe nói mạ mi đưa ba thằng em mi chạy lên Phú Lương rồi, không biết đi
tới mô rồi, có thoát được không? Lạy Chúa, lạy Mẹ phù hộ.
Tôi không nói vì quá mệt, kéo tay ông nội ra ngoài, thấy Văn ngồi bệt dưới nền nhà, ông hỏi, đứa mô giống thằng Văn rứa bây?
Văn oà khóc, tôi khóc theo, kéo ông nội
ra sân. Nhìn thấy xác Hải ông nội tôi khuỵu xuống, miệng thì kêu trời
ơi, trời ơi, răng mà ra nông nỗi ni…
Chúng tôi đem Hải vào nhà, đặt anh trên divan. Ông nội lấy mền đắp lên xác Hải.
Hai người anh tôi đang trốn trên trần
nhà đòi xuống nhìn mặt Hải. Ông nội không cho. Anh Lộc giở nắp trần nhà
sát góc tường, thò đầu xuống vừa khóc vừa nói, Ti, đẩy cái ghế đẩu qua
cho anh. Tôi nghe lời ra đằng sau bếp lấy cái ghế đẩu mang lên để ngay
góc phòng cho anh Lộc nhảy xuống. Ông nội ngó lên, quơ quơ hai tay,
giọng ông lạc đi, đừng xuống, ông nội lạy con, đừng xuống, ở trên đó đi
mà… Anh Kính đang ở trên đó, cũng đang khóc. Lộc chưa kịp nhẩy xuống thì
nghe tiếng nói, tiếng chân người ngoài sân. Anh vội vàng đóng miếng ván
lại thì bọn Hoàng Phủ Ngọc Phan cũng vừa vào đến.
Thấy Phan bước vô, mặt Văn biến sắc,
anh lắp bắp nói với ông nội, anh Phan cho tụi con đem xác về đó ông ơi.
Ông nội đứng im không nói. Hai mắt cú vọ của nó ngó ông nội hỏi: thằng
Lộc, thằng Kính ở mô?
Ông nội nói tui không biết. Phan gằn
giọng: ông thiệt không biết tụi hắn ở mô? Tụi hắn năm mô cũng về ăn Tết ở
đây mà ông không biết răng được?
Ông nội nói, ba ngày tư ngày Tết, ăn
xong thì tụi hắn đi chơi, đi thăm bà con họ hàng chứ chẳng lẻ ở nhà hoài
răng? Chừ thì tui biết tụi hắn ở nhà mô mà chỉ!
Mắt Phan ngó láo liên khắp nơi, chợt thấy cái ghế đẩu ngay góc phòng, nó cười khan một tiếng.
Tôi đứng núp sau lưng ông nội, Hoàng
Phủ Ngọc Phan hung hăng bước tới, xô ông nội qua một bên, nó nắm lấy tóc
tôi kéo tôi ra về phía hắn. Ngó lên trần nhà la lớn: Lộc, Kính, Hiệp,
tụi mày không xuống tau bắn con Ti!
Nó vừa nói, vừa xoáy mái tóc dài của
tôi trong tay, nó đẩy tới, đẩy lui. Tôi đau điếng, tôi sợ, tôi run lẩy
bẩy, nước mắt ứa ra nhưng không dám la thành tiếng. Ông nội tôi chấp tay
lạy nó như tế sao: tui lạy anh tha cháu tui, con gái con lứa, hắn biết
chi mô.
Thằng Phan càng la lớn: tau biết tụi mi trên đó, có xuống không thì nói, tau bắn con Ti.
Phan xô tôi té xuống, lấy chân đạp lên lưng. Chĩa mũi súng lên đầu tôi hô một, hai, ba…
Lập tức anh Lộc mở nắp trần nhà thò đầu xuống la to: đừng, đừng bắn em tau, tau xuống, để tau xuống…
Ông nội tôi chạy lại giữ cái ghế cho
anh bước xuống, hai chân ông run, ông té sấp, đang lúc anh Lộc tìm cách
tuột xuống, thò hai chân xuống trước, hai tay còn vịn trần nhà, khi đôi
chân vừa chạm chiếc ghế đẩu thì Hoàng PHủ Ngọc Phan đã nổ súng, đạn
trúng ngay chính giữa cổ, máu phọt ra, Lộc lăn xuống sàn nhà toàn thân
anh dẫy dụa mấy cái rồi nằm im.
Mặc ông nội tôi la hét thất thanh, Phan
chĩa súng bắn lên trần nhà, nghe tiếng anh Kính lăn tới đâu, nó bắn tới
đó, bắn nát trần nhà, hết đạn nó giành lấy cây súng của một thằng khác
bắn tiếp, cho tới khi anh Kính tôi rớt xuống theo mấy miếng ván.
Anh Văn ngồi bệt xuống đất, nhắm mắt,
bịt tai, run lẩy bẩy, ngồi kề bên cạnh anh người tôi tê cóng, đái ỉa ra
cả quần, ông nội tôi nhào tới ôm anh Kính, hai mắt trợn trừng, anh đang
thều thào những lời sau cùng, ông khóc, ông chửi rủa thằng Phan, nó say
máu, bắn luôn ông nội tôi. Ông tôi đổ xuống bên cạnh anh Kính.
Bắn ông tôi xong chúng kéo nhau đi bắt anh Văn theo. Còn lại một mình, tôi bò lại ôm lấy ông nội, tôi khóc không ra tiếng, tôi thở không ra hơi, hai bàn tay tôi ướt đẫm máu, máu của ông nội tôi, tôi bò sang anh Lộc, bò sang anh Kính, tôi lay, tôi gọi, tôi gào, không ai nghe tôi hết, anh tôi không trả lời tôi, hai con mắt, bốn con mắt, sáu con mắt đều mở trừng, ông nội tôi nằm im, máu trong ngực ông vẫn tuôn ra từng vòi. Tôi gục đầu xuống xác ông lịm đi. Không biết bao lâu thì tôi tỉnh lại, nhưng không ngồi dậy nổi. Cứ nằm ôm lấy xác ông nội. Tóc tôi bết đầy máu, toàn thân tôi, máu, phân và nước tiểu đẫm ướt. Tôi không còn sức để ngồi lên. Không biết tôi nằm bên cạnh xác ông tôi với ba người anh như vậy là bao lâu.
Bắn ông tôi xong chúng kéo nhau đi bắt anh Văn theo. Còn lại một mình, tôi bò lại ôm lấy ông nội, tôi khóc không ra tiếng, tôi thở không ra hơi, hai bàn tay tôi ướt đẫm máu, máu của ông nội tôi, tôi bò sang anh Lộc, bò sang anh Kính, tôi lay, tôi gọi, tôi gào, không ai nghe tôi hết, anh tôi không trả lời tôi, hai con mắt, bốn con mắt, sáu con mắt đều mở trừng, ông nội tôi nằm im, máu trong ngực ông vẫn tuôn ra từng vòi. Tôi gục đầu xuống xác ông lịm đi. Không biết bao lâu thì tôi tỉnh lại, nhưng không ngồi dậy nổi. Cứ nằm ôm lấy xác ông nội. Tóc tôi bết đầy máu, toàn thân tôi, máu, phân và nước tiểu đẫm ướt. Tôi không còn sức để ngồi lên. Không biết tôi nằm bên cạnh xác ông tôi với ba người anh như vậy là bao lâu.
Khi tỉnh dậy thì thấy hai vợ chồng bác Hậu, vài người lối xóm nữa của với ông nội đang ở trong nhà.
Họ dọn dẹp, khiêng bộ ngựa trong nhà
bếp ra trước phòng khách, đặt xác ông nội cùng với ba người anh tôi nằm
chung với nhau. Hai bác gái đem tôi vào phòng tắm, phụ nhau tắm rửa cho
tôi như một đứa con nít, bác Hậu lấy áo quần của bác mặc cho tôi. Tâm
trí tôi hoàn toàn tê liệt. Tôi không còn khóc được, không còn mở miệng
nói được câu nào. Ngày cũng như đêm ngồi rũ rượi bên cạnh xác của ông
tôi, các anh tôi. Tôi không còn sợ chết. Nhưng sao tụi nó không giết
luôn tôi? Trời hỡi, trời ơi!
Nhìn thấy tôi tiều tụy, mỗi ngày bác Hậu gái khuấy cho tôi vài muỗng bột bích chi ép tôi uống.
Thiệt ra nhà nội cũng chẳng còn chi.
Gạo cơm, bánh mứt thì bị tụi nó khiêng đi hết rồi. Bác Hậu còn giấu được
ít gạo, ít than nấu cháo uống cầm hơi với nhau.
Ngày hôm sau thằng Phan trở lại. Bác
Hậu xin phép được chôn ông tôi và mấy người anh sau vườn nhà nhưng nó
không cho, nói cứ để đó.
Đã hơn bảy ngày, xác đã bắt đầu sình lên và nặng mùi. Mà Phan không trở lại.
Một buổi tối tụi bộ đội Bắc Việt đến
lục lọi kiếm gạo. Bác Hậu xin chúng nó đào huyệt sau nhà để chôn ông nội
và ba người anh tôi. Chúng nó bảo ừ thối quá rồi thì chôn đi, nhưng chỉ
được đào một lỗ huyệt.
Vợ chồng bác Hậu khóc lóc năn nỉ: mấy
anh ơi, người chết rồi biết chi, anh cho tụi tui đào 4 huyệt. Chúng
không cho. Chúng nó phụ bác Hậu đào huyệt. Bảo đem cả bốn người bỏ xuống
chung một lỗ. Lấp lẹ đi, thối quá. Bác Hậu với mấy người trong nhà
không ai muốn làm, ngó nhau mà khóc…
Chiều tối hôm đó Văn trở lại với Phan
và mấy thằng bộ đội. Chúng nó bắt Văn phụ với mấy thằng bộ đội khiêng
từng người ra bỏ xuống huyệt. Hai vợ chồng bác Hậu theo ra vườn.
Tôi kiệt sức nằm vùi một chỗ nhưng tai
tôi vẫn nghe rõ những lời đối thoại trong nhà. Tôi không đủ can đảm theo
ra vườn chứng kiến cảnh vùi lấp những người thân yêu của tôi. Nằm trong
buồng ông bà nội nhưng tôi nghe rõ từng tiếng cuổng xẻng đang đào đất.
Tâm trí tôi quay cuồng, ruột gan tôi đòi đoạn. Trời ở đâu, đất ở đâu?
Tôi gọi ông tôi, gọi anh Lộc, anh Kính, anh Hải, không ai nghe tôi hết…
Khi bốn cái xác người được bỏ xuống,
miệng lỗ chưa được lấp, thì tôi nghe tiếng súng nổ, tiếng kêu gào của vợ
chồng bác Hậu, nhưng không nghe tiếng của Văn. Tiếng bác Hậu kêu Văn
ơi, Văn ơi giọng bác đòi đoạn, thì tôi biết chuyện gì đã xảy ra cho Văn.
Toàn thân tôi lẩy bẩy, tôi cảm thấy khó thở, một lần nữa cứt và nước
đái trong người tôi túa ra.
Tôi nghe tiếng mấy thằng bộ đội hò hét bảo lấp đất lại. Bác Hậu và những người hàng xóm của nội tôi đành phải làm theo.
Khi tụi bộ đội VC bỏ đi, bác Hậu chạy
vào buồng vò đầu, bức tai, giọng tức tưởi: thằng Văn nằm chung với ba
thằng anh mi rồi con ơi! Trời ơi, là trời ơi. Bác Hậu đấm ngực: không
biết thằng Văn đã chết chưa mà hắn bắt tui lấp. Văn ơi là Văn ơi, con
tha tội cho bác, trời ơi người mô mà ác như rứa…
Tôi lặng người, nghe bác Hậu khóc anh Văn.
Sau lần đó không đứa nào trong bọn chúng trở lại, kể cả tụi bộ đội.
Chắc nhà ông tôi chẳng còn người để mà giết, chẳng còn của cải chi để mà cướp nữa.
Hơn hai mươi ngày, tôi nằm liệt lào trong nhà nội. Bên ngoài súng đạn vẫn tư bề.
Hai vợ chồng bác Hậu không nỡ bỏ tôi
lại một mình, trong lúc bác nghe ngóng và biết đa số dân Phủ Cam đã tìm
đường chạy thoát được xuống Phú Lương. Bác năn nỉ tôi: rán ăn uống thêm
một chút để có sức mà chạy, không lẽ con nằm đây chờ chết? Con không
muốn tìm mạ con răng?
Hôm sau nữa tôi theo gia đình bác Hậu
tìm đường chạy lên Phú Lương vì nghe nói lính Mỹ, lính mình đã thấy xuất
hiện chung quanh đây rồi.
Đi xuống ngã cầu Kho Rèn thì cầu đã bị
sập, bác theo đoàn người đi hướng khác, tôi đi theo như người mất hồn,
họ đi đâu tôi theo đó, tôi không còn nhớ là mình đã đi qua được những
nơi đâu. Có điều tôi lấy làm lạ, trên đường chạy giặc, mỗi khi đạn pháo
bắn khắp nơi mà người ta cứ gồng gánh nhau mà đi, không ai chịu dừng lại
kiếm chỗ tránh đạn, người ta nói với nhau: khi mô mà có mọc chê hay đạn
pháo chi đó thì bọn VC chui vô nhà dân để trốn đạn, chúng nó không ra
đường để chặn bắt dân lại, vì vậy người ta cứ chạy bất kể, dưới lằn mưa
đạn người ta càng chạy đi đông hơn. Ôi những người dân tội nghiệp của xứ
Huế thà chết dưới bom đạn còn hơn để bị lọt vô tay quân sát nhân ác
độc.
Cuối cùng thì tôi cũng về đến được Phú
Lương gặp mạ và ba đứa em trai của tôi. Quá đau khổ, Mạ tôi bị phát điên
khi hay tin cái chết của ba người anh và ông nội.
Ít lâu sau ba tôi trở về sau một đợt
hành quân nào đó của tiểu đoàn 12 Pháo Binh Phú Bài. Thấy mạ tôi như
vậy, biết không thể trở lại đường Hàm Nghi ông mướn nhà ở tạm tại Phú
Lương.
***
Sau khi Huế được giải thoát. Ba tôi nhờ
bà con lối xóm cải táng Văn, ba người anh, và ông nội tôi, tang lễ được
cữ hành tại nhà thờ Phủ Cam do cha Nguyễn Phùng Tuệ chủ tế.
Gia đình anh Văn đồng ý cho anh Văn được nằm lại trong miếng vườn nhà ông nội tôi cùng với ba người anh của tôi.
Ba tôi được giải ngũ khoảng giữa năm
69. Mạ tôi vẫn trong cơn điên loạn không thuyên giảm. Ba tôi quyết định
bỏ Huế đem hết gia đình vào Long Khánh sinh sống. Nhà nội giao lại nhờ
hai bác Hậu coi chừng. Nhà ở 24 Hàm Nghi (gần dường rầy xe lửa) thì bán
cho ai đó tôi không rõ.
Thưa ông Liên Thành,
Đó là những cái chết oan khiên của
những người ruột thịt thân yêu mà tôi phải chứng kiến tận mắt với muôn
ngàn đau đớn. Trong bà con thân tộc nội ngoại hai bên của tôi có rất
nhiều người bị bắt đi ở nhà thờ Phủ Cam, một số bị bắt ở nhà thờ dòng
Chúa Cứu Thế. Số người bị chôn sống, mất tích lên tới 70 người. Tất cả
đều là học sinh, sinh viên, thường dân, nông dân, buôn bán ở chợ An Cựu.
Sau Tết Mậu Thân, những người bà con
còn lại của tôi quá đau khổ, sợ hãi, họ đã âm thầm bỏ Huế, tản mác khắp
nơi, thay tên đổi họ mà sống…
Sau biến cố tháng 4 đen 75, gia đình
tôi lại là những nạn nhân của lũ Việt Gian Cộng Sản ác độc, vô luân. Ba
tôi và những đứa em trai còn lại cũng đã chết sau mười mấy năm bị đày
đọa trong lao tù CS.
Đã 40 năm qua, những vết thương đó vẫn
còn tươi rói trong tôi. Nỗi đau mỗi ngày một đầy. Đó là những cái chết
oan khiên trong muôn ngàn cái oan khiên của người dân Huế.
Tôi là người con duy nhất trong gia
đình còn sống sót sau Tết Mậu Thân cũng như sau những ngày mất nước. Nay
viết lại những cái chết thương tâm của những người Thân Yêu trong gia
đình tôi với tư cách là một nhân chứng và nạn nhân, để tố cáo Tội Ác của
Việt Gian Cộng Sản, có như thế, oan hồn của ông nội và anh em tôi mới
có thể siêu thoát.
Tôi sẵn sàng ra làm nhân chứng trước tòa án quốc tế, cũng như xuất hiện trước các phương tiện truyền thông khi cần thiết.
Xin trình tên tuổi ông nội tôi, và của ba người anh bị sát hại:
Tên ông nội:
- Nguyễn Tín, 70 tuổi.
Ba người anh:
- Nguyễn Xuân Kính, sinh viên Y khoa, sinh năm 1942.
- Nguyễn Xuân Lộc, sinh viên Luật, sinh năm 1946.
- Nguyễn Thanh Hải, sinh viên Văn Khoa, sinh năm 1949.
Và Lê Tuấn Văn, sinh viên Văn Khoa, bạn của anh Hải tôi.”]
Toàn văn bức thư của Nhân chứng hiện còn sống Nguyễn Thị Thái Hòa:
***
2-. Nhân chứng sống thứ nhì: Audio ông Phan Văn Tuấn, bị Việt cộng dùng vũ lực ép phải đi đào hố chôn sống đồng bào tại Huế trong Tết Mậu thân 1968, trả lời phỏng vấn (Nam Dao).
Hoặc có thể tải xuống hay nghe tại đây, gồm 2 phần:
3.Nhân chứng sống thứ ba: Video bà Nguyễn Thị Công Minh nạn nhân trong biến cố Mậu Thân 1968 tại Huế.
Hoặc có thể tải xuống hay nghe tại đây:
4. Nhân chứng sống thứ tư: Thư bà Tâm Anh, em gái nạn nhân Nguyễn Cửu Bính, nói về anh em Hoàng Phủ.
Xin cám ơn anh, khi anh xuất hiện trên
đài truyền hình với người anh của bạn học ĐK với tôi là Lê Thị Tôn Kính
thì tôi đã mê say theo dõi, rồi sau đó bạn bè gởi đến cho tôi đọc về anh
ra sách “Biến Động Miền Trung”, tôi cảm thương cho ông anh của tôi là
Nguyễn Cửu Bính bị bắt đi bởi lệnh gián tiếp của tên Hoàng Phủ Ngọc
Phan, vì hôm mùng 2 Tết Mậu Thân khi thấy Hoàng Phủ Ngọc Phan đi ngang
nhà, anh tôi đã mời Hoàng Phủ Ngọc Phan vào nhà uống café, chỉ thời gian
ngắn sau đó, ngày mùng 4 Tết, một toán Việt Cộng đến nhà bắt anh tôi,
tôi nghĩ nếu anh tôi không mời Phan vào nhà uống café thì Việt Cộng làm
gì biết anh tôi có mặt ở nhà mà đến bắt.
Cha mẹ tôi đã đau buồn vì anh ấy là
niềm yêu thương của gia đình chúng tôi! Thiệt cho đến nay tôi vẫn khiếp
sợ Cộng Sản và tự đặt câu hỏi: Cộng Sản là ai? Là ma quỉ giết người vô
tội để làm gì?
Anh tôi từ khi học trường Quốc Học đã
kết nghĩa anh em với Trịnh Công Sơn, Hoàng Tá Tích, và anh Trương Đình
Ngôn. Những người nầy chuyên môn túc trực trong nhà chúng tôi để ăn cơm
gia đình. Tôi có anh rể là Thiếu Tướng Tôn Thất Xứng đã coi mấy người
nầy như em ruột. Nhưng sao Hoàng Phủ Ngọc Tường là bạn chí thân của
Trịnh Công Sơn mà có thể bắt chôn sống anh của tôi được? Thiệt là oan
uổng cho cha mẹ của tôi đã nuôi họ, cho ăn uống đối xử với họ như anh
Bính. Vậy thì CS Huế thân quen tại sao đã biết anh của tôi không phải là
lính VNCH, công an, cảnh sát hay CIA mà đã giết anh ấy về tội gì? Anh
ấy rất hiền lành và chẳng bao giờ làm mất lòng ai? Đến nỗi khi CS mang
dép râu vào nhà nói cha mẹ của tôi đưa giấy khai gia đình ra cho họ xem,
thì họ hỏi Nguyễn Cửu Bính ở đâu ra trình diện. Tôi nghe mẹ của tôi nói
rằng: “Con tôi lấy vợ ở Đà Lạt nên ở trên đó” thì mấy thằng cha và con
mẹ CS nói rằng: “Bà đừng có nói láo, chúng tôi thấy ông Nguyễn Cửu Bính
đi mua hoa mai chiều 30 Tết, mà mùng một Tết không có máy bay đến, mùng
hai thì chúng tôi đã chiếm thành phố Huế thì làm sao mà đi Đà Lạt
được?”. Nhưng tôi nghe mẹ tôi cứ nói: “Đó là các anh, các chị đã thấy
nhầm thằng anh của nó”. Một thằng trong bọn cũng lạ hoắc nói rằng: “Nếu
bà nói vậy, chúng tôi tìm ra thì bà chịu gì?”. Mẹ tôi trả lời: “Nếu các
anh tìm ra, thì các anh muốn làm sao cũng được”. “Nếu bà nói như vậy thì
nếu chúng tôi tìm ra thì chúng tôi bắn chết cả nhà”. Mẹ tôi trả lời một
cách thẳng thắn: “Dạ được rồi, tôi bằng lòng”. Nhưng anh Bính ngồi
trong tủ thờ có chạm trổ như một miếng gỗ có chạm trổ hình con rồng sơn
màu đen không phải là có khuy cửa để vào được, nhưng lấy móng tay nâng
vào khía cạnh chạm trổ hình mấy con rồng đó thì chui vào trong tủ được.
Ngồi trong đó thật an toàn. Anh Bính ngồi trong nghe như vậy thì đã biết
khi buổi sáng mùng hai Tết anh đứng trước song cửa nhà thì gặp Hoàng
Phủ Ngọc Phan đi ngang qua nên anh mời vô nhà uống café cho nên khi nghe
hai bên đối thoại kinh hoàng quá, thì anh dong hai tay lên đầu và bọn
CS trói cấp cánh dẫn đi.
Khi ấy anh bị bắt không mang theo thẻ
kiểm tra, cho nên khi chúng tôi đi di tản về từ vùng Bao Vinh trở lại
nhà ở 47 Huỳnh Thúc Kháng-Huế thì nghe nói CS đã đem những người bị bắt
đi chôn sống.
Mẹ tôi ngày nào cũng đi mấy hầm chôn
tập thể tìm kiếm, nhưng một phần vì CS chôn hời hợt cạn quá (có lẽ chôn
mau, chôn hối mà chạy) cho nên chó ăn nhìn không được, chỉ trừ khi những
người có mang theo thẻ kiểm tra thì thân nhân mới nhận đem về được.
Anh ấy mất đi để lại người vợ trẻ sinh
năm 1941 là chị Thu Lan, người Đà Lạt, và cặp con sinh đôi con gái nay
chúng đã có chồng con rồi.
Năm 1975 tôi có cảm giác như anh ấy bắt
buột tôi phải theo đoàn người rời khỏi VN ngay, cho nên tôi dõng mảnh
cãi lại bất cứ ai bảo đừng đi vì đã có người chết ở đảo Côn Sơn do máy
bay MiG của Nga viện trợ cho CS bay chỉ 5 phút thôi là thả một loạt bom
chết 100%. Còn như ở lại thì đàn ông có tội chúng nó có thể giết chết
nhưng đàn bà và con nít vô tội thì tha. Vả lại giết hết thì đất đâu mà
chôn? Nhưng tôi trả lời: “Cho dù chết dưới biển, nhưng tôi không muốn
chết kiểu của anh Bính!”. Tôi có cảm giác như lời nói đó của anh Bính đã
hiện trong tôi nói như vậy. Khi đó cả nhà anh Tôn Thất Xứng cùng đi
thật là may mắn.
Tôi xin cám ơn anh đã cho tôi có dịp
trả nợ cho hai cô bạn là Trần Lệ Hà ở nước Đức, và Thu Tâm ở Gia Nã Đại.
Họ muốn tôi kể chuyện nầy để họ dịch ra bằng tiếng Pháp cho bạn của họ
biết bộ mặt thật của Cộng Sản Việt Nam như thế nào? Nhưng tôi có hẹn
không biết bao giờ mới có! Vì kể chuyện gì cũng do nhân duyên thích hợp
mới được.
Kính chào anh và tôi cũng như bạn Kim
Tri hứa sẽ ủng hộ trong những việc làm sáng tỏ nỗi khổ đau của con dân
xứ Huế quê mình.] (Tâm Anh)
Huế Mậu Thân 1968
- Tổng Số thường dân thương vong: 7.500 người;
- Số bị thương:1.900 người;
- Số thường dân tử vong: 844 người;
- Số người bị mất tích:1946 người;
- Theo thống kê của tác giả David T.
Zabecki trong cuốn Encyclopedia of the Vietnam war thì tại Huế số thi
hài nạn nhân tìm được trong mồ chôn tập thể là 2.810 người.
***
Giáp tết Quý Tỵ 2013, để ‘Mừng 40 năm
chiến thắng Mậu Thân’, VTV1 đã cho trình chiếu liên tục bộ phim tài liệu
«Mậu Thân 1968» gồm 13 tập của nữ đạo diễn Lê Phong Lan, nhằm ‘định
hướng’ dư luận theo đảng tính, nhưng tôi quyết tín rằng dù trời có sập
sự thật vẫn là sự thật vì nói như báo Nhân Dân [“sự thật rất cứng đầu
cứng cổ, người ta không thể tha hồ sắp xếp nó theo trình tự lớp lang
nào tùy ý muốn của mình”. Nếu “nửa cái bánh mì vẫn là bánh mì nhưng nửa
sự thật đã là lời nói láo trọn vẹn / Une demi-baguette est toujours du
pain, mais une demi-vérité était un mensonge entier” thì việc chọn lọc ghi chép một nửa quá khứ, một nửa lịch sử của một triều đại lại là sự lừa đảo cả một dân tộc.] (3).
Mỗi buổi sáng khi đánh răng chải đầu
trang điểm, nữ đạo diễn Lê Phong Lan không thể không thấy bộ mặt mộc của
mình trong gương; hoặc tối tối trước khi thiếp ngủ, đương sự không thể
không trăn trở tự vấn về ‘tác phẩm điêu’ nói trên của mình, vì tôi tin
chắc bà ấy vẫn còn sót lại tí chút cơ bản của kiếp làm Người (viết hoa)
có tên là Lương tâm, tối thiểu là đối với con cái do chính bà ấy sinh ra
từ thiện duyên! Đừng để rồi lại như ai kia phải thống thiết từ xe lăn “Ngô
Minh ơi, mình thèm tiếng người”,“ước được một trận say, được nói một
câu tròn vành rõ chữ… thậm chí ước được đi ỉa một mình không người săn
sóc… chỉ ước có rứa thôi mà trời kiên quyết không cho…” (1).
[“Ở làng quê nọ, có ông Bí thư rất độc
ác, khi nghe tin ông đổi đi nơi khác, dân làng hồ hởi, phấn khởi ăn
mừng… Rồi ông Bí thư khác đến, vẫn vậy, nếu không muốn nói còn ác độc
hơn ông trước. Một hôm ông Bí thư lâm bệnh mà chết. Đám ma được chính
quyền tổ chức rầm rộ. Một bà cụ già, nửa đêm ra đào mồ ông Bí thư, bị
bắt, đem ra tòa xử. Tòa hỏi: cớ sao người ta chết rồi, bà lại đào mồ lên
làm gì? Bà cụ dõng dạc trả lời: Tội ác không thể chôn đi, mà phải đào
lên, phải được xử án, để mọi người "học tập" hầu tránh xa Tội ác!”]
(NguyenHa).
“Còn đây cái Tết Mậu Thân:
Việt cộng vào Huế giết Dân, đốt Chùa.
Huế ơi! Nhớ lấy năm xưa:
Việt cộng vào Huế đốt Chùa, giết Dân!”
(Ca dao Huế)
(Tổng hợp và cập nhật, 24-01-2014)
___________________________
Chú thích:
(1) Bài Hoàng Phủ Ngọc Tường cũng có ở đây.
(2) Phỏng thơ Nguyễn Chí Thiện.
(3) Trần Thị Hải Ý: Lê Hồ huyết kỳ bí phổ. Nhớ anh Đặng Chí Hùng, soạn giả Những sự thật cần phải biết (phần 6) – Lê Duẩn: Kẻ đồng mưu với Hồ Chí Minh tàn sát nhân dân Mậu Thân 1968.
Copy từ: Tiếng Nói Công Dân
...................
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét