Nguyễn T Bình
Cho tới bây giờ, dù trải qua
bao cấm đoán vô duyên và vô lý với kiểu phân biệt nhạc vàng, nhạc đỏ, nhạc cách
mạng, nhạc phản động – không ít người vẫn còn nhớ, còn thích nghe lại, hát lại
nhiều bài hát ra đời tại miền Nam trong thời kỳ chiến tranh. Trong đó có bài Sao Chưa Thấy Hồi Âm của nhạc sĩ Châu
Kỳ. Năm 1997, NXB Trẻ đã in lại bài hát này trong tuyển tập nhạc “Một Thuở Yêu
Nhau” (Tập 1). Có điều lạ, qua tìm hiểu từ nhiều nguồn, kể cả bản nhạc viết tay
do nhạc sĩ Châu Kỳ đích thân mang đến cơ quan chức năng thuộc Sở VHTT.TP.HCM để
xin duyệt cho “tái phổ biến”, ở đằng sau cùng tên bài hát không có dấu hỏi, dù
chắc ai cũng đồng ý khi nói và viết tên bài hát đúng là một câu hỏi. Có lẽ do
khi người ta yêu nhau, nhớ nhau, chờ đợi nhau thì “hỏi mà như không hỏi” nghe rất nhẹ nhàng, dịu ngọt và dỉ nhiên vì
vậy người được/ bị hỏi nếu cũng thật lòng yêu nhau sẽ có cách “trả
lời mà như không trả lời”. Điều này chắc các vị văn nhân như Bọ Lập ở Quê
Choa rành sáu câu !
Thế nhưng, trong bối cảnh
chính trị xã hội nước ta hiện nay, người dân nói chung không thể chấp nhận tình
trạng giống lời ca “Theo năm tháng hoài
mong, thư gởi đi mấy lần đợi hồi âm chưa thấy” mở đầu bài hát nêu trên của
nhạc sĩ Châu Kỳ. Bởi, dân và đảng là hai, luôn luôn là hai, chứ không phải là
một. Dân ở vị trí bị trị, đảng ở vị trí cai trị. Phải tách bạch đâu ra đó thực
tế này, chí ít để thấy rỏ hơn nữa giữa dân và đảng, nói cách nào đó, từng có
một thời ít nhiều “sống chết bên nhau” dành độc lập cho đất nước, nhưng giờ đây
vì sao dân chịu hết xiết đảng, hể nói tới đảng là dân oải cả đầu mình chân tay,
kể luôn khối óc, trái tim cũng oải. Cho dù, xét về số lượng, dân đông hơn đảng
ở mức tuyệt đối. Vậy mà, trong thực tế bao năm qua, đảng đã đè dân muốn tắt
thở, ú ớ mãi mới thành tiếng, góp nhiều tiếng ú ớ lại mới thành lời, góp nhiều
lời lại mới thành sức mạnh đứng lên đường hoàng nói lời phải trái với đảng bằng
hình thức gởi nhiều thư, viết nhiều bài trình bày, kiến nghị, phản bác, phản
đối và cả cáo giác, cáo thư – chủ yếu thông qua phương tiện “thành tựu của nhân
loại” là Internet.
Nhưng, tới nay đảng vẫn im
re, không trả lời trả vốn gì cả. Khác dạo đảng còn ăn bụi nằm bờ rủ dân làm
cách mạng với bao hứa hẹn dân vẫn còn nhớ như nhớ câu ca “Ngày đi người đã hứa toàn những lời chan chứa, còn hơn gió hơn mưa.
Một tuần một lần thư, kể nghe chuyện sương gió, kể nghe niềm ước mơ” trong
bài hát Sao Chưa Thấy Hồi Âm. Nhiều người sốt ruột phỏng đoán “chắc đảng đang rối đủ thứ chuyện trong nội
bộ, nhất là rối vì cái đám “một bộ phận không nhỏ” này đã tỏ ra đếch sợ gì cái
đám “một bộ phận không nhỏ” kia, bởi cả hai đều chung một nhà, chung một thuyền,
do đó phải gộp “hai bộ phận không nhỏ” lại đảng mới có sức mạnh nội tại, tách
ra đảng sẽ yếu, làm sao ứng phó nổi với lòng dân, thời cuộc”. Nhiều người
khác tỏ ra am hiểu khẳng định “đúng là
đảng đang rối đủ thứ chuyện trong nội bộ, trong đó có chuyện tham nhũng tiếp
tục sinh sôi nẩy nở và việc chống tham nhũng chưa ra ngô khoai gì hết, nhưng
cái chính là vì rất nhiều người bất kể thành phần xã hội, trình độ học vấn, mức
sống cao thấp, ở thành thị hay ở nông thôn, ở trong nước hay ở ngoài nước đang
liên kết với nhau điểm trúng huyệt đảng, làm cho cả nước, cả thế giới đều biết,
ở nước mình có tới 30 triệu người sử dụng internet chứ đâu phải ít, từng người,
từng thành phần không ai bảo ai, không ai cầm đầu ai, cứ theo lý trí, tình cãm
của mình mà thay nhau điểm huyệt đảng một cách ôn hòa, điểm liên tục ắt thành
đại sự”.
Tuy nhiên, nếu nói đảng
không hồi âm tí gì thì không đúng. Cụ thể giữa tháng 8 vừa qua, Luật gia Lê
Hiếu Đằng, 45 tuổi đảng, mới thông qua trang mạng điện tử Bauxite VN và được nhiều
trang mạng khác tiếp sức yễm trợ, lên tiếng đặt vấn đề cứu nguy đất nước trái ý
đảng, lập tức các bộ phận của đảng hồi âm như “đang trong cơn lên đồng”. “Cơn
lên đồng” này cho thấy đảng có kiểu hồi âm rất riêng, rất hiếm, không giống ai,
không đụng hàng, đúng là “đặc sản”. Xét cho tới cùng, tuy là đảng viên, nhưng
Luật gia Lê Hiếu Đằng đã nói tiếng nói của dân, mà dân và đảng vốn đã được / bị
đảng nhập thành một bao lâu nay rồi, vậy ông Đằng đâu có nói sai – xét cả ở hai
phía lề dân và lề đảng. Người nào cho rằng ông Đằng sai tức có nghĩa là người
đó thừa nhận lâu nay đảng đã làm sai khi cứ nhập nhằng “đảng với dân là một”. Người dân mình bây giờ tuy có phần hung hãn
hơn xưa (theo nhận xét của nhà văn Phạm Xuân Nguyên đăng trên Tuổi Trẻ mới đây),
nhưng có thể nói ai cũng thấy rỏ vừa qua ông Lê Hiếu Đằng đã nêu ý kiến tuy
quyết liệt mà rất mềm mõng, có văn hóa và nhất là ông rất trung thực với chính
ông trước tiên. Trong khi các bộ phận của đảng hồi âm theo kiểu phản kích “có học cũng như không”, nếu không nói
toàn viết tào lao, bậy bạ, phi biện chứng.
Bao giờ thì đảng công khai,
chính thức hồi âm các kiến nghị, nguyện vọng tầm quốc gia đại sự mà các tầng
lớp nhân đã nêu ra, đến nay chưa ai đoán được. Bởi, ngoài bản tính chỉ muốn độc
thoại, không ưa đối thoại, đảng còn có thói quen tuy lúc nào cũng nói dân với
đảng là một, nhưng mọi việc lớn nhỏ đảng đều giấu kín, không công khai minh
bạch với dân. Kể cả trong đảng hình như cũng chia ra nhiều tầng lớp đảng viên
khác nhau, giống đất nước được/ bị chia ra nhiều vùng khác nhau như vùng Tây
Bắc, Tây Nguyên, Tây Nam Bộ chẳng hạn, do đó không phải đảng viên nào cũng được
biết đầy đủ đảng sẽ tính với dân ra sao, như thế nào trong tình hình “lưỡng
đầu thọ địch” như Chủ tịch nước Trương Tấn Sang từng phát biểu tại một
cuộc tiếp xúc cử tri Q4TPHCM đầu năm 2013, hoặc đang trong tình hình “dầu
sôi lữa bõng” như lời một thành viên Ủy ban trung ương MTTQVN đã nói
tại cuộc hiệp thương bầu tân Chủ tịch đoàn chủ tịch trung ương MTTQVN Nguyễn
Thiện Nhân mới vừa qua. Nghĩa là, có thể nói được chăng, tội nghiệp các đảng
viên đã cầm sổ hưu cũng “mù thông tin” về đảng như số đông người dân thuần túy
mà thôi. Mọi tin tức trên báo chí chính thống, lề phải cũng vậy, đa phần phản
ánh thời sự chính trị, kinh tế đều theo định hướng của đảng. Bế tắc thì viết là
suy trầm, hoặc viết là khủng hoãng. Nhiều số liệu trình làng tưởng dzậy hóa ra
không phải dzậy - nhất là những con số nợ nần cả đời nay lẫn đời sau người dân
phải còng lưng trả mút mùa lệ thủy. Thậm chí với thông tin đối ngoại, thời sự
quốc tế cũng đưa theo định hướng của đảng. Ví dụ mới đây nhất, tối thứ tư 25/9,
đài truyền hình quốc gia (VTV) đưa tin về chuyến công du Pháp của Thủ tướng
Nguyễn Tấn Dũng, trong đó dành thời lượng khá nhiều đưa hình, đưa tiếng Thủ
tướng Nguyễn Tấn Dũng trả lời trực tiếp các câu hỏi của một số trí thức, học
giả Pháp trong cuộc gặp tại Viện Quan Hệ Quốc Tế Pháp (IFRI) – nhưng qua ngày
hôm sau 26/9 hầu hết các báo viết đều không có chữ nào đề cập phần đối thoại
này, mặc dù đây là phần tin rất “đắt giá” và “nhạy cãm” đối với người làm báo
chuyên nghiệp. Tại sao ?
Tuy vậy, nếu chân lý được
định nghĩa là cái lý có chân, thì có thể chờ xem sự hồi âm của đảng thông qua
kỳ họp thứ 6 Quốc Hội khóa 13 sắp diễn ra vào cuối tháng 10 tới đây. Vì, trong
kỳ họp này, nghe nói QH sẽ chính thức quyết định dự thảo sửa đổi Hiến Pháp 1992
và Luật Đất Đai – hai đạo luật có tầm quan trọng hàng đầu, tác động trực tiếp,
toàn diện cuộc sống tinh thần và vật chất của người dân cả nước. Đồng thời là
hai đạo luật đã gây nhiều bất mãn, khốn đốn cho người dân, đến khi chỉ đạo sửa
đổi thì đảng vẫn chỉ đạo tiếp tục duy trì những điều khoản khiến người dân nói
chung đã bất mãn càng bất mãn thêm. Ai đã khẳng định Quốc Hội đích thực là “cơ quan đại biểu cao nhất của nhân dân”
xin hãy chờ xem thêm một lần này nữa để có sự xác tín cho đúng, kẻo không cứ
nói bừa lấy điểm ,về sau mắc cỡ không có đất mà chui xuống.
Tính đến giờ phút hiện tại, chưa
có dấu hiệu nào hé lộ khả dĩ cho thấy có thể đảng sẽ thôi “độc quyền chân lý”,
“độc quyền yêu nước”, “độc quyền lãnh đao” theo quan điểm “cường quyền chính
trị” (chữ Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã dùng khi đối thoại với các trí thức, học
giả Pháp tại Viện Quan Hệ Quốc Tế Pháp IFRI ngày 24/9). Thôi thì trước mắt việc
của người nào người nấy cứ tiếp tục làm, làm một cách tích cực, mạnh mẽ, trong
sáng, chỉ sợ lẽ phải không sợ “cường quyền chính trị”. Nếu lúc nào có chút thời
gian rãnh rỗi, thư thả hãy hát lại những câu ca “Nhưng anh vắng hồi thư, hay là anh hững hờ, hoặc là anh không nhớ / Em
đâu khác người xưa ngày lẫn đêm mong chờ / Tình yêu nói sao vừa / Từ lâu đành
xa vắng, đời trăm ngàn cay đắng, hỡi anh biết hay chăng ? Chỉ cần một hồi âm là
em mừng vui lắm, cớ sao anh phụ lòng” trong bài hát Sao Chưa Thấy Hồi Âm của cố
nhac sĩ Châu Kỳ./.
.................
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét