Muốn phạt dân, trước hết phải phạt từ ông thủ tướng, tới ông bộ trưởng GTVT. Bởi vì hiếm có xứ sở nào mụ mị tới mức này. Vội vàng ra quy định (Nghị định) về bắt đội mũ bảo hiểm, nhưng không chuẩn bị trước, để doanh nghiệp sản xuất, nhập khẩu loạn xị mũ. Tới khi sanh chuyện mũ kém chất lượng, lại quay ra thu giữ, tiêu hủy mũ (nhưng chưa nghĩ ra cách tiêu hủy. Coi chừng lại bị đám “tài nguyên môi trường” nó phạt vì ô nhiễm đó nha!), rồi phạt người tiêu dùng. Tất cả dẫn tới hệ quả gây tốn kém, thiệt hại cho doanh nghiệp, cho người dân, còn các quan vẽ ra chính sách thì vô can. Thế mới sinh ra trò hề chưa từng có, là đang có kế hoạch cán bộ quản lý thị trường quyết … xuống đường vồ người đi xe máy. Sẽ có những “anh hùng Núp” mới. Đây cũng sẽ là đề tài đắt cho “Gặp nhau cuối năm”. Lại béo mấy ông VTV!
Biết đâu sắp tới sẽ lại có Bộ/ Sở Y tế chặn bắt người dân mua, nấu nướng, ăn … “gà nhập lậu”, và Bộ/ Sở Giáo dục chặn bắt học trò học thêm lớp học chưa có giấy phép, v.v..
Trở lại những chuyện ngu xuẩn của lũ óc heo đang lãnh đạo dân, trong đó điển hình là cái bộ của “Đinh La Heo”. Đó là mấy bữa nay, một số hãng du lịch đang kêu trời vì quy định giới hạn thời gian sử dụng cho các xe du lịch chở khách là … 10 năm, bất chấp đó là một “con Mẹc” nhập từ Âu-Mỹ hay một chiếc “chuồng gà di động” đóng trong nước, bất chấp thực tế có những xe sử dụng rất ít, có xe chạy cả ngàn cây số mỗi ngày. Lũ heo này nó không thèm nghĩ tới một biện pháp sơ đẳng thay vì làm vậy, là quản lý an toàn bằng kiểm định định kỳ chặt chẽ.
Nhân đây lại nhắc luôn ông “Đinh La Heo”. Là ông không có chuyên môn, nhờ “cổ cánh” mà nắm giữ cái ngành này, thì phải chịu khó mà học hỏi, bớt trò tranh thủ phơi mặt ra ống kính truyền hình đi. Nói vậy vì thấy cuộc khánh thành cầu cống nào, khắp trong Nam ngoài Bắc cũng thấy ông. Thì giờ đâu mà lo việc, mà suy nghĩ cho sâu được hả ông?
Chuyện phạt hay không những người đội mũ bảo hiểm (MBH) không bảo đảm chất lượng khi tham gia giao thông tưởng đã ngã ngũ khi “tư lệnh” lĩnh vực GTVT - Bộ trưởng Đinh La Thăng - chốt lại: “Không thể phạt người đội MBH dỏm”.
Thế nhưng, vấn đề này lại một lần nữa nóng
lên khi “ông” QLTT cứ khăng khăng đòi phạt bằng được người đội MBH
“không bảo đảm chất lượng”.
Trong cuộc tọa đàm ngày 8-5 tại Hà Nội, cục phó Cục QLTT của Bộ Công Thương đã làm nhiều người ngỡ ngàng khi đề xuất sắp tới sẽ thí điểm xử phạt người đội MBH không đạt chất lượng. Chẳng những thế, ông còn muốn cầm tay chỉ việc và “ép” lực lượng CSGT phạt người đội MBH “không bảo đảm chất lượng” khi nói rằng: “QLTT yêu cầu dừng xe và xử phạt trường hợp nào thì CSGT có nhiệm vụ dừng xe trường hợp đó”.
Phát ngôn của ông cục phó Cục QLTT khiến nhiều người bất ngờ. Bởi, tại cuộc họp bàn về Thông tư liên tịch số 06/2013 quy định việc sản xuất, nhập khẩu, kinh doanh và sử dụng MBH, Bộ trưởng GTVT đã kết luận: “Không thể phạt người đội MBH dỏm”. Theo vị “tư lệnh” lĩnh vực GTVT, chất lượng MBH dỏm là trách nhiệm của cơ quan quản lý Nhà nước. Vì thế, bộ trưởng GTVT cho rằng không thể bắt người dân phải chịu trách nhiệm và không thể phạt người dân vì đội MBH dỏm hay mũ kém chất lượng.
Kết luận của Bộ trưởng Đinh La Thăng được dư luận và người dân đồng tình. Đại diện lực lượng CSGT cũng nhất trí khi khẳng định cảnh sát không thể lập biên bản xử lý việc đội MBH không đạt chất lượng vì đây không phải là hành vi vi phạm và luật cũng không có chế tài hay quy định xử phạt hành vi này.
Thế nên, dư luận mới ngã ngửa trước việc QLTT đòi phạt người dân đội MBH dỏm vì trách nhiệm phân biệt, xử lý MBH không đạt chất lượng là của chính lực lượng QLTT. Thật là nghịch lý, khó tin khi cơ quan QLTT với đầy đủ lực lượng, công cụ và chuyên môn để truy tìm, phát hiện và xử lý tận gốc MBH dỏm nhưng lại muốn đẩy trách nhiệm này sang cho người dân.
Nếu cứ tư duy và hành động như vậy thì sẽ có ngày người dân bị phạt vì ăn gà thải nhập lậu, ăn thực phẩm có chất bảo quản độc hại... hay sử dụng vô số thứ hàng dỏm, hàng không bảo đảm chất lượng khác, thậm chí có thể bị phạt vì ăn cơm “bụi” không hợp vệ sinh...
Người dân đóng thuế để nuôi bộ máy quản lý, trong đó có lực lượng QLTT. Để dân dùng phải hàng dỏm, hàng kém chất lượng, phải phạt cơ quan có trách nhiệm như “ông” QLTT mới đúng, chứ sao lại phạt dân!?
Trong cuộc tọa đàm ngày 8-5 tại Hà Nội, cục phó Cục QLTT của Bộ Công Thương đã làm nhiều người ngỡ ngàng khi đề xuất sắp tới sẽ thí điểm xử phạt người đội MBH không đạt chất lượng. Chẳng những thế, ông còn muốn cầm tay chỉ việc và “ép” lực lượng CSGT phạt người đội MBH “không bảo đảm chất lượng” khi nói rằng: “QLTT yêu cầu dừng xe và xử phạt trường hợp nào thì CSGT có nhiệm vụ dừng xe trường hợp đó”.
Phát ngôn của ông cục phó Cục QLTT khiến nhiều người bất ngờ. Bởi, tại cuộc họp bàn về Thông tư liên tịch số 06/2013 quy định việc sản xuất, nhập khẩu, kinh doanh và sử dụng MBH, Bộ trưởng GTVT đã kết luận: “Không thể phạt người đội MBH dỏm”. Theo vị “tư lệnh” lĩnh vực GTVT, chất lượng MBH dỏm là trách nhiệm của cơ quan quản lý Nhà nước. Vì thế, bộ trưởng GTVT cho rằng không thể bắt người dân phải chịu trách nhiệm và không thể phạt người dân vì đội MBH dỏm hay mũ kém chất lượng.
Kết luận của Bộ trưởng Đinh La Thăng được dư luận và người dân đồng tình. Đại diện lực lượng CSGT cũng nhất trí khi khẳng định cảnh sát không thể lập biên bản xử lý việc đội MBH không đạt chất lượng vì đây không phải là hành vi vi phạm và luật cũng không có chế tài hay quy định xử phạt hành vi này.
Thế nên, dư luận mới ngã ngửa trước việc QLTT đòi phạt người dân đội MBH dỏm vì trách nhiệm phân biệt, xử lý MBH không đạt chất lượng là của chính lực lượng QLTT. Thật là nghịch lý, khó tin khi cơ quan QLTT với đầy đủ lực lượng, công cụ và chuyên môn để truy tìm, phát hiện và xử lý tận gốc MBH dỏm nhưng lại muốn đẩy trách nhiệm này sang cho người dân.
Nếu cứ tư duy và hành động như vậy thì sẽ có ngày người dân bị phạt vì ăn gà thải nhập lậu, ăn thực phẩm có chất bảo quản độc hại... hay sử dụng vô số thứ hàng dỏm, hàng không bảo đảm chất lượng khác, thậm chí có thể bị phạt vì ăn cơm “bụi” không hợp vệ sinh...
Người dân đóng thuế để nuôi bộ máy quản lý, trong đó có lực lượng QLTT. Để dân dùng phải hàng dỏm, hàng kém chất lượng, phải phạt cơ quan có trách nhiệm như “ông” QLTT mới đúng, chứ sao lại phạt dân!?
PHẠM DƯƠNG
Copy từ: Người Lao Động
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét