VRNs (12.09.2013)
– Sài Gòn – Bản lên tiếng của các chức sắc Tôn giáo VN vào ngày
10.09.2013, bao gồm lời hiệp thông với giáo dân Mỹ Yên và các giáo xứ
bạn; nhắc nhở nhà cầm quyền cộng sản (cs) đã không thiện chí giải quyết
sự kiện Mỹ Yên ngay từ đầu, mà còn cấu kết với các lực lượng công quyền
khác như công an, quân đội, báo chí, côn đồ… để vu khống cho người dân,
linh mục và Giám mục giáo phận Vinh.
Cha
Phêrô Phan Văn Lợi, sống tại Huế, một trong những vị chức sắc đồng ký
tên vào Bản lên tiếng này giải thích: “Bản lên tiếng của các chức sắc
trước hết là lời hiệp thông với giáo dân Mỹ Yên (và các giáo xứ bạn).
Hiệp thông theo nghĩa thứ nhất, bênh vực cho 2 giáo dân bị bắt và các
giáo dân bị đánh (họ là những người vô tội); thứ hai, an ủi cho tất cả
họ (không những đồng đạo mà cả khác đạo đều đang quan tâm đến họ); thứ
ba, khen ngợi tất cả họ vì đã kiên trì và can đảm đấu tranh cho công lý
trong tinh thần hiếu hòa (giáo dân Mỹ Yên) và vì đã liên kết tương trợ
trong tình nghĩa đồng bào và đồng đạo (giáo dân chung quanh). Bản lên
tiếng của các chức sắc thứ đến là lời kêu gọi ngỏ với bà con lương giáo.
Trước hết kêu gọi bà con ý thức rằng mọi tôn giáo đều là nạn nhân của
cs và đều có bổn phận thông hiệp với nhau trong thảm cảnh chung này.
Tinh thần tương thân tương ái này là truyền thống tốt đẹp của mọi tôn
giáo tại VN chúng ta. Thứ đến là kêu gọi bà con liên kết với nhau (theo
gương các chức sắc, lãnh đạo tinh thần của họ) để cùng đấu tranh cho
công lý và nhân quyền (trong đó có quyền làm người, quyền làm dân, quyền
sống đạo) vốn đang bị chế độ cs chà đạp và tước bỏ. Tinh thần bênh vực
công lý, cổ vũ nhân quyền này nằm trong bản chất, giáo huấn và sứ mạng
của mọi Giáo hội.”
Ngài
Chánh trị sự Hứa Phi, thuộc Hội thánh Đại đạo Tam kỳ phổ độ Cao Đài Tòa
thánh Tây Ninh, hiện đang ở Đức Trọng, Lâm Đồng, chia sẻ: “Trên tinh
thần người tôn giáo và đứng dưới góc độ người có đạo, chúng tôi thấy
những bất công trong xã hội mà quyền con người bị chà đạp, bị đàn áp như
giáo dân Mỹ Yên thì chúng tôi phải lên tiếng bảo vệ tự do tôn giáo và
đòi hỏi một cách chính đáng về quyền tự do tôn giáo, quyền con người… là
những quyền Thượng Đế đã ban cho mỗi người được hưởng và, tất cả mọi
người và mọi tổ chức đều phải tôn trọng nhưng đối với pháp luật VN của
nhà cầm quyền lại hạn chế quyền con người. Theo tôi nghĩ, chúng ta nên
hợp sức lại, hiệp thông với nhau và cầu nguyện quyền năng thiêng liêng
để Thượng Đế cứu độ con cái Ngài trong cơn khổ nạn này”.
Mục
sư Nguyễn Trung Tôn, ở thôn Yên Cổ, xã Quảng Yên, huyện Quảng Xương,
tỉnh Thanh Hóa bộc bạch: “Sự kiện giáo xứ Mỹ Yên là một việc làm bỉ ổi
của người được gọi là thực thi công quyền. Vì vậy đối với cá nhân tôi
đồng ký tên và lên tiếng với các vị chức sắc Tôn giáo VN, đó là bổn phận
và trách nhiệm người có đạo, không những là đồng đạo mà là đồng bào
đang bị cái ác tấn công thì những người có đạo đứng về phía công bình,
bênh vực cho lẽ phải tất yếu phải lên tiếng”.
Bản
lên tiếng có hai điều nói với nhà cầm quyền cs VN. “Một là phản đối họ
đã không có thiện chí giải quyết vụ việc ngay từ đầu, còn rắp tâm trả
thù giáo dân bằng cách bắt cóc người. Đến khi nhân dân tụ tập đòi công
lý thì giả đò cam kết và ngụy tạo dàn dựng để đánh úp họ bằng tất cả bạo
lực và dối trá của những công cụ lẽ ra phải phục vụ xã hội và bảo vệ
dân lành. Như thế là danh ngôn: “Đừng nghe những gì Cộng sản nói. Hãy
nhìn những gì Cộng sản làm” của cố tổng thống VNCH Nguyễn Văn Thiệu, lại
một lần nữa được xác nhận. Hai là nhắc nhở cho nhà cầm quyền và các lực
lượng công an, quân đội, báo chí công cụ rằng: mọi tội ác chống lại con
người (mà nhân chứng còn sờ sờ và đông đảo) không sớm thì muộn sẽ phải
bị truy tố trước tòa án của nhân dân, của quốc tế, của lịch sử. Lúc đó,
theo công pháp quốc tế, những kẻ ra lệnh (kể từ trung ương) và những kẻ
thừa hành (trú tại địa phương) đều phải chịu chung trách nhiệm.” Cha Lợi
cho biết.
“Qua
nghị định 72 có hiệu lực từ đầu tháng 9 này về internet và các mạng xã
hội, nhà cầm quyền cs muốn bịt tai, bịt mắt, bịt miệng người dân trước
các vấn đề của đất nước dân tộc (cụ thể là trước các sai lầm và tội ác
của chế độ cs) để từ đó chặn chân, chặn tay và chặn lòng của người dân
để đồng bào không còn biết, không còn muốn, không còn dám hành động ngõ
hầu thay đổi xã hội theo chiều hướng tốt đẹp, tự do và nhân bản. Bản lên
tiếng này của các chức sắc cho nhà cầm quyền thấy rằng toan tính của họ
chỉ là vô ích, mù quáng và tội lỗi. Họ chỉ có một con đường sống duy
nhất là trở về với nhân dân, trả lại cho nhân dân mọi quyền, khôi phục
sự thật và lẽ phải cho toàn xã hội.” Cha Lợi cho biết thêm.
Còn
Chánh trị sự Hứa Phi nhận xét: “Sau chuyến đi của ông Chủ tịch nước
Trương Tấn Sang, tôi thấy tình hình tự do tôn giáo ở VN không được khả
quan. Nhiều tín đồ trong các tôn giáo khác bị đàn áp dã man hơn như:
Thánh thất Cao Đài ở Tiền Giang, tín đồ PGHH Cần Thơ, hoặc các tín đồ
PGHH tổ chức lễ cầu an tại tư gia cũng bị nhà cầm quyền sách nhiễu…”
“Vụ
Gx Mỹ Yên là một vụ kéo dài từ 22.05, nhân phiên tòa phúc thẩm 14 thanh
niên Công giáo và Tin lành tại Nghệ An, cho đến hôm 04.09 như một đỉnh
điểm. Vụ đó gồm một loạt hành vi có phối hợp của nhà cầm quyền địa
phương (chính quyền, công an, quân đội, báo chí, côn đồ). Các hành đi đó
là thứ nhất, vô luật (vì không mặc sắc phục) và ngang nhiên (vì không
có quyền) chặn xe và lục soát người hành hương cầu nguyện cho các tù
nhân lương tâm; thứ hai, bắt cóc (vì chặn lại giữa đường vắng, tước đoạt
tài sản, không thông báo ngay cho gia đình) rồi vu cáo 2 người dân bị
bắt (vì kết án họ là gây rối trật tự trong thông báo gởi rất trễ cho gia
đình sau đó); thứ ba, lừa gạt nhân dân bằng lời hứa miệng rồi bằng giấy
cam kết; thứ tư, dàn dựng vụ “giáo dân giả” ném đá cán bộ (chiều ngày
04.09) để có cớ trấn áp bà con Mỹ Yên; thứ năm, tấn công người có mặt
tại hiện trường, tấn công người chạy trốn vào nhà xung quanh, phá phách
bàn thờ Chúa bàn thờ ông bà, ngăn cản bác sĩ chữa cho các nạn nhân; thứ
sáu, bao vây Gx Mỹ Yên với quân đội có trang bị súng đạn, chặn đường và
hành hung các giáo dân thuộc các giáo xứ bạn đến tiếp cứu; thứ bảy, dùng
các phương tiện thông tin đại chúng (báo giấy, báo nói, báo hình, báo
điện tử) để trình bày dối trá các sự việc, lý luận kiểu ngụy biện về mọi
vấn đề và phán đoán cách sai lạc đối với mọi chuyện, trong mục đích đầu
độc dư luận và tấn công không những giáo dân Mỹ Yên mà cả giáo phận
Vinh, đặc biệt là vị Giám mục cai quản giáo phận.” Cha Lợi tóm tắt sự
việc.
Cha
Lợi nhận định: “Một loạt hành động vô lý, vô luật và vô đạo đức như thế
nằm trong chính sách cố hữu của cs là trấn áp mọi giáo hội, bịt miệng
các tiếng nói của tín hữu đòi công lý và sự thật, tiêu diệt từ trong
trứng nước những hình thức liên kết trong tôn giáo để đấu tranh cho nhân
quyền. Loạt hành động này cũng nằm trong chuỗi dài hành động chống lại
G.p Vinh vốn bất khuất nhất trong mọi Giáo phận thuộc Giáo hội Công giáo
VN. Một tinh thần bất khuất có từ trước năm 1954, và gần đây biểu tỏ
mạnh mẽ lại kể từ sau vụ đàn áp Gx Tam Tòa (20.07.2009) cho đến hôm nay.
Một tinh thần bất khuất không những có nơi các vị chủ chăn mà còn nơi
các linh mục, tu sĩ và giáo dân, nhất là giới trẻ (xin nhớ lại việc 18
thanh niên sinh viên Vinh bị bắt từ tháng 8.2011 và sau đó bị đem ra tòa
trong hai vụ án với những bản án rất bất công và nặng nề). Nhà cầm
quyền cs đang lo âu và sợ hãi trước sự đứng dậy của người dân VN đủ mọi
giới, nhất là sự đứng dậy của giới tín hữu (trong đó có cả chức sắc lẫn
giáo đồ). Sự đứng dậy này ngày càng mang dạng tổ chức, liên kết và vận
dụng đủ mọi phương tiện bất bạo động có trong tay, nhất là phương tiện
thông tin đại chúng.”
Qua
sự việc nhà cầm quyền đàn áp người dân Mỹ Yên một cách dã man và có hệ
thống, Mục sư Tôn nhận định: “Tôi nghĩ, nội bộ cs đang rất là rối và suy
yếu. Điều này thể hiện qua vụ Mỹ Yên, bởi vì nhà cầm quyền cố tình ra
tay mạnh để thể hiện uy lực của họ. Chính nội bộ cs không dàn xếp được
với nhau thì họ càng hành hung với người dân càng mạnh.”
HT, VRNs tổng hợp
Copy từ: Truyền Thông Chúa Cứu Thế
......................
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét