Bùng nổ Thông tin Toàn cấu |
BVB – Mấy ngày qua, nhiều thư bạn đọc, điện thoại,
nhắn tin đã chuyển đến BVB câu hỏi: “Mạng xã hội là gì?”. Theo tôi, bạn đọc và
người quan tâm đến cộng đồng mạng muốn tìm hiểu khải niệm này, bởi sau khi đọc
bài Vẫn được chia sẻ
thông tin trên mạng – bài trả
lời phỏng vấn báo chí của ông Hoàng Vĩnh Bảo, Cục trưởng Cục Phát thanh truyền
hình và thông tin điện tử (Bộ TT-TT) đã trả lời báo giới xung quanh vấn đề này.
Ông Hoàng Vĩnh Bảo nói: “Tôi khẳng định là không có việc cấm các cá nhân chia
sẻ thông tin trên mạng xã hội. Tuy nhiên cũng phải lưu ý thêm là khi cá nhân
muốn chia sẻ một thông tin nào đó được tổng hợp từ các nguồn trên Internet, các
báo hay bất cứ tài liệu nào thì đều cần phải gắn kèm đường link hoặc ghi rõ
nguồn trích dẫn thông tin để người khác muốn tham khảo thông tin đầy đủ có thể
truy cập vào đường link đó”.
“Mạng xã hội” là khái niệm mới kể từ khi công nghệ
thông tin bùng nổ “toàn cầu hóa”, nhất là xu hướng ‘đi tắt đón đầu’ phát triẻn
truy cập, sử dụng, khai thác mạng Internet ở Việt Nam. Mong một phần thông tin
nhỏ trao đổi, đồng tời bước đầu trả lời bạn đọc, BVBV xin post dẫn đăng bài “Mạng
xã hội” qua trang Wikipedia Têngs Việt:
Mạng xã hội có những tính năng như chat, e-mail, phim ảnh, voice chat, chia sẻ file, blog và xã
luận. Mạng đổi mới hoàn toàn cách cư dân mạng liên kết với nhau và trở thành
một phần tất yếu của mỗi ngày cho hàng trăm triệu thành viên khắp thế giới.
Các dịch vụ này có nhiều phương cách để các thành viên tìm kiếm bạn bè, đối tác:
dựa theo group (ví dụ như tên trường hoặc tên thành phố), dựa trên thông tin cá
nhân (như địa chỉ e-mail hoặc screen name), hoặc dựa trên sở thích cá nhân (như
thể thao, phim ảnh, sách báo, hoặc ca nhạc), lĩnh vực quan tâm: kinh doanh, mua
bán...
Hiện nay thế giới có hàng trăm mạng mạng xã hội khác
nhau, với MySpace
và Facebook nổi
tiếng nhất trong thị trường Bắc Mỹ và Tây Âu; Orkut và Hi5 tại Nam Mỹ; Friendster tại
Châu Á và các đảo quốc Thái Bình Dương. Mạng xã hội khác gặt hái được thành
công đáng kể theo vùng miền như Bebo tại Anh Quốc, CyWorld tại Hàn
Quốc, Mixi tại Nhật
Bản và tại Việt Nam xuất hiện rất nhiều các mạng xã hội như: Zing Me, YuMe, Tamtay...
Lịch
sử
Mạng xã hội xuất hiện lần đầu tiên năm 1995 với sự ra
đời của trang Classmate với mục đích kết nối bạn
học, tiếp theo là sự xuất hiện của SixDegrees vào năm 1997 với mục
đích giao lưu kết bạn dựa theo sở thích.
Năm
2002, Friendster
trở thành một trào lưu mới tại Hoa Kỳ với
hàng triệu thành viên ghi danh. Tuy nhiên sự phát triển quá nhanh này cũng là
con dao hai lưỡi: server của Friendster thường bị quá tải mỗi ngày, gây bất
bình cho rất nhiều thành viên.
Năm 2004, MySpace ra đời
với các tính năng như phim ảnh (embedded video) và nhanh chóng thu hút hàng
chục ngàn thành viên mới mỗi ngày, các thành viên cũ của Friendster cũng lũ
lượt chuyển qua MySpace và trong vòng một năm, MySpace trở thành mạng xã hội
đầu tiên có nhiều lượt xem hơn cả Google và được tập đoàn News Corporation mua lại với giá 580
triệu USD.
Năm
2006, sự ra đời của Facebook đánh dấu bước ngoặt mới cho hệ thống mạng xã hội trực
tuyến với nền tảng lập trình "Facebook Platform" cho phép thành viên
tạo ra những công cụ (apps) mới cho cá nhân mình cũng như các thành viên khác
dùng. Facebook Platform nhanh chóng gặt hái được thành công vược bậc, mang lại
hàng trăm tính năng mới cho Facebook và đóng góp không nhỏ cho con số trung
bình 19 phút mà các thành viên bỏ ra trên trang này mỗi ngày[3].
Cấu
thành
Liên
kết (tie): là mối quan hệ giữa các thực thể
đó. Trong mạng có thể có nhiều kiểu liên kết. Ở dạng đơn giản
nhất, mạng xã hội là một đơn đồ thị vô hướng các mối liên kết phù hợp giữa các
nút. Ta có thể biểu diễn mạng liên kết này bằng một biểu đồ mà các nút được biểu diễn
bởi các điểm
còn các liên kết được biểu diễn bởi các đoạn thẳng.
Mục
tiêu
Tạo ra một hệ thống trên nền Internet cho
phép người dùng giao lưu và chia sẻ thông tin
một cách có hiệu quả, vượt ra ngoài những giới hạn về địa
lý và thời gian.
Xây dựng lên một mẫu định danh trực tuyến nhằm phục vụ
những yêu cầu công cộng chung và những giá trị của cộng đồng.
Nâng cao vai trò của mỗi công dân trong việc tạo lập
quan hệ và tự tổ chức xoay quanh những mối quan tâm chung trong những cộng đồng
thúc đẩy sự liên kết các tổ chức xã hội.
Những
mạng xã hội ảo lớn trên thế giới
Cập nhật tháng 1/2009
Tên
|
Miêu
tả
|
Số
thành viên
|
Blog
|
120
000 000
|
|
750
000 000 (tài khoản hoạt động)
|
||
Rất
phổ biến ở Philippines, Malaysia, Indonesia
và Singapore
|
115
000 000[6]
|
|
80
000 000[7]
|
||
70
000 000[8]
|
||
Thiết
kế dành cho những người yêu phim ảnh
|
69
000 000[9]
|
|
Giúp
mọi người tìm lại được những người bạn học cũ
|
40
000 000[10]
|
|
Được
sử dụng rộng rãi nhất ở Ireland
|
40
000 000[11]
|
|
37
000 000[12]
|
||
Rất
phổ biến tại Bỉ
|
35
000 000[13]
|
|
Mạng
nhắn tin nhanh, blog nhỏ
|
100
triệu[14]
|
(Theo Wkpd )
Copy từ: Blog Bùi Văn Bồng
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét