Bài đọc liên quan:
+ Nhân trị hay vi hiến trị?
+ Hiến pháp và thực tế Việt Nam
+ Hiến pháp, tên nước và chiếc mặt nạ của thể chế chính trị
Ngày 15/7/2013 thủ tướng chính phủ đã ký thông qua nghị định số 72/2013NĐ-CP của chính phủ gồm 6 chương và 46 điều. Nghị định này sẽ được thực thi vào 1 tháng tới - ngày 01/9/2013. Bỏ một buổi đọc từng chi tiết thì thấy có một vấn đề lớn cần bàn là đất nước Việt thời nay có cần thiết phải có một hiến pháp không? Theo tôi thì không cần hiến pháp. Vì,
Ngày 15/7/2013 thủ tướng chính phủ đã ký thông qua nghị định số 72/2013NĐ-CP của chính phủ gồm 6 chương và 46 điều. Nghị định này sẽ được thực thi vào 1 tháng tới - ngày 01/9/2013. Bỏ một buổi đọc từng chi tiết thì thấy có một vấn đề lớn cần bàn là đất nước Việt thời nay có cần thiết phải có một hiến pháp không? Theo tôi thì không cần hiến pháp. Vì,
Thứ nhất là, hình thái chính trị xã hội Việt hiện nay được điều
hành theo nghị quyết của đảng cầm quyền được các ủy viên trung ương đảng
họp và soạn thảo, rồi quốc hội thông qua. Từ nghị quyết ấy, chính phủ
thừa hành quyền hành pháp soạn thảo ra nghị định để ban hành luật lệ
điều hành hành pháp. Tư pháp và lập pháp thực hiện theo nghị quyết và
nghị định.
Thứ hai là, có những nghị quyết và nghị định đi ngược với hiến
pháp. Ví dụ như cái nghị định 72/2013 này là vi hiến. Vì điều 26 dự thảo
sửa đổi hiến pháp 2013 quy định “Công dân có quyền tự do ngôn luận, tự do báo chí, được thông tin, hội họp, lập hội, biểu tình theo quy định của pháp luật”. Nhưng khoản 5 điều 5, chương I của nghị định 72/2013NĐ-CP quy định rằng: "Tạo
đường dẫn trái phép đối với tên miền hợp pháp của tổ chức, cá nhân; tạo
cài đặt, phát tán phần mềm độc hại, vi rút máy tính; xâm nhập trái
phép, chiếm quyền điều khiển thông tin, tạo lập công cụ tấn công trên
internet." là hành vị bị cấm.
Trong khi đó, ở điều 19, chương II về quyền và nghĩa vụ của tổ chức, cá
nhân sử dụng tài nguyên internet, cũng như trong điều 3, chương I về
việc giải thích từ ngữ của nghị định 72/2013NĐ-CP không có bất kỳ một
quy định nào về viết blog hay các tài khoản cá nhân trên internet. Nhưng
ông Hoàng Vĩnh Bảo, Cục trưởng Cục Phát thanh truyền hình và Thông tin
điện tử, giải thích với VnExpress.net: "Trước
hết chúng ta phải nói rõ đây là trang thông tin của cá nhân, mà các
trang cá nhân thì được phép đưa thông tin về những thứ của chính mình,
không được dẫn thông tin tổng hợp, tức là không được trích dẫn thông tin
từ các cơ quan báo chí hay các trang web của cơ quan nhà nước". Đây
là một cách suy diễn rất tùy tiện của các quan chức chính quyền, hay là
nghị định không rõ ràng mà đã được ký cho thực thi thì không ai có thể
giải thích được.
Thứ ba là, vào ngày 24 tháng 9 năm 1982, Việt Nam đã chính thức ký kết tham gia và đã được thông qua Công ước Quốc tế về các quyền dân sự và chính trị -
không hiểu vì sao mà Trung Hoa và Cu Ba đã ký kết, nhưng chưa được
thông qua, còn Malaysia và Miến Điện lại chưa chịu ký kết. Trong đó có
tuyên ngôn nhân quyền, mà điều thứ 19 trong tuyên ngôn nhân quyền được
phát biểu là: "Mọi người đều có quyền tự do ngôn luận và bày tỏ quan
điểm. Quyền này bao gồm sự tự do quan điểm mà không bị xen vào quấy rầy
và được tự do tìm kiếm, thu nhận và quảng bá tin tức và tư tưởng qua mọi
phương tiện truyền thông bất kể biên giới." Như vậy, lời phát biểu
của ông cục trưởng chẳng những vi phạm hiến pháp sửa đổi của Việt Nam,
mà còn vi phạm cả tuyên ngôn nhân quyền mà nhà nước Việt Nam đã ký kết
cách đây 31 năm.
Cuối cùng là, bất kỳ ai đã từng làm khoa học chân chính - ngoại
trừ những kẻ đạo văn để kiếm bằng cấp chạy chức chạy quyền hòng tham
nhũng hại dân - bất kỳ một thông tin khoa học nào không phải là của
mình, mà nó được viện dẫn từ những công trình nghiên cứu khác thì đều
phải được dẫn nguồn cụ thể, rõ ràng. Động tác dẫn nguồn này là bắt buộc,
là lòng tự trọng của người dẫn nguồn, mà cũng là sự tôn trọng công lao
và lòng biết ơn của người đã làm ra thông tin gốc. Dĩ nhiên, có thông
tin phải mua, và có thông tin được dùng tự do, nhưng vì sự nghiệp phục
vụ cho nhân loại, hầu hết các thông tin khoa học được công bố tự do, mà
ai cũng có thể sử dụng với cái gọi là, tài liệu tham khảo. Hay nói cách
khác là, nói có sách mách có chứng, chứ không nói bừa, chửi đổng một
cách cảm tính chủ quan, không chứng cứ. Có lẽ cũng vì thế, mà ở nước ta
ngày nay lắm "nhà khoa học, giáo sư, tiến sĩ" đạo văn, đạo luận văn, đạo
cả viết sách giáo khoa?
Nếu nghị định 72/2013NĐ-CP hoàn thiện hơn thì phải có một điều khoản rõ ràng quy định là, mọi trang mạng thông tin của tổ chức, cá nhân muốn dẫn nguồn thông tin chính thức của hệ thống thông tin chính thống nhà nước thì phải có hợp đồng ký kết mua tài nguyên thông tin. Nhưng dù có thêm bất kỳ điều nào đi nữa thì, việc ông cục trưởng phát biểu trước báo Vnexpress là một vi phạm hiến pháp và tuyên ngôn nhân quyền một cách trắng trợn.
Ngoài ra, nếu không cho dẫn nguồn các thông tin chính thống của các tổ chức hợp pháp thì có được phép dẫn nguồn từ những thông tin nước ngoài không? Và lâu này báo chí chính thống của nhà nước dịch bài, dẫn nguồn từ báo chí nước ngoài có vi phạm với nghị định 72/2013 không? Những điều này trong nghị định chưa nói rõ.
Liệu nghị định 72/2013NĐ-CP ra đời nhằm mục đích gì? Nó được thực thi như thế nào? Và hậu quả của nó sẽ ra sao, nếu giả sử một ngày nào đó vì cái nghị định này làm cho các công ty cho thuê tài nguyên internet vỡ nợ, vì không còn ai muốn dùng nữa, do có dùng cũng không có thông tin nào để đáng xem.
Tất cả những điều trên và những việc làm từ trước đến nay cho thấy, Việt Nam ta hiện nay không cần bất kỳ một hiến pháp nào, và cũng không cần bất kỳ một cam kết nào với thế giới, mà chỉ cần nghị quyết và nghị định của đảng cầm quyền, để điều hành đất nước.
Asia Clinic, 14h47' ngày thứ Năm, 01/8/2013
Nếu nghị định 72/2013NĐ-CP hoàn thiện hơn thì phải có một điều khoản rõ ràng quy định là, mọi trang mạng thông tin của tổ chức, cá nhân muốn dẫn nguồn thông tin chính thức của hệ thống thông tin chính thống nhà nước thì phải có hợp đồng ký kết mua tài nguyên thông tin. Nhưng dù có thêm bất kỳ điều nào đi nữa thì, việc ông cục trưởng phát biểu trước báo Vnexpress là một vi phạm hiến pháp và tuyên ngôn nhân quyền một cách trắng trợn.
Ngoài ra, nếu không cho dẫn nguồn các thông tin chính thống của các tổ chức hợp pháp thì có được phép dẫn nguồn từ những thông tin nước ngoài không? Và lâu này báo chí chính thống của nhà nước dịch bài, dẫn nguồn từ báo chí nước ngoài có vi phạm với nghị định 72/2013 không? Những điều này trong nghị định chưa nói rõ.
Liệu nghị định 72/2013NĐ-CP ra đời nhằm mục đích gì? Nó được thực thi như thế nào? Và hậu quả của nó sẽ ra sao, nếu giả sử một ngày nào đó vì cái nghị định này làm cho các công ty cho thuê tài nguyên internet vỡ nợ, vì không còn ai muốn dùng nữa, do có dùng cũng không có thông tin nào để đáng xem.
Tất cả những điều trên và những việc làm từ trước đến nay cho thấy, Việt Nam ta hiện nay không cần bất kỳ một hiến pháp nào, và cũng không cần bất kỳ một cam kết nào với thế giới, mà chỉ cần nghị quyết và nghị định của đảng cầm quyền, để điều hành đất nước.
Asia Clinic, 14h47' ngày thứ Năm, 01/8/2013
Copy từ: BS Hồ Hải
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét