NHÌN LẠI VỤ TAI NẠN GIAO THÔNG CƯỚP MẤT NHÀ THƠ LÊ ĐÌNH TY, VÀ NHỮNG BỨC XÚC TRONG DƯ LUẬN
Nhà văn HỮU PHƯƠNG
QTXM- Bạn đọc thân mến. Cách đây 2
tháng QTXM đã đưa lên mạng nhiều bài viết, nhiều ý kiến
comments về vụ tai nạn thương tâm cướp đi mạng sống của nhà thơ
Lê Đình Ty, một nhà thơ đang thời kỳ sáng tác sung sức. Đã có
hàng vạn lượt độc giả truy cấp, hàng trăm ý kiến comment ( góp
ý) đồng tình với những bài viết mà Quà tặng xứ mưa đã đăng
tải. Nhưng đã 2 tháng 10 ngày trôi qua, Công an Đồng Hới vẫn chưa
giải quyết xong nội dung hòa giải của vụ án. Có nhiều dấu
hiệu công an điều tra Đồng Hới đang đứng về phía kẻ gây tại
nạn, làm sai lệch hồ sơ vụ án . Vì vậy, chúng tôi sẽ lần
lượt giới thiệu bài viết của nhà văn Hữu Phương, nguyên Chủ
tịch Hội VHNT Quảng Bình và nhà báo, nhà thơ Cảnh Giang viết
tiếp về vụ án này để bạn độc gần xa, nhất là những người
trong hệ thông tư pháp Quảng Bình (như công an, Viện kiểm sát,
tòa án) rộng đường phán xét. Chúng ta hãy cùng nhau lên tiếng
một cách trung thực, nhằm chặn đứng mưu toan trục lợi của một
số it người qua vụ án tang thương này.
Nhà thơ Ngô Minh
1. Vụ tai nạn thương tâm cướp mất mạng sống nhà thơ Lê Đình TY
Ngày 13 tháng 6 năm 2013, tại thành phố
Đồng Hới, lúc 15 giờ, nhà thơ Lê Đình Ty đi xe máy từ đường Nguyễn Trãi
ra, vượt qua đường Quách Xuân Kỳ (đường một chiều), đã bị chiếc ô tô 04
chỗ ngồi hiệu honda, biển số 29A-341-04 đâm ngang. Trên xe lúc đó có hai
thanh niên: Khổng Đình Doanh và Lê Văn Thành (người Phú Thọ). Biên bản
lập tại hiện trường, người cầm lái là Khổng Đình Doanh. Nhà
thơ Lê Đình Ty được xe Công an đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện Việt Nam –
Cu Ba – Đồng Hới, nhưng do vết thương quá nặng, đã từ trần lúc 18 giờ
hôm đó. Vụ việc xảy ra ngay lập tức đã được cảnh sát giao thông Công an
Đồng Hới cùng cán bộ Viện Kiểm sát Đồng Hới lập biên bản, vẽ lại hiện
trường. Và may mắn được Đài Truyền Thanh Truyền Hình Đồng Hới kịp thời
quay được hiện trường vụ án khi cảnh sát giao thông và cán bộ Kiểm sát
đang đo đạc vẽ hiện trường nơi xảy ra tai nạn. Vụ việc ngỡ đã quá rõ,
nhưng đã gần 2 tháng rưỡi nay, vẫn trong tình trạng u u minh minh: Kết
luận hình sự vẫn chưa được đưa ra; Đền bù dân sự vẫn bế tắc; Và nhiều
dấu hiệu không bình thường đã được bộc lộ. Gây bức xúc trong nhân dân,
nhiều ý nghĩ không tốt về một số công an Đồng Hới liên quan vụ việc này,
đã xuất hiện trong công chúng…
2. Trong vụ tai nạn thương tâm ấy, nhà thơ Lê Đình Ty đi đúng luật.
Căn cứ vào hiện trường do công an đo vẽ
trên mặt đất bằng phấn trắng, căn cứ vết tích để lại trên đầu xe ô tô và
trên thân xe máy, căn cứ ý kiến của người bán vé số ngồi ở góc đường
Nguyễn Trãi-Quách Xuân Kỳ ngay chỗ gây tai nạn và ý kiến những người đi
đường chứng kiến vụ việc, căn cứ vết thương trên người nhà thơ Lê Đình
TY, đặc biệt căn cứ băng ghi hình do Đài Truyền Thanh Truyền Hình TP
Đồng Hới ghi lại hiện trường ngay sau khi tại nạn vừa xảy ra, đã cho
thấy nhà thơ Lê Đình Ty đã đi đúng luật giao thông. Anh hoàn toàn chủ
động trước khi đi qua đường. Đèn xi nhan xin đường đã bật (Băng ghi hình
đã cho thấy điều đó, đèn xi nhan vẫn còn chớp đỏ liên tục). Thông
thường, khi đã bật đèn xi nhan xin đường, là người qua đường đã quan sát
kỹ hai phía xuôi ngược, và chủ động tốc độ xe mình. Vả lại, chỗ anh đi
qua là quãng trống giữa hai đoạn của dải phân cách, là một cua ngắn, nên
không thể phóng nhanh được. Tức là anh cũng đã bảo đảm tốc độ. Mặt
khác, con đường chỉ rộng 6 mét, mà xe anh đã qua 5m40. Nghĩa là, anh đã
qua gần hết đường. Vậy, tại sao tai nạn lại xảy ra? Câu trả lời dễ dàng
tìm được từ người cầm lái chiếc ô tô. Quả vậy, người cầm lái đã phạm hai
lỗi lớn: Thứ nhất, chạy quá tốc độ quy định.( 16 giờ ngày 27/6/2013),
ông Mai Xuân Thọ , giám đốc Công an TP Đồng Hới đã điện thoại
cho nhà thơ Ngô Minh, chủ nhân blog Quà tặng xứ mưa. Ông Thọ
khẳng định:” Trên đường Quách Xuân Kỳ (đường một chiều) sát bờ
sông Nhật Lệ ấy, chiếc xe gây tai nạn từ Hà Nội vào đi rất
nhanh với tốc độ 90 cây số /giờ, không làm chủ tốc độ, đâm
phải anh Lê Đình Ty đã xi- nhan qua đường”
Căn cứ tại hiện trường và các vết va đập
trên kính xe ô tô và thân thể nạn nhân, ta thấy: Khi va chạm, nạn nhân
đã bị đầu xe ô tô xúc tung người lên không và đâm đầu vuông góc vào kính
trước xe, chiếc mũ bảo hiểm đã hằn lõm một vệt sâu tròn như quả bóng
trên kính xe; tiếp theo, nạn nhân bị hất tung lên không trung lần nữa và
đâm đầu theo phương thẳng đứng xuống nền đường nhựa, cách mũi xe khoảng
5 mét. (Khi vào cấp cứu tại bệnh viện, anh Lê Đình Ty không còn mặc áo.
Trên cơ thể không một vết xây xát, chỉ sung một chỗ bằng nửa quả cam
phía trên trán sát tóc, bầm máu bên trong. Khi mổ cấp cứu, phần sọ não ở
đỉnh đầu gần trước trán giập nát. Đấy chính là hậu quả của hai lần nạn
nhân bị trồng cây chuối). Với định luật phản lực, cho phép ta ước lượng,
xe ô tô chạy không dưới 90 km/giờ (trong khi quy định không vượt quá 50
km/giờ. Nếu bảo đảm tốc độ xe không quá 50 km/giờ, khi gặp sự cố, xe
phanh kịp thời, nạn nhân chỉ bị đổ xuống trước mũi xe, hoặc bị kéo lê
trên mặt đất một quãng ngắn, chứ không bị hai lần tung lên không trung
như vậy. Thứ hai, người cầm lái xe ô tô đã không làm chủ tay lái. Quả
vậy, khi xe đang chạy với tốc độ lớn, thấy trước mặt có bóng người,
người lái đã mất bình tĩnh, luống cuống đánh tay lái né tránh. Nhưng
thay vì đánh tay lái sang phải, lái xe đã hốt hoảng đánh tay lái sang
trái. Thế là đâm vuông góc vào thân xe máy, khi anh Lê Đình Ty vừa cua
đến đó.
Vì sao lái xe không làm chủ tốc độ và không
làm chủ tay lái, để xảy ra tai nạn thương tâm này? Một số người dân có
mặt hôm đó chắp nối sự việc, và cho rằng, chiếc xe ô tô này khi lưu hành
trên đường Quốc lộ 1A (đoạn qua trung tâm Đồng Hới đã vi phạm tốc độ,
và đang bị công an bám theo, nên đã rẽ vào đường Quách Xuân Kỳ nhằm lẩn
trốn. Và vì chạy trốn vội vàng nên đã không làm chủ được tốc độ và không
làm chủ được tay lái.
3. Những dấu hiệu đáng ngờ từ điều tra viên công an Đồng Hới – trung tá Nguyễn Thanh Hải.
Trong chiều mở cửa mả nhà thơ Lê Đình Ty,
có sự xuất hiện hai người nhà bên phía xe ô tô gây tai nạn: Người lớn
tuổi là ông Khổng Đình Nhất, chủ xe, cha đẻ của Khổng Đình Doanh. Người
thứ hai là Lê Văn Thành (tự nhận lái xe). Chi Lê Thị Thêm, vợ nhà thơ Lê
Đình Ty, cho biết gia đình bên xe ô tô đã gửi 10 triệu đồng (đưa phong
bì dán kín, con gái nạn nhân Lê Đình Ty mở ra đếm thì chỉ có 8
triệu, nên, cháu bảo thiếu 2 triệu như số tiền ghi ngoài bị,
nên ông Khổng Đình Nhất phải bổ sưng thêm hai triệu) và hẹn hai
hôm sau, lúc buổi chiều, sẽ vào gặp gia đình, hai bên bàn bạc thỏa thuận
đền bù vụ tai nạn. Tôi và anh Cảnh Giang ( nhà báo, nhà thơ) được
chị Thêm mời tham gia bàn bạc theo diện người nhà. Nhưng hai hôm sau,
đúng giờ hẹn, gia đình ông Khổng Đình Nhất không vào. Mấy ngày sau ông
Khổng Đình Nhất vẫn không có mặt tại nhà nạn nhân để bàn giải quyết vụ
việc như đã hứa.
Ông Khổng Đình Nhất không xuất hiện, nhưng
có một người bất ngờ xuất hiện. Ấy là trung tá Nguyễn Thanh Hải, người
được phân công điều tra hình sự vụ tai nạn. Trung tá Hải mặc thường
phục, đến nhà gặp chị Thêm nói: Ông Lê Đình Ty sai hoàn toàn, ông đi từ
đường hẻm ra, còn ô tô đi trên đường ưu tiên. Vì thế, gia đình không
được đòi hỏi đền bù, người ta cho bao nhiêu nhận bấy nhiêu, không được
khiếu nại. Trung tá Hải còn nói luật mới, ai sai thì đền bù cho người đi
đúng. Ông còn đưa ra một số ví dụ để dẫn chứng. Chị Thêm nói: Nhưng xe ô
tô chạy quá tốc độ cho phép, nên mới gây ra tai nạn. Trung tá Hải nói:
Xe ô tô đi trong thành phố, làm chi có chuyện vượt quá tốc độ cho phép?
Vì sao trung tá Hải tìm đến gia đình nạn
nhân nói mang tính chất dọa nạt như vậy? Việc này có đúng quy trình điều
tra không? Khi chưa tiến hành điều tra, chưa có kết luận điều tra, sao
trung tá Hải tìm đến nhà nạn nhân nói những điều quyết đoán ấy? Và nhằm
mục đích gì? Hành vi đáng ngờ này của trung tá Hải, có liên quan sự chây
ì đền bù của bên ô tô gây tai nạn không?
10 ngày sau khi xảy ra tai nạn, chiều ngày
23/6/2013, Công an Đồng Hới điện mời hai gia đình đến làm việc. Tôi và
anh Cảnh Giang được chị Thêm mời đi theo diện gia đình. Khi gia đình
chị THêm và chúng tôi có mặt, trung tá Hải đang có mặt tại cơ
quan, nhưng nhắn lại là hôm nay không làm việc. Đã mời dân đến
sao không tiếp ? Chị Thêm uất bảo, nếu không tiếp thì lần sau
mời tôi không đến nữa. Ông Khổng Đình Nhất rút điện thoại nói
gì đó với trung tá Hải, thế là Hải xuống, đứng phía bên gia
đình kẻ gây tại nạn. Tại đây, trung tá Hải đặt vấn đề: Hôm nay tôi
chỉ làm việc 5 phút, chỉ bàn về thỏa thuận dân sự giữa hai bên, còn
hình sự lúc khác. Lúc đó, anh Cảnh Giang đưa máy lên chụp khung cảnh
buổi làm việc, trung tá Hải giẫy lên như đĩa phải vôi, bảo không được
chụp ảnh. Và trung tá tuyên bố giải tán buổi làm việc. Phòng làm việc
không ghi “cấm quay phim chụp ảnh, sao trung tá Hải lại cuống
quýt nổi giận thế ?
Sau đó, ông Khổng Đình Nhất cùng lái xe Lê
Văn Thành mời chúng tôi bàn bạc tại nhà anh Lê Đình Ty. Nhưng tại đây,
hai bên cũng không thỏa thuận được. Ông Nhất vẫn nêu tổng số ông sẽ nộp
là 50 triệu. Chị Thêm không đồng ý, yêu cầu bên ô tô gây tai nạn phải
bồi thường 200 triệu đồng, vì riêng tiền chụp cắt lớp, mổ cấp cứu và mai
táng phí đã hơn 91 triệu. Chưa kể các thiệt hại tinh thần và vật chất
khác.
Ngày 03/7/2013, Công an Đồng Hới lại mời
hai bên họp bàn thỏa thuận đền bù dân sự vụ tai nạn. Đây được coi là lần
thỏa thuận thứ nhất (vì lần trước bị hủy). Tai đây, gương mặt ông Khổng
Đình Nhất vẫn nguội lạnh. Và ông nói ông chỉ bồi thường 50 triệu đồng.
Hôm trước đã đưa 10 triệu, sẽ đưa thêm 40 triệu nữa cho đủ 50 triệu. Tất
nhiên vợ và các con anh Lê Đình Ty không thể chấp nhận mức đó. Bởi rõ
ràng, chiếc xe gây tai nạn của ông đã được Bảo hiểm đền bù, và chỉ vài
hôm, nó lại nguyên như mới. Còn thân xác anh Lê Đình Ty ai làm lại được
như cũ không? Mất mát về vật chất và mất mát về tinh thần này, ai bù đắp
chút đỉnh để an ủi người dưới mộ?
Sáng 21/8/2013, Công an Đồng Hới lại mời
hai bên đến bàn bạc thỏa thuận đền bù dân sự lần hai. Chị Thêm ốm nằm
viện tại Huế không về được. Tôi cùng 3 đứa con anh Lê Đình Ty đến dự.
Sau khi trung tá Nguyễn Thanh Hải đặt vấn đề, ông Khổng Đình Nhất xin
phát biểu trước. Ông nhắc lại mức bồi thường của mình như cũ, nghĩa là
tổng số 50 triệu đồng. Ông lập luận bằng cách kể câu chuyện về một sinh
viên có giấy báo đỗ đại học, liền mời vài người bạn đi chơi và cùng ngồi
ăn hoa quả bên đường. Bỗng có ba thanh niên phóng xe máy đến gây gỗ,
rồi đuổi đánh. Hai người bạn của cậu sinh viên chạy thoát, còn cậu bị
dồn vào đường cùng, buộc phải chống cự lại, bằng cách vung con dao gọt
hoa quả chống đỡ loạn xạ. Và vô tình lưỡi dao trúng phải ngực một trong
ba cậu thanh niên đang truy sát kia, dẫn đến chết người. Nhưng cậu sinh
viên được tòa xử chỉ 9 tháng tù treo. Trường hợp của ông cũng thế, lái
xe của ông không cố ý đâm người.
Hai sự việc, hai hoàn cảnh, hai lĩnh vực
hoàn toàn trái ngược nhau. Một bên là cậu sinh viên bị truy sát, buộc
phải tự vệ. Còn lái xe của ông chạy quá tốc độ và không làm chủ tay lái,
gây tai nạn chết người, thì đâu có thuộc phạm trù tự vệ? Có ai truy sát
lái xe ông đâu? Hay ông muốn nói rằng, do bị công an truy đuổi (như lời
đồn đại của dân chúng Đồng Hới), nên xe ông phải chạy trốn vội vàng? Có
phải ông kể câu chuyện nhằm để thanh minh chuyện này không? Nếu không
có chuyện xe bị truy đuổi, thì ông, một cán bộ Trường Đại học kỹ thuật
thực phẩm, cố ý kể ra làm gì? Không ngẫu nhiên chút nào!
Và, nếu điều này là sự thật, thì Cảnh sát
giao thông Đồng Hới cũng chịu trách nhiệm liên đới vụ tai nạn này. Có
phải vì vậy mà vụ việc “dàn xếp” kéo dài đến nay chưa dứt điểm được?
Việc trung tá Hải tìm đến nhà nạn nhân nói những điều mang tính chất hăm
dọa (đã đề cập ở trên), có liên quan chuyện này không?
Cuối cuộc họp sáng 21/7, cậu Hoàng con trai
thứ của Lê Đình Ty nêu câu hỏi: Tại sao biên bản tại hiện trường vụ tai
nạn ghi Khổng Đình Doanh là người cầm lái, nhưng về sau các văn bản
khác của công an ghi Lê Văn Thành là người cầm lái? Trung tá Hải trả
lời: “Biên bản tại hiện trường xảy ra vụ tai nạn ghi Khổng Đình Doanh là
người cầm lái. Chúng tôi đã điều tra lại, mặc dù Khổng Đình Doanh có đủ
giấy tờ hợp pháp để cầm lái, nhưng chúng tôi đã điều tra, đúng là Lê
Văn Thành cầm lái. Vì vậy chúng tôi cho mời anh Lê Văn Thành vào họp
đây”. Người cầm lái bị lập biên bản tại chỗ, biên bản đã lưu (
Đại tá Luân, cháu gọi nhà thơ Lê Đình Ty là cậu ruột, từ Sài
Gòn ra) đã được một cán bộ Công an Đồng Hới cho đọc tận mắt
tờ biên bản này. Sao lại có chuyện “điều tra lại’ và thay tên
người cầm lái” ? Phải chăng ông Khổng Đình Nhất muốn Công an
Đồng Hới đưa Lê Văn Thành thay thế Khổng Đình Doanh là người cầm
lái gây tai nạn, để Thành đi tù thay ? Và trung tá Hải đã
đồng ý với kế hoạch đó ? Và phải chăng vì lẽ đó mà bên gây
tại nạn cương quyết không đền bù thỏa đáng ? Sau khi chúng tôi
đứng dậy ra về, trung tá Hải mời ông Nhất và anh Thành ở lại, nói là để
làm việc thêm. Nhưng chưa đầy nửa phút sau họ cũng bước ra kịp chúng
tôi. Có lẽ họ đã được thông báo kết luận điều tra. Cứ thế nhé?
Từ đây ta có quyền nêu mấy câu hỏi: 1) Tại
sao phải điều tra lại người cầm lái? 2) Sao Công an điều tra Đồng Hới
không tôn trọng biên bản được cảnh sát giao thông lập tại chỗ
ban đầu? Có điều gì mờ ám trong việc thay tên người cầm lái ?
3) Liệu biên bản tại hiện trường vụ tai nạn, có ghi chỉ số nồng độ cồn
của Khổng Đình Doanh và Lê Văn Thành không? (Vì trong lần ngồi ở nhà nạn
nhân, ông Khổng Đình Nhất có kể, trước khi gây tai nạn, hai cậu Khổng
Đình Doanh và Lê Văn Thành đã ăn uống với một cậu bạn người Lệ Thủy đang
mở đại lý điện thoại di động tại Đồng Phú). 4) Việc thay đổi người cầm
lái, có phải là một sự “dàn xếp” nữa của công an, nhằm có lợi cho cha
con ông Khổng Đình Nhất không? Vì ở đây có mấy khả năng xảy ra: Một, nếu
để Khổng Đình Doanh cầm lái, nhưng nồng độ cồn trong người anh ta cao
vượt mức quy định. Hai, để Lê Văn Thành cầm lái, nếu xảy ra tù tội, thì
con trai ông Nhất không phải ngồi tù. Hoặc nữa, Lê Văn Thành nhà nghèo,
việc đền bù tai nạn chỉ đến mức đó, vì đã hết khả năng. Còn Khổng Đình
Doanh cầm lái, ông Khổng Đình Nhất phải chi ra số tiền lớn hơn, tương
xứng với mặt bằng đền bù thiệt hại hiện tại.
Vì sao công an Đồng Hới thay đổi người cầm
lái theo hướng có lợi cho cha con nhà ông Khổng Đình Nhất? Phải chăng
câu chuyện ông Nhất kể về cậu sinh viên giết người mà chỉ bị 9 tháng tù
treo, một lần nữa, lý giải cho việc liên đới chịu trách nhiệm của CSGT
Đồng Hới trong vụ tai nạn thương tâm này? Còn nữa, trung ta Hải đã
gọi cháu Lê Thị Hằng, con gái nhà thơ Lê Đình Ty đến cơ quan,
bảo cháu lấy chiếc xe mà nhà thơ Lê Đình Ty đi, bị ô tô tông về
“kẻo để lâu hỏng”. Nhưng cháu Hằng đã không nghe lời của trung
tá Hải vì đây là tang vật vụ án. Phải chăng trung tá Hải muốn
xóa tang vật vụ án ? Vì sự nhập nhèm của bên chủ xe ô tô gây
tai nạn và trung tá công an Hải, chúng tôi buộc phải tường
trình lại toàn bộ vụ tai nạn thương tâm để dư luận phán xét.
Chúng tôi có đầy đủ chứng cớ để chứng minh cho những nhận
định của mình. Chúng tôi đề nghị lãnh đạo Công an Đồng Hới
trả lời minh bạch trước dư luận !
Chao ôi, một khi quyền lực và đồng tiền liên kết với nhau, thì nó tác oai tác quái biết chừng nào! Đồng Hới, ngày 23/8/2013 H.P
Copy từ: Blog Ngô Minh
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét