Dạo này nhận Job (việc) mới, bận tối
ngày. Nên cũng có phần sao nhãng việc đàn sáo (gõ phím). Nhưng hôm nay,
tình cờ vào Quê choa đọc được Chuyện mấy cái phong bì của
Phan Chi khiến mình lại tủm tỉm cười và có hứng loạn bàn chút cho đỡ
“nhạt miệng” (chữ của NQL). Chứ cái thá vô công dồi nghề như
mình, hơi đâu mà mua dây buộc cho nhọc lòng…
1.- Thời còn ở làng, hàng năm cứ đến lễ
Hội chùa Thày (7/3 âm lịch) là mình hay cơm nắm muối vừng theo các anh
chị đi trẩy hội. Nhớ dạo đó tinh đi bộ chứ làm gì đã có đủ xe đạp mỗi
người một chiếc mà đi. Từ nhà đến núi Thày, đi tắt qua bãi Giá cũng phải
tới mươi cây số. Nhưng cứ nghĩ tới cảnh được trèo lên các tảng đá tai
mèo chênh vênh mà ngắm xuống khung cảnh chùa chiền, làng mạc và
cánh đồng bên dưới là lòng mọi người lại háo hức một cách lạ kỳ. Không
biết nhà thơ nổi tiếng xứ Đoài - Quang Dũng (quê Đan Phượng) thời ở làng có giống tâm trạng của tôi không? Nhưng khi đọc tới cái câu “Bao giờ trở lại đồng Bương Cấn/ Về núi Sài Sơn ngắm lúa vàng” trong tuyệt phẩm nổi tiếng Đôi mắt người Sơn Tây thì tôi tin cái đẹp hoang sơ của tuổi ấu thơ ở một vùng đầy ca dao ổ tích như xứ Đoài, người nào kinh qua chả cảm nhận được.
Cho đến một năm, khi tôi đã đi thoát
ly được vài năm rồi. Hôm rủ bạn bè từ thành phố đạp xe ngót ba chục cây
số về thăm lại núi Thày ngay sau hội chùa hàng năm. Chúng tôi lại leo ra
các mỏm đá chơi vơi thi nhau chụp ảnh kỷ niệm. Đói lại trải báo lên các
mỏm đá tai mèo, nơi có các tán cây hoa đại (cây bông xứ) để dùng bữa
trưa một cách ngon lành. Vừa ăn vừa ngắm lúa vàng đang
sắp vào vụ thu hoạch bên dưới. Khi vừa ăn xong, lúc thu dọn chiến
trường thì phát hiện ra bên dưới các tảng đá thơ mộng đó là vô số
các bãi phân khô (chắc do các du khách đi trẩy hội gửi lại) ở trong
các khe đá được phủ những túm lá khô tai tái ngụy trang bên trên nên chả
ai phát hiện được. Vậy mà bữa ăn vẫn ngon lành như thường. Thế mới biết
cái câu “khuất mắt trông coi” là thế!
2.- Vào mùa xuân năm 1976, tôi cùng
Lê Định và Vi Kiến Hoà (Hoà là thân phụ của nhà thơ Vi Thùy Linh) lên
làm phim tốt nghiệp ở Trường Thanh Niên Lao Động XHCN Hoà Bình. Được ông
Lượng – Bí thư đảng ủy và anh Xum hiệu phó đón tiếp rất thịnh tình
và đưa đi quay ở tất cả các cơ sở vừa học vừa làm của nhà trường. Lên
phân hiệu 2 rộng mênh mông bát ngát ở Đà Bắc thấy hàng loạt gốc dâu và
gốc canh-ki-na cổ thụ bị đánh bỏ để chổng ngược trên các bờ ruộng ven
đường. Hỏi ra thì được biết đó là hậu qủa của các chỉ thị (tùy hứng) của
các vị lãnh đạo cao cấp nhất của đảng và nhà nước mỗi khi lên thăm nông
trường cứ phán bừa là phải trồng cây gì và nuôi con gì khiến thầy trò
cả trường bị nhiều phen khốn đốn. Nay không thu được chút lợi ích kinh
tế nào đành phá bỏ toàn bộ để quay lại trồng sắn và xu hào cứu đói cho
học sinh. Năm 1979 khi tôi xin chuyển về làm việc tại Hãng phim
TL&KH TW, kể lại chuyện đó cho anh em nghe, anh Thiệu (lúc đó làm
quản đốc) cho biết chuyện đó các anh ấy cũng chẳng lạ gì. Anh kể,
hồi ông Tố Hữu còn đương kim trưởng Ban tuyên huấn TW, một hôm xuống
thăm Thái Bình, lúc qua phà Tân Đệ, anh lái xe tranh thủ lúc chờ phà
chạy đi mua chuối về đãi thủ trưởng. Thời đó ở khắp Miền Bắc chuối tây
người ta cắt ra bán theo túm, mỗi túm từ 2 đến 3 qủa. Ông Tố Hữu vừa ăn
vừa hỏi anh lái xe kiêm cần vụ là mỗi túm như thế giá bao nhiêu? Anh lái
xe nhanh trí nói 3 hào (thực tế là 5 hào) cho thủ trưởng đỡ xót. Vậy
mà ông Lành đã nổi cơn tam bành nói: “chết.. chết thật, một túm chuối
nhỏ xíu mà giá tới 3 hào, đắt bằng một bữa ăn tập đoàn…”. Ngay sau
chuyến đi đó về ông cho gọi tất tật các cơ quan báo đài lên
họp (trong đó có xưởng phim TL&KH) và chỉ thị phải ngay lập tức
tuyên truyền rầm rộ cho các địa phương phải đẩy mạnh nuôi trồng 3 con và
3 cây. Trong đó chuối là một trong những cây được đặc biệt quan tâm…
3.- Một bộ phim hay khá hiếm hoi của điện ảnh xứ mình – phim Bao giờ cho đến tháng mười,
tôi thấy ấn tượng đặc biệt với hình ảnh ông bố chồng cô Duyên (do Lại
Phú Cương đóng). Có một chi tiết Đặng Nhật Minh xử lý khá đắt mà tôi để
ý chưa thấy các nhà phê bình phim nào đề cập tới. Đó là chi tiết ông già
tay run rẩy sờ vào khẩu súng lục đeo bên hông của cái anh bộ đội mà
Duyên nhờ đóng giả chồng mình (đã chết ) từ Cam-pu-chia trở về vào cái
phút lâm chung của ông già đau khổ. Và ông ta đã được mãn nguyện trước
khi nhắm mắt xuôi tay để về với tổ tiên. Khi mắt đã mờ nhòa mà bàn tay
run rẩy vẫn cố gắng quở quạng chạm được vào cái bao da đựng khẩu súng
ngắn anh bộ đội cùng đơn vị (mà cô Duyên nhờ) để cố lừa ông lần cuối
(như đã từng lừa ông bằng những bức thư giả mạo nhờ thầy giáo làng viết
giúp bấy nay) để mong ông được thanh thản phiêu diêu nơi tiên giới trước
khi từ giã cõi trần. Thật kỳ lạ cái đứa con trai giả mạo vừa từ chiến
trường khốc liệt trở về với súng lục đeo hông (biểu tượng sự thăng tiến
trong quân ngũ) đã khiến ông trào nước mắt sung sướng. Vết thương chiến
tranh, vết thương sâu nặng trong tâm con người đau khổ ấy coi như đã
được vá lành trong cái phút tử biệt sinh ly! Dù đấy chỉ là một trò lừa
của những người thân cùng bất đắc dĩ phải làm…
4.- Chuyện mấy cái phong bì của Phan Chi có đề cập tới việc ông Bách (Trần Xuân Bách) đã bị mấy cái phong bì (nói dối) mà trước khi chết vẫn tấm tắc khen: “Đảng ta hơn các đảng khác ở chỗ chúng ta vẫn còn nhiều người tốt”. Những ai đã đọc cuốn Bên thắng Cuộc (Chường 13 – Phần 2 – Quyền bính)
thì sẽ càng rõ hơn tại sao lúc ông Bách không còn bổng lộc như thời
“lên voi”, bà vợ trẻ của ông cựu Bí thư TW đã phải đi làm thêm vào
ban đêm để phụ cho bữa cơm hàng ngày của gia đình đỡ bị bôi bác. Những
điều dấu diếm (nói dối) nhỏ đó chắc cũng đã phần nào củng cố cái niềm
tin (hão) cho một ông “vua thập thể” khi bị thất sủng vẫn tin rằng
chế độ do ông tạo dựng vẫn không đến nỗi qúa cạn tàu ráo máng qúa đối
với người đã ngã ngựa như ông. Ông đã nhắm được mắt để về cõi vĩnh hằng.
5.- Mấy hôm nay trên các diễn đàn báo chí
quốc doanh như các báo QĐND; Nhân Dân; Đại Đoàn Kết và Công An Nhân
Dân đã công kích dữ dội lên bài viết Suy nghĩ trong những ngày nằm bịnh… của ông Lê Hiếu Đằng mà không hề dẫn lại nguồn. Khiến tôi phải tìm đọc lại trên mạng một lần cho biết. (Xem ở đây). Thực ra những vấn đề ông Đằng nêu ra chả có gì mới mẻ cả. Đó thuần túy chỉ là sự công khai quan điểm cá nhân để gọi là “tính sổ” với ĐCS VN và với bản thân… một cách minh bạch, sòng phẳng như
cách nói của ông Đằng. Nó như tiếng lòng của một người đã đi theo đảng
ngót nửa thế kỷ. Nay quỹ thời gian cũng chả còn được là bao, lại đau yếu
bệnh tật. Ông muốn mình và mọi người có suy nghĩ giống ông dứt khoát
quan điểm một lần nhằm sửa lại những gì mà ông và đảng của ông đã gieo
tai ương (dù vô tình hay cố ý) lên quê hương xứ sở và đồng bào mình.
Những lời từ đáy lòng ông như lời một người gần đất xa trời. Như tiếng
khẩn thiết của một con chim kêu lên những tiếng bi thương và chân thật
trước khi vĩnh biệt sự sống. Vậy mà…
Nếu so với Trần Xuân Bách hay
Trần Độ, ông Lê Hiếu Đằng không phải là đối thủ nặng ký của giới chóp bu
trong chính quyền CS đương thời. Trong thâm tâm, tôi đảm bảo giới lãnh
đạo CS cũng chả thù oán cá nhân gì với một ông già chỉ ở tầm lãnh đạo
bậc trung có tư tưởng cấp tiến đã về hưu, từng theo đảng tới già nửa đời
người nay không còn tha thiết gì với tổ chức đảng (thời buổi chợ chiều)
nữa. Nhưng cái sợ của giới chóp bu là nếu để ngọn cờ tầm tầm bậc
trung ấy mà tập hợp được một lực lượng đông đảo các đảng viên ly khai
trở thành một lực lượng đối lập nặng ký nhằm cạnh tranh ảnh hưởng về mặt
chính trị với ĐCS đang trị vì thì đó sẽ là một tai hoạ nhãn tìền. Vì
thế những tên “lính gác” tư tưởng của đảng ở báo QĐND; Nhân Dân; Đại
Đoàn Kết và CAND với phương châm “còn đảng còn mình” đã được lệnh tấn
công và bôi nhọ bằng mọi giá vào con người và tư tưởng của Lê Hiếu Đằng.
Nhằm tiêu diệt cái mầm đối lập (mà đảng không bao giờ chấp nhận) để
tránh mọi hậu hoạ về sau.
Như vậy chẳng nói ai cũng rõ, nếu cứ
khuất mắt trông coi như vụ dùng xong bữa (mà vẫn thấy ngon) ở đỉnh núi
chùa Thầy. Chuyện các gốc cây cổ thụ ở trường Thanh niên LĐXHCN Hòa Bình
hay túm chuối đắt hơn cả bữa cơm tập đoàn ở Tân Đệ. Chuyện công kích
lại việc ”tính sổ” của ông Lê Hiếu Đằng… đã chứng tỏ những “đỉnh cao trí
tuệ” của hệ thống quan liêu này luôn độc quyền chân lý và không bao giờ
chấp nhận thực tiễn sinh động của cuộc sống đang diễn ra một cách khách
quan khoa học hàng ngày.
Bởi bất kỳ thể chế toàn trị nào mà
chả muốn bưng bít mọi thông tin và bắt muôn dân phải tin theo một thứ
định hướng chủ quan mà không có một phản biện xã hội nào được phép tồn
tại và thách thức lại ý chí sắt đá của tầng lớp cai trị độc quyền.
Trong bối cảnh u ám ấy chuyện mấy cái phong bì và
bữa những bữa ăn ít biến động trong mâm cơm hàng ngày trong câu
chuyện ông Trần Xuân Bách bị thất sủng mà vẫn giàu trí tưởng thật về thể
chế và tình người trong cái tổ chức sắt máu (qua câu ngộ nhận: Đảng ta
hơn các đảng khác ở chỗ chúng ta vẫn còn nhiều người tốt) đã tự nó nói
lên tất cả bản chất của sự việc rồi.
Trong câu chuyện phút lâm chung của ông bố chồng cô Duyên (Bao giờ cho đến tháng mười)
lại đem đến cho ta một cảm nhận khác về mối quan hệ giữa thật và giả.
Đôi khi sự dối lừa ngọt ngào còn giúp con người ta chữa lành các
nỗi đau. Sự tuyệt vọng để giúp nhau cùng tồn tại trong cuộc sống vốn đầy
tai ương bất hạnh. Như vậy ai dám bảo bất cứ cái dối gian nào
cũng đều đáng trách? Khi những điều bất đắc dĩ ấy nó không chỉ là yếu tố
tâm lý, chính trị mà còn tiềm ẩn cả yếu tố văn hóa tâm linh của dân
tộc mình ở trong đó nữa.
Mặc dù vậy, đứng về mặt chính danh, một
hệ thống mà chuyên dùng bạo lực và lừa mị để biện minh cho sự tồn tại
của mình. Hệ thống ấy trước sau cũng sụp đổ. Có điều nó sẽ theo kịch bản
nào?
Là con dân luôn nặng lòng với quê hương, ai chả muốn sự chuyển đổi ngọt ngào. Để chả bao giờ phải bị giật mình còn tưởng tiếng ai gọi đò…
___
PS:
- http://boxitvn.blogspot.de/2013/08/suy-nghi-trong-nhung-ngay-nam-binh.html
Ông Lê Hiếu Đằng: Báo Quân đội Nhân dân ‘bỏ bóng đá người’
- http://www.voatiengviet.com/content/ong-le-hieu-dang-bao-quan-doi-nhan-dan-bo-bong-da-nguoi/1735937.html
Sự quẫn cùng về phương pháp định hướng dư luận của ba tờ báo lớn: Nhân dân, Quân đội Nhân Dân và Đại Đoàn Kết
- http://www.basam.info/2013/08/24/1988-su-quan-cung-ve-phuong-phap-dinh-huong-du-luan-cua-ba-to-bao-lon-nhan-dan-quan-doi-nhan-dan-va-dai-doan-ket/
AI VỤNG VỀ HƠN AI?
- http://www.basam.info/2013/08/24/1989-ai-vung-ve-hon-ai/
BÁO QĐND “ĐÓI ĂN VỤNG, TÚNG LÀM LIỀU”?
- http://boxitvn.blogspot.de/2013/08/bao-qnd-oi-vung-tung-lam-lieu.html
LS Trần Vũ Hải gửi Ủy ban Thường vụ Quốc hội bản Dự thảo Ý kiến về Thành lập và Tham gia đảng phái
- http://www.basam.info/2013/08/22/1981-ls-tran-vu-hai-gui-uy-ban-thuong-vu-quoc-hoi-ban-du-thao-y-kien-ve-thanh-lap-va-tham-gia-dang-phai/
Ông Lê Hiếu Đằng: Báo Quân đội Nhân dân ‘bỏ bóng đá người’
- http://www.voatiengviet.com/content/ong-le-hieu-dang-bao-quan-doi-nhan-dan-bo-bong-da-nguoi/1735937.html
Sự quẫn cùng về phương pháp định hướng dư luận của ba tờ báo lớn: Nhân dân, Quân đội Nhân Dân và Đại Đoàn Kết
- http://www.basam.info/2013/08/24/1988-su-quan-cung-ve-phuong-phap-dinh-huong-du-luan-cua-ba-to-bao-lon-nhan-dan-quan-doi-nhan-dan-va-dai-doan-ket/
AI VỤNG VỀ HƠN AI?
- http://www.basam.info/2013/08/24/1989-ai-vung-ve-hon-ai/
BÁO QĐND “ĐÓI ĂN VỤNG, TÚNG LÀM LIỀU”?
- http://boxitvn.blogspot.de/2013/08/bao-qnd-oi-vung-tung-lam-lieu.html
LS Trần Vũ Hải gửi Ủy ban Thường vụ Quốc hội bản Dự thảo Ý kiến về Thành lập và Tham gia đảng phái
- http://www.basam.info/2013/08/22/1981-ls-tran-vu-hai-gui-uy-ban-thuong-vu-quoc-hoi-ban-du-thao-y-kien-ve-thanh-lap-va-tham-gia-dang-phai/
* * *
QUỶ SỨ, CÒN GÌ MÀ PHẢI GIẤU NỮA CHỨ?!!!
Nhiều sai lầm, lệch lạc trong bài viết trên giường bệnh của ông Lê Hiếu Đằng (09:09:00 24/08/2013)
Sự thật không như những điều anh Lê Hiếu Đằng suy nghĩ (24/08/2013)
“Màn tung hứng” vụng về (QĐND – Thứ Sáu, 23/08/2013, 0:45 (GMT+7)
Khi người bệnh sám hối (23/08/2013)
Copy từ: Blog Gò Cỏ May
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét