> Tàu chiến Trung Quốc 'hộ tống câu trộm' ở Trường Sa
> Ngư dân Philippines bán tàu, chăn lợn vì...Trung Quốc
> Ngư dân Philippines bán tàu, chăn lợn vì...Trung Quốc
TP - Tàu cá QNg 90917 TS hành trình từ Hoàng Sa về
Quảng Ngãi đã bị tàu Trung Quốc quyết liệt cản đường và suýt bị đâm chìm
trên biển. Con tàu trở về với nhiều vết thương trên thân tàu, thiệt hại
hàng trăm triệu đồng.
Vết nứt chạy dọc thân tàu. Ảnh: Đức Nguyễn. |
16 tàu quây 1 tàu
Tối 21/5, tàu cá QNg 90917 TS cùng 15 ngư dân cập bến
Sa Cần (Bình Sơn, Quảng Ngãi) với nhiều vết thương trên thân tàu. Chủ
tàu là Trần Văn Quang, thuyền trưởng tàu là Trần Văn Trung (ở xã Bình
Thạnh, Bình Sơn).
Thuyền trưởng buồn rầu kể lại: “Chiều 20/5, tàu chúng
tôi sau chuyến đánh bắt ở Hoàng Sa trở vào đất liền. Tại tọa độ 15 độ 21
phút bắc, 111 độ 28 phút đông, cách vùng biển Quảng Ngãi khoảng 130 hải
lý thì gặp đoàn tàu ghi chữ China gồm 16 chiếc đi thành hai tốp. Mỗi
chiếc đi cách nhau khoảng 3 hải lý. Đoàn tàu này hướng mũi sang tàu tôi
và bắt đầu cản đường”.
Chủ tàu Trần Văn Quang và chiếc mỏ neo bị tàu lạ đâm lút vào mũi tàu. Ảnh: Đức Nguyễn. |
Theo anh Trung, chiếc tàu sắt đầu tiên sơn màu trắng,
mũi tàu mang số 32001 có in hình mỏ neo trên thân tàu màu trắng bạc và
có chữ “China”. Trên tàu có người mặc áo quần giống cảnh sát biển Trung
Quốc, mang dây đeo màu đen, không đội mũ. Tàu được trang bị súng ống đầy
đủ.
Thủy thủ trên tàu ra hiệu cho tàu Quảng Ngãi phải hành
trình về phía nam, không được về Quảng Ngãi. Thuyền trưởng Trung hướng
tàu đi xiên về phía nam. Tuy nhiên, những chiếc tàu trên vẫn tiếp tục
đeo bám.
17h 30 phút, trời bắt đầu sập tối. Chiếc tàu sắt sơn
màu cam mang số 264 bắt đầu tách ra và đâm thẳng vào đuôi tàu ngư dân
Quảng Ngãi. Ngư dân dưới khoang bắt đầu hò hét và kiếm áo phao. Chiếc
tàu này tiếp tục tấn công quyết liệt bằng cách lao thẳng vào hông tàu
Quảng Ngãi. Những người điều khiển tàu này mặc quần áo dân sự.
Anh Trung bình tĩnh quay bánh lái cho con tàu lắc tròn
né những cú đâm hiểm. Con tàu sắt công suất lớn nhanh chóng trở đầu và
tiếp tục lao vào hông tàu ngư dân. Chiếc tàu có thành tàu cao ngang tầng
thượng tàu cá, nên mỗi cú đâm trượt, lan can tàu này lại quét giàn đèn
pha tàu ngư dân vỡ toác.
Thoát nạn trong gang tấc
Thấy chưa làm gì được tàu ngư dân, con tàu này quay lại
tấn công cú chót bằng cách đâm thẳng vào mũi tàu gỗ. Tất cả ngư dân
trên tàu hoảng loạn khi chiếc tàu nghiêng hẳn một bên, nước tràn vào
khoang tàu. Biết chúng quyết dìm 15 ngư dân Việt Nam, ông Trung kéo hết
ga cho tàu tháo chạy. Các ngư dân dưới khoang tàu bị hất văng ngã lăn
qua mạn trái. Trên ca bin, thuyền trưởng vừa lái tàu vừa hò hét vào máy
Icom gọi về tổng đài Quảng Ngãi, Đà Nẵng, Quảng Nam để báo cáo tình
hình.
Trước sự việc trên, Đồn biên phòng Bình
Đông (Bình Sơn, Quảng Ngãi) đã tiến hành lập biên bản kiểm tra dấu vết
trên tàu, ghi lời khai của các ngư dân. Theo hồ sơ ban đầu, thiệt hại
của tàu ngư dân gồm: be phải tàu bị gãy dài 17m; be phía sau gãy 6,8m; 4
đà ngang bị gãy dài 2,7m; ca bin bị gãy dài 1m. Đây là con tàu vừa hoàn
thành chuyến biển dài 20 ngày tại quần đảo Hoàng Sa, thu hoạch được 7
tấn cá, đang trên đường trở về.
|
Dấu vết rõ nét nhất là chiếc neo tàu bị cắm sâu vào
thành gỗ. Ông Trần Văn Quang, chủ tàu lý giải: “Chiếc neo này nằm cạnh
mũi, khi tàu ghi chữ China đâm thẳng vào tàu chúng tôi thì chiếc neo đã
bị đóng mạnh và ghim lút vào mũi tàu. Đây là cú đâm chí tử khiến tàu của
chúng tôi gần chìm”.
Tàu của ông Quang là loại tàu hành nghề lưới rút theo
công nghệ hiện đại, được trang bị hệ thống thiết bị ánh sáng cao áp,
giàn kéo lưới bằng máy, cần cẩu để nhấc giàn chì lưới nặng hàng tấn.
Hệ thống thông tin trên tàu gồm 2 máy Icom tầm xa, một
định vị, tầm ngư, máy dò. Trên tàu, ngoài cột cờ cao nhất phía trên mũi,
ngư dân còn cắm hàng chục lá Quốc kỳ trên giàn phao nổi. Nhìn từ xa,
chiếc tàu cá của ngư dân Bình Sơn như một cụm cờ Tổ quốc trên biển Đông.
Đức Nguyễn
Copy từ: Tiền Phong
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét