Hà Sĩ Phu
BVN
không có điều kiện tham dự lễ cầu nguyện ở Nhà thờ Thái Hà đêm
31-3-2013 hiệp thông cùng đông đảo các tầng lớp nhân dân cầu nguyện cho
hai anh em anh Đoàn Văn Vươn tai qua nạn khỏi trước bản án mang tội danh
"giết người" đầy đe dọa của Tòa án Hải Phòng – mà gọi cho đích danh thì
đây là những kẻ toa rập với bọn cướp ngày do công an Ca chỉ đạo,
không thể nào khác – nhằm đối phó lại quyền chính đáng được bảo vệ công
sức lao động mồ hôi nước mắt và cả máu của gia đình hai anh đã bỏ ra
trong bao nhiêu năm trời.
BVN
cũng không có điều kiện cùng bà con xuống Hải Phòng tham dự phiên tòa
xử hai anh sáng ngày 2-4-2013, qua phản ánh của nhiều trang mạng là một
vụ án "xử công khai" nhưng khôi hài thay, bốt công an chặn dân chúng
khắp mọi nẻo đường từ xa, và hàng trăm, hàng nghìn công an, dân phòng
vây lớp trong lớp ngoài quanh tòa án khiến con kiến cũng không chui lọt.
Chúng tôi xin mượn bài viết của TS Hà Sĩ Phu làm lời bình luận chính thức của Bauxite Việt Nam về
sự kiện đang diễn ra ở Hải Phòng, mà theo chúng tôi, chắc chắn sẽ đánh
dấu một mốc lớn, đưa hai anh em Đoàn Văn Vươn đi vào lịch sử Việt Nam
hiện đại. Kèm theo bài viết này, chúng tôi cũng xin được đăng lại bài
viết của nghệ sĩ Kim Chi trên trang blog Bùi Văn Bồng mô tả về lễ cầu
nguyện đêm 31-3 mà bà đã có mặt, và bài biết của nhà báo Huy Đức trên
trang blog của anh, trước ngày phiên xử diễn ra.
Đó
là cách bày tỏ chính kiến và tình cảm, cảm xúc của chúng tôi, trước một
vụ án có rất khả năng trở thành một vết nhơ của người cầm quyền, không
lấy nước nào rửa cho sạch.
Bauxite Việt Nam
|
Ngày
2-4-2013, sau “cá tháng 4” một ngày, là một ngày sẽ đi vào lịch sử Việt
Nam, ghi dấu cuộc chiến đấu “giáp lá cà” giữa SỰ THẬT và DỐI TRÁ. Đó là
ngày xử án vụ Đoàn văn Vươn và gia đình về cái gọi là tội “giết người, chống người thi hành công vụ”! Nhưng tôi tin lịch sử sẽ đặt lại tên vụ án này, vụ án điển hình về “Quyền tự vệ của người dân trước nạn cướp ngày được thể chế hóa”.
Một
gia đình nông dân ở Tiên Lãng - Hải Phòng được nhận giao đất đã đem hết
tiền của, nhân lực, mồ hôi và máu để "chế ngự thiên nhiên" làm đê chắn
sóng, biến khu đầm hoang thành khu nuôi trồng thủy sản, đang thời kỳ thu
hoạch… thì có lệnh thu hồi.
Ông Đoàn Văn Vươn bên bờ đầm của gia đình. Ảnh: Dân Việt
Chủ
nhân Đoàn Văn Vươn đã tin vào Công lý nên làm đơn khiếu kiện khắp nơi,
nhưng luật pháp không đứng về phía người dân lao động thiệt thòi như anh
mà ở phía kẻ có quyền, có tiền. Kết quả là ngày 05/01/2012, chính quyền
địa phương đã huy động một lực lượng hùng hậu, gồm hơn 100 công an, dân phòng và cả bộ đội và chó nghiệp vụ để thi hành lệnh cưỡng chế, cưỡng đoạt công trình tạo dựng bằng mồ hôi và xương máu của gia đình, cướp đi nguồn sống của gia đình.
Bị
dồn vào đường cụt, trong thế quẫn, gia đình anh đã chống trả kịch liệt
để ngăn cản sự cướp đoạt nguồn sống, dùng mìn tự chế và đạn hoa cải bắn
lại lực lượng cưỡng chế, khiến 4 công an và hai bộ đội bị thương. Đầu
đuôi vụ án là như vậy.
Để tranh cãi thuần về mặt pháp lý, có thể xem Bản Cáo trạng do Viện phó VKSND Hải Phòng ký ngày 04/01/2013, rồi đối chiếu với tham luận của các luật sư Hà Huy Sơn, Nguyễn Văn Đài, Lê Đức Tiết, Trần Quốc Thuận và tuyên bố của các sinh viên Luật
sẽ thấy sự luận tội của nhà cầm quyền là bất công, không đủ cơ sở pháp
lý, không đúng người đúng tội. Nhưng chẳng cần nói gì nhiều, chính người
đứng đầu cơ quan hành pháp, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng trong phiên
họp ngày 10/02/2012 cũng đã kết luận rằng chính quyền địa phương đã sai
hoàn toàn trong vụ Tiên Lãng!
Nhà nước
dùng bạo lực sai, dân chống lại sự sai chính là giúp cho Công lý, giúp
cho Nhà nước khỏi đi sâu vào tội lỗi, một Nhà nước có thiện tâm phải
biết cảm ơn tiếng súng hoa cải Đoàn Văn Vươn mới phải lẽ! Tôi đồng ý với
nhà báo Huy Đức
: tiếng “bom” Đoàn Văn Vươn chỉ là tiếng trống kêu oan, vì các quan của
ta quá điếc nên phải “nổ um lên” để nghe cho thấu. Nếu “Bao Công” mà
bắt giam luôn người đánh trống kêu oan, để trị tội vì làm mất giấc ngủ
trưa thì Bao Công ấy so với “Bao… Cao su” là cùng một giuộc. Trái
lại phía công an Hải Phòng đã tổ chức đàn áp “tiếng trống kêu oan” của
dân một cách đầy khoái cảm thú tính như “trận đánh phối hợp tuyệt vời,
đáng viết thành sách”! Chỗ này nếu TBT Nguyễn Phú Trọng dùng chữ “suy
thoái đạo đức” thì tuyệt!
Tiếng nổ là do áp lực
bên trong tăng mà cái vỏ cứng bên ngoài ép lại, chịu không nổi thì bung
ra thành mìn, thành bom. Những vụ người dân buộc phải bán ruộng đất với
giá “cướp không” xảy ra khắp nơi, dân tình oán thán kêu trời không thấu,
nhưng tất cả cứ bị nén trong cái vỏ “pháp quyền XHCN do ĐCS lãnh đạo, do nhà nước của dân do dân và vì dân thực hiện” nên ruộng đất là tài sản đặc biệt phải là sở hữu toàn dân do nhà nước thống nhất quản lý!
Cái vỏ xem chừng rất “có lý có tình” dân cãi không lại. Nhưng thực tiễn
đã phát ra tiếng nổ để bộc lộ bản chất của mối quan hệ: cướp ngày là quan, cướp có con dấu, có chủ trương, có nghị quyết, có tư tưởng, thậm chí có cả… một chủ nghĩa đứng đằng sau. Tranh cãi với những cái đầu xơ cứng hoặc não trạng đã quyết làm tay sai cho giai cấp mới rủng rỉnh đô-la thì vô ích, đành tranh cãi bằng “bom”
thôi chứ biết làm sao? Áp lực tới hạn thì phải nổ, cái vỏ không chịu
nổi cái ruột, nói theo triết học thì nó là phạm trù mâu thuẫn giữa nội
dung và hình thức thôi.
Mâu thuẫn giữa dân với
nhà nước trong sở hữu ruộng đất xảy ra đã nhiều, nhiều vụ rất căng,
nhưng đến vụ Đoàn Văn Vươn mới nổ thành “bom” bởi mâu thuẫn được cô đọng
thành điển hình cho những “mâu thuẫn cách mạng”. Ở anh Vươn có chất
nông dân, có chất công nhân, có chất trí thức, có chất quân đội, có chất
anh hùng (nhà nước đã coi anh Vươn là anh hùng lấn biển, vươn lên từ
nghèo đói). Ngần ấy thứ điển hình quý báu của cách mạng, mà bị “cách
mạng” ép đến phải vỡ toang ra, thì mọi thứ vỏ bọc mong manh hào nhoáng
như dân chủ, công nông, trọng người tài, phát triển bền vững, hóa rồng,
hóa hổ… đều vỡ tung hết.
Về vụ Đoàn Văn Vươn, sau khi gọi thẳng đó là vụ “Cướp ngày”, “phản cách mạng đã rõ ràng”, cụ bà Lê Hiền Đức đã viết như sau“Chừng
nào ông Đoàn Văn Vươn và những người thân của ông còn phải nằm trong
vòng lao lý, còn chưa được bồi hoàn các quyền lợi về vật chất, tinh thần
đã bị xâm phạm thì chừng đó tôi còn nhìn chính quyền trung
ương của Việt Nam chỉ như là sự PHÓNG TO của chính quyền huyện Tiên
Lãng, chính quyền thành phố Hải Phòng mà thôi”.
Và hôm nay, với comment trên Anhbasam, KTS Trần Thanh Vân viết một câu gọn lỏn: “Phiên tòa này sẽ dẫn đến một cuộc khởi nghĩa nông dân. Không thể khác được!”. Xem như vậy thì gọi vụ án Đoàn Văn Vươn là một “quả bom” là còn nhẹ.
Quả bom này chất nổ nằm ở nông dân nhưng người có thể tháo vỏ, tháo kíp chính là Nhà nước, mong lắm thay! Vụ này là sự nhắc nhở thiết thực đến nhu cầu sửa đổi Hiến pháp hiện nay sao cho tháo gỡ một kíp nổ?
Những
tiếng nói phản biện lâu nay thường xuất phát rôm rả từ các nhân sĩ -
trí thức, nhưng trí thức kỳ thực chỉ là những người báo thức, là chất
gây men. Nông dân mới đích là “quân chủ lực”, cách mạng chỉ được cái nói đúng! Chủ lực đã ra quân thì… trí thức chỉ biết đứng sau ủng hộ và cảm phục.
Tình
hình đất nước lâu nay rất lạ, cứ nửa như thực nửa như mơ, như thật như
đùa, bảo là “bên miệng hố” cũng được mà bảo “chẳng có gì mới” cũng được?
Nhưng xin thưa: đùa gì thì đùa, không thể đùa với vận mệnh dân tộc.
Cuối lời, để thần kinh có chút xíu thư giãn, xin mượn mấy câu “thơ tình” như thật như đùa của Thái Hữu Tình, vịnh cảnh say thuốc lào nghiêng ngả, tặng hai người anh hùng Điếu Cày và Đoàn Văn Vươn, muốn hút Điếu Cày phải có thuốc lào Tiên Lãng:
SAY THUỐC LÀO
Thuốc lào Tiên Lãng khói bay
Giữa mùa hoa cải, điếu cày gọi sang
Ba-zô-ka đã sẵn sàng (*)
Rít lên mồi lửa, Thiên đàng… cũng xiêu…!
(*) Ba-zô-ka là tên một loại súng tự chế giống chiếc điếu cày, dân nghiện thuốc vẫn gọi điếu cày là ba-zô-ka.
3/4/3013
H.S.P.
Tác giả gửi trực tiếp cho
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét