(ĐVO) – Hà Nội bị tụt 15 bậc
về chỉ số năng lực cạnh tranh và để soạn một bức thư cảm ơn, công chức
Hà Nội phải mất tới 29 ngày… Tất cả điều này đang ‘tố’ chất lượng công
chức Hà Nội yếu và thiếu chuyên nghiệp.
Theo PGS.TS Nguyễn Hữu Tri, Viện phó phụ trách Viện Xã hội học và Khoa học quản lý, nguyên là Viện trưởng Viện Khoa học hành chính, Trưởng khoa Quản lý hành chính, Học viện hành chính Quốc gia: ‘Chúng ta đang nỗ lực cải cách hành chính nhưng kết quả của 10 năm qua coi như thất bại và công cuộc đào tạo, cải cách chất lượng công chức đang bị lệch mục tiêu’.
Mất 29 ngày để soạn 1 công văn cảm ơn?
Tại hội nghị giao ban giữa lãnh đạo Hà
Nội với các sở ngành, quận huyện tuần qua về công tác cải cách hành
chính và mổ xẻ chuyện Hà Nội tụt 15 bậc về chỉ số năng lực cạnh tranh
câu chuyện mà chính ông Bí thư Thành ủy Phạm Quang Nghị kể lại đã chứng
minh một thực tế đau lòng: chất lượng đội ngũ công chức đang đi xuống
thê thảm hay họ đang vô trách nhiệm quá mức?!.
Ông Phạm Quang Nghị kể câu chuyện điển
hình của sự ì ạch, thiếu trách nhiệm với công việc, đó là để thảo một lá
thư cảm ơn nước bạn Lào nhưng hai cơ quan là Văn phòng UBND TP và Sở
Ngoại vụ phải làm suốt... 29 ngày mới xong!
Ông Nghị kể: Kỷ niệm Quốc khánh và là
năm chẵn về mối quan hệ với nước bạn Lào, thủ đô Vientiane gửi cho tôi
một bức thư. Mình cũng phải gửi thư lại cảm ơn, nhưng việc chuẩn bị thư
cảm ơn đến tay tôi chỉ kém một ngày nữa là tròn một tháng. Việc tham mưu
không chủ động cảm ơn người ta trước đã là lỗi, mà chỉ mỗi lá thư thôi
nhưng Sở Ngoại vụ làm chậm 8 ngày, sang Văn phòng UBND TP làm chậm thêm
22 ngày, thế thì còn cảm ơn gì nữa?!
Công cuộc cải cách hành chính 10 năm qua được xem là: thất bại! |
Câu chuyện mà ông Nghị kể chỉ là một
trong số vô vàn ví dụ chưa được nêu ra ở đây để chứng minh cho cái gọi
là ‘thiếu chuyên nghiệp’ và ‘vô trách nhiệm’.
Theo PGS.TS Nguyễn Hữu Tri, nếu chỉ để
soạn một bức thư cảm ơn mà mất tới 29 ngày thì cần phải xem lại ở tất cả
các khâu. Tuy nhiên điều này một mặt cũng thể hiện vấn đề năng lực kỹ
năng giải quyết quá yếu. Nếu không nâng cao chất lượng sẽ không đáp ứng
được yêu cầu cải cách hành chính.
Từng là trưởng ban chấm thi nâng ngạch chuyên viên chính, chuyên viên cao cấp, PGS.TS Nguyễn Hữu Tri cho biết: hiểu quá rõ về chất lượng đội ngũ công chức hiện nay. ‘Khi chấm thi, hỏi vấn đáp tôi thấy rất rõ chất lượng đội ngũ cán bộ công chức như thế nào và kiến thức họ ra sao’, TS Nguyễn Hữu Tri nói.
Từng là trưởng ban chấm thi nâng ngạch chuyên viên chính, chuyên viên cao cấp, PGS.TS Nguyễn Hữu Tri cho biết: hiểu quá rõ về chất lượng đội ngũ công chức hiện nay. ‘Khi chấm thi, hỏi vấn đáp tôi thấy rất rõ chất lượng đội ngũ cán bộ công chức như thế nào và kiến thức họ ra sao’, TS Nguyễn Hữu Tri nói.
TS Tri còn nêu một thực tế, tình trạng
bộ máy của chúng ta cứ thấp dần đều. Lý do là vì tâm lý một ông trưởng
phòng sẽ không bao giờ chọn một ông phó giỏi hơn mình. Tương tự, ông phó
phòng lại chọn người dưới quyền kém hơn mình nữa. Như vậy nếu lên sơ đồ
thì sẽ thấy chất lượng cứ giảm dần. ‘Cứ tình trạng này thì chỉ số năng
lực cạnh tranh tụt còn là nhẹ’, TS Tri thẳng thắn.
Cải cách hành chính: Chất lượng... xấu dần đều?
Trong suốt 10 năm qua, mọi nỗ lực được
tập trung để cái cách hành chính, cải cách bộ máy nhằm tạo ra một môi
trường làm việc tốt song giới chuyên môn cho rằng:10 năm cải cách vừa
rồi coi như là thất bại. Nếu không rút kinh nghiệm với cách tư duy khác
sẽ ngày càng tốn kém lãng phí.
GS Tri cho rằng, phải đi vào chuyên môn
hóa mới đào tạo được đội ngũ công chức. Muốn hài lòng về đội ngũ công
chức phải chuyên môn hóa nghề nghiệp của họ, các thao tác phải rất
chuẩn, nhanh, không mất thì giờ. Để làm được như vậy phải đào tạo đội
ngũ công chức theo cách khác chứ không phải đào tạo chính trị trong tỷ
lệ lương ngạch như hiện nay.
‘Đạo tạo công chức hiện nay đang bị lệch
mục tiêu vì chạy theo giáo dục cử nhân cử nhân, thạc sĩ, tiến sĩ. Đây
là đào tạo của giáo dục quốc dân chứ không phải của công chức. Nếu đúng
đào tạo công chức phải đạo tạo theo vị trí bố trí việc làm của họ. Không
nên để tình trạng vào công chức rồi lấy tiền thuế của dân đi học thạc
sĩ, tiến sĩ để rồi ngay chính nghiệp vụ chuyên môn lại không hoàn
thành’, ông Tri nói.
Trên thực tế những cán bộ được tuyển vào
công chức nhà nước tức là phải qua các trường đại học rồi. ‘Đã là cử
nhân thì không có lý gì lại lấy tiền của nhà nước đi học. Thế nhưng hiện
điều này đang trở thành phong trào, lãng phí, tốn kém mà không đáp ứng
được công tác cải cách hành chính’ TS Tri bày tỏ.
Giới chuyên môn đều thừa nhận, câu
chuyện mà ông Phạm Quang Nghị bức xúc nêu ra chỉ như ‘giọt nước’ tràn ly
mà ông trót nói ra. Vấn đề cải cách hành chính nếu thực sự muốn làm sẽ
là cải cách cả bộ máy và cần sự quyết tâm, nhập cuộc thực sự chứ không
thể làm theo kiểu ‘đánh trống, bỏ dùi’. Cuối cùng tiền vẫn mất mà bệnh
‘ì’ sẽ ngày càng nặng hơn.
Bích Ngọc
Copy từ: Đất Việt
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét