Bài của Blogger Tạ Phong Tần (post lại)
Copy từ: TẠ PHONG TẦN ( NHÀ BÁO TỰ DO CÔNG GIÁO)
KHI NÀO TÂM HỒN TA THẬT SỰ BÌNH YÊN?
Jul 27, ’10 1:33 PM
Kẻ thất bại chính là những kẻ đang đứng trước mặt chúng ta nói năng lung tung, đặt điều dối trá, la hét, giận dữ, vung gươm bạo lực… vì bất lực trước một ý chí không khuất phục. “Cúi xin Chúa sáng soi cho chúng con biết việc phải làm và khi làm. Xin Chúa giúp cho mỗi kinh mỗi việc chúng con, từ khởi sự cho đến hoàn thành đều nhờ bởi ơn Chúa!”. Vậy là đủ cho chúng ta có được cái thần thái ung dung tự tại, vì ngay trong sự thử thách chúng ta phải chịu đựng, phải vượt qua cũng là ơn Chúa. Chính lời Chúa mới đem đến cho chúng ta sự bình thản tĩnh tại im lìm như đáy biển sâu, tâm hồn ta mới thật sự bình yên giữa lúc mặt đại dương đang thét gào cuồn cuộn sóng.
Trên mạng internet đang loan tải câu chuyện này:
“Một vị vua treo giải thưởng cho hoạ sĩ 
nào vẽ đuợc bức tranh đẹp nhất về sự bình yên. Nhiều hoạ sĩ đã cố công. 
Nhà vua ngắm tất cả các bức tranh nhưng ông chỉ thích có hai bức và phải
 chọn lấy một.
Trong hai bức tranh đó, một bức tranh vẽ 
hồ nước yên ả. Mặt hồ là tấm gương tuyệt mỹ với những ngọn núi cao chót 
vót bao quanh. Bên trên là bầu trời xanh với những đám mây trắng bồng 
bềnh, trôi hững hờ. Tất cả ai ngắm bức tranh này đều cho rằng đây là một
 bức tranh thật hoàn hảo.
Bức tranh thứ hai cũng có những ngọn núi,
 nhưng là những ngọn núi trần trụi và lởm chởm đá. Bên trên, bầu trời 
giận dữ đỗ mưa như trút, kèm theo sấm chớp ầm ầm. Bên vách vúi là dòng 
thác cuồn cuộn nổi bọt trắng xoá. Thật chẳng bình yên chút nào. Nhưng 
sau khi ngắm nhìn, ông thấy đằng sau dòng thác là một bụi cây nhỏ mọc 
lên từ khe của một tảng đá. Nơi đó, giữa dòng thác trút nước xuống một 
cách giận dữ, có con chim mẹ đang thản nhiên đậu trên tổ của mình, bên 
cạnh đàn chim con ríu rít… Bình yên thật sự…
“Ta chấm bức tranh này!” – Nhà vua công 
bố: “Sự bình yên không có nghĩa là một nơi không có tiếng ồn ào, không 
có khó khăn, không có cực nhọc. Bình yên có nghĩa là ngay chính khi đang
 ở trong phong ba bão táp ta vẫn cảm thấy sự yên tĩnh trong trái tim. Đó
 mới là ý nghĩa thật sự của sự bình yên””.
Cách đây vài tháng, có người nói với tôi 
rằng: “Chị bị nó khủng bố như thế thì nên đọc cuốn Quẳng gánh lo đi và 
vui sống”. Tôi trả lời:”Tôi đã đọc quyển ấy cùng Đắc Nhân Tâm của dịch 
giả Nguyễn Hiến Lê từ năm mười mấy tuổi. Lúc nào trong phòng tôi cũng có
 2 quyến ấy cả, trước đây tôi thường đem ra nằm trên giường đọc buổi tối
 những lúc rảnh rỗi. Nhưng tôi chỉ cảm thấy bình an thật sự từ khi tôi 
đọc và hiểu Tân Ước.
“Người lại đi cầu nguyện lần thứ hai và nói: “Lạy Cha, nếu con cứ phải uống chén này mà không sao tránh khỏi, thì xin vâng ý Cha“” (Mt 26, 42). “Bấy
 giờ đã gần tới giờ thứ sáu, thế mà bóng tối bao phủ khắp mặt đất, mãi 
đến giờ thứ chín. Mặt trời ngưng chiếu sáng. Bức màn trướng trong Đền 
Thờ bị xé ngay chính giữa. Đức Giêsu kêu lớn tiếng: 
“Lạy Cha, con xin phó thác hồn con trong tay Cha. Nói xong, Người tắt 
thở”. Thấy sự việc xảy ra như thế, viên đại đội trưởng cất tiếng tôn 
vinh Thiên Chúa rằng: “Người này thực là người công chính!” (Lc 23,
 44-47). Chúa Jesu đã biết trước và bình thản đón nhận chén đắng khi 
không thể tránh được ở trong vườn Cây Dầu, thì tại sao dân Chúa không 
noi gương Chúa?
Chính sự thanh thản, bình an trong tâm 
hồn nó cho ta sức mạnh để cương quyết bảo vệ điều mình muốn bảo vệ. Nếu 
biết trước rằng ta phải chết, thì hãy chọn một cái chết kiêu hãnh ngẩng 
cao đầu, không van xin, không quỵ lụy. Người phương Đông có câu: “Sĩ khả
 sát, bất khả nhục”. Bạo lực có thể giết chết kẻ sĩ (trí thức) chớ không
 thể làm nhục được họ.
Sự bình thản trong tâm hồn đã cho tôi sức
 mạnh để chấp nhận và tuyệt thực suốt 4 ngày hồi cuối tháng 3 năm nay 
cho đến khi chúng thả tôi ra. Lúc tôi bị người bạn thân nhất phản bội, 
cướp đoạt giấy tờ tùy thân và vu khống để lặp lại kịch bản “gây rối” đã 
dùng với chị Trần Khải Thanh Thủy, tôi động viên những thanh niên bị bắt
 chung với tôi hãy ăn uống bình thường, nhưng chính tôi thì “sẽ không 
bao giờ ăn gì cho đến khi nào bước ra khỏi chổ này”. Bởi vì, mỗi động 
thái từ xông đến ào ạt từng bầy từng lũ, vẻ vui mừng, vẻ soi mói, vẻ sợ 
hãi lẫn một chút sượng sùng của bọn họ khi bị tôi vạch mặt tại chổ vì 
đang cố công dàn dựng một kịch bản dối trá, bất nhân thất đức khiến tôi 
nhìn thấy rõ cuộc chiến đấu với bóng tối và dối trá đang còn dài phía 
trước. Muốn làm sáng tỏ một sự thật nào ít nhiều cũng đòi hỏi phải có sự
 hy sinh, nếu tôi không chấp nhận “vào hang quỷ” thì làm sao biết được 
“quỷ múa” ra sao khi ngày nào vợ chồng bạn tôi cũng gắn trên miệng mình 
lời Chúa?
“anh em hãy tìm sức mạnh trong 
Chúa và trong uy lực toàn năng của Người. Hãy mang toàn bộ binh giáp vũ 
khí của Thiên Chúa, để có thể đứng vững trước những mưu chước của ma 
quỷ. Vì chúng ta chiến đấu không phải với phàm nhân, nhưng là với những 
quyền lực thần thiêng, với những bậc thống trị thế giới tối tăm này, với
 những thần linh quái ác chốn trời cao. Bởi đó, anh em hãy nhận lấy toàn
 bộ binh giáp vũ khí của Thiên Chúa; như thế, anh em có thể vận dụng 
toàn lực để đối phó và đứng vững trong ngày đen tối” (Ep 
6, 10-12). Mưu ma chước quỷ thường được mang bộ mặt hiền lành, đáng yêu,
 thân thiện. Đó có thể là “những bậc thống trị thế giới tối tăm” dùng 
quyền lực, dùng danh lợi, dùng trấn áp… những thủ đoạn xấu xa để mượn 
tay người nhà của bạn, bạn bè của bạn để “tô son trát phấn” cho chúng, 
ru ngủ chúng ta, để dụ dỗ chúng ta từ bỏ con đường theo chân Chúa là 
“làm chứng cho sự thật”.
“Những bậc thống trị thế giới tối tăm”, 
“những thần linh quái ác” được cụ thể cho chúng ta thấy bằng dùi cui, 
còng sắt, súng lục, súng trường, thuốc nổ, hơi cay, bằng nhà tù, bằng 
tòa án với những bản án bỏ túi được dàn dựng sẳn… nhằm vào những thân 
xác thịt da phàm tục dễ dàng bị tổn thương và vỡ vụn dưới sức mạnh bạo 
quyền. Dù hôm nay thế lực sự dữ không thể dùng cái án chém đầu để buộc 
chúng ta “quá khóa”, nhưng khi ai đó đã là dân Chúa mà phản bội lời thề 
trước Chúa, phản bội điều răn Chúa dạy để làm chứng dối, tiếp tay quỷ dữ
 để âm mưu hãm hại người lương thiện thì chẳng khác nào đã “quá khóa” 
rồi vậy. Họ không bước qua “khóa” cụ thể, mà đã “quá khóa” trong lòng, 
trong tâm hồn họ đã không còn có Chúa hiện diện nữa rồi. Bởi lẽ, trong 
một xã hội tràn ngập sự dối trá thì ngay cả việc rất bình thường là nói 
thật và làm chứng cho sự thật cũng trở thành bất thường, trở thành một 
việc hết sức gian nan, đòi hỏi chúng ta phải có thật nhiều can đảm, thật
 nhiều sức mạnh tinh thần, một niềm tin sắt đá để bảo vệ chân lý đến 
cùng.
Chính tôi đã không ít lần phải đối phó 
với kiểu “mưu ma chước quỷ này”. Tôi đã thẳng thắn trả lời họ một cách 
dứt khoát rằng: “Bảo vệ công lý, nói lên sự thật, bênh vực người cô thế 
bị chà đạp, ức hiếp là những việc mà tôi đã làm, đang làm và cần phải 
tiếp tục làm, không gì có thể thay đổi được tôi, trừ phi chính các thế 
lực sự dữ tự thay đổi”. “Chính bọn họ, những kẻ tham nhũng, dâm ô, cướp 
đoạt tài sản người khác, bóp hầu bóp họng dân chúng, dối trá, lừa lọc… 
mới cần phải ăn năn sám hối chớ không phải tôi”.
Những con người tay không tất sắt, không 
quyền lực, không địa vị, không tài sản, chỉ có duy nhất niềm tin “Thiên 
Chúa là tình yêu”, chỉ có duy nhất một trái tim biết đau đớn, xót xa 
trước nỗi đau đớn, oan khuất của đồng loại. Những người ấy phải làm gì 
trước sự hoành hành ngang ngược của bóng tối, của sự dữ vây quanh mình? 
Phải làm gì để xông lên phía trước trước sứ mạng Hòa bình và Công lý? 
Phải làm gì để bảo vệ Giáo hội, bảo vệ ngôi nhà của Chúa?
Trong Thư gởi tín hữu Ê-phê-xô, Thánh Phaolô viết:
“Vậy hãy đứng vững: lưng thắt đai là 
chân lý, mình mặc áo giáp là sự công chính, chân đi giày là lòng hăng 
say loan báo Tin Mừng bình an; hãy luôn cầm khiên mộc là đức tin, nhờ đó
 anh em sẽ có thể dập tắt mọi tên lửa của ác thần. Sau cùng, hãy đội mũ chiến là ơn cứu độ và cầm gươm của Thần Khí ban cho, tức là Lời Thiên Chúa”. (Ep 6, 14-17)
Sau bao nhiêu biến cố nguy nan, bao nhiêu
 bẫy rập giăng rình, tôi chợt hiểu ra một điều: Thứ tôi cần phải mang 
theo bên mình mọi lúc mọi nơi trên bước đường chông gai, thử thách, 
trong bóng tối hay trong bốn bức tường của nhà tù, đó không phải là 
tiền, không phải là quần áo đắp điếm thân thể, không phải là cơm ăn thức
 uống, mà chỉ đơn giản là một chuỗi Mân Côi. Kẻ thất bại chính là những 
kẻ đang đứng trước mặt chúng ta nói năng lung tung, đặt điều dối trá, la
 hét, giận dữ, vung gươm bạo lực… vì bất lực trước một ý chí không khuất
 phục. “Cúi xin Chúa sáng soi cho chúng con biết việc phải làm và 
khi làm. Xin Chúa giúp cho mỗi kinh mỗi việc chúng con, từ khởi sự cho 
đến hoàn thành đều nhờ bởi ơn Chúa!”. Vậy là đủ cho chúng ta có 
được cái thần thái ung dung tự tại, vì ngay trong sự thử thách chúng ta 
phải chịu đựng, phải vượt qua cũng là ơn Chúa. Chính lời Chúa mới đem 
đến cho chúng ta sự bình thản tĩnh tại im lìm như đáy biển sâu, tâm hồn 
ta mới thật sự bình yên giữa lúc mặt đại dương đang thét gào cuồn cuộn 
sóng.
Maria Tạ Phong Tần
Copy từ: TẠ PHONG TẦN ( NHÀ BÁO TỰ DO CÔNG GIÁO)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét