Tàu Trung Quốc tấn công tàu cá Việt Nam
Tình hình biển Đông nóng hơn bao giờ hết kể từ khi Trung Quốc đặt trái
phép giàn khoan Hải Dương 981 vào khu vực biển thuộc chủ quyền Việt
Nam, liên tục tấn công ngư dân.
Nhưng
không quản ngại nguy hiểm, ngư dân Đà Nẵng vẫn kiên cường tiến thẳng ra
khơi buông lưới. Họ thả lưới chính tại vùng biển nơi mà Trung Quốc đang
hạ đặt giàn khoan trái phép trong vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam.
Một Thế Giới
đã có cuộc phỏng vấn với ông Nguyễn Văn Còn B, phường Xuân Hà, quận
Thanh Khê. TP Đà Nẵng- chủ tàu cá ĐNa 90039. Ông cũng là tổ trưởng đội
tàu cá Đà Nẵng hoạt động đánh bắt ở Hoàng Sa, một trong 15 thuyền trưởng
vừa qua được UBND TP Đà Nẵng tặng bằng khen vì đã tham gia xuất sắc
nhiệm vụ bảo vệ ngư trường và chủ quyền biển đảo.
Thuyền trưởng Trần Văn Còn B kể lại chuyện tàu Trung Quốc hung hăng đâm vào tàu cá Việt Nam
Thông qua câu
chuyện của ông, chúng ta có cái nhìn tổng quát hơn về tình hình ra khơi
bám biển đánh bắt cá cũng như những khó khăn nguy hiểm của những ngư dân
đã kiên cường bám trụ tại Hoàng Sa suốt thời gian qua.
Thưa
ông, trong quá trình ra khơi đánh bắt tại ngư trường Hoàng Sa ở thời
điểm hiện nay, tàu cá Việt Nam gặp những khó khăn gì khi bị các tàu
Trung Quốc liên tục quấy nhiễu, tấn công?
Ông Nguyễn Văn Còn B:
Mấy bữa đầu thì bên mình thả trôi cách giàn khoan tầm 7 hải lý. Sau đó
thì phải thay đổi vị trí liên tục, lùi ra xa dần, vì tàu Trung Quốc lao
vào xua đuổi, đâm húc dữ dội. Mà tàu Trung Quốc hung bạo lắm. Mấy “ngư
dân” trên tàu Trung Quốc tóc đều cắt ngắn 3 phân.
Ghe tàu mình
chỉ cần rút ngắn khoảng cách giàn khoan gần hơn 7 hải lý là Trung Quốc
cho tàu quay ra đuổi liền. Tàu mình 800CV (mã lực) nhưng mà không ăn
thua gì với tàu Trung Quốc to lớn đồ sộ, chạy chấp 4 lần tàu mình, trước
mũi gắn lê phá băng...
Họ dã man lắm,
áp sát tàu ghe mình và ném chai lọ, bu loong, ốc vít to như cái bát…
sang. Mình mà không né kịp là toác đầu, mẻ trán liền. Có khi họ còn lấy
gậy sắt dài vói sang đập máy móc trên tàu mình cho hư hỏng đi.
Ông
có thể kể lại toàn bộ sự việc tàu cá ĐNa90152 bị tàu Trung Quốc đâm
chìm không? Lúc ấy các ngư dân tàu của mình có chứng kiến hết toàn bộ sự
việc?
Lúc đó bên
mình tàu dàn đội hình ngang sát nhau thả trôi. Khoảng tầm 3 giờ chiều
ngày 26.5, thấy mũi tàu Trung Quốc bắt đầu quay là tui thông báo với cả
đội phải chú ý coi chừng.
Tầm 3 giờ 30
phút tàu Trung Quốc di chuyển. Lúc đó khoảng cách tàu Trung Quốc với tàu
mình dưới 7 hải lý rồi nên tui thông báo anh em kéo lưới lên để chuẩn
bị chạy.
Tàu Trung Quốc
tăng tốc hết cỡ. Tàu tui nằm trên hết nên nó lao vô húc trước và bắt
đầu ép sát vô thì tui nhấn ga de qua bên thế là né được. Xong tui liền
kêu to “hắn tông thiệt, coi tránh hắn ra, tránh hắn ra”.
Cùng lúc ni
hắn tiếp tục lao vô giữa nhắm húc tàu 51 của ông Chiến (ĐNa 90351-
thuyền trưởng Lê Văn Chiến). Tàu ông Chiến cũng nhấn ga de qua kịp thời
nên cũng thoát được trong gang tấc. Rứa là nó tiếp tục ép sát tàu 98 (
ĐNa 90098- thuyền trưởng Lê Dũng) nhưng cũng bị hụt tiếp. Xong nó theo
đà lao vô thẳng tàu 52 (ĐNa 90152) húc vô sau đuôi.
Tàu 52 trồi lên cái nhưng nó dí vô sát húc thêm cái nữa lật úp luôn. Húc lật tàu 52 xong, tàu hắn bỏ chạy.
Vậy mọi người liền xử trí thế nào trong tình huống khẩn cấp ấy?
Anh em lúc đó
cũng bình tĩnh lắm! Mấy tàu bọn tui đi theo đội hình nên cũng ở gần,
liền vòng sát lại có mặt tại chỗ nơi tàu 52 chìm. Tàu 08 (ĐNa 90508-
thuyền trưởng Nguyễn Đình Sinh- tàu ĐNa 90508 và ĐNa 90152 đều của gia
đình ông Trần Văn Vốn - người đã đâm đơn kiện Trung Quốc trong vụ chìm
tàu) lúc đó đi song song nên ngay lập tức đến cứu mấy anh em lên.
Tui sợ có
người mô bị vướng vào chân vịt hay bị va vô mạn tàu Trung Quốc thì nguy
nên kêu lên hỏi “Anh em đã đủ người chưa?”. Mọi người kêu đủ rồi, khi đó
mới quăng dây cột vô tàu 52 để kéo vào. Nhưng vì dòng nước chảy nên
nặng quá không kéo nổi, đến đêm tàu kiểm ngư mình mới lai dắt đi.
Ra
khơi đánh cá nhưng tàu Trung Quốc luôn hung hãn quấy phá, bản thân ông
có cảm thấy sợ ? Sau sự việc xảy ra với tàu ĐNa 90152 như vậy, sắp tới
ông vẫn sẽ tiếp tục ra khơi?
Không! Sợ thì
không đâu! Bọn tui đi biển từ khi mới 15 tuổi, đến giờ là hơn 40 năm.
Bọn tui cả đời chỉ biết bám biển mà làm nghề ni, không ra khơi nữa thì
làm chi mà ăn.
Hoàng Sa,
Trường Sa là biển của mình, từ trăm năm nay ông cha đã gắn bó với Hoàng
Sa, giờ mà bọn tui không ra đó thì làm răng được?
Trước
tình trạng tàu Trung Quốc quấy phá gây rối liên tục như vậy, về lâu dài
tàu cá mình phải đối phó như thế nào để có thể bám biển, thưa ông?
Thì cứ ra khơi
đánh bắt rứa thôi, tàu hắn mà xoay ngang so với ghe mình thì mình cứ
thả lưới mà đánh bắt. Chỉ cần hắn xoay mũi là mình rút. Hắn đuổi thì
mình chạy, hắn không đuổi nữa thì mình buông lưới đánh tiếp!
Ban đêm thì
tụi tui không ngủ, phải thức để canh bọn tàu Trung Quốc. Bởi vì Trung
Quốc hay nhằm ban đêm mà tông vô tàu mình lắm nên mình phải cảnh giác
mọi lúc, không được chủ quan!
Chuyến vừa rồi ra khơi, tình hình trên biển căng thẳng như vậy, tàu cá mình có thu hoạch được gì không?
Vùng xung
quanh giàn khoan mùa ni nhiều cá lắm, nhưng tàu thuyền cứ rượt đuổi nhau
làm động biển nên chuyến ni chẳng thu hoạch được gì nhiều. Toàn bộ được
7 triệu tiền cá, lỗ! Không lại tiền xăng dầu. Bữa ni ra khơi, chi phí
thì cao, mà giá cá thì rẻ bèo quá .
Sự
việc Trung Quốc đưa giàn khoan HD 981 vào vùng biển thuộc chủ quyền
Việt Nam rồi dùng tàu lớn uy hiếp, đâm húc gây thiệt hại nghiêm trọng
cho tàu cá ngư dân mình, bản thân ông nghĩ gì?
Vùng biển
mình mà nó ngang tàng quá chừng, nó ưng (thích) chi là làm, hung hăng
quá trời quá đất. Tui chỉ mong làm sao để cho thế giới họ biết được bộ
mặt thật của Trung Quốc mà tìm cách ngăn chặn nó lại. Chứ cứ ngang ngược
vậy, ngư dân bọn tui nói riêng, nhân dân mình nói chung ức chế, bất
bình lắm!
Nhiều
người đã xúc động khi nhìn thấy tàu ĐNa 90152 TS của ngư dân Đà Nẵng
được kéo về đến Lý Sơn và chỉ còn nổi một mỏm nhỏ trên mặt biển
Xin
cảm ơn ông về cuộc phỏng vấn! Chúc ông và các thuyền viên tàu ĐNa 90039
nói riêng, đội tàu cá Đà Nẵng nói chung dồi dào sức khỏe để tiếp tục ra
khơi bám biển!
Nguyên Phi thực hiện
Mặc dù bị tàu Trung Quốc ra sức ngăn
cản, đâm phá hung bạo và một trong số đó là tàu cá ĐNa 90152 bị tông
chìm nhưng các tàu cá Việt Nam đã bám trụ kiên cường tại ngư trường
Hoàng Sa ròng rã suốt tháng trời để đánh bắt khai thác, góp phần khẳng
định chủ quyền biển đảo thiêng liêng của tổ quốc.
Copy từ: Một Thế Giới
....................
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét