(Tin tức thời sự)
- Ngày 26/3, Bộ GTVT cho biết có thêm
10 quan chức đương chức và về hưu phải giải trình liên quan đến dự án
nghi nhận hối lộ 16 tỷ đồng.
- Báo Nhật "tố" quan chức đường sắt Việt Nam nhận hối lộ
- Công khai danh tính quan chức không chịu trả nhà
Theo đó, danh sách mới nhất
này gồm: Ông Nguyễn Đức Thắng - Quyền Tổng cục trưởng Đường bộ Việt Nam
(từng làm Phó Cục trưởng Quản lý Xây dựng và Chất lượng Công trình Giao
thông).
Ông Trần Quốc Việt - Chủ tịch HĐTV Tổng Cty
Đầu tư Phát triển đường cao tốc Việt Nam (nguyên Cục trưởng Quản lý Xây
dựng và Chất lượng Công trình Giao thông).
Bà Nguyễn Minh Tuyến - Phó Cục trưởng Quản lý Xây dựng và Chất lượng Công trình Giao thông.
Ông Lê Quyết Tiến - Trưởng phòng Pháp chế- Đấu thầu, Quản lý Xây dựng và Chất lượng Công trình Giao thông.
Ông Phan Hữu Biên - Chuyên viên phòng Pháp chế - Đấu thầu, Quản lý Xây dựng và Chất lượng Công trình Giao thông.
Ông Vũ Nam Nguyên - chuyên viên chính Vụ Kế hoạch - Đầu tư.
Ông
Triệu Khắc Dũng - Cục trưởng Cục Quản lý Đường bộ Cao tốc thuộc Tổng
cục Đường bộ Việt Nam (nguyên Phó Trưởng phòng Thẩm định 1, Quản lý Xây
dựng và Chất lượng Công trình Giao thông).
Đường sắt Việt Nam |
Bên
cạnh cán bộ đương chức, còn có những người đã nghỉ hưu: Ông Lê Mạnh
Hùng - nguyên Thứ trưởng Bộ GTVT; ông Nguyễn Hữu Bằng - nguyên Chủ tịch
HĐTV Tổng Cty Đường sắt Việt Nam.
Ông Hà Khắc Hảo - nguyên Vụ phó Kế hoạch - Đầu tư.
Trước đó, nhiều quan chức liên quan cũng đã bị tạm dừng công việc để giải trình.
Ngày
24/3, có 3 quan chức ngành đường sắt bị đình chỉ để điều tra, giải
trình về vụ nghi vấn nhận hối lộ hơn 16 tỷ đồng từ công ty Nhật JTC.
Theo
ông Trần Ngọc Thành, Chủ tịch Hội đồng thành viên Tổng công ty Đường
sắt VN, ngành đường sắt đã có quyết định tạm dừng công tác với 2 Phó
Tổng giám đốc Tổng công ty này.
Quyết định yêu cầu
tạm dừng công tác với 2 Phó tổng giám đốc Tổng công ty Đường sắt Việt
Nam là ông Ngô Anh Tảo đang đảm đương chức vụ Phó Tổng giám đốc phụ
trách Ban Quản lý các dự án đường sắt của Đường sắt VN và ông Trần Quốc
Đông Phó Tổng giám đốc đã từng có thời gian phụ trách Ban Quản lý này.
Thời gian đình chỉ có hiệu lực từ ngày 24/3, kéo dài trong 10 ngày.
Theo
ông Thành, 2 Phó Tổng giám đốc trên sẽ phải viết tường trình cá nhân về
thời gian công tác liên quan đến dự án đường sắt đô thị số 1. Đây cũng
là dự án đang nghi vấn dính dáng đến vụ hối lộ của công ty Nhật JTC với
quan chức ngành đường sắt để đổi lấy việc trúng thầu dự án.
Cùng
ngày, Cục Đường sắt Việt Nam (Bộ GTVT) vừa ra quyết định tạm dừng chức
vụ Giám đốc Ban quản lý dự án đường sắt đối với ông Trần Văn Lục để giải
trình vụ nghi vấn nhận hối lộ hơn 16 tỷ đồng.
Quyết
định số 76/QĐ -CĐSVN do Cục trưởng Cục Đường sắt Việt Nam Nguyễn Hữu
Thắng ký vào ngày 24/3 đối với ông Trần Văn Lục, Giám đốc Ban quản lý dự
án đường sắt thuộc Cục Đường sắt VN bị tạm dừng điều hành công việc
trong vòng 15 ngày, kể từ 24/3 đến 7/4.
Ông Lục
trước khi được bổ nhiệm làm Giám đốc Ban quản lý dự án đường sắt của Cục
Đường sắt VN đã giữ chức vụ Giám đốc Ban Quản lý các dự án đường sắt
thuộc Đường sắt VN. Việc đình chỉ chức vụ này nhằm mục đích làm rõ những
khả năng có liên quan đến nghi án hối lộ mà JTC tố giác.
Nguyên Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Mạnh Hùng |
Theo
đó, ông Lục sẽ phải làm giải trình rõ trách nhiệm cá nhân trong thời
gian làm Giám đốc Ban quản lý các dự án đường sắt thuộc Đường sắt VN do
có liên quan đến nhà thầu tư vấn thực hiện gói thầu “Dịch vụ tư vấn kỹ
thuật dự án xây dựng đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến số 1, giai đoạn I”.
Được
biết, trước khi được điều động bổ nhiệm sang ban này, ông Lục là Giám
đốc Ban quản lý các dự án đường sắt thuộc Tổng Công ty Đường sắt VN.
Không
chỉ vậy, trước đó, ông Nguyễn Văn Hiếu, Giám đốc Ban quản lý các Dự án
đường sắt (thuộc Tổng Công ty Đường sắt VN) cũng đã bị đình chỉ công tác
15 ngày để làm rõ thông tin quanh vụ việc này.
Vụ
việc được đưa ra ánh sáng vào ngày 21/3, nhiều báo Nhật đưa tin về việc
Chủ tịch Công ty tư vấn giao thông JTC của Nhật khai đã hối lộ một quan
chức Việt Nam 80 triệu yen (16 tỷ đồng) để đổi lấy việc trúng thầu dự án
ODA.
Hai ngày sau, Bộ Giao thông Vận tải lập đoàn
thanh tra tất cả dự án có nhà thầu JTC tham gia. Thông cáo phát đi tối
cùng ngày của Bộ khẳng định, Công ty tư vấn giao thông Nhật Bản (JTC)
hiện là nhà thầu dự án xây dựng đường sắt đô thị Hà Nội tuyến số 1. Sau
hơn hai năm triển khai, giá trị hợp đồng tư vấn với JTC đã tăng từ 900
tỷ đồng lên hơn 1.226 tỷ đồng.
Bộ trưởng Giao thông
Vận tải Đinh La Thăng khẳng định sẽ phối hợp chặt chẽ với JICA và Đại
sứ quán Nhật Bản để làm rõ thông tin nghi vấn.
"Tất
cả cán bộ liên quan phải tạm dừng công việc để viết giải trình và cam
kết về chuyện có hay không nhận hối lộ, kể cả người đã chuyển công tác
hoặc đã nghỉ hưu cũng phải giải trình. Nếu phát hiện cán bộ tham nhũng,
tiêu cực như báo Nhật đã thông tin, Bộ sẽ xử lý nghiêm minh, bất kể
người đó là ai", ông Thăng nhấn mạnh.
Mai Thùy (Tổng hợp)
Copy từ: Đất Việt
...........
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét