CHƯA TỐT NGHIỆP TRƯỜNG ĐỜI.

Thứ Năm, 27 tháng 3, 2014

14 quan chức giải trình nghi án "lại quả" 16 tỷ đồng

(Tin tức thời sự) - Ngày 26/3, Bộ GTVT cho biết có thêm 10 quan chức đương chức và về hưu phải giải trình liên quan đến dự án nghi nhận hối lộ 16 tỷ đồng.
Theo đó, danh sách mới nhất này gồm: Ông Nguyễn Đức Thắng - Quyền Tổng cục trưởng Đường bộ Việt Nam (từng làm Phó Cục trưởng Quản lý Xây dựng và Chất lượng Công trình Giao thông).
Ông Trần Quốc Việt - Chủ tịch HĐTV Tổng Cty Đầu tư Phát triển đường cao tốc Việt Nam (nguyên Cục trưởng Quản lý Xây dựng và Chất lượng Công trình Giao thông).
Bà Nguyễn Minh Tuyến - Phó Cục trưởng Quản lý Xây dựng và Chất lượng Công trình Giao thông.
Ông Lê Quyết Tiến - Trưởng phòng Pháp chế- Đấu thầu, Quản lý Xây dựng và Chất lượng Công trình Giao thông.
Ông Phan Hữu Biên - Chuyên viên phòng Pháp chế - Đấu thầu, Quản lý Xây dựng và Chất lượng Công trình Giao thông.
Ông Vũ Nam Nguyên - chuyên viên chính Vụ Kế hoạch - Đầu tư.
Ông Triệu Khắc Dũng - Cục trưởng Cục Quản lý Đường bộ Cao tốc thuộc Tổng cục Đường bộ Việt Nam (nguyên Phó Trưởng phòng Thẩm định 1, Quản lý Xây dựng và Chất lượng Công trình Giao thông).
Đường sắt Việt Nam
Đường sắt Việt Nam
Bên cạnh cán bộ đương chức, còn có những người đã nghỉ hưu: Ông Lê Mạnh Hùng - nguyên Thứ trưởng Bộ GTVT; ông Nguyễn Hữu Bằng - nguyên Chủ tịch HĐTV Tổng Cty Đường sắt Việt Nam.
Ông Hà Khắc Hảo - nguyên Vụ phó Kế hoạch - Đầu tư.
Trước đó, nhiều quan chức liên quan cũng đã bị tạm dừng công việc để giải trình.
Ngày 24/3, có 3 quan chức ngành đường sắt bị đình chỉ để điều tra, giải trình về vụ nghi vấn nhận hối lộ hơn 16 tỷ đồng từ công ty Nhật JTC.
Theo ông Trần Ngọc Thành, Chủ tịch Hội đồng thành viên Tổng công ty Đường sắt VN, ngành đường sắt đã có quyết định tạm dừng công tác với 2 Phó Tổng giám đốc Tổng công ty này.
Quyết định yêu cầu tạm dừng công tác với 2 Phó tổng giám đốc Tổng công ty Đường sắt Việt Nam là ông Ngô Anh Tảo đang đảm đương chức vụ Phó Tổng giám đốc phụ trách Ban Quản lý các dự án đường sắt của Đường sắt VN và ông Trần Quốc Đông Phó Tổng giám đốc đã từng có thời gian phụ trách Ban Quản lý này.
Thời gian đình chỉ có hiệu lực từ ngày 24/3, kéo dài trong 10 ngày.
Theo ông Thành, 2 Phó Tổng giám đốc trên sẽ phải viết tường trình cá nhân về thời gian công tác liên quan đến dự án đường sắt đô thị số 1. Đây cũng là dự án đang nghi vấn dính dáng đến vụ hối lộ của công ty Nhật JTC với quan chức ngành đường sắt để đổi lấy việc trúng thầu dự án.
Cùng ngày, Cục Đường sắt Việt Nam (Bộ GTVT) vừa ra quyết định tạm dừng chức vụ Giám đốc Ban quản lý dự án đường sắt đối với ông Trần Văn Lục để giải trình vụ nghi vấn nhận hối lộ hơn 16 tỷ đồng.
Quyết định số 76/QĐ -CĐSVN do Cục trưởng Cục Đường sắt Việt Nam Nguyễn Hữu Thắng ký vào ngày 24/3 đối với ông Trần Văn Lục, Giám đốc Ban quản lý dự án đường sắt thuộc Cục Đường sắt VN bị tạm dừng điều hành công việc trong vòng 15 ngày, kể từ 24/3 đến 7/4.
Ông Lục trước khi được bổ nhiệm làm Giám đốc Ban quản lý dự án đường sắt của Cục Đường sắt VN đã giữ chức vụ Giám đốc Ban Quản lý các dự án đường sắt thuộc Đường sắt VN. Việc đình chỉ chức vụ này nhằm mục đích làm rõ những khả năng có liên quan đến nghi án hối lộ mà JTC tố giác.
Nguyên Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Mạnh Hùng
Nguyên Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Mạnh Hùng
Theo đó, ông Lục sẽ phải làm giải trình rõ trách nhiệm cá nhân trong thời gian làm Giám đốc Ban quản lý các dự án đường sắt thuộc Đường sắt VN do có liên quan đến nhà thầu tư vấn thực hiện gói thầu “Dịch vụ tư vấn kỹ thuật dự án xây dựng đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến số 1, giai đoạn I”.
Được biết, trước khi được điều động bổ nhiệm sang ban này, ông Lục là Giám đốc Ban quản lý các dự án đường sắt thuộc Tổng Công ty Đường sắt VN.
Không chỉ vậy, trước đó, ông Nguyễn Văn Hiếu, Giám đốc Ban quản lý các Dự án đường sắt (thuộc Tổng Công ty Đường sắt VN) cũng đã bị đình chỉ công tác 15 ngày để làm rõ thông tin quanh vụ việc này.
Vụ việc được đưa ra ánh sáng vào ngày 21/3, nhiều báo Nhật đưa tin về việc Chủ tịch Công ty tư vấn giao thông JTC của Nhật khai đã hối lộ một quan chức Việt Nam 80 triệu yen (16 tỷ đồng) để đổi lấy việc trúng thầu dự án ODA.
Hai ngày sau, Bộ Giao thông Vận tải lập đoàn thanh tra tất cả dự án có nhà thầu JTC tham gia. Thông cáo phát đi tối cùng ngày của Bộ khẳng định, Công ty tư vấn giao thông Nhật Bản (JTC) hiện là nhà thầu dự án xây dựng đường sắt đô thị Hà Nội tuyến số 1. Sau hơn hai năm triển khai, giá trị hợp đồng tư vấn với JTC đã tăng từ 900 tỷ đồng lên hơn 1.226 tỷ đồng.
Bộ trưởng Giao thông Vận tải Đinh La Thăng khẳng định sẽ phối hợp chặt chẽ với JICA và Đại sứ quán Nhật Bản để làm rõ thông tin nghi vấn.
"Tất cả cán bộ liên quan phải tạm dừng công việc để viết giải trình và cam kết về chuyện có hay không nhận hối lộ, kể cả người đã chuyển công tác hoặc đã nghỉ hưu cũng phải giải trình. Nếu phát hiện cán bộ tham nhũng, tiêu cực như báo Nhật đã thông tin, Bộ sẽ xử lý nghiêm minh, bất kể người đó là ai", ông Thăng nhấn mạnh.
Mai Thùy (Tổng hợp)

Copy từ: Đất Việt

...........

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét