Bài 2: VƯỜN ĐỊA ĐÀNG CỦA “CÁI GIÁO PHÁI”
Hồ Ngọc Nhuận
Bây
giờ người ta ta ít nói tới “vườn địa đàng”, mà chỉ nói tới thiên đàng
hay niết bàn. Theo một vài truyền thuyết thì “vườn địa đàng” là có thật
hồi mới tạo thiên lập địa, nhưng đã bị tổ tiên loài người phạm tội đánh
mất, nên con người từ đó phải biết lo tu thân để mong sau khi chết được
lên thiên đàng mà hưởng phước đời đời, không phải xuống địa ngục.
Vậy thiên đàng là ở đâu?
Người
ta có thói quen chỉ lên trời, còn địa ngục thì chỉ xuống đất. Mà quên
rằng trái đất sau ông Galilée là không vuông, mà tròn. Bên kia trái đất
cũng là trời, nếu chỉ như vậy thì thiên đàng và hỏa ngục cùng ở một nơi
sao?
Theo một số người thì điều này là cũng có
thể và có lý lắm. Theo họ, thiên đàng không ở một nơi nào hết, mà là một
trạng thái hưởng thụ, vật chất hay tinh thần. Người ta không từng nói
đã lên thiên đàng, đã gặp thiên đàng khi đạt được một điều gì vui sướng
nhất, sảng khoái nhất trần gian đó sao? Không thiếu người trong đời đã
khoe là đã từng được dịp lên đến “chín tầng mây”. Mà “chín tầng mây” tức
là một thứ thiên đàng rồi. Vậy thiên đàng nó ở ngay trong lòng mình. Đi
bộ cả buổi mà gặp một ly trà đá thì đúng là gặp thiên đàng.
Nhưng
nếu cứ muốn nó phải ở một nơi cụ thể nào đó, thì ở đâu mà tình trạng
hưởng thụ được cho là tuyệt vời lý tưởng nhất thì ở đó là thiên đàng.
Một triền đồi, một mái nhà tranh, một doi đất bên bờ biển vắng trên mảnh
đất quê hương có thể là một thiên đàng cho ai đó. Có nhiều vùng thiên
nhiên tuyệt đẹp trên thế giới cũng được người ta tôn vinh là thiên
đường, như thiên đường trắng của các dãy núi tuyết vĩnh cữu. Và Tình
Yêu. Và cả những giấc mơ nữa. Có người vì vậy mà suốt đời bị cả những
người thân của mình cho là mãi sống trên mây. Kỳ thật là họ đang sống
trong những giấc mộng của mình, mà không phải là ác mộng hay mộng ác.
Ngược
lại thì hỏa ngục cũng vậy. Ngược lại thì không thiếu người tội nghiệp
đã gặp phải hỏa ngục ngay trong nhà mình. Nhân loại cũng không thiếu
cảnh một dân tộc phải sống trong chế độ gông kìm của một địa ngục trần
thế. Nếu địa ngục thật sự có nhiều tầng, thì chế độ của bọn Khmer Đỏ Pol
Pot không biết ở tầng thứ mấy, mà người dân Campuchia, không trừ các vị
sư sải của đạo Phật, đã phải kéo lê kiếp sống hãi hùng trong đó suốt 4
năm dài. Cả những chú khỉ hoang ở Angkor Vat cũng đến phải chết đói. Chế
độ cách mạng văn hóa của Mao Trạch Đông cũng là một tầng địa ngục, hay
tất cả các tầng địa ngục gộp lại cũng nên.
Nhưng
xin trở lại chuyện cái thiên đàng của “cái giáo phái”. Nó không giống
với thiên đàng trong niềm tin của một giáo phái nào khác.
Như
giáo phái Aum Shinrikyo ở Nhật chẳng hạn. Báo chí thế giới đã từng nói
đến cái gọi là “giáo phái của giới tinh hoa” này rất nhiều vào cuối
những năm 90 của thế kỷ trước. Giáo phái Aum, nói tóm tắt, cũng rao
giảng về việc cứu nhân độ thế, về ngày tận thế. Nhưng cái khác căn bản
của nó là khi rao giảng về ngày tận thế, nó lại tin nó có khả năng thúc
đẩy ngày tận thế mau đến bằng lợi dụng chiến tranh. Tận thế, nhưng Aum
vẫn còn, và ai tin theo nó thì vẫn tồn tại để cùng với nó ngự trị trên
thiên hạ đời đời. “Nổi tiếng” nhất là cái lần nó góp phần “thúc đẩy ngày
tận thế” tới sớm bằng cuộc tấn công tàu điện ngầm ở Tokyo với chất độc
sarin vào sáng ngày 20-3-1995, giết chết 13 người, làm bị thương nặng 54
người và 980 người nhẹ, theo con số chính thức. Cảnh sát còn khám phá ở
tổng hành dinh của giáo phái dưới chân núi Phú Sĩ hằng kho chất nổ, vũ
khí hóa học, vũ khí vi trùng… ước tính có khả năng giết hại ít nhất 4
triệu người, và các phòng bào chế các chất gây nghiện, như LSD… Sau
cùng, giáo chủ của Aum là Shoko Asahara và mấy môn đệ hàng đầu cũng đã
bị bắt và bị chung thẩm kết án tử hình vào ngày 15–9-2006.
Khác
với Aum, giáo phái Đền Mặt Trời ở Thụy Sĩ và Canada thì lại gởi gắm đức
tin vào một thiên đàng ở thế giới khác, ở một hành tinh khác. Và muốn
đến đó thật sớm bằng cách tự sát và giúp nhau tự sát tập thể. Trước sau,
từ tháng 9-1994 đến tháng 3-1997 có tất cả 4 vụ thảm sát hay tự sát tập
thể làm xôn xao dư luận ở châu Âu và Bắc Mỹ, mà vụ có nạn nhân đông
nhất là vụ xảy ra ngày 05-10-1994, tại 2 nơi ở Thụy Sĩ, với tổng cộng 53
mạng người, trong đó có cả một giáo chủ sáng lập giáo phái, cùng người
bạn đời và con gái… Mọi chuyện rồi cũng chìm vào quên lãng sau phiên tòa
năm 2006, trả tự do cho nghi can duy nhất còn lại trong nội vụ…
Hoàn toàn không giống với hai giáo phái điển hình kể trên, “cái
giáo phái” nói ở đây nó thừa biết không có ai qua đời mà trở lại để cho
biết thiên đàng hay hỏa ngục nó ra làm sao. Nếu có thì chắc tội ác loài
người không đến nổi tràn ngập thế gian như xưa nay. Nhất là tội ác đối
với con người. Là tội nặng nhất, vì chống lại Tình Yêu.
Cho
nên “cái giáo phái” nó không chờ ngày tận thế, cũng không chờ kiếp sau,
mà chủ trương xây dựng một thiên đàng ngay ở trái đất này, một vườn địa
đàng.
Có thể được không?
Từ
trước tới nay, lâu lâu người ta cũng nghe ai đó nói qua về một điều
tương tự. Nhưng vừa rồi, qua tin các báo chính thức, có một ông lãnh đạo
cao ngất đã chính thức tuyên bố về việc ông cũng đang xây dựng một “cái
na ná”, mà ông lo không biết “cái na ná” của ông đến cuối thế kỷ 21 này
có xong hay không?!
Trong khi đó thì có một cố
tướng lãnh anh hùng, một nhà tình báo thượng thặng vừa là một nhà báo
nổi tiếng, lúc sinh tiền đã từng tâm sự với bạn bè, đồng nghiệp làm báo
trong ngoài nước, về một “cái na ná” như cái mà ông lãnh đạo cao ngất
nói trên tuyên bố đang lo xây dựng. Theo ông tướng nhà báo, cái vườn địa
đàng, hay “cái na ná”, nếu có thật, thì phải chờ ít nhất một ngàn năm
nữa may ra mới đến đó được. Còn nếu ai sốt ruột, muốn có nó ngay, thì
nên vô rừng mà sống như Tarzan, với Tarzan, nếu đâu đó thật sự còn rừng.
Ông bạn nhà báo anh hùng này nói vậy là vì ông tham gia hoạt động vì
lòng yêu nước yêu dân, như nhiều đồng bào bạn hữu khác của ông, chớ
không hề có chút ảo tưởng về cái thiên đàng hay “cái na ná” nào do “cái
giáo phái” nào hứa hẹn. Và ngày nay, nếu ông nghe được cái ông lãnh đạo
cao ngất tuyên bố như trên kia, và chắc là ông nghe được, thì ông phải
đến thét lên là cái ông cao ngất đó lại tiếp tục “nói theo các báo Sự
Thật”.
Còn người dân ở đây, đứng trên nhiều góc
độ khác nhau, thì mỗi người đều từng chứng kiến mỗi ngày cái vườn địa
đàng của “cái giáo phái” đó từ rất lâu rồi. Người dân ở đây đã thấy hàng
hàng lớp lớp các đội tiên phong của “cái giáo phái”, rồi toàn bộ “cái
phần không nhỏ” của “cái giáo phái”, đã “tiến nhanh, tiến mạnh, tiến
vững chắc”… vào cái vườn địa đàng của nó từ lâu rồi. Chớ không cần chờ
đến cuối thế kỷ để được thấy “cái sự thật thế kỷ” của cái ông lãnh đạo
cao ngất trên kia nó ra làm sao.
Vậy cái vườn địa đàng hay thiên đàng dưới thế của “cái giáo phái” nó là cái gì, như thế nào? Và nó ở đâu, theo người dân?
Theo
người dân thì nó cũng ở trên cùng mặt đất với dân đen, nhưng mọi thứ
của nó đều như trong một hành tinh khác, với cuộc sống, nếp sống, mức
sống, với tất cả mọi thứ đều hoàn toàn khác với kiếp sống của người dân.
Mà một trời một vực.
Nó là cái thứ được “cái
giáo phái” sinh ra để tha hồ hưởng thụ và không hề bị trừng phạt. Thiên
đàng thì làm gì có phạt. Chỉ có “điều chuyển” qua lại, lên xuống trong
cái hệ thống tổ chức của “cái giáo phái” để mãi mãi tiếp tục hưởng.
Dân
đen phải đổ mồ hôi, phải lao động mới có ăn. Dân trong vườn địa đàng
của “cái giáo phái” không phải đổ mồ hôi mà có sẵn đủ thứ để ăn. Hằng
núi đủ thứ để ăn, bao nhiêu đời con cháu ăn hoài không hết.
Dân
trong vườn địa đàng của “cái giáo phái” không cần lao động, chỉ cần
biết ký tên. Ký ở góc đường, ký ở lầu cao, ở các ngân hàng, dưới các
giấy phép, dưới các dự án, các gói thầu, các hợp đồng; dưới quỹ lương,
quỹ vay, quỹ viện trợ; dưới các chính sách, nghị quyết… Hãy nhìn những
thứ ngồn ngộn nó thãi ra, và chừa ra, để chôn làm nền cho cái vườn địa
đàng của nó trên cả nước thì biết sức ăn của nó khủng khiếp đến nhường
nào.
Nó hơn là một thứ ôn dịch, hơn là một đại
nạn hay quốc nạn, trăm năm hay ngàn năm. Vì trăm hay ngàn thì cũng qua,
mà cái này, ở đây, theo chủ trương của nó, là muôn đời.
Muôn đời trên lưng người dân. Trừ phi tới ngày nó quyết định bán mảo từng gói, hay trọn gói để bỏ đi làm ăn nơi khác…
Cái
ông lãnh đạo cao ngất trên kia tuyên bố đang lo xây dựng “cái na ná”
của ông trước cuối thế kỷ là tung hỏa mù. Để bao giấu cái vườn địa đàng
mà “cái thành phần không nhỏ” của “cái giáo phái” đã làm ổ trong đó từ
lâu.
Ông nói vậy là nói xạo, vì không ai đi xây
dựng một cái đã sập cách đây chỉ mới hơn 20 năm, ở chính cái nơi mà nó
cũng chỉ sống vỏn vẹn có 74 năm. Không ai đi xây dựng những cái đã sập ở
nhiều nơi cách đây cũng chỉ mới vài mươi năm, sau khi chỉ sống vỏn vẹn
có 44 năm.
Và cái sớm muộn cũng sẽ sập là ở cái
xứ nổi tiếng người ăn thịt người, nổi tiếng đốt sách chôn học trò, đập
tượng ông Khổng rồi lại bày trò bịp bợm đi dựng lại ở khắp nơi trong
ngoài nước. Cái xứ có truyền thống bá quyền chuyên đàn áp các dân tộc
thiểu số, luôn âm mưu xâm lấn, thôn tính các nước chúng gọi là man di
chung quanh.
Cát sa mạc đang lấn sâu vào nội địa
cái xứ đó, bụi cát sa mạc định kỳ phủ trùm thủ đô cái xứ đó, nạn ô
nhiễm môi trường kinh niên trên các thành phố đông dân, sóng di dân ồ ạt
lòng vòng trong nước và ra ngoài nước… là những điềm báo trước ngày tàn
của bọn bành trướng đó.
Vậy thiên đàng của “cái giáo phái” ở đây nó là cái gì, ở đâu?
Chưa nói ra hết, nhưng bà con ở đây ai cũng biết. Nó chính là chế độ tham nhũng, là tham nhũng đã trở thành chế độ.
04-11-2013
H.N.N.
Tác giả gửi trực tiếp cho: Bauxite Việt Nam.......................
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét