Đài RFI đưa tin: Toà án La Haye xử Phó Tổng Thống Kenya "phạm tội ác
chống nhân loại" [1]. Vụ xử án đang diễn ra tại Hà Lan từ ngày
10/9/2013. Tin cũng cho hay, phiên toà xét xử Tổng thống Kenya sẽ tiếp
nối vào 12/11/2013 cùng tội danh, bất chấp Quốc hội Kenya có ý định "rút
khỏi Quy chế Roma về Toà hình sự Quốc tế". Nhà báo Trọng Thành nhận
định: "Đây là hai phiên toà mang tính lịch sử, vì lần đầu tiên Toà án La
Haye xử các giới chức đương nhiệm ở cấp cao nhất". Căn cứ để Toà án La
Haye xử tội: Trong khoảng 3 tháng sau bầu cử năm 2007, hơn 1.300 người
đã bị giết chết, 600.000 người phải đi sơ tán.
Song song đó, đài BBC tường thuật trực tiếp [2] ý kiến Tổng thống Hoa Ký
về khủng hoảng trong xử lý vấn đề Syria trước việc nên tấn công hay
không, sau vụ giết người bằng vũ khí hoá học làm 1.429 thường dân thiệt
mạng. Tổng thống Obama nói: "Chúng ta không thể khắc phục được tất cả
các sai trái trên đời, nhưng với nỗ lực khiêm tốn và tối thiểu nguy cơ,
chúng ta có thể ngăn chặn việc trẻ em bị chết vì hơi độc... Tôi tin rằng
chúng ta phải hành động".
Trong một diễn biến khác, tại Việt Nam, vụ chôn chất hoá học đã làm
cho (chỉ) một xã nghèo có tên Yên Lâm thuộc huyện Yên Định, tỉnh Thanh
Hóa có số người mắc các bệnh: ung thư, thần kinh, u bướu, mất khả năng
sinh con, trẻ bị dị dạng, dị tật bẩm sinh v.v.. lên đến 957 người [3].
Có vẻ châm ngôn * "chết còn sướng hơn"* (so với dân Syria, Kenya nói
trên) trở nên "thuyết phục"(!), bởi chúng ta đang sống ngay xứ sở được
mệnh danh "thiên đường XHCN".
Diễn biến của vụ việc này vẫn đang được các cơ quan chức năng Việt
Nam..."tà tà" điều tra, kể từ vụ chôn hóa chất trở nên gay gắt vào
26/8/2013, khi người dân chặn một chiếc xe tải của công ty Nicotex chở
nhiều thùng phuy nghi là được đem đi phi tang.
Người dân Yên Lâm không còn cách nào khác - với tục ngữ "Tự cứu mình
trước khi trời cứu" - ngoài việc tập hợp trên 1.000 chữ ký gởi đến báo
Vietnamnet [4], dù không chắc toàn bộ ngàn người đứng đơn, ai cũng biết
đến khái niệm "xã hội dân sự"
Xã hội dân sự
"Xã hội dân sự" cấu thành từ tổng thể của các tổ chức xã hội và dân sự
mà các tổ chức này tạo nên cơ sở của một xã hội tự vận hành, khác với
các cấu trúc quyền lực của một nhà nước (bất kể hệ thống chính trị của
nhà nước này thuộc kiểu gì) và các thể chế thương mại của thị trường
(theo wikipedia).
Đó là tất yếu khách quan của một xã hội phát triển theo chiều hướng
ngày càng văn minh, nhấn mạnh tính trách nhiệm, tính chủ động của người
dân ngày được nâng cao và được khẳng định đối với xã hội song song với
bộ máy nhà nước.
Hình thái "xã hội dân sự" lấy vai trò người dân làm nòng cốt để lập
ra những tổ chức nhằm bảo vệ, đòi hỏi quyền lợi mà bộ máy công quyền có
bổn phận đáp ứng và giải quyết. Thông thường "xã hội dân sự" được biểu
hiện qua các hội, đoàn do người dân tự nguyện và tự giác lập ra. Ở Việt
Nam, giới cầm quyền luôn lồng ghép "xã hội dân sự" với "lật đổ nhà
nước", "tranh giành quyền lực", dù ngay cả người dân nghèo không hề manh
nha chống đối gì "đảng và nhà nước" cả!
Dù bị bóp nghẹt và ngăn trở bởi nhà cầm quyền, hình thái "xã hội dân
sự" đang diễn ra ngày càng lớn mạnh tại Việt Nam mà không thế lực nào
cưỡng lại nổi trong một xã hội ngày càng rơi rụng "vai trò" "đảng và nhà
nước lo"... "tuốt tuồn tuột"(!) Nó - "đảng và nhà nước" - không tài nào
kham nổi mọi trách nhiệm và bảo vệ tối đa quyền lợi cho người dân, dù
cứ tạm cho rằng giới cầm quyền Việt Nam rất mực "thương dân" như...
"cha mẹ" thương con (!).
Bà Tôn Nữ Thị Ninh đã từng tuyên bố trong buổi họp báo tại Câu lạc bộ
Báo chí Quốc gia Hoa Kỳ hồi tháng 10/2004, khi bị chất vấn về tình trạng
vi phạm nhân quyền ở Việt Nam: "... Trong gia đình chúng tôi có những
đứa con, đứa cháu hỗn láo, bướng bĩnh thì để chúng tôi đóng cửa lại
trừng trị chúng nó, dĩ nhiên là trừng trị theo cách của chúng tôi. Các
anh hàng xóm đừng có mà gõ cửa đòi xen vào chuyện riêng của gia đình
chúng tôi".
Ông Lê Hồng Anh, lúc đương chức Bộ trưởng Bộ Công an, trả lời báo chí về
vụ tham nhũng PCI do Huỳnh Ngọc Sĩ chủ mưu, cho biết [5]: "...chất
lượng cán bộ cấp càng cao, nói gì thì nói, dù sao tư tưởng cũng đỡ hơn,
đỡ lệch lạc hơn cấp dưới. Cũng như trong gia đình, người cha người mẹ
cũng chững chạc hơn con cái chút".
Tư duy "làm cha làm mẹ" dân của những kẻ kém ý thức đến nỗi, ngoài việc
bộc lộ thái độ hống hách, trịch thượng, họ còn không hiểu rõ thân phận
công bộc với chén cơm trên tay mỗi ngày, nó có được là do dân nuôi nấng.
Dù rất xấc xược, khi người cộng sản tự cho phép bản thân "đứng trên
đầu thiên hạ", người dân vẫn rộng lượng giáo dục lại bà Ninh, ông Anh
cùng nhiều ông (bà) khác, để họ được học mà biết tôn trọng Quyền Con
Người và Quyền Công Dân trong xã hội hiện đại ngày nay.
Người dân cũng sẵn sàng tha thứ cho những bộ não quá phẳng, bởi khái
niệm "xã hội dân sự" trở nên thật khó khăn cho trình độ tiếp thu của
những bộ óc chỉ duy chứa đựng "mối tương quan mất dạy" [6]: "chủ - chó"
như blogger Đinh Tấn Lực đã chỉ trích kịch liệt.
Lẽ ra, những ông (bà) cộng sản cần hiểu, thay vì đòi "trèo lên đầu
dân chúng" để ra vẻ "lo lắng", "dạy dỗ", họ chỉ cần làm mỗi việc "ký
quyết định" thành lập hội, đoàn bất kỳ nào đó khi một hay nhiều nhóm
người dân có nhu cầu. Suy cho cặn kẽ, để "xã hội dân sự" hình thành tự
do, tự nguyện, tự giác một cách nhanh chóng, "bộ máy nhà nước" càng "nhẹ
gánh" hơn nhiều lần; mặt khác chính những tổ chức "xã hội dân sự" đi
vào hoạt động công khai còn góp phần rất lớn làm cho xã hội trở nên trật
tự, an toàn, nó còn giúp luật pháp phát huy mạnh mẽ và hữu hiệu, ngoài
ra nó cũng là tác nhân chính để nâng cao dân trí lên cao rất nhiều trong
một xã hội ngày càng hỗn loạn.
Chẳng ai yêu mình bằng bản thân mình, bởi có biết yêu mình, mới biết
yêu những người xung quanh, kể cả người thân ruột thịt. Cần phân biệt
điều này với thói "ích kỷ". Chính vì cùng có lợi ích chung, người dân tự
nguyện và tự động liên kết lại trước một vấn đề xã hội cần giải quyết,
thông qua ví dụ sống động về "vụ chôn hóa chất" cũng như hàng ngàn vụ
việc khác liên quan đến an sinh xã hội. Từ đấy, người dân càng thể hiện
tính đoàn kết, tinh thần tương thân tương ái, cùng đấu tranh với cái
xấu, cái ác, cái sai và những việc vi phạm pháp luật, giúp cho "nhà
nước" xử lý nhanh và hợp lý,
hợp pháp.
Chỉ tiếc, giới cầm quyền không chịu nhìn nhận những lợi ích to lớn do
các tổ chức "xã hội dân sự" mang lại, nên họ cố tình dây dưa và tránh né
với "Luật về hội", nợ dân hơn 30 năm qua. Lý do chính xuất phát từ nỗi
sợ mất quyền lợi của cá nhân, dòng tộc và phe nhóm, nên họ để mặc người
dân bơ vơ, lẻ mẻ tự xoay xở trong tuyệt vọng mỏi mòn cho đến khi uất ức
đến cùng tận, người dân manh động thì họ phủ chụp tội "chống đối", "phản
động", "thế lực thù địch" v.v... là điều thật dễ hiểu với hàng ngàn ví
dụ: Văn Giang, Đoàn Văn Vươn, Nguyễn Viết Trương (uất ức nổ mìn tự tạo
tại nhà giám đốc công an Khánh Hòa) và mới đây là Đặng Ngọc Viết bắn 5
người và tự sát [7] cũng vì vấn đề đền bù đất đai! Thật ngao ngán!
Tiến sĩ Cù Huy Hà Vũ được xem là một trong những người đấu tranh cho
"xã hội dân sự" phát triển lành mạnh thông qua những việc ông làm: đấu
tranh cho giáo dân Cồn Dầu, kiện Thủ tướng vụ boxite, kiện vụ xâm hại
đồi Vọng Cảnh v.v...
Tác giả Lưu Mạnh Anh với "Ai có thể giải cứu Cù Huy Hà Vũ?" [8] đã manh
nha như lời kêu gọi hình thành thế trận "xã hội dân sự", sau đó, một lá
thư được đề nghị soạn thảo để gởi đến nhiều tổ chức, hội đoàn trên thế
giới nhằm đòi hỏi quốc tế quan tâm hơn, có trách nhiệm hơn để nhắc nhở,
yêu cầu nhà cầm quyền Việt Nam thay đổi cách điều hành quốc gia trong tư
cách thành viên Liên Hiệp Quốc và tự nguyện ký tham gia "Công ước quốc
tế về các quyền dân sự và chính trị" từ 1982, nhưng rất tiếc, lúc bấy
giờ công việc này chưa được nhiều người hưởng ứng.
Chỉ 3 năm qua, từ vụ án Cù Huy Hà Vũ, nhiều người đã thay đổi cách nhìn
về "nội lực, ngoại lực", về "đối nội, đối ngoại", đến bây giờ người dân
không còn nghĩ nhiều đến việc "ban phát", "bố thí", "xin cho" từ phía cơ
quan công quyền trong việc giải quyết quyền lợi của mình, thay vào đó,
nhiều
nhóm người đã biết liên kết lại đấu tranh vì lợi ích cộng đồng, lợi ích quốc gia.
Giới cầm quyền Việt Nam (và tất nhiên cả chính quyền độc đài, độc đảng
toàn trị ở các nước khác) nên hiểu rằng: "Nhà nước" không bao giờ và
không tài nào có đủ khả năng quán xuyến toàn bộ cuộc sống của người dân.
Chỉ có người dân mới có thể lo liệu mọi việc cho chính bản thân, cộng
đồng, quốc gia thông qua những tổ chức "xã hội dân sự" phát triển mạnh
mẽ. Càng kìm hãm sự phát triển những tổ chức này, càng trì hoãn trả nợ
"luật về hội" cho dân thì chính "nhà nước" càng làm cho xã hội hỗn loạn
khủng khiếp hơn, thực tế đã chứng minh quá rõ trong 10 năm qua.
"Xã hội dân sự" Việt Nam từ nhen nhóm (ký kiến nghị dừng khai thác
boxit, về trả tự do Cù Huy Hà Vũ, phản đối xây dựng nhà máy điện hạt
nhân Ninh Thuận v.v...) dần hình thành thông qua các biểu hiện sau này:
"Kiến nghị 72" với trên 10.000 người đồng tình ký tên, "Tuyên bố công
dân tự do" với trên 8.000 người v.v... và mới nhất là "Tuyên bố 258" bay
đến thế giới với tin mới nhận [9] : Mạng lưới Blogger Việt Nam trao
"Tuyên bố 258" vào chiều 10/9/2013 cho bà Veronique Arnault, đại diện
phái đoàn EU sang dự phiên Đối thoại Nhân quyền 2013 với Việt Nam. Lần
trao tuyên bố này được đại diện người dân cả ba miền Bắc-Trung-Nam tham
dự.
Ngoài việc thể hiện tinh thần đoàn kết, tự nguyện; nó cho thấy bước đi
hợp với quy luật của xã hội, khi Việt Nam đã hòa nhập thực sự vào thế
giới.
Cách đây chỉ vài năm, những hình thái biểu hiện "xã hội dân sự" văn
minh, ôn hòa như thế này còn nhỏ bé và chưa gây tiếng vang, đi cùng với
tâm trạng dè dặt, băn khoăn, ví như: "cầu lụy ngoại bang", "cõng rắn cắn
gà nhà" v.v... khi "bên thắng cuộc" sử dụng "tấm gương" Trần Ích Tắc,
Lê Chiêu Thống đe dọa để làm chùng bước nhiều người, cùng với tư tưởng
"bán nước" dễ bị giới cầm quyền phủ chụp làm người dân e ngại theo
phương châm "không can thiệp vào công việc nội bộ nước khác". Điều này
đã trở nên lạc hậu để chúng ta càng hiểu ra, cho đến nay, nhân loại chỉ
mới tìm ra một nơi cùng nhau
chung sống - "Trái đất này là của chúng mình".
*Xin nhớ cho, "đảng và nhà nước" đã và đang cố tình phớt lờ không nói
với dân điều cốt lõi: các tổ chức "xã hội dân sự" dù có nhiều đến mấy,
cũng không trực tiếp điều hành quản lý quốc gia, không nắm quyền lực
kinh tế, không nắm "thanh gươm và lá chắn", cũng chẳng nắm quân đội
trong tay.*
Người Việt Nam đang chuyển hướng đấu tranh để hình thành "xã hội dân
sự" một cách mạnh mẽ và sáng tạo. Thay vì loay hoay "trong nhà" như vài
năm về trước, giờ đây nhiều người đã nhận ra, cần kết hợp song song giữa
"mặt trận đối nội" với "mặt trận đối ngoại" mà ngay cả "Mặt trận Tổ
quốc Việt Nam" do ông Nguyễn Thiện Nhân vừa đảm nhiệm cũng chưa chắc làm
tốt hơn, dù thừa hưởng toàn bộ nhân lực, vật lực, tài lực do "đảng và
nhà nước" ban tặng (!).
Đó phải chăng là kết quả người Việt Nam nhanh chóng nhận ra: Thế giới
ngày càng nhỏ bé và con người thật gần gũi với nhau thông qua internet
và hội nhập quốc tế? Loài người ngày nay phải gắn kết, sống chan hòa, có
trách nhiệm và biết chia sẻ với nhau, hơn là co cụm riêng lẻ không xen
vào việc
"nhà người ta"? Hạnh phúc của tôi là của bạn và ngược lại.
Một số người vẫn không hiểu khái niệm "xã hội dân sự" tốt đẹp đến
chừng nào, nên mới đây trang Tin Tức Hàng Ngày cho biết xuất hiện: "Lời
kêu gọi ký tên phản đối bè lũ phản động" trong vụ việc phản đối "Tuyên
bố 258".
Có vẻ những người phát động "lời kêu gọi" này không biết cách nhìn nhận
và phân tích về mối tương quan chủ thể - khách thể của "Tuyên bố 258"!
Đó là quan hệ dân sự giữa Chủ thể (những người "Tuyên bố 258", nghĩa là
người dân không có quyền lực) với Khách thể (nhà nước Việt Nam, nắm
quyền lực). Điều này mới có ý nghĩa. Trong khi những ai phản đối "Tuyên
bố 258", tức họ cũng là Chủ thể (nghĩa là cũng không có quyền lực). "Chủ
thể" phản đối "Chủ thể" trong trường hợp này là một mệnh đề hoàn toàn
vô nghĩa khi gắn vấn đề trách nhiệm nhà nước với công dân.
Nói cách khác, chỉ khi nào nhóm phản đối "Tuyên bố 258" tuyên bố rằng:
họ đại diện cho "nhà nước", lúc đó mới có ý nghĩa (!). Tuy vậy, nó trở
nên ngây ngô và nực cười, nếu không muốn nói là phản khoa học, phản
động, bởi khi điều này là thật, nghĩa là Nhà nước... chống lại nhân
dân(?!).
Tuy vậy, cũng nên ghi nhận công sức, tâm huyết của những người khởi
xướng phát động "Lời kêu gọi ký tên phản đối bè lũ phản động" bằng cách
hướng dẫn và đề xuất với họ một số việc cụ thể như sau:
- Chỉnh sửa lại câu từ cho có văn hóa hơn. Điều này tốt cho chính bản
thân họ, nếu họ có ý định không gói gọn "lời kêu gọi" này trong quốc gia
Việt Nam.
- Ngoài việc thu thập chữ ký diễn ra từ 14 giờ ngày 10/9/2013 đến 24
giờ ngày 30/9/2013, những người khởi xướng hãy nghĩ đến một cuộc biểu
tình đại quy mô để quảng bá rộng rãi đến toàn dân trong nước và thế giới
trong việc lột mặt "bè lũ phản động". Để đạt hiệu ứng hoành tráng, quý
vị nên liện hệ với các trang báo Nhân Dân, Tuổi Trẻ, Thanh Niên v.v...
cùng các đài truyền hình: VTV, VTC, HTV, ANTV v.v... các hội đoàn:
ĐTNCSHCM, Hội Thanh niên Việt Nam, MTTQVN v.v... để kết hợp hành động
và đưa tin nóng kịp thời.
- Sau khi thu thập xong chữ ký, ngoài các đại sứ quán: EU, Mỹ, Thụy
Điển, Đức v.v... đề nghị nhóm khởi xướng "Lời kêu gọi ký tên phản đối bè
lũ phản động" hãy tổ chức một đoàn người trực tiếp đến các đại sứ quán:
Trung Quốc, Bắc Triều Tiên, Nga, Syria, Cuba v.v... để trao tận tay và
đừng quên những tấm ảnh được chụp một cách vui tươi, phấn khởi, thân mật
để về "share" trên facebook, blog cho mọi người thưởng lãm công tác cao
cả của quý vị. Chỉ xin lưu ý, quý vị nên mời ông Nguyễn Bắc Son - Bộ
trưởng Bộ thông tin - Truyền thông tham gia cùng, mục đích là để "bảo
kê" cho quý vị an toàn trước "nghị định 72".
Chúc nhóm khởi xướng "Lời kêu gọi ký tên phản đối bè lũ phản động"
đạt thành công rực rỡ trong "công cuộc bảo vệ và xây dựng tổ quốc Việt
Nam XHCN" của... quý vị.
Nguyễn Ngọc Già
________________
.
Tác giả gửi cho Blog Nguyễn Tường Thụy.......................
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét