An Thanh Lương
Hôm nay, trên Face book, dưới nick name Kim Cương, giáo sư Văn Như
Cương, Hiệu trưởng trường tư thục nổi tiếng Lương Thế Vinh đưa tin : Năm
học này theo quyết định của UBND thành phố Hà Nội , có 18 trường chất
lượng cao (CLC) có mức học phí 2,9 triệu/tháng đối với cấp PTCS và 3
triệu/tháng đối với cấp PTTH , cao gấp 150 lần mức 20 ngàn đồng đối với
học sinh đại trà ở ngoại thành . Ông đặt câu hỏi “Phải chăng đây là
khởi đầu cho một cuộc cách mạng giáo dục ?”. Và ông cảm thán :Rồi đây
giáo dục chúng ta sẽ đào tạo ít nhất là hai loại học sinh “học sinh CLC”
và học sinh “chất lượng hạng bét” . Nhà giáo già kêu lên “Đau đớn
thay”!
Ngay khi đọc stastu này, tôi đã bình luận “ Phân hóa giầu nghèo trong
giáo dục là sự phân hóa khốn nạn nhất do con người đẻ ra”. Comment này
đã được nhiều người đồng tình. Thấy chưa nói rõ được ý của mình tôi viết
tiếp bài viết này gửi giáo sư Văn Như Cương, người tôi chưa từng một
lần giáp mặt nhưng rất kính trọng
Trước hết tôi phải tự giới thiệu , tôi cũng là một nhà giáo đã có 33 năm
đứng lớp và 25 năm làm cán bộ quản lý một trường PTTH chuyên nên có thể
chủ quan mà nói rằng, với ngành giáo dục VN, tôi hiểu rõ từng chân tơ
kẽ tóc . Nhưng từ cách đây 20 năm, chính xác là 19 năm 6 tháng, tôi đã
chia tay ngành giáo dục để đi làm một công việc khác thỏa được cái chí
tang bồng của mình hơn .Tuy nhiên trong tôi, lúc nào cũng đau đáu nỗi
niềm đối với ngành giáo dục , ngành đã tặng tôi huy hiệu “ Vì sự nghiệp
giáo dục”
Dẫn chứng ư ? Năm ông Nguyễn Thiện Nhân từ thành phố Hồ Chí Minh ra Ba
Đình làm Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo và dùng con bài “người đương
thời” Đỗ Việt Khoa dấy lên ngọn cờ “ chống tiêu cực trong thi cử và bệnh
thành tích trong giáo dục” , qua Vietnamnet, tôi đã gửi ông thư ngỏ “
Mong Bộ trưởng điềm tĩnh hơn” . Bài này gõ qua google vẫn có thể tìm đọc
được và vẫn đầy tính thời sự . Và qua hết đời bộ trưởng này đến bộ
trưởng khác , tôi đều có thư ngỏ. Có thể các vị không đọc nhưng bàn dân
thiên hạ ai cũng đọc cũng biết thực trạng giáo dục VN
Có thể tóm lược một câu : Từ sau khi ông Nguyễn Văn Huyên qua đời, các
đời bộ trưởng kế tiếp từ bà Bình, ông Quân, ông Hạc đến ông Hiển, ông
Nhân và bây giờ là ông Luận giáo dục VN ngày càng kém đi. Năng lực ,
trách nhiệm và uy tín của các đời bộ trưởng cũng càng ngày càng kém đi
Đương nhiên thôi. Các vị đều là các thày mũ cao áo dài , đều mang tính
hàn lâm, đào tạo trong các trường danh tiếng nước ngoài , chưa bao giờ
hoặc rất ít khi đứng bục giảng một tiết học nên làm sao hiểu được thực
trạng giáo dục VN đang thay đổi từng ngày từng giờ theo cơ chế thị
trường bất chấp cái đuôi “định hướng xã hội chủ nghĩa”. Cấp dưới cũng
vậy, các vụ trưởng, vụ phó , viện trưởng viện phó …có mấy người đã từng
đứng lớp nên tham mưu cho Bộ trưởng nhiều chủ trương không sát thực tế ,
cứ cải tiến, thí điểm hoài và có những chủ trương rất ba láp, vô trách
nhiệm . Từng ấy năm, hàng triệu học sinh , những mầm non tương lai của
đất nước đã trở thành những con chuột thí nghiệm của cái gọi là “cải
cách giáo dục”, “cải tiến chương trình và sách giáo khoa”, “phân ban và
không phân ban” … dự án này dự án nọ tiêu hàng chục tỉ đô la mà chất
lượng dạy và học “nguyễn vân”
Khi Nhà nước không cứu được giáo dục thì người dân tự cứu mình . Các
trường tư thục mọc lên , đặc biệt là tư thục đại học mọc lên như nấm sau
mưa thời ông Nguyễn Thiện Nhân làm Bộ trưởng bởi ông phải lo sao có đủ
20.000 tiến sĩ mà ông lỡ hứa sẽ thực hiện ! Và nhân nào quả nấy. Hôm
nay, xin cho con vào lớp 1 và lớp 10 còn khó hơn vào trường đại học
nhiều . Đào tạo cái kiểu đánh trống ghi tên,mạnh ai nấy thu cho nhiều
tiền, không lấy giáo dục làm mục tiêu đào tạo con người mà là cơ hội để
kinh doanh làm giầu thì than ôi tương lai con trẻ VN hỏng mất rồi !!!
Trở lại câu chuyện mà giáo sư Văn Như Cương bức xúc . Từ hơn hai chục
năm nay khi còn dạy học ở một trường chuyên, tôi đã viết trên báo Lao
Động một bài phê phán việc mở tràn lan các trường chuyên lớp chọn tạo ra
một cơ chế bất bình đẳng trong giáo dục , tạo ra nguồn gốc của tệ học
thêm dạy thêm tràn lan mà cho đến nay ông Bộ, ông Sở không thể kiểm
soát, không thể ngăn cấm, trở thành bệnh dịch làm khốn khổ các cháu học
sinh, suốt ngày đi học thêm, không còn đâu thì giờ vui chơi giải trí tối
thiểu , làm khốn khổ nhiều gia đình nhất là những gia đình có thu nhập
thấp
Sau bài báo đó, Bộ Giáo dục đã chỉ thị các tỉnh không được mở trường
chuyên cấp PTCS nhưng cấp PTTH thì vẫn được phép, được cấp kinh phí. Còn
chủ trương bỏ lớp chọn thì chả ai nghe Bộ cả . Mà như đã nói ở trên,
còn trường chuyên, còn lớp chọn thì còn học thêm dạy thêm tràn lan .
Điều không ít lần được Quốc hội bàn thảo , nhưng có ai nói ra được cái
gốc của vấn đề
Quan điểm của tôi là trong một lớp học phải có đủ các đối tượng giỏi,
khá , trung bình và kém . Thày giáo phải dạy như thế nào sát các đối
tượng để em nào cũng hiểu bài và trong bối cảnh đó những em nào thông
minh hơn, chịu khó hơn sẽ đứng đầu lớp , sẽ đỗ đại học điểm cao do tự
thân các em chứ không phải do học thêm”trúng tủ”. Nhớ lại ngày xưa đi
học , cuối tháng được xếp nhất nhì hoặc trong tốp 5, tốp 10 về khoe bố
mẹ thì sướng làm sao. Còn nếu lười học thì “đội sổ” . Học sinh bây giờ
không biết “đội sổ” là gì . Cả lớp đều tiên tiến , không có học sinh lưu
ban. Cả lớp phải 70,80% học sinh giỏi , và phải trên cả giỏi tức xuất
sắc thì cha mẹ mới yên tâm . Bệnh thành tích là đây chứ chả ở đâu cả ông
Phó Thủ tướng phụ trách Văn Xã ơi . Tiên tiến xuất sắc mà thi vào lớp
10 , thi vào đại học trượt chổng vó thì vô nghĩa .
Việc trong một lớp có đủ các đối tượng khá giỏi kém, đủ các thành phần
giai cấp giầu nghèo, từ con ông phó thường dân đến con ông quan lại cao
cấp thì đó là một nền giáo dục nhân bản nhất, bình đẳng nhất
Tiếc thay hiện nay chỉ con nhà giầu mới được theo học các trường có cơ
sở vật chất tốt, có đội ngũ giáo viên có chất lượng, còn con nhà nghèo
thì “ cố lấy cái bằng lớp 12 rồi tìm việc mà đi làm kiếm sống”và sống
chết gì cũng phải cố kiếm lấy cái bằng tốt nghiệp phổ thông. Bằng mọi
giá mà Đỗ Việt Khoa năm thi nào cũng xăm soi “đáng ghét”. Xã hội càng
phát triển thì phân hóa giầu nghèo càng rõ nét . Người ta có thể giầu
lên nhờ kinh doanh làm ăn giỏi và nhờ có chức có quyền để tham những .
Người ta sẵn sàng “hy sinh đời bố củng cố đời con” Đó là quy luật khách
quan . Nhưng trong giáo dục phải có sự bình đẳng . Ngành giáo dục cả
nước và Hà Nội ( kể cả chính quyền)bằng những chủ trương sai lầm đã vô
hình trung tạo ra một sự bất bình đẳng , một sự phân hóa giầu nghèo. Nó
không chỉ làm các em con nhà nghèo thiệt thòi và nó để lại di chứng đáng
buồn trong tâm hồn thế hệ trẻ . Vì thế tôi lấy tên bài viết này là : Sự
phân hóa giầu nghèo trong giáo dục là sự phân hóa khốn nạn nhất do con
người đẻ ra
Tác giả gửi: Quê Choa
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét