Mặc dù bị tẩy chay vì nguy cơ gián điệp công nghệ
trên hầu khắp các thị trường lớn ở thế giới, song kết quả kinh doanh do
Huawei công bố vẫn cho thấy một năm tăng trưởng cao, rất có thể nhờ vào
những thị trường được coi là xuôi chèo mát mái, như thị trường Việt
Nam.
Làn sóng tẩy chay lan rộng
Là hãng viễn thông lớn của Trung Quốc được thành lập từ năm 1987, hiện
Huawei được coi như một công ty đa quốc gia có tốc độ tăng trưởng nhanh
nhất thế giới, kinh doanh, thiết kế đủ mọi thứ, từ thiết bị viễn thông,
linh kiện điện thoại di động, chip máy tính cho tới smartphone.
Tuy nhiên, khác với các tập đoàn công nghệ-truyền thông có tiếng của
châu Âu và Mỹ thường nhận được sự tin cậy từ khách hàng như Ericsson,
Alcatel, Siemens, Motorola, IBM…, quá trình tăng trưởng của Huawei khá
kỳ lạ khi tên tuổi của tập đoàn này luôn đi liền với sự hồ nghi, thậm
chí là tẩy chay của nhiều chính phủ từ khắp các châu lục gồm Mỹ, Canada
cho tới Anh, Bỉ, Australia… Trong vòng một năm qua, hàng loạt vụ scandal
gián điệp đã được các quốc gia trên hướng sự hoài nghi vào Huawei.
Cụ thể, Ủy ban An ninh và Tình báo Anh đã tiến hành điều tra mối quan
hệ thương mại giữa Huawei và hãng viễn thông Anh British Telecom. Trước
đó, Ủy ban đã có bằng chứng cáo buộc Huawei có các mối liên hệ với quân
đội Trung Quốc, theo một công thức, bất kỳ công ty Trung Quốc nào cuối
cùng cũng thuộc về chính phủ Trung Quốc. Chủ tịch Ủy ban, ông Malcolm
Rifkind cũng từng tuyên bố, Ủy ban này đang xem xét lại toàn bộ về sự
hiện diện của Huawei trong cơ sở hạ tầng quốc gia để quyết định dè chừng
các thiết bị của Huawei ở mức nào.
Trung tâm mối lo ngại là mạng lưới của Huawei không an toàn
và có thể bị lợi dụng làm gián điệp. Tâm lý tẩy chay xuất phát từ vô số
những vụ việc tấn công mạng, thâm nhập vào các đường truyền tín hiệu để
đánh cắp thông tin, được nhiều quốc gia xác định xuất phát, hoặc có
liên quan tới Trung Quốc thông qua các sản phẩm công nghệ xuất xứ Trung
Quốc như Huawei.
|
Không chỉ bị liệt vào dạng nghi vấn ở Anh, nặng nề hơn, tại Australia,
chính phủ nước này đã cấm Huawei tham gia cung cấp mạng lưới cáp quang
cấp quốc gia. Tại Brussel (Bỉ), tham tán viên thương mại châu Âu, Karel
De Gucht, cũng từng thu thập chứng cứ để điều tra việc Huawei được chính
phủ Trung Quốc hỗ trợ, cho phép bán thiết bị ở mức giá lỗ vốn. Trong
khi đó, tại Bắc Mỹ, chính phủ Canada cũng cho thấy khả năng sẽ tẩy chay
Huawei trong các dự án truyền thông quốc gia trước những lo ngại về nguy
cơ an ninh mạng. Ngay bên cạnh, nước láng giềng Mỹ cũng kêu gọi các đối
tác nên tránh xa Huawei vì thiết bị của họ có thể bị chính phủ Trung
Quốc lợi dụng cho các hoạt động tình báo mạng.
Chủ tịch Ủy ban Tình báo Mike Rogers, đồng thời cũng là một cựu đặc vụ
của Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) lên tiếng cảnh báo: “Huawei không
đáng tin cậy trong việc giữ bí mật thông tin khách hàng, là mối nguy lớn
đối với an ninh quốc gia”. Vị quan chức này nhấn mạnh: “Nếu có ai đang
tính đến việc mua thiết bị từ Huawei, thì nên chọn một nhà cung cấp
khác, nếu chính phủ quan tâm về sở hữu trí tuệ, quyền riêng tư của người
tiêu dùng và an ninh quốc gia”.
Vẫn công bố tăng trưởng đều đặn…
Mặc dù bị tẩy chay ở nhiều thị trường lớn trên thế giới, song Huawei
vẫn tuyên bố tập đoàn này có mức tăng trưởng doanh thu 8% năm 2012 trong
bản công bố kết quả hoạt động tài chính hồi tháng 2/2013.
Thông tin từ công ty công nghệ Huawei Việt Nam cho thấy, tập đoàn này
dự kiến doanh số bán hàng toàn cầu trong năm 2012 sẽ đạt 220,2 tỉ nhân
dân tệ (tương đương 35 tỉ USD), tăng 8% so với cùng kỳ 2011. Trong đó,
lợi nhuận trước thuế đạt 15,4 tỉ nhân dân tệ, tăng 33% so với cùng kỳ
2011. Đối với năm 2013, Giám đốc Tài chính của Huawei, Cathy Meng dự
báo, doanh thu của Huawei sẽ đạt mức tăng trưởng 10-12% trong năm 2013.
Được biết, có tới 66% doanh số của Huawei được tạo ra ở các thị trường
bên ngoài Trung Quốc. Trong đó khu vực Châu Á - Thái Bình Dương tạo ra
doanh số 37,4 tỉ nhân dân tệ; các thị trường khu vực Châu Âu, Trung
Đông và Châu Phi có doanh số 77,4 tỉ nhân dân tệ và thị trường khu vực
Châu Mỹ đóng góp 31,8 tỉ nhân dân tệ. Thị trường nội địa Trung Quốc đạt
73,6 tỉ nhân dân tệ.
Theo dự kiến, kết quả kinh doanh của Huawei được KPMG kiểm toán sẽ xuất
hiện trong báo cáo thường niên của tập đoàn. Song cho tới thời điểm
này, vẫn chưa có thông tin mới nhất về những con số trên.
… với đóng góp của thị trường Việt Nam
Trong tổng số 37,4 tỉ nhân dân tệ doanh số ở thị trường Châu Á - Thái
Bình Dương, Huawei Việt Nam không công bố có bao nhiêu % đạt được tại
thị trường Việt Nam, song có lẽ, con số này không hề nhỏ bởi với đòn giá
rẻ, Huawei đã thành công trong chiến dịch tiếm ngôi của hàng loạt các
tập đoàn công nghệ lớn ở Việt Nam.
Cụ thể, trước khi có sự xuất hiện của Huawei, toàn bộ hệ thống tổng
đài, mạng lõi, trạm thu phát sóng của nhà mạng lớn như MobiFone,
Vinaphone… đều thuộc về các nhà cung cấp hàng đầu như Erisson, Alcatel,
Nokia-Siemens, Orange-France Telecom, Motorola…
Chiến lược của Huawei rất đơn giản, nhất quán: giá rẻ, và rẻ nhất. Trên
thực tế tại thị trường Việt Nam, Huawei đã khiến giá bán các trạm BTS
giảm quá nửa so với mức thấp nhất trước đó, và chỉ bằng xấp xỉ 1/10 so
với mức cao nhất từng có. Ngoài thiết bị viễn thông, Huawei còn mở rộng
sang nhiều thị trường khác như điện thoại giá rẻ, USB 3G, smartphone…
Mặc dù các nhà mạng lớn cho rằng họ có khoảng 40-50% thiết bị do Huawei
cung cấp, song có những chuyên gia viễn thông nhận định, tỷ lệ này tối
thiểu cũng rơi vào 70-80%.
Huawei tung hoành được như vậy cũng một phần nhờ vào cơ chế đấu thầu
thiếu linh hoạt trong luật pháp Việt Nam hiện hành, với quy định gói
thầu được chọn là gói thầu rẻ nhất. Trong khi đó, không phải là không có
cơ sở để nghi ngờ rằng Huawei , cũng như nhiều tập đoàn hàng đầu khác
của Trung Quốc, luôn có tiếng là được nhà nước ngầm hậu thuẫn về cơ chế
và chi phí, với mục đích giành lấy thị trường và đè bẹp các đối thủ tiềm
năng trong nước sở tại.
Giả sử bỏ qua các vấn đề về an ninh quốc gia, tình báo công nghệ… mà
các nước khác vẫn đang “vướng” với Huawei với giả định rằng tập đoàn này
xâm chiếm thị trường Việt Nam với động cơ lợi nhuận, thì riêng việc các
nhà mạng hàng đầu Việt Nam, và có thể là cả thị trường bán lẻ đồ công
nghệ có thể bị thâu tóm bởi một Huawei cũng là yếu tố đầy bất lợi cho cả
nền kinh tế lẫn người tiêu dùng trong nước.
Vẫn còn đó vô vàn bài học còn nóng hổi trong chuyện làm ăn với người
Trung Quốc, từ thị trường nông sản cho đến các hoạt động thầu xây dựng,
khai khoáng…, mà phần thiệt luôn thuộc về phía Việt Nam.
Trường Giang tổng hợp
Copy từ: Sống Mới
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét