"Ðòi cho bằng được tự do, công bằng, quyền căn bản của con người không thể xem là một cái tội"
Gần như cả đời, tôi chỉ được đọc sách báo “cách mạng” phát hành. Có lần, ông trưởng phòng cũ của tôi trích dẫn lời một tổng thống Mỹ nói: “Chủ nghĩa cộng sản là một quái thai của thế kỷ 20”, tôi đã bĩu môi bĩu mỏ, bảo: không nghe cái luận điệu hằn học của “bọn tư bản”!
Bây giờ phần
nào hiểu, mình u mê một cách khủng khiếp và ...lâu đến thế. Nói ra thật xấu hổ,
cuối năm 2011, tôi mới biết đến facebook. Ở đó, người ta dẫn cho mình biết rất
nhiều thông tin, thứ không bao giờ có thể tìm thấy trên phương tiện truyền
thông nhà nước. Sự thật về “Cách mạng văn hóa” ở Trung Quốc, và phiên bản của
nó là “Cải cách ruộng đất” ở Việt Nam thì nhiều người nghe và đọc. Nhưng biết
đến đâu lại là chuyện khác.
Sau “Chuyện
làng Cuội” đến “Đêm giữa ban ngày”, gần đây, tôi mới đọc thông tin về cuộc nổi
dậy của nông dân ở Quỳnh Lưu – Nghệ An năm 1956. Hỏi một số người lớn tuổi, hầu
như chả ai biết tý gì về sự kiện này. Còn lớp trẻ xứ Nghệ nói, “dân Nghệ An
ngày nay không thấy nhắc đến biến cố này. Không ngờ thời đó, dân Quỳnh Lưu quật
cường thế”. Người khác lại bảo: “Chưa có nhiều người biết về giai đoạn lịch sử
bi hùng này của dân miền Trung nói chung, Nghệ An nói riêng”.
Kinh thật! Ngần
ấy năm, sự kiện bi thương cùng số phận của biết bao nhiêu người Việt Nam, qua bao
nhiêu thế hệ gần như đã bị quên lãng ngay trên mảnh đất đó, nói gì đến con
người ở những miền đất khác? Và đó chỉ là một trong vô vàn sự thật khác không được
mấy người biết tới.
Trong suy
nghĩ của tôi không còn là sự nghi ngờ nữa. Cái mà giờ đây tôi không tin, chính
là những thứ đã nhồi nhét vào đầu tôi suốt mấy chục năm qua. Giống như một khối
ung thư, cái gì cố giấu diếm thì một ngày nào đó cũng sẽ vỡ toác ra thôi.
Nhưng từ
việc không tin, đến việc nói ra để phản đối là hai chuyện có khoảng cách khá xa
nhau. Trước đây, khái niệm tù luôn đi với tội. Khi đã biết nhiều người bị kết
án tù chỉ vì họ lên tiếng phản đối chế độ, thì tôi mới hiểu câu nói: "Ðòi cho bằng được tự do, công bằng, quyền căn bản của
con người không thể xem là một cái tội"
Tôi không được vinh dự biết đến những con người mà dưới mắt
chính quyền họ là những tội đồ, nhưng trong con mắt của nhiều người khác (trong
đó có tôi) thì họ là những con người cấp tiến. Họ đã không chịu khom lưng quỳ
gối, sẵn sàng đánh đổi tự do của mình cho một tương lai tươi đẹp hơn cho nhiều
người. Trong số họ, có người vẫn trong ngục tù, có người đã mãn hạn, và tôi
luôn dành cho họ một sự cảm phục, mến thương.
Trong ngày đầu xuân năm nay, khi được rủ đi thăm một người tù
có cái tên khá quen thuộc trên mạng – Phạm Văn Trội, tôi bỏ qua được sự e ngại không
phải từ phía chính quyền để đến với họ, mà vì họ là một trong những người
tù khá nổi tiếng, vì đã dám lên tiếng đấu tranh từ cách đây nhiều năm.
Thật may mắn là chúng tôi được gặp cả vợ chồng luật sư Nguyễn
Văn Đài, người cũng đã mãn hạn tù gần hai năm trước. Trong khi những người đàn
ông nói chuyện với nhau, tôi xúc động nhìn những người vợ trẻ của họ, cảm nhận
được sự kiên cường của họ trong lúc chuyện trò. Cho dù họ rất cứng cỏi, nhưng
tôi cứ mườn tượng về những ngày tháng vất vả, cô quạnh của họ trong suốt thời
gian chồng họ bị bắt giam. Một người ví họ như người đàn bà trong chinh phụ
ngâm, vò võ chờ chồng nơi chiến địa. Tuy sự so sánh này không hoàn toàn chính
xác, và không chỉ là vò võ chờ chồng mà họ còn phải chịu bao nhiêu cực khổ khác
không sao đong đếm được.
Thời gian trôi nhanh trong buổi chiều mùa đông. Câu chuyện
của những người cựu tù dù không mới nhưng vẫn gây một cảm giác buồn, nặng nề và
phẫn uất. Bà mẹ của Trội đi chúc tết hàng xóm về, cũng ngồi xuống chiếu nói
chuyện với chúng tôi. Nghe bà kể chuyện, tôi thích lắm. Có vẻ như với những
người tù chính trị như Phạm Văn Trội, Nguyễn Văn Đài luôn được sự đồng thuận từ
những người mẹ, người vợ. Đơn giản vì những gì họ làm là lẽ phải mà thôi.
Thêm một điều thú vị là chúng tôi gặp cả thày
giào Đỗ Việt Khoa cũng đến chơi nhà Phạm Văn Trội. Tôi thực sự không
muốn dùng từ "Người đương thời" để chỉ thày, nhưng cũng cảm phục thày
không kém vì những gì thày đã dũng cảm lên tiếng, tố cáo những sai phạm
trong ngành giáo dục. Chỉ tiếc rằng những người như thày Khoa còn quá
ít, và cuộc đấu tranh của các thày quá đơn độc.
Rời nhà Phạm Văn Trội khi trời đã tối. Mấy tiếng đồng hồ mà
dường như chưa nói với nhau được bao nhiêu. Lưu luyến chia tay với lời hẹn gặp
lại, chúng tôi tiếp tục đến điểm tiếp theo là gia đình Lê Thị Công Nhân.
Tương tự như mẹ của Phạm Văn Trội, mẹ của Lê Thị Công Nhân
rất ủng hộ con. Bà cũng kiên cường không kém gì cô con gái. Bà say sưa kể về
những ngày tháng bị chính quyền o ép, theo dõi, gây khó dễ đủ bề trong thời
gian Nhân bị giam giữ. Dù những người tù có bị đày đọa về thể xác và tinh thần
trong tù ghê gớm đến đâu, nhưng có lẽ, người tôi thương và cảm phục nhất chính là
những người vợ, người mẹ. Mượn lời của một facebooker “Hậu phương có vững chắc
thì tiền tuyến mới chiến thắng được”
***
Chiều 30
tết, ngồi ăn cùng bố, phát hiện ra bố "giác
ngộ" hơn tôi tưởng. Chính bố mào đầu câu chuyện, về việc bố nghe tay đại
tá nào đó nói trên đài về vai trò lãnh đạo cần thiết của đảng. Bố bảo đúng là
kiểu nói cùn, nói lấy được. Một mình nó một diễn đàn, ai nghe hay không
"mặc mẹ" mày. Chứ cứ thử đăng đàn đối thoại xem, nó chả chết liền tại
trận. Kiểu này đúng là nó nói một mình nó nghe, ngứa tai không chịu được.
Bố còn nói một tay phó thủ tướng Trung Quốc, từng nói về
sự tồn tại của mặt trận tổ quốc. Bảo rằng đó là một nơi để dùng để trang trí
cho dân chủ, toàn những kẻ hết hơi, bảo sao nghe vậy, không được tích sự gì mà
chỉ tốn tiền nuôi báo cô. Đấy! Cỡ phó thủ tướng Trung Quốc mà nó còn nói thế...
Nhân thể, tôi hỏi, vậy các nhân sĩ trí thức đang kiến
nghị sửa đổi Hiến pháp đấy, bố có đồng ý ký không? Bố bảo đồng ý 3 điểm:
1/ Sửa đổi điều 4,
bác bỏ vai trò lãnh đạo đất nước của đảng (ủng hộ có 3 đảng cạnh tranh và kiểm
soát lẫn nhau như đảng Xã hôi, đảng Dân chủ, chứ không thể độc đảng Cộng sản
như hiện nay được)
2/ Quân đội phải
trung thành với Tổ quốc và Nhân dân (không phải trung thành với đảng)
3/ Sở hữu đất đai
phải là đa thành phần, trong đó có tư nhân.
Thoạt đầu bố còn băn khoăn về điểm thứ 3- luật đất đai.
Tôi giải thích, nếu không có sở hữu tư nhân, người ta sẽ lợi dụng danh nghĩa
nhà nước để thu hồi đất của người này giao cho người khác, thế thì khác gì ăn
cướp? Chính vì thế mà bao nhiêu năm nay, các công ty này nọ núp bóng chính
quyền để phá nhà, cướp đất của người dân, khiến cho họ đi khiếu kiện hết năm
này qua năm khác như thế đấy. Bố gật gù bảo, vậy con đăng ký cho bố.
Sáng mồng một tết, tôi gửi emai đăng ký cho bố ký tên vào bản kiến nghị sửa đổi Hiến pháp rồi thông báo cho bố, bố có vẻ phấn khởi lắm. Bố bảo bố sẵn sàng tranh luận với bất cứ ai muốn đến “thuyết phục” bố.
Sáng mồng một tết, tôi gửi emai đăng ký cho bố ký tên vào bản kiến nghị sửa đổi Hiến pháp rồi thông báo cho bố, bố có vẻ phấn khởi lắm. Bố bảo bố sẵn sàng tranh luận với bất cứ ai muốn đến “thuyết phục” bố.
Vâng! Cứ thử xem.
Chùm ảnh chuyến đi chúc Tết ngày 2 tháng giêng năm Tân Tỵ
Khởi đầu chuyến đi chúc tết là đến thăm cụ bà Lê Hiền Đức |
Tại cổng nhà Phạm Văn Trội |
Từ trái sang: thày giáo Đỗ Việt Khoa, Phạm Văn Trội, Nguyễn Văn Đài, Nguyễn Kim, nhà văn blogger Nguyễn Tường Thụy, |
Từ trái sang: vợ Nguyễn Văn Đài, vợ Phạm Văn Trội. Nhìn
họ, tôi lại nhớ vợ những người cách mạng tháng Chạp ở Nga thời Sa Hoàng.
|
Tạm biệt trong lưu luyến |
Thăm gia đình luật sư Lê Thị Công Nhân |
Copy từ: Phương Bích
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét