* Bùi Văn Bồng
Trong khi đồng tiền Việt bị mất giá nghiêm trọng, thu
nhập của người lao động giảm, Nhà nước lại moi móc tìm cách tăng đủ thứ thuế, trong
đó có phí sử dụng đường bộ, suy cho cùng đó cũng là loại thuế mới đánh thẳng vào túi người lao động
nghèo.
Chi phí giao thông cao khiến giá cả hàng hoá đầu ra
tại nơi tiêu thụ cuối cùng bị đội lên là một trong những nguyên nhân khiến tốc
độ tăng trưởng của thị trương nội địa bị giảm sút. Ông Trương Trọng Nghĩa, Đại
biểu Quốc hội TP.HCM, bức xúc: “Nếu người dân phải đóng phí SDĐB thì hậu quả
trực tiếp và lan tỏa đến hoạt động sản xuất, kinh doanh và đời sống của người
dân sẽ vô cùng lớn. Nếu coi khoản phí này là hợp lý thì Bộ Tài chính có rà soát
để bỏ bớt những khoản phí không hợp lý mà tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân đang
phải đóng hay không?”.
Một mối lo nữa là thuế và
các khoản thu của dân. Gọi là mang tiếng được miễn thuế nông nghiệp. Nhưng có
thấm vào đâu. Được miễn thuế này thì lại đẻ ra thứ thu khác. Cũng như không.
Thông
thường có những cặp thuế tương xứng về loại thể như: Thuế quốc gia và thuế địa
phương, thuế trực thu và thuế gián thu, thuế nội địa và thuế quan, thuế định
ngạch và thuế định lệ, thuế thông thường và thuế đặc biệt; từ đó lại phân ra thuế thu nhập, thuế cổ tức, thuế chuyển
nhượng, thuế môn bài, thuế VAT, thuế tiêu thụ, thuế lạm phát,…ngoài ra còn các
khoản thuế phụ thu.
Thuế dựa vào thực trạng của nền kinh tế (GDP, chỉ số
giá tiêu dùng, chỉ số giá sản xuất, thu nhập, lãi suất…). Thuế được thực hiện
theo nguyên tắc hoàn trả không trực tiếp là chủ yếu. Khi nhà nước ra đời, để có
tiền chi tiêu cho sự tồn tại và hoạt động của mình, nhà nước đã đặt ra chế độ
thuế khóa do dân cư đóng góp để hình thành quỹ tiền tệ của mình. Tất cả mọi
hoạt động của chính quyền cần phải có nguồn tài chính để chi (đầu tiên là nuôi
bộ máy nhà nước); nguồn đầu tiên đó là các khoản thu từ thuế.
Hiện nay, ở nước ta, việc thu thuế và quản lý thuế còn tồn tại
nhiêu fbaats cập, hệ lụy như sau:
Tăng tiền thuế của người sản xuất, buôn bán nhỏ, nhưng
lại bỏ qua hoặc thu ít, thu không đủ, thu sai quy định những khoản lớn và rất
lớn thuế bất động sản, thuế kinh doanh nghiệp, thuế kinh doanh, thuế hải
quan…Bà giá đem mớ rau vườn ra trước cửa chợ bị thu thuế, nhưng có những doanh
nghiệp, những chủ đất buôn bán bất động sản lai né, trốn thuế cà chục tỉ đồng.
Giảm thuế xuất nhập khẩu hàng hóa, nhưng lại tăng thuế
buôn bán nhỏ lẻ. Việc giảm, hoặc miễn thuế xuất nhập khẩu, nhằm điều chính, cân
đối gia sbans buôn công nghiệp, bán buôn lợi tức, mong sẽ giảm chỉ số CPI,
nhưng lại đi tăng thuế của người kinh doanh bán lẻ. Như vậy, các tập đoàn, tổng
công ty, nhà kinh doanh lớn được có lợi, nhưng người lao động nghèo vấn phải
tăng thuế, giá hàng hóa bán lẻ vẫn không ngừng tăng. Gánh chịu thiệt thòi vẫn
là người lao động nghèo.
Thuế giá trị gia tăng VAT cuối cùng là đánh vào túi
người tiêu dùng, doanh nghiệp, doanh nhân được hưởng lợi. Khi thu tiền điện,
tiền nước, thu tiền điện thoại, mua các loại hàng hóa ở thị trường tự do cũng
như các siêu thị đều phải thêm 10% thuế VAT. Nhưng người bỏ tiền ra mua lại
không bao giờ được hoan fthuees VAT. Theo định kỳ, các doanh nghiệp được thanh
toán hoàn thuế VAT, người tiêu dùng bị thiệt.
Thuế thu nhập cá nhân chưa phù hợp với thu nhập đời
sống và giá trị tiền lương ở nước ta hiện nay.
Thuế cầu đường, thuế xe, thuế bến bãi thu tùy tiện,
không có quy định rõ ràng.
Quản lý tiền thuế còn nhiều sơ hở, đẻ cá nhân, nhóm
lợi ích lợi dụng tiền thuế chia chắc nội bộ, tham nhũng. Cuối cùng, nhà nước và
người lao động bị thiệt, lợi ích cá nhân làm trái pháp luật, làm tùy tiện, vô
nguyên tắc lại được hưởng đậm. Chính
quyền xã, phường lợi dụng thu thuế, sinh ra các khoản phụ thu để gây quỹ cho cơ
quan, lập lờ chia chác nhau vụ lợi…
Theo tính toán của ADB, tỷ lệ
động viên thu vào ngân sách nhà nước ở Việt Nam tính toán từ thuế, phí và lệ
phí rất cao so với các nước trong khu vực và thế giới. Việt Nam khoảng 25-28%
GDP, trong khi Thái Lan, Trung Quốc, Malaysia khoảng 15%, Philippines dưới 13%,
Indonesia 12%, Ấn Độ chỉ 7-8%... Chưa kể lạm phát là thứ thuế vô hình tạo thêm
gánh nặng cho người dân.
Chỉ lấy ví dụ một chiếc xe là phương tiện giao thông
cá nhân tối thiểu thôi, người Việt Nam đã phải chịu tới khoảng 9 loại
thuế và phí khác nhau theo kiểu phí chồng lên phí. Chẳng hạn như, đã có thuế
tiêu thụ đặc biệt đánh vào hàng xa xỉ để hạn chế tiêu dùng, nay lại chuẩn bị
ban hành phí lưu hành cao chót vót cũng với mục tiêu hạn chế xe lưu thông trên
đường nhằm chống ùn tắc giao thông; đã có hàng tá, hàng tá trạm thu phí giao
thông đường bộ nhà nước có, tư nhân có, tràn lan khiến dân chúng ta thán không
ngớt chưa giải quyết xong lại thêm phí bảo trì đường bộ, chưa kể loại phí này
còn gián thu qua lượng xăng dầu nữa.
Vì thế, trong việc đặt ra chính sách thuế, áp dụng
thuế, mức thuế, thu và quản thuế phải chú trọng đến các sắc thuế đều cần thỏa
mãn ba nguyên tắc chung sau đây:
Trung
lập: sắc thuế không được bóp méo các hoạt động sản xuất, dẫn tới phúc lợi xã
hội (tổng hiệu dụng) của nền kinh tế bị giảm đi.
Đơn giản: việc thiết kế sắc thuế và tiến hành trưng
thu thuế phải không phức tạp và không tốn kém.
Công bằng: sắc thuế phải đánh cùng một tỷ lệ vào các
công dân có điều kiện như nhau. Giữa các công dân có điều kiện khác nhau, thì
thuế suất cũng cần khác nhau (vì thông thường người có điều kiện tốt hơn có xu
hướng tiêu dùng hàng hóa công cộng nhiều hơn).
Riêng các sắc thuế địa phương còn
cần thỏa mãn một số nguyên tắc nữa:
- Cơ
sở thuế phải bất biến: nghĩa là công dân, hoạt động và đồ vật phải tương đối cố
định, không hay di chuyển giữa các địa phương. Nguyên tắc này nhằm đảm bảo địa
phương này không đánh thuế lên công dân, hoạt động và đồ vật vốn là của địa
phương khác.
Nguồn thu ổn định: nghĩa là quy mô dân số địa phương
và quy mô các hoạt động, đồ vật không nên biến động thường xuyên. Nguyên tắc
này nhằm đảm bảo thu ngân sách của địa phương không bị biến động
- Nguồn
thu phân bố đồng đều giữa các địa phương. Nguyên tắc này nhằm đảm bảo nguồn thu
ngân sách giữa các địa phương không quá chênh lệch.
- Chính
quyền địa phương phải có trách nhiệm tài chính. Nguyên tắc này nhằm đảm bảo
chính quyền địa phương không lạm dụng quyền hạn thuế của mình để đánh thuế quá
mức.
- Trong
thực tế, khó có sắc thuế nào đảm bảo đầy đủ các nguyên tắc đòi hỏi cho nó. Vì
thế, theo nguyên tắc về "cái tốt thứ hai", sắc thuế nào càng thỏa mãn
nhiều nguyên tắc, thì càng xứng đáng là một sắc thuế tốt. Việc ban hành phần
lớn các sắc thuế thường cần phải được Quốc hội phê chuẩn và phải có luật về
sắc thuế đó.
Thuế là sự thể hiện bản chất, mô thức,
tính ưu việt của một chế độ chính trị-xã hội. Cần phải được quan tâm chỉ đạo
thường xuyên, có chính sách đúng, nhạy bén, cập nhật giá tiền tệ và các nhu cầu
sản xuất, kinh doanh, đời sống xã hội. Mọi biểu hiện buông lỏng hoặc tùy tiện
trong việc đề ra các chính sách, các quy định về thuế, việc tổ chức thu thuế,
quản lý thuế đêu là những sai lầm gây hậu họa lớn cho toàn xã hội, kìm hãm sự
phát triển của đất nước.
BVB
Copy từ: Bùi Văn Bồng
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét