Đường cao tốc Cầu Giẽ – Ninh Bình được ngành giao thông vận
tải tự hào là tuyến hiện đại nhất Việt Nam, với tổng vốn đầu tư gần
9.000 tỷ đồng. Tuy nhiên chỉ sau 5 tháng hoàn thành đã hư hỏng, nhiều
đoạn bong tróc, lún nghiêng, ổ gà ổ trâu…
(nguồn ảnh: infonet)
Không riêng tuyến cao tốc này, đây là hiện trang chung của
chất lượng đường sá Việt Nam. Sự hư hỏng xuống cấp không phải do quá
tải, mà bởi chất lượng ma, nó hỏng nát rất nhanh ngay sau khi khánh
thành.
Trước Cầu Giẽ – Ninh Bình, tuyến quốc lộ 1A tránh Huế và rất
nhiều tuyến khác từ Bắc chí Nam cũng bị hỏng nát, lở tróc hang hục gồ
ghề như mặt sao hỏa, mà nguyên nhân chính là bởi chất lượng đểu của
những con đường.
Đường sá như vậy nên thu phí của ai?
Không được thu phí xe, bởi xe cộ không phải là “bọn” phá
đường. Kẻ đáng bị thu phí chính là nhà đầu tư, là quan chức quản lý, là
Bộ Giao thông- vận tải, là ông Đinh La Thăng!
Không được thu phí của dân. Hãy thu phí những đối tượng này,
thu phí Đinh La Thăng, đè đầu ông Thăng ra mà thu phí để ông ấy biết thế
nào là… yêu nước!
Trước đây, nói về chủ trương thu phí để giảm kẹt xe và… tùm
lum nguyên do khác, phó giáo sư, tiến sĩ Nguyễn Văn Thụ, cựu Viện trưởng
Viện quy hoạch và quản lý giao thông- vận tải đã tỏ ý kiến rất bất bình
“Thu phí mà giảm được kẹt xe tôi sẽ đi tù!”.
Ông nói “Ở ta cứ có kiểu không quản lý được thì cấm, không
thì thu phí. Phí đẻ ra phí. Cuối cùng người dân vẫn gánh chịu nhiều
nhất, trong khi trách nhiệm quản lý thì lại không rõ ràng. Đó là bất cập
mà bao lâu rồi chưa khắc phục được”.
Vì thế theo ông “trước hết phải đánh phí quản lý, đánh thuế
nhằm vào những người làm công tác quản lý tồi”, chứ không phải cái gì
cũng nhằm vào dân, làm bầm vấy, hư hỏng hết cũng nhằm vào dân.
Đường sá thế, làm thế, phá thế, phí thế, không bị dân chửi mới là lạ.
Copy từ: Trương Duy Nhất
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét