Phạm Minh Hoàng
Hãy
cứ hình dung một tên Chánh tổng trọc phú nhờ chạy chọt với đủ mặt quan
trên vừa được cái hàm cửu phẩm, mặt tươi hơn hớn, đi khắp tỉnh nhà bông
dua me xừ các cụ, ra mặt mình cũng là dân chơi có chút vốn liếng về “dân
quyền dân sinh” đây. Trong khi đó thì “đồng dân thượng hạ” trong những
thôn ấp mà hắn là chủ thu tô đang đói rã họng vì bị vắt kiệt sức, bị bịt
mồm bịt miệng không cho kêu van, và ngày ngày bị mấy tên dân phòng hàng
tổng vác gậy đến từng nhà đe nẹt, lôi hàng chục người ra đình làng gông
lại đánh cho nát đít, để đòi lại ruộng và đất ở cho con cái dâu rể hắn
chia lô bán chác với giá cắt cổ, mà một đám doanh nhân ở đâu trên tỉnh
lâu nay đang phất lên với những mánh mung bất chính sẵn sàng kéo về thầu
tất.
Và
mỗi khi ngài Tổng từ trên trên tổng cắp ô vác ba toong đến làng, hễ nghe
thằng dân nào mở miệng nói lên hai chữ "dân quyền" thì ngài vác ngay ba
toong chỉ vào mặt kẻ lớn lối ấy mà nói: "Quân thoái hóa! Dân quyền là
dành để mua vui cho các quan chức hàng tỉnh, chứ đâu phải cho chúng bay!
Ông thì... thì... lôi cổ ra cho bàn dân "đấu" cho một mẻ để cho mà biết
cái "dân quyền" của dân An Nam là như thế nào bây giờ" (Trích Việc làng tân truyện).
Bauxite Việt Nam
|
Ngày
12/11/2013 vừa qua, Việt Nam được bầu làm thành viên của Hội đồng Nhân
quyền (HĐNQ) Liên Hiệp Quốc (LHQ) với một tỷ lệ rất cao. Thực tình mà
nói, căn cứ vào cơ cấu của HĐNQ cũng như các ứng viên cho kỳ này, giới
đấu tranh trong và ngoài nước không lấy làm ngạc nhiên lắm, nhưng dù gì
đi chăng nữa đây cũng là một “tin không vui” cho chúng ta, những người
yêu chuộng và tôn trọng những giá trị phổ quát của nhân loại. Tuy nhiên,
sau những xúc động ban đầu, chúng ta hãy bình tâm xem xét mọi khía cạnh
của vấn đề - nhưng từ nhãn quan của 184 nước đã bỏ phiếu cho VN để thấy
rằng họ không hoàn toàn “bị lừa bịp” và cũng để thấy rằng con đường
chúng ta đang lựa chọn cho dù còn nhiều chông gai nhưng vẫn có những cơ
hội, những hy vọng nhất định.
Vài nét về các định chế nhân quyền LHQ
Ít
được nhắc đến như HĐBA, nhưng Hội đồng Kinh tế xã hội (viết tắt là
ECOSOC) là một cơ cấu cực kỳ quan trọng của LHQ. ECOSOC có nhiệm vụ về
các vấn đề liên quan đến kinh tế và xã hội toàn cầu. Năm 1946, ECOSOC đã
thành lập Ủy ban Nhân quyền (UBNQ) có nhiệm vụ kiểm soát việc tôn trọng
các điều khoản đã ghi trong Tuyên ngôn Quốc tế Nhân quyền của LHQ.
UBNQ
gồm 53 thành viên chia thành: châu Âu: 15, châu Phi: 15: châu Mỹ: 11,
châu Á: 12. UBNQ nhóm họp hàng năm vào tháng 3, khóa họp kéo dài 6 tuần
tại trụ sở ở Genève. Trong khóa họp này, ngoài 3000 đại diện các nước
thành viên còn có sự hiện diện của 200 tổ chức phi chính phủ. Đây là
điểm hết sức quan trọng, vì qua đó UBNQ muốn lắng nghe tiếng nói khác
với các tiếng nói "chính thống".
Khác với HĐBA,
các quyết nghị của UBNQ không mang tính ràng buộc nhưng vị thế của UBNQ
quan trọng ở chỗ là nó liên quan đến một vấn đề vồ cùng nhạy cảm với
tất cả các quốc gia, cho dù đó là thành viên hay không của HĐBA, cho dù
đó là một cường quốc hay một nước kém phát triển, cho dù đó là một quốc
gia trong thời chiến hay thời bình. Đó là vấn đề nhân quyền. Mà nhân
quyền (đối tượng của UBNQ) khác chiến tranh (đối tượng của HĐBA) ở chỗ
đó là những khái niệm trừu tượng hơn, do con người đặt ra và diễn giải
tùy tiện. Chính vì thế nên UBNQ thường xuyên là diễn đàn cực kỳ căng
thẳng.
Một trong những phiên họp gay go nhất đã
xảy ra vào năm 2001 tại Durban (Nam Phi). Chủ đề của phiên họp là bàn
về nạn kỳ thị. Tuy nhiên kỳ thị ở đây phải được hiểu theo nghĩa rộng chứ
không đơn thuần là kỳ thị về màu da, về chủng tộc và hơn nữa, vì mang
tên là UBNQ nên chắc chắn nội dung cũng sẽ đi đến hoặc xoay quanh vấn đề
nhân quyền. Chính vì hiểu theo nghĩa rộng ấy nên phạm vi ảnh hưởng của
nó lan tỏa khắp năm châu và đặc biệt là như vấn đề Tây Tạng và Pháp Luân
Công.
Ngay trước ngày khai mạc, "đánh hơi" thấy
mũi dùi hướng vào mình, Trung Quốc đã tích cực "đi đêm", vận động hành
lang để một mặt triệt tiêu tất cả các hướng tấn công đến từ các hiệp hội
như Ân xá Quốc tế, Quan sát Nhân quyền (Human Rights Watch), đồng thời
xúi giục các nước Phi châu cũng nằm trong danh sách bị cáo, các nước Ả
Rập nhằm làm "chìm xuồng" vấn đề Tây Tạng. Hội nghị Durban được khai mạc
trong một không khí cực kỳ căng thẳng. Mặc dù chủ đề của hội nghị đặt
trọng tâm vào vấn đề kỳ thị, và mở rộng sang các quyền con người, nhưng
các nước trong khối Ả Rập đã biến diễn đàn thành một tòa án kết tội
Israel. Nhiều quan sát viên, và kể cả bà Mary Robinson cũng chán nản,
bất lực trước tình trạng bát nháo và thô bạo của một số quốc gia Ả Rập
và Phi Châu.
Nhiều ngày sau, với sự kiên trì và
mềm mỏng của ban chủ tọa cũng như của Liên hiệp Âu châu, Hội nghị cũng
dần tiến đến việc thông qua một số nội dung quan trọng. Đến lúc này
Trung Quốc tung ra một đòn mới: kết hợp với các nước như Burundi, Cuba,
Indonesia, Nigeria, Qatar, Myanmar, Sudan, Việt Nam thành một khối được
các quan sát viên gọi là "like-minded", tạm dịch là "cùng hội cùng thuyền" hay nói toạc ra là "một băng đảng"
vì các nước trên đang nằm trên danh sách đen của UBNQ. Nhóm này chiếm
một trọng lượng đáng kể nên thao túng hoàn toàn hội nghị, đồng thời dựa
trên một nguyên tắc là không được xâm hại đến chủ quyền quốc gia nhằm
triệt tiêu mọi mũi dùi nhắm vào họ. Và cuối cùng Durban đã không đạt
được mục tiêu ban đầu của mình.
Sau thất bại
này, bà Mary Robinson từ chức. Đúng ra là bà ta đã thấy sự vô hiệu quả
của UBNQ trước sự thao túng của một số quốc gia thành viên, nhưng bà
Robinson cố gằng thuyết phục những nước còn lại đưa ra một văn bản đánh
dấu cho Hội nghị Durban.
Sự thao túng của nhóm
các nước "băng đảng" lên đến đỉnh điểm khi họ đi đêm để loại Mỹ ra khỏi
UBNQ trong nhiệm kỳ 2002 và bầu chủ tịch mới là... Libye của Gaddafi.
Xướng ngôn viên của đài truyền hình A2 của Pháp trong bản tin 20 giờ đã
thốt lên: "Xin quý thính giả nghe rõ, đây không phải là một trò đùa, nhưng Libye vừa được bầu vào ghế chủ tịch UBNQ LHQ...".
Hội đồng Nhân quyền và cuộc họp 12/11/2013
Được
đưa ra từ năm 2006 để thay thế UBNQ làm việc kém hiệu quả, tuy nhiên
HĐNQ vẫn duy trì cơ cấu cũ là phân phối số ghế thành viên theo vùng địa
dư. Tổng cộng có 5 vùng lãnh thổ chia nhau 47 ghế. Riêng vùng châu Á
Thái Bình Dương có 23 ghế. Nhiệm kỳ là 3 năm nhưng hàng năm sẽ bầu lại
1/3 để đảm bảo tính thời sự. Năm 2013 châu Á sẽ bầu lại 4 thành viên.
Các ứng viên sẽ được bầu từ Đại Hội đồng LHQ bao gồm 192 nước.
Ngay
từ khi các nước nộp đơn ứng viên, nhiều tiếng nói đã nổi lên khi biết
đó chính là những nước vi phạm nhân quyền trầm trọng nhất. Trong vùng Á
châu là Trung Quốc, Ả Rập Saudi và Việt Nam. Bà Peggy Hicks của Tổ chức
Theo dõi Nhân quyền (HRW) đã than thở "Với sự hiện diện của Nga, Trung Quốc, Ả Rập, Saudi, những người bảo vệ nhân quyền sẽ có nhiều việc phải làm cho năm tới".
Liên đoàn Quốc tế vì Nhân quyền (FIDH) gồm 178 tổ chức bảo vệ nhân
quyền trên thế giới tỏ ra hoài nghi về khả năng cải thiện nhân quyền của
Việt Nam trong thời gian tới sau khi Hà Nội có được ghế tại Hội đồng
Nhân quyền Liên Hiệp Quốc. Bà Julie Gromellon, đại diện Liên đoàn Quốc
tế vì Nhân quyền (FIDH) nói: “Việt Nam đã không chứng tỏ những cam
kết cải thiện nhân quyền trước khi trở thành thành viên của Hội đồng.
Cho nên, chúng tôi không nghĩ rằng một khi được ghế rồi thì họ sẽ cải
thiện. Thậm chí, thành tích nhân quyền của Hà Nội còn có thể sẽ tệ đi”. Còn Ông Robertson thuộc Human Rights Watch (HRW) nói: "Chúng
tôi hết sức quan ngại khi một nước vi phạm nhân quyền tồi tệ với chiến
dịch leo thang đàn áp những người bất đồng chính kiến và các nhà hoạt
động như Việt Nam lại được chọn vào Hội đồng Nhân quyền Liên Hiệp Quốc".
Những
diễn biến sau đó chứng tỏ lời thẩm định của các Tổ chức phi chính phủ
(NGO) là có lý: lần lượt Iran được bầu vào Hội đồng về Nữ quyền (CSW),
Syrie được bầu vào Hội Đồng Nữ quyền của UNESCO và Ả Rập Saudi được bầu
vào Hội đồng Bảo an LHQ. Đến cận ngày bầu cử mọi việc đã rõ mười. Trong
vùng châu Á Thái Bình Dương, chỉ có 4 ứng viên cho… 4 ghế. Sau khi kết
quả được công bố, Tổng giám đốc của UN Watch (UNW), một tổ chức phi
chính phủ đấu tranh trong lãnh vực nhân quyền đã phải thốt lên: “Đây
là một ngày đen tối cho nhân quyền, những kẻ đúng ra phải đứng trước
vành móng ngựa thì nay lại chễm chệ trên ghế quan tòa (…) Danh sách ô
nhục này gồm Nga, Trung Quốc, Ả Rập Saudi, Cuba, Algerie, Tchad và Việt
Nam”.
Nhưng NGO và những người đấu tranh cho nhân quyền quả đã không sai khi cho rằng “ngày
hôm nay, nhiều nước gia nhập nó không phải vì họ có thành tích tốt về
nhân quyền nhưng lại là những nước vi phạm nhiều nhất. Họ vào chỉ để với
mục đích biện hộ cho những thành tích bất hảo của họ”. Và kết quả cuộc bỏ phiếu ngày 12/11 đã xác định một điều rằng “Một nước được bầu vào HĐNQ không có nghĩa là họ thực sự tôn trọng nhân quyền”. Thiết nghĩ đây là câu trả lời rõ ràng nhất cho những khoe khoang của Hà Nội rằng “đã
thành công trong việc tạo được một uy tín lớn trên diễn đàn quốc tế.
Điều này cũng thể hiện sự tín nhiệm và ủng hộ của các quốc gia trên thế
giới dành cho Việt Nam”.
Tuy nhiên, một thắc mắc không thể không đặt ra là tại sao những “tên đồ tể của nhân quyền”
này lại được Đại Hội Đồng LHQ thông qua với một số phiếu cao như vậy?
VN được bầu với tỉ lệ 184/192 (vì bầu kín nên không biết 8 nước phản đối
hay bỏ phiếu trắng là ai). Ai cũng rõ là các nước trong “danh sách ô nhục” này đã bỏ rất nhiều thời gian và công sức để “đi đêm”
trước ngày bỏ phiếu nhưng không lẽ Trung Quốc và Nga lại có thể thao
túng và mua chuộc cả thế giới? Muốn trả lời câu hỏi này chúng ta phải
lui về thời điểm 12 năm trước, khi hội nghị Durban kết thúc.
Phú quý sinh lễ nghĩa.
Việc
Libye được bầu vào chức chủ tịch UBNQ hoặc các nước như Trung Quốc,
Bahrein, Cuba, Zimbabwe, Sudan và Việt Nam được bầu làm thành viên của
UBNQ vào năm 2001 bỗng nhiên tạo cho cộng đồng thế giới tiếp cận với một
suy nghĩ mới, một phương cách hoạt động mới. Một mặt họ tìm cách khai
tử UBNQ và đến năm 2006 cho ra đời Hội đồng Nhân quyền (HĐNQ) với những
mục đích hữu hiệu hóa chức năng của định chế này. Nhưng điều quan trọng
hơn cả là họ điều chỉnh nguyên tắc hoạt động. Kể từ giờ họ tránh tình
trạng đối nghịch giữa các thành viên và tìm cách “lôi kéo” các nước
“băng đảng” tham gia sâu vào HĐNQ vì theo họ, các nước vi phạm nhân
quyền luôn luôn phải chứng tỏ mình không hề vi phạm nhân quyền (bằng
cách này hay bằng cách khác) tham gia vào các diễn đàn kiểu HĐNQ để thao
túng; nhưng việc này lại tạo ra nhiều phản ứng tích cực khác:
-
Trước tiên, với tư cách là thành viên, họ khó có quyền từ chối các
thanh tra nhân quyền trên lãnh thổ của họ như đã từng làm trong quá khứ,
đây là trường hợp của Nga, Trung Quốc, Ả Rập Saudi, Algerie và Việt Nam
(cũng lại những khuôn mặt cũ !). 18 chuyên gia của HĐNQ sẽ hoạt động
độc lập, khách quan và không chịu bất kỳ sức ép của bất kỳ cơ quan hoặc
của chính phủ nào. Một cái khác giữa UBNQ và HĐNQ là định kỳ các thành
viên phải tường trình về tình trạng nhân quyền trong nước của mình.
-
Sau nữa, với tư cách là thành viên HĐNQ, khi ban hành hoặc kiểm soát
các nước khác họ cũng phải ít nhiều e ngại lời chỉ trích của các nước
này. Điều này có khả thi hay không cũng chưa ai biết được vì chẳng ai có
thể tiên đoán hoặc đo lường phản ứng của các nhóm “băng đảng”. Nhưng
khi quyết định dùng “biện pháp mềm” có lẽ cộng đồng thế giới cũng đã
nhìn thấy từ các ảnh hưởng tích cực khi thu nhận Trung Quốc, Nga, Việt
Nam và các nước độc tài vào Tổ chức Thương mại Thế giới khiến cho các
nước này suốt ngày phải “đuổi theo chỉ tiêu tăng trưởng”, đồng nghĩa với
việc xa rời cái ý thức hệ độc tài và lỗi thời.
-
Tuy nhiên điều quan trọng là cơ cấu HĐNQ không có quyền phủ quyết và
nếu nhìn vào thành phần 47 nước thành viên thì các nước trong nhóm “băng
đảng” vẫn chiếm thiểu số. Bà Peggy Hicks, HRW cũng bày tỏ lạc quan "với việc không có quyền phủ quyết, chúng ta sẽ đạt được nhiều tiến bộ cụ thể”.
Với
những ràng buộc này, liệu HĐNQ có thành công hơn UBNQ trong sứ mạng của
mình? Liệu định chế này, với những biện pháp “dỗ ngọt” này có thành
công trong việc cải thiện được tình trạng đối nghịch hoặc “cải tà quy
chánh” được những nước trong “danh sách ô nhục”? Con đường còn lắm gian truân nhưng có lẽ nó tuỳ thuộc vào nạn nhân chứ không vào các người cầm quyền.
Và
cũng chính vì lẽ đó, việc Việt Nam được bầu vào HĐNQ sẽ đặt cho những
người yêu chuộng tự do những thách thức và những cơ hội mới, đó là chúng
ta phải nỗ lực hơn nữa để cả thế giới thấy khát vọng chính đáng của
mình đang bị một chế độ và là thành viên của HĐNQ đàn áp. Những động
thái của nhà cầm quyền VN sẽ bị săm soi kỹ hơn và kể từ đây "nhất cử
nhất động" của họ cũng được thế giới chú ý kỹ hơn. Phản ứng mạnh mẽ của
các tổ chức phi chính phủ như HRW, Phóng viên Không biên giới (RSF),
UNW, Freedom House, FIDH… về việc các nước vi phạm nhân quyền trầm trọng
như Nga, Trung Quốc, Ả Rập Saudi, Việt Nam, Cuba, Venezuela… cũng đang
“hứa hẹn” cho các nước “băng đảng” một tương lai khá “bận rộn”.
Ước
mong rằng đảng CSVN nhìn ra được mặt tốt của vấn đề, biết xem đó là một
cơ hội chứng tỏ mình thực sự là một quốc gia tiến bộ, vĩnh viễn rời bỏ
cái băng đảng chuyên quậy phá ngày xưa, hội nhập thực sự và toàn diện
vào cộng đồng thế giới văn minh. Từ bỏ thái độ cao ngạo độc tôn của mình
để lắng nghe nguyện vọng của toàn dân.
Đây sẽ là cách tốt đẹp và hữu hiệu nhất để xây dựng một nước Việt Nam thật sự tự do, dân chủ.
Sài Gòn, 14/11/2013
P.M.H.
Tác giả gửi trực tiếp cho: Bauxite Việt Nam......................
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét