AMARI TX LÀ TS. HOÀNG VĂN LỄ - NGUYÊN TỔNG BIÊN TẬP TẠP CHÍ SỔ TAY XÂY DỰNG ĐẢNG??
Báo Nhân Dân, trong bài thuộc chuyên mục Bình luận và Phê phán ngày 22-8-2013 cho biết tác giả của bài này là Amari TX, một người
Mỹ gốc Việt.
Được biết tác giả này có nhiều bài đã được đăng trên
báo giấy cũng
như báo điện tử ở Việt Nam, và là chủ của trang blog
amaritx.wordpress.com, mà từ trang blog này, báo Nhân Dân đã đăng lại để
có bài nói trên. Trên trang blog này, không khó để nhận ra giọng văn
chính luận của một
người chuyên làm công tác chính trị tư tưởng, từ ý tưởng, hành văn, câu
cú cho đến cách sử dụng các thuật ngữ thuộc chuyên môn nghiệp vụ tuyên
huấn. Điều đó làm cho mình băn khoăn :
Ông Amari TX này là ai mà viết hay thế, hùng hồn thế ? Sao ông ta là
công
dân Mỹ mà lại có cách hành văn của một nhà lý luận ở Việt Nam, một người
marxist
kiên trung đến thế ?
Hôm nay mình tình cờ đọc bài trên báo Sài Gòn GiảiPhóng của TS. Hoàng Văn Lễ, thì thấy có những ý, những câu giống hệt như của
tác giả Amari TX.
Chẳng hạn,
TS. Hoàng Văn Lễ viết :
Nếu
nghiên cứu kỹ hơn, chắc “Đằng ấy” biết rằng: Một chế độ đa đảng chưa hẳn đã là
chế độ đa nguyên về chính trị. Trung Quốc hiện nay có 9 đảng chính trị thì 8
đảng thừa nhận Đảng Cộng sản Trung Quốc là người duy nhất lãnh đạo nước Trung Hoa,
lấy chung mục tiêu xây dựng chủ nghĩa xã hội. Đó là chế độ đa đảng mà nhất
nguyên về chính trị. Ở Mỹ, tuy có 2 đảng nhưng có đúng là chế độ đa nguyên về
chính trị không? Bởi 2 đảng này chỉ đối lập nhau trên một số phương diện không
cơ bản còn xét về bản chất giai cấp - xã hội, 2 đảng này là đồng nhất, có mục
tiêu căn bản giống nhau: củng cố và phát triển thể chế chính trị đầy bất công ở
Mỹ. Ở Anh và Nhật Bản, hiến pháp lại thừa nhận vai trò của nhà vua, họ là những
nhà nước quân chủ lập hiến. Không ai có thể đòi hỏi các quốc gia ấy xóa bỏ thể
chế riêng có của họ. Ở nước Nga thời hậu Xô-viết, người ta cũng thành lập chế
độ cộng hòa tổng thống theo cách thức của người Nga chứ không theo cách thức
của người Anh để tái thiết lập chế độ Sa hoàng…
Thưa anh Lê Hiếu Đằng, hẳn anh cũng biết rằng, một chế độ nhất nguyên hay đa nguyên về chính trị là do một loạt nhân tố quy định, trong đó tương quan lực lượng xác lập vị trí vai trò lãnh đạo, cầm quyền của đảng, những thành tựu mà nhân dân đạt được trong thực tiễn phát triển xã hội dưới sự lãnh đạo của đảng đó. Việt Nam trong thời kỳ lịch sử cận – hiện đại, xác lập vai trò duy nhất cầm quyền của Đảng Cộng sản Việt Nam.
Thưa anh Lê Hiếu Đằng, hẳn anh cũng biết rằng, một chế độ nhất nguyên hay đa nguyên về chính trị là do một loạt nhân tố quy định, trong đó tương quan lực lượng xác lập vị trí vai trò lãnh đạo, cầm quyền của đảng, những thành tựu mà nhân dân đạt được trong thực tiễn phát triển xã hội dưới sự lãnh đạo của đảng đó. Việt Nam trong thời kỳ lịch sử cận – hiện đại, xác lập vai trò duy nhất cầm quyền của Đảng Cộng sản Việt Nam.
Còn Amari TX
thì viết :
Xin
nói để ông và các ‘chiến hữu’ của ông biết : một chế độ đa đảng chưa hẳn
đã là một chế độ đa nguyên về chính trị. Chẳng hạn ở Mỹ hiện nay, tuy đảng Dân
chủ và đảng Cộng hòa thay nhau cầm quyền, nhưng nếu xem đó là chế độ đa nguyên
về chính trị thì chưa hẳn đúng. Bởi lẽ, hai đảng chỉ đối lập nhau trên một số
phương diện không cơ bản ; xét về mặt bản chất giai cấp – xã hội, hai đảng
là đồng nhất, có mục tiêu căn bản giống nhau là củng cố và phát triển thể chế
tư bản chủ nghĩa ở Mỹ... Ở các nước khác cũng tương tự như vậy, cho dù nước Mỹ
khác nước Anh, nước Anh lại không giống nước Pháp, nước Ý. Ở Anh và Nhật Bản,
hiến pháp lại thừa nhận vai trò của nhà vua, họ là những nhà nước quân chủ lập
hiến. Không ai ngớ ngẩn, rỗi hơi, vô lối đòi hỏi các quốc gia ấy xóa bỏ chế độ quân
chủ lập hiến để hiến định chế độ cộng hòa, cộng hòa tổng thống hay cộng hòa dân
chủ nhân dân...
Một
chế độ nhất nguyên hay đa nguyên, về chính trị do một loạt nhân tố quy định,
trong đó, đáng quan tâm nhất là : tương quan lực lượng giữa các giai cấp,
bối cảnh xác lập vị trí lãnh đạo, vai trò cầm quyền của đảng, những thành tựu
mà nhân dân đạt được trong thực tiễn phát triển xã hội dưới sự lãnh đạo của
đảng đó. Vận dụng vào điều kiện cụ thể của Việt Nam trong thời kỳ lịch sử cận –
hiện đại, có thể thấy ở nước ta, bối cảnh xác lập vị trí duy nhất lãnh đạo xã
hội, xác lập vai trò duy nhất cầm quyền của ĐCS Việt Nam như sau : Đây là
nhân tố hoàn toàn khách quan, độc lập với ý chí của mọi chủ thể hoạt động chính
trị. Vai trò lãnh đạo của ĐCS Việt Nam là một tất yếu khách quan của tiến trình
lịch sử dân tộc, không phải do ai áp đặt lên xã hội.
Và đây là bảng đối chiếu :
TS Hoàng
Văn Lễ
|
Amari TX
|
Nếu
nghiên cứu kỹ hơn, chắc “Đằng ấy” biết rằng: Một chế độ đa đảng chưa hẳn
đã là chế độ đa nguyên về chính trị. Trung
Quốc hiện nay có 9 đảng chính trị thì 8 đảng thừa nhận Đảng Cộng sản Trung
Quốc là người duy nhất lãnh đạo nước Trung Hoa, lấy chung mục tiêu xây dựng
chủ nghĩa xã hội. Đó là chế độ đa đảng mà nhất nguyên về chính trị. Ở Mỹ, tuy có 2 đảng nhưng có
đúng là chế độ đa nguyên về chính trị không? Bởi 2 đảng này chỉ đối lập nhau
trên một số phương diện không cơ bản còn xét về bản chất giai cấp - xã hội, 2
đảng này là đồng nhất, có mục tiêu căn bản giống nhau: củng cố và phát triển
thể chế chính trị đầy bất công ở Mỹ.
Ở Anh và Nhật Bản, hiến pháp lại thừa nhận vai trò của
nhà vua, họ là những nhà nước quân chủ lập hiến. Không ai có thể đòi hỏi các
quốc gia ấy xóa bỏ thể chế riêng có của họ.
Thưa
anh Lê Hiếu Đằng, hẳn anh cũng biết rằng, một chế độ nhất nguyên hay
đa nguyên về chính trị là do một loạt nhân tố quy định, trong đó tương quan
lực lượng xác lập vị trí vai trò lãnh đạo, cầm quyền của đảng, những thành
tựu mà nhân dân đạt được trong thực tiễn phát triển xã hội dưới sự lãnh đạo
của đảng đó.
Việt Nam trong thời kỳ lịch sử cận – hiện đại, xác lập
vai trò duy nhất cầm quyền của Đảng Cộng sản Việt Nam.
|
Xin nói để ông và các ‘chiến
hữu’ của ông biết : một chế độ đa đảng chưa hẳn
đã là một chế độ đa nguyên về chính trị.
Chẳng hạn ở Mỹ hiện nay, tuy đảng Dân chủ và đảng Cộng hòa thay nhau cầm quyền,
nhưng nếu xem đó là chế độ đa nguyên về chính trị thì chưa hẳn đúng. Bởi lẽ,
hai đảng chỉ đối lập nhau trên một số phương diện không cơ bản ; xét về
mặt bản chất giai cấp – xã hội, hai đảng là đồng nhất, có mục tiêu căn bản
giống nhau là củng cố và phát triển thể chế tư bản chủ nghĩa ở Mỹ... Ở các nước khác cũng
tương tự như vậy, cho dù nước Mỹ khác nước Anh, nước Anh lại không giống nước
Pháp, nước Ý. Ở Anh và Nhật Bản, hiến pháp
lại thừa nhận vai trò của nhà vua, họ là những nhà nước quân chủ lập hiến. Không ai
ngớ ngẩn, rỗi hơi, vô lối đòi hỏi các quốc gia ấy xóa bỏ chế độ quân chủ lập
hiến để hiến định chế độ cộng hòa, cộng hòa tổng thống hay cộng hòa dân chủ
nhân dân...
Một chế độ
nhất nguyên hay đa nguyên, về chính trị do một loạt nhân tố quy định, trong
đó, đáng quan tâm nhất là : tương quan lực lượng giữa các giai cấp, bối
cảnh xác lập vị trí lãnh đạo, vai trò cầm quyền của đảng, những thành tựu mà
nhân dân đạt được trong thực tiễn phát triển xã hội dưới sự lãnh đạo của đảng
đó. Vận dụng vào điều kiện cụ thể của Việt Nam trong thời kỳ lịch sử cận – hiện đại, có thể thấy ở nước ta, bối
cảnh xác lập vị trí duy nhất lãnh
đạo xã hội, xác lập vai trò duy nhất cầm quyền của ĐCS Việt Nam như sau : ...
|
Được biết, bài của TS. Hoàng Văn Lễ (cựu Tổng biên
tập Tạp chí Xây dựng Đảng) được báo SGGP đăng lúc 7h20 ngày 26-8-2013, nghĩa là
sau bài của Amari TX trên báo Nhân Dân 3 ngày, sau bài cũng của Amari TX trên
blog amaritx.wordpress.com 4 ngày.
Nếu TS. Hoàng Văn Lễ và Amari TX là hai người khác
nhau, thì có thể kết luận mà không phải chần chừ gì nữa : TS. Hoàng Văn Lễ đã trắng trợn đạo văn của
Amari TX !
Tuy nhiên, điều này rất khó xảy ra giữa các tác
gỉa của hai tờ báo lớn là Nhân Dân và Sài Gòn Giải Phóng, đều là những cơ quan
ngôn luận rất lớn của Đảng. Bởi nếu như thế thì chẳng còn ra cái thể thống gì nữa.
Vì vậy, có lẽ chỉ còn một khả năng duy nhất :
Amari TX chính là TS Hoàng Văn Lễ, cựu
Tổng Biên tập Tạp chí Xây dựng Đảng !
Ông Hoàng Văn Lễ
Copy từ: Blog Tâm Sự Y Giáo
.............................
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét