(Kienthuc.net.vn) - "Việc Bộ GD&ĐT cắt thi đua của các trường
có tỷ lệ đỗ tốt nghiệp THPT cao chứng tỏ rằng vô hình trung Bộ đã công
nhận chất lượng thật của kỳ thi đang có vấn đề", TS Trần Xuân
Nhĩ, nguyên Thứ trưởng Bộ GD&ĐT.
Tôi cũng thấy buồn cười quá!
Tại
hội nghị tổng kết năm học 2012 - 2013 vừa được tổ chức tại TP Đà Lạt
(Lâm Đồng), Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phạm Vũ Luận đã thông báo một quyết
định của Bộ: "Toàn ngành giáo dục đã quyết định tỷ lệ tốt nghiệp THPT
không được vượt quá tỷ lệ tốt nghiệp những năm trước". Dư luận thấy khó
hiểu, thậm chí buồn cười. Ông có bình luận gì về điều này?
Khi tôi
nghe thông tin này, tôi cũng bật cười. Chính lời giải thích của Bộ
GD&ĐT làm cho người ta buồn cười. Trước đây có một cuộc họp tuyệt
mật của Bộ với 63 tỉnh, thành về vấn đề thi tốt nghiệp. Bộ bắt các địa
phương cam kết năm nay tỷ lệ đỗ tốt nghiệp THPT không được cao hơn năm
ngoái. Ai vi phạm thì bị phạt. Đó là điều hiển nhiên thôi. Anh đã cam
kết mà làm không đúng thì tôi phạt.
Rõ ràng cái sự buồn cười ở đây nó rất chua xót?
Tôi
thấy lạ là ở chỗ làm sao chưa thi mà lại bảo người ta cam kết đỗ bao
nhiêu, trượt bao nhiêu được. Đưa ra cam kết như vậy thì vô hình trung Bộ
đã công nhận kết quả thì là không thực chất. Trong khi đúng ra thì các
sở phải cam kết tổ chức thi cử nghiêm túc. Nếu sau khi thi xong, có khâu
nào đó không nghiêm túc thì xử phạt. Thế thì dư luận mới thấy thoả đáng
chứ.
Sau đó Bộ đã tiến hành chấm lại ngẫu nhiên 17.000 bài thi của 16 tỉnh, theo ông đó có phải là cách "sửa sai" nên làm?
Sau đó
Bộ trưởng có nói Bộ sẽ xem lại những trường có điểm thi quá cao để xem
xét chấm lại. Nếu chưa có chứng cứ về tiêu cực thì chưa thể xử lý ai,
chưa thể khen, chê ai cả. Còn nếu địa phương nào cũng tốt cả thì sẽ được
khen. Trường hợp chấm lại ngẫu nhiên mà phát hiện ra có vấn đề thì địa
phương đó sẽ bị xử lý. Còn tự dưng cắt thi đua của địa phương một cách
bất ngờ như vậy, làm sao họ không phản ứng cho được.
Cái việc họp kín kia nếu là tuyệt mật thì sao lại công bố ạ?
Thì do
chính Bộ trưởng nói như thế mà. Trong cuộc họp đó các Sở cũng đã cam kết
năm nay tỷ lệ đỗ tốt nghiệp THPT không cao hơn năm ngoái. Bản thân các
Sở khi cam kết như vậy cũng là không đúng luật.
TS Trần Xuân Nhĩ, nguyên Thứ trưởng Bộ GD&ĐT: "Nếu còn giữ mãi cách làm này, câu chuyện cười ra nước mắt của ngành giáo dục vẫn cứ còn mãi". |
Hợp lý đến chua xót!
Theo giải thích của một lãnh đạo Bộ thì việc khống chế tăng tỷ lệ thi tốt nghiệp THPT là điều hoàn toàn không vô lý?
Biết
bao nhiêu tiền đầu tư cho giáo dục, cải tiến chất lượng dạy và học để
phát triển lên, cớ làm sao mà lại không cho tỷ lệ tốt nghiệp cao hơn năm
ngoái? Trong khi kết thúc kỳ thi, Bộ vẫn kết luận là kỳ thi diễn ra
trong an toàn, nghiêm túc, thành công. Thế hoá ra anh thừa nhận kỳ thi
năm ngoái là không tốt.
Việc này đã có trong tiền lệ của ngành giáo dục chưa ạ?
Tôi
chưa thấy. Làm như thế là không đúng, các địa phương phản ứng, dư luận
phản ứng là đương nhiên thôi. Đó là những việc làm, lời nói khó hiểu.
Nhưng có lẽ nó lại dễ hiểu, là bởi cả hệ thống giáo dục mải miết chạy
theo thành tích, nó thành bệnh vụ thành tích. Thế nên cái câu chuyện địa
phương nào tỉ lệ học sinh tốt nghiệp cao bị cắt thi đua, bình thường
thì là mâu thuẫn, vô lý, bất thường, nhưng xét trong tổng thể cả cái
guồng đó, nó lại là điều rất hợp lý. Hợp lý đến chua xót!
Ông vừa nói bản thân ngành giáo dục cũng biết nếu thi thực chất thì kết quả sẽ thế nào?
Vâng,
biết chứ. Nhưng cách thi cử như hiện nay thì không thể tránh được. Thi
là một cuộc đánh giá. Mà đánh giá một con người thì phải đánh giá bằng
cả quá trình, chứ không thể chỉ đánh giá trong một thời điểm. Năm nay có
việc học sinh xé đề cương môn Sử khi biết môn đó không nằm trong danh
sách môn thi tốt nghiệp, thì nó cũng như vậy.
Đó cũng là điểm yếu, cái lỗi trong cách tổ chức thi hiện nay?
Đánh
giá học sinh chỉ trong một thời điểm và dựa vào một số môn sẽ dẫn đến
những cách đối phó. Có thể trong suốt cả quá trình, học sinh không cần
học hành gì, đến sát ngày thi chúng mới bắt đầu nhồi nhét một vài kiến
thức cần thiết. Thế thì kỳ thi nó mang tính may rủi nhiều hơn là tài
năng. Bởi thế, Bộ phải thay đổi cách làm. Bộ không tin ở người thầy,
không tin ở cán bộ quản lý, nên cuối cùng phải tổ chức một kỳ thi phổ
thông, sau đó là kỳ thi đại học. Chứ còn cứ làm như hiện nay thì chẳng
khác nào gà mắc tóc, càng gỡ càng rối.
Phải chăng là không cần thi tốt nghiệp THPT nữa?
Nếu để
một tỷ lệ đỗ tốt nghiệp đến gần 100% thì tốn hàng trăm, hàng nghìn tỷ
đồng để tổ chức kỳ thi này để làm gì? Để loại ra vài trăm em học sinh
thì có đáng để làm không? Trong khi đó huy động toàn xã hội để làm. Việc
đó không đáng làm. Nhưng nó cũng là sự mâu thuẫn. Cả ngành giáo dục như
vậy mà không tổ chức được một kỳ thi tốt nghiệp THPT nghiêm túc thì làm
sao có một kỳ thi đại học nghiêm túc được. Còn nếu chỉ đạo được kỳ thi
đại học nghiêm túc thì cớ gì không tổ chức được kỳ thi tốt nghiệp THPT
nghiêm túc. Đấy, nó cứ mâu thuẫn trong những điều đó.
Tôi không muốn năm nào cũng nói chuyện cũ
Dư
luận bất bình với nhiều câu chuyện của ngành giáo dục, mà không phải
ngành nào cũng thế. Gần đây nhất là quy định cộng điểm cho Bà mẹ Việt
Nam anh hùng thi đại học. Từng lãnh đạo ngành giáo dục, ông có thấy buồn
vì điều đó?
Năm nào
cũng thế, cứ trước, sau mỗi kỳ thi, nhiều nhà báo lại cứ hỏi tôi. Năm
nào cũng là những chuyện cũ, đến hẹn lại lên. Mà tôi thì thấy chán lắm
rồi, tôi không muốn năm nào cũng phải nói những chuyện cũ nữa. Mà nói
mãi không thay đổi gì, nói mãi cũng đến thế thôi. Gần đây nhất là cái
thông tư không chút thực tế nào về việc cộng điểm cho Bà mẹ Việt Nam anh
hùng. Không hiểu là người soạn ra cái thông tư ấy nghĩ gì nữa. Rồi khi
thấy mình sai thì lại đưa ra những lý do đầy nguỵ biện.
Chuyện đó nó có giống như chuyện cắt thi đua vì tỷ lệ tốt nghiệp cao không ạ?
Thi tốt
nghiệp cao hay thấp là do người chỉ đạo. Anh chỉ đạo như thế nào thì
người ta làm nó như thế. Thấy có điều gì không đúng thì phải thổi còi
ngay đi chứ. Còn khi sự việc đã xong xuôi rồi, thì cách nào cũng chỉ là
để đối phó mà thôi.
Theo ông thì đến thời điểm nào ta sẽ chấp nhận được kết quả thi thật là cao?
Nếu có
sự cải cách nền giáo dục một cách thực sự thì có thể chấp nhận được ngay
thôi. Tôi nhấn mạnh, nền giáo dục cần có cuộc cải cách, chứ không phải
là đổi mới. Cái thay đổi cần thiết đầu tiên chính là tư duy của người
lãnh đạo. Lãnh đạo phải thay đổi cách nghĩ, cách làm, đừng quá bảo thủ,
lạc hậu nữa.
Xin cảm ơn ông!
Theo Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Vinh Hiển, với các yếu tố của quá trình dạy học còn nhiều hạn chế hiện nay, ai cũng hiểu được rằng tỷ lệ tốt nghiệp THPT tăng chạm ngưỡng tối đa là thực chất hay chưa thực chất. Nếu tỷ lệ quá cao của năm trước đã không thực chất thì việc tiếp tục tăng thêm nữa vào năm sau càng thể hiện sự thiếu quyết tâm "thi thực chất". Bởi vậy, việc Bộ GD&ĐT bàn bạc trao đổi và thống nhất không tăng tỷ lệ tốt nghiệp là không hề vô lý.
Tô Hội (Thực hiện)
Copy từ: Kiến Thức
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét