Đi nước ngoài không chỉ là tới xem vịnh Phu
Khet đẹp thế nào mà cái chính là để học cách người ta suy
nghĩ, suy ngẫm, tranh luận, cách nào để người ta vươn lên nền
kinh tế văn minh sáng tạo như vậy.
TS Alan Phan: “Trong
cuộc hội thảo tại một trường ĐH, tôi đã ngạc nhiên khi thấy quá ít sinh
viên Việt có hộ chiếu và đã từng xuất ngoại. Họ dành quá nhiều thời
gian ngồi quán cà phê, quán nhậu “chém gió” lảm nhảm chứ không
muốn làm… ta ba lô để đi tìm kiến thức và kinh nghiệm từ thế giới bên
ngoài. Giới trẻ Việt Nam đa phần hiện nay lười làm việc, lười
suy nghĩ, lười thay đổi...”.
. Phóng viên: Nếu như theo ông
nhận định thì giới trẻ Việt Nam đang dậm chân tại chỗ chứ
không phát triển và nên khuyến khích việc đi du lịch, thưa ông?
+ TS Alan Phan: 20 năm trước, tại các nước Âu,
Mỹ tôi khó tìm ra một du khách Trung Quốc, Việt Nam hay Liên Xô. Hộ
chiếu để xuất ngoại là một ân huệ và quyền lợi của “con ông cháu cha”.
Bây giờ thì khắp thế giới đâu cũng có dấu ấn của các công dân của những
nước này. Tuy nhiên, phần lớn họ thuộc hai loại sau: Thứ nhất vẫn là các
quý tử con ông cháu cha hay tiêu xài hàng hiệu và khoe khoang thật
“sốc” với dân địa phương; thứ hai là các ông bà già chắt chiu tiền tiết
kiệm để đi những tour giá rẻ.
Tôi thấy người Việt, ngoài hai thành phần vừa kể, rất
ít du khách là những… ta ba lô muốn đi tìm kiến thức và kinh nghiệm về
thế giới bên ngoài. Tôi chắc chắn là chúng hào hứng và quý giá hơn các
lớp học lý thuyết buồn tẻ.
Thiếu ước muốn và can đảm
. Muốn xuất ngoại phải có tiền và phải biết tiếng Anh mà sinh viên Việt Nam không phải ai cũng giàu, thưa ông?
+ Tôi tin là hơn nửa số sinh viên có mặt hôm
hội thảo đó chắc có nhiều tiền hơn phần lớn các Tây ba lô mà chúng
ta gặp ở Sài Gòn. Tiền tiêu cho những giờ “chém gió” tại các quán cà
phê và các quán nhậu có thể nhiều hơn tiền tiêu mỗi ngày tại Thái Lan
hay Myanmar. Vé máy bay đi nhiều nơi ở ASEAN rẻ hơn vé máy bay đi Hà Nội
hay Đà Nẵng. Nếu họ chịu khó tìm tòi, học hỏi thì việc “chém
gió phương xa” này sẽ khuếch trương được kiến thức của họ. Còn
ngồi một chỗ “chém gió” về những cái mình không hiểu biết mà
nói bậy thậm chí còn hậu quả trái ngược là nó giữ con người
ở lại tầm thấp.
Trong buổi chiều tà, một anh chàng ta ba lô say mê ngắm nhìn cuộc sống ở Dubar Square, Kathmandu, Nepal.
Còn tiếng Anh thì chỉ cần học sáu tháng là có
thể nói chuyện được. Nó cũng chỉ có những mẫu câu và một
ít vốn từ là có thể nói chuyện. Còn phát âm, cứ nói nhiều
thì người ta cũng hiểu được mình mà thôi. Về tiền bạc, ngay cả
khi không có tiền thì một chân làm bếp hay dọn dẹp trên một con tàu
cũng có thể cho bạn một chuyến đi miễn phí qua Âu, Úc hay Mỹ. Chỉ cần
biết tìm tòi trên mạng thì sẽ tìm ra cả trăm cách thức để làm… ta ba lô.
. Theo ông, giới trẻ ở Việt Nam khác với các nước trên thế giới như thế nào?
+ Khác nhau hoàn toàn, không chỉ trong vấn đề
du lịch mà nằm ở chỗ năng động, yêu thích tìm tòi. Họ luôn
tìm kiếm những cái gì lạ, hay, mới để học hỏi. Còn cái học
hỏi này có áp dụng được hay không là chuyện khác. Điều thiếu
sót lớn nhất của giới trẻ Việt hiện nay là “ước muốn” và “can đảm”.
Học trò có thể giỏi hơn giáo sư
. Như ông nói, giới trẻ ỷ lại, chỉ lặp đi
lặp lại những thứ xung quanh mình như con vẹt… và vấn đề này
nằm trong giáo dục từ gia đình đến trường học, thưa ông?
+ Tất nhiên rồi, giáo dục có rất nhiều cách
nhưng tôi muốn nói là tạo ra những đứa trẻ có tinh thần tự lập
không chỉ về tiền bạc, kiến thức, trí tuệ, đạo đức… mà cho
nó nền giáo dục toàn hảo. Chứ không phải chỉ là đến lớp mà
thầy nói sao trò lặp lại. Các trường học ở Mỹ họ luôn khuyến
khích học trò tự tìm tòi để hỏi lại, chất vấn giáo sư. Họ
luôn luôn nói rằng chưa chắc giáo sư giỏi hơn học trò. Nếu học
trò nghiên cứu kỹ một đề tài chuyên sâu thì họ cũng có khả
năng sẽ giỏi hơn thầy. Ở Việt Nam, chúng ta phải chấp nhận ông
thầy là đúng.
. Nhưng đấy là Mỹ, một số nước châu Âu thôi, còn các nước lân cận Việt Nam chắc cũng như ta, thưa ông?
+ Tôi không nghĩ vậy. Những đứa trẻ được sinh
ra và lớn lên từ Singapore, Malaysia, Philippines ngay từ nhỏ đã
có tư duy độc lập, ý thức không ỷ lại vào người khác. Ở những
nước này cũng có nền học vấn rất cởi mở, khuyến khích sự
sáng tạo, đột phá…
. Vậy liệu có nước nào nhờ sự năng động, cởi mở của giới trẻ mà trở nên phát triển, thưa ông?
+ Hàn Quốc tiến triển rất mạnh như ngày hôm
nay là do sự cởi mở. Đã có thời Hàn Quốc còn độc tài thì
nước họ như trại quân đội. Nhưng sau đó sự cởi mở, tiến bộ đã
thúc đẩy nước này phát triển khá nhanh. Hồi đó Hàn Quốc chỉ
có hơn 20 triệu người nhưng số sinh viên đi du học ở Mỹ là đông
nhất.
Hay như Thái Lan, giới trẻ ở nước này dường
như khác hoàn toàn với Việt Nam. Họ tò mò hơn, tìm hiểu nhiều
hơn, ĐH “mở” hơn… Đề tài khoa học tại các trường đều được
khuyến khích tranh luận, kể cả các vấn đề chính trị-xã hội.
Dường như những buổi tranh luận để đưa ra góc nhìn khác nhau
hoàn toàn thiếu vắng ở các trường ĐH Việt Nam.
. Nghĩa là chính sự thiếu cởi mở và không cởi bỏ tư duy giáo dục cũ đã kìm hãm sự phát triển?
+ Đúng vậy, người ta sợ, thành ra đây là rào
cản lớn nhất cho trí tuệ Việt Nam phát triển. Nên giới trẻ khi
lớn lên học chỉ lặp lại kiến thức cũ mèm. Dù các kiến thức
đó vẫn hiện diện trên mạng và có nhiều cách để tìm tòi.
Không dám bước ra cái vỏ của mình
. Không thể đổ lỗi hoàn toàn do nhà trường giáo dục, còn việc giáo dục là từ gia đình, thưa ông?
+ Ở mỗi con người, trường học và gia đình có
ảnh hưởng nhất định đến đời sống và suy nghĩ của cá nhân đó.
Con cái ỷ lại cha mẹ, vợ ỷ vào chồng, chồng ỷ vào bạn bè…
Mình phải thay đổi lối tư duy ỷ lại gia đình, trường học. Nếu
cầm tiêu những đồng tiền mình kiếm ra thì mình sẽ trân trọng
hơn. Kiến thức của mình tìm được nó sâu xa hơn ông thầy truyền
lại… tất cả cái đó là hành động tạo ra sự tự lập, sau này
sẽ giúp họ rất nhiều trong vấn đề công ăn việc làm, sống với
gia đình, xã hội… Cái chính vẫn là tự mình.
. Nhưng thưa ông, phải chờ học từ cấp 1 lên
cấp 3, rồi tốt nghiệp ĐH mới xin việc. Còn việc làm thêm đa số
chỉ là của mấy sinh viên nghèo tỉnh lẻ và cũng chỉ là công
việc phụ không ổn định?
+ Vấn đề không phải là việc làm thêm mà ý
thức tự lập, trách nhiệm của bản thân và cộng đồng của giới
trẻ. Họ không sáng tạo trong tư duy, lười biếng và ỷ lại. Ở
các nước châu Âu, tất cả trẻ em đều được đến trường và trong
phạm vi từ khoảng 8 giờ sáng đến 5 giờ chiều chẳng hạn là
giờ học thì nghiễm nhiên là trẻ con đi học. Còn lại thời gian
khác thì cha mẹ đều khuyến khích con mình làm việc để biết
giá trị của lao động.
Từ những gia đình giàu có, trung lưu hay hạ
lưu, con cái họ đều biết kiếm tiền từ thuở bé. Khi còn bé ra
quét vườn, giặt đồ giúp mẹ thì được mẹ cho vài đồng. Chúng
dùng chính số tiền này để mua những món đồ mình thích chứ
không phải muốn gì được nấy. Sau này nhiều đứa trẻ không muốn
nhờ cha mẹ thì chúng lại xin những công việc khác để có tiền
tiêu vặt. Chúng ta vẫn thấy những em học sinh đạp xe đạp vào
sáng sớm giao báo dài hạn cho những gia đình khu vực lân cận.
Có nhiều đứa trẻ thứ Bảy, Chủ nhật ra công viên bày ra một lô
nước chanh bán vài ba chục xu cho người nào khát. Chính vì thế
giới trẻ của Mỹ luôn năng động và sáng tạo ngay từ niên
thiếu. Còn tư duy của giới trẻ Việt Nam không dám bước ra khỏi
cái hộp của mình.
. Nhưng nhiều gia đình khá giả ở Việt Nam không muốn con mình phải nhọc công vất vả, thưa ông?
+ Đó là cách giáo dục sai. Việt Nam mắc bệnh
sĩ diện rất cao, không gia đình giàu có nào lại chịu để con đi
quét rác. Còn ở Mỹ, người đi hốt rác là đi hốt rác, có gì
mà xấu hổ. Thậm chí ở Mỹ có những nghề kiếm ra nhiều tiền
không kém gì các sinh viên tốt nghiệp ĐH như nghề thợ sửa ống
nước.
. Xin cảm ơn ông.
Bắt đầu với 2 USD/giờ với chân phục vụ
TS Alan Phan kể, khi
còn nhỏ, dù sống ở Việt Nam nhưng ông cũng đã đi đến rất nhiều
nơi. Đến năm 17 tuổi, ông du học Mỹ với gói học bổng bao ăn ở
và học phí mỗi tháng là 180 USD. Để có tiền tiêu vặt, TS Alan
Phan đi làm bồi bàn, thời những năm 1963-1964 họ trả là 2
USD/giờ. Như vậy mỗi tháng ông kiếm được 80 USD. Thường cứ ba
tháng có một kỳ nghỉ hè 10 ngày thì ông gom số tiền này đi du
lịch.
TS Alan Phan kể, có
lần ông hàng xóm kêu vườn cây tốt quá nhờ Alan cắt rồi trả công
10 USD. Nói chung ai kêu gì làm cái đó. “Đến năm thứ ba, tôi
được một giáo sư trong trường ĐH thuê làm việc trong trường. Công
việc là lau dụng cụ, sửa soạn bàn học cho sinh viên. Công việc
này cũng dính tới chút chuyên môn nên ông ấy trả 3-3,5 USD/giờ.
Nên một tháng lại nhiều hơn nhưng cũng vẫn là làm việc tay
chân” - TS Alan Phan kể.
|
YÊN TRANG thực hiện
Copy từ: Pháp Luật
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét