Tường An, thông tín viên RFA, Paris
Gần đây, thông tin từ trong nước liên tiếp cho thấy nhiều trường hợp tín đồ Phật giáo Hoà Hảo Thuần Tuý bị đàn áp rất nhiều khi họ tụ họp lại để lễ lộc hay giỗ chạp. Ngày 1/5 vừa qua, tín đồ Phạt giáo Hoà Hảo đến dự lễ giỗ của Thân mẫu ông Bùi văn Trung - người đang bị giam trong tù - thì họ lại bị ngăn cấm, hăm doạ.
Đàn áp, khủng bố, hăm dọa
Ngày 1 tháng 5 vừa qua, nhằm ngày 22 tháng 3 âm lịch, hàng trăm tín đồ Phật giáo Hoà Hảo đến dự đám giỗ của Mẹ ông Bùi văn Trung tại xã Phước hưng, quận An phú, tỉnh An giang đã bị lực lượng công an mặc thường phục dùng vũ lực để ngăn cản các đồng đạo đến dự đám giỗ. Chủ nhà là ông Bùi văn Trung, một tín đồ Phật giáo Hoà Hảo Thuần Tuý đã bị bắt ngày 30 tháng 10 năm ngoái và bị kết án 4 năm tù vì lập đạo tràng niệm Phật tại gia. Con ông Bùi văn Trung là Bùi văn Thâm cũng bị bắt trước đó 3 tháng và bị kết án 2 năm 6 tháng tù vì tội chống người thi hành công vụ. Con gái của ông Bùi văn Trung đang cư ngụ tại nhà để lo lễ giỗ là cô Bùi thị Diễm Thuý cho chúng tôi biết :
« Nó chặn không cho ai vô hết, nó đàn áp nó lấy xe đồng đạo không cho đồng đạo vô. Tìm cách đánh đập không cho ai tới, ..muốn triệt tiêu cái Đạo của mình vậy đó »
Sáng ngày 1 tháng 5, hàng trăm đồng đạo đến nhà cô Thuý để dự lễ giỗ, nhưng đã bị lực lượng công an gần 100 người mặc thường phục chia làm nhiều khối, ngăn trước cửa nhà không cho ai vào. Năm ngoái, cũng vào dịp đám giỗ thân mẫu ông Bùi văn Trung, công an cũng dùng lực lượng vũ trang ngăn cấm không cho đồng đạo đến dự. Cư sĩ Trần Văn Kiệm, cư ngụ tại xã Tân Phước, huyện Lai Vung, tỉnh Đồng Tháp đến An giang để dự lễ giỗ cho biết :
« Hôm nay chúng tôi đi dự lễ giỗ của đồng đạo ở xã Phước Hưng, chúng tôi vừa đến thì nó đem quân nó bao vây, nó chận đường, đón ngỏ không cho chúng tôi bước vào, không cho chúng tôi đi dự lễ giổ, nó hăm giết, hăm tiêu diệt chúng tôi. Nó dùng lực lượng trong đó là tỉnh, huyện, xã là 3 khối, là khoảng 100 quân. Chúng nó bao vây chúng tôi toàn bộ rồi chúng nó đem quân nó chận không cho chúng tôi bước vào, nó nói chúng tôi vô là nó hạ thủ không để một tên nào. Nó đem nào là súng, ba-trắc. Nó hăm doạ gài mìn giựt cho tụi tui chết »
Chúng nó bao vây chúng tôi toàn bộ rồi chúng nó đem quân nó chận không cho chúng tôi bước vào, nó nói chúng tôi vô là nó hạ thủ không để một tên nào. Nó đem nào là súng, ba-trắc. Nó hăm doạ gài mìn giựt cho tụi tui chếtTheo những thông tin nhận được, chúng tôi ghi nhận : Hầu như mỗi lần tín đồ Phật Giáo Hoà Hảo thuần tuý tụ họp thì đều bị công an xã, huyện ngăn sông, cấm chợ. Như ngày 27/3 năm ngoái, gần 400 công an ngăn cấm tín đồ đến địa điểm hành lễ. Năm nay, Lễ kỷ niệm Đức Huỳnnh Giáo Chủ ngày 5 tháng 4 vừa qua, tại Đồng tháp có 200 công an và tại An Giang có 300 công an đã dùng mọi biện pháp để buổi lễ không được thực hiện. Chỉ có tại Sài gòn, buổi lễ được diễn ra nhưng dưới sự theo dõi nghiêm ngặt của công an. Có nơi, công an đã có những hành động hung hãn trái với đạo đức và luật pháp, ông Kiệm nói :
Cư sĩ Trần Văn Kiệm
« Mình là người chân tu, mình giữ theo luật pháp nhà nước, nó là nhà cầm quyền mà nó xoá lên điều 70 Hiến pháp của nhà nước. Nó nói không cần luật pháp của nhà nước, nó nói nó chơi luật rừng. Nó là một con non mới 20-30 tuổi mà tui sáu mươi mấy tuổi mà nó mày tao với tui, nó nói tao chơi với mày luật rừng chứ không nói luật pháp với mày nữa. Hành vi đó rất là bạo tàn, ngang ngược »
Sau một ngày dằng co với công an, từ 9 giờ sáng, mãi đến 10.30 giờ tối, một số người mới len lỏi được vào trong nhà để ngủ qua đêm, đợi sáng hôm sau hành lễ. Ông Kiệm là một trong khoảng 60 người đã vào được bên trong nhà. Phần còn lại đã lần lượt trở về nhà. Lúc 1 giờ khuya, chỉ còn một số ít công an lảng vảng bên ngoài. Ông Kiệm mệt mỏi nói :
« Cái khoảng tham dự thì chúng tôi đến rất đông mà vào trong thì được có vài chục người thôi, tất cả phải ở ngoài đường, nó đẩy chúng tôi ở ngoài đường đứng vất vả luôn , không phơi nắng mà có mưa ngoài đường, có mưa mà có nắng luôn nữa. Số người thấy vô không được thì người ta trở về. Dằng co cho tới đêm hôm này là 10.30 giờ thì tụi nó tháo gỡ quân tụi nó đi thì đúng 10.30 giờ tụi tui mới vào được. »
Sáng hôm sau, chúng tôi gọi điện thoại lại thì ông Kiệm cho biết lúc sáng sớm, đồng đạo đã trở lại để vào tham dự lễ giỗ, nhưng đều bị công an ngăn cản bằng hăm doạ, bằng vũ lực. Sau cùng, chỉ có khoảng 65 người trong nhà làm lễ mà thôi. Số còn lại đi về vì không qua được hàng rào công an đông đảo. Đến 11 giờ, khi giỗ đã xong, cư sĩ Trần văn Kiệm ra về thì bị công an mặc thường phục đuổi theo định đụng xe ông, ông Kiệm kể lại :
Nó nói không cần luật pháp của nhà nước, nó nói nó chơi luật rừng. Nó là một con non mới 20-30 tuổi mà tui sáu mươi mấy tuổi mà nó mày tao với tui, nó nói tao chơi với mày luật rừng chứ không nói luật pháp với mày nữa. Hành vi đó rất là bạo tàn, ngang ngược« Chỉ có số người trong nhà làm lễ giỗ, còn anh em tới rất đông thì nó bao vây toàn cầu hết, nó không cho tới, nó đem quân tới giữ là 4 trạm, công an giao thông phục đường cản lối, nó nói cản nó đập chết, giờ phải đi về. Anh em mình tay không chân rồi đâu dám chống lại nhà cầm quyền cộng sản bạo ngược này. Đúng 10 giờ, chúng tôi mới tiến hành lễ cúng cơm và cầu nguyện, ăn cơm xong, tới 11 giờ chúng tôi sửa soạn ra về thì quân của nó bố trí theo đường, tôi chạy ra khỏi vị trí lễ giỗ khoảng 200 ( hay 20?) thước thì có 3 thằng mặc đồ civil giả côn đồ nó đâm vào xe chúng tôi, tính đụng chúng tôi cho lật xe, tôi nói : Sao ? bửa này giổ tao về mà còn kiếm chuyện nữa hay sao đây ? Thì nó nói : Tại sao phải lên đây ? Tui nói : Tự do tín ngưỡng, hỏi cái gì ? »
Cư sĩ Trần Văn Kiệm
Trong nhiều youtube được đưa lên mạng gần đây, người ta nhìn thấy nhiều người mặc thường phục ngăn cản tín đồ Phật giáo Hoà Hảo dự lễ, các tín đồ khẳng định rằng đó là công an giả dạng côn đồ để hành hung, những công an này là do xã, huyện gửi đến để ngăn cản không cho tín đồ Hoà hảo tập trung hành đạo. Chúng tôi gọi đến ông Nguyễn văn Thiện, trưởng đồn công an xã Phước hưng, nơi vừa xảy ra vụ ngăn cấm đồng đạo đến dự lễ giỗ thân mẫu ông Bùi văn Trung thì ông Thiện cho biết là ông không biết gì về vụ này, định hỏi thêm thì ông Thiện cúp máy.
Thời gian này, nó tạo lên Phật Giáo Hòa Hảo Quốc doanh, không theo nó thì nó cho tui là tu lậu, nó cho tui là tu ngoài luồng. Đạo của tui mà nó cho rằng tui tu lậu, tu ngoài luồng. Rồi nó tạo lên đạo quốc doanh. Nó tính tiêu diệt Phật giáo Hoà Hảo chúng tôi, tìm cách chia rẽ« Muốn gì thì thông qua Ban chỉ đạo của huyện đi, bửa đó tui không có trực tui không biết, thông cảm đi nha »
Cư sĩ Trần Văn Kiệm
Tường An : « Thế tại sao họ lại nói ông gửi rất là nhiều công an đến đàn áp tín đồ Phật giao Hoà hảo, không cho tới dự lễ giổ của Mẹ ông Bùi văn Trung ạ ? Ông có thể…….. » …tiếng điện thoại cúp….
Phật giáo Hoà Hảo Thuần tuý và Hòa Hảo Quốc doanh
Phật giáo Hoà Hảo là tôn giáo lớn thứ 4 ở Việt Nam với hơn 5 triệu tín đồ do Đức Huỳnh Phú Sổ khai sáng năm 1939, tập trung ở vùng Tây Nam Bộ. Sau khi Ban trị sự Phật Giáo Hoà Hảo được thành lập ngày 26/5/1999 thì một nhóm tách ra với tên là Phật Giáo Hoà Hảo Thuần Tuý vì cho rằng Ban Trị sự là Phật giáo Hoà Hảo quốc doanh. Còn phía nhà nước thì cho rằng tín đồ Phật giáo Hoà Hảo Thuần tuý là ngoài luồng :
« Thời gian này, nó tạo lên Phật Giáo Hòa Hảo Quốc doanh, nó cho tui không theo nó thì nó cho tui là tu lậu, nó cho tui là tu ngoài luồng. Đạo của tui mà nó cho rằng tui tu lậu, tu ngoài luồng. Rồi nó tạo lên đạo quốc doanh. Nó tính tiêu diệt Phật giáo Hoà Hảo chúng tôi, tìm cách chia rẽ, không cho chúng tôi sự đoàn kết, tu học tự do và mất đi cái tín ngưỡng »
Sự khác nhau giữa Phật Giáo Hoà Hảo Thuần Tuý và Ban Trị Sự là : Phật Giáo Hoà hảo Thuần Tuý thì quả quyết rằng Việt Minh đã ám hại Đức thầy, mỗi năm họ dùng ngày 16 tháng 7 để kỷ niệm Đức Huỳnh Giáo Chủ thọ nạn Đốc Vàng, Ban Trị Sự thì chỉ nói kể từ ngày 16 tháng 7 năm 1947 thì không ai rõ tin về Đức Thầy, các ngày lễ của Ban Trị Sự đương thời không có lễ 16 tháng 7 kỷ niệm Đức Huỳnh Giáo Chủ thọ nạn Đốc Vàng mà chỉ kỷ niệm sinh nhật của Đức Thầy ngày 25/11. Ngoài những khác biệt đó, tất cả các tín đồ Hoà hảo đều cùng « mong một ngày về của Đấng Tôn Sư ». Riêng cư sĩ Trần văn Kiệm thì chỉ mong :
« Không ước ao gì hết là làm sao cho đất nước Việt Nam mất đi cái thống trị, được cái Tự do, chúng tôi được an toàn tu hành, dân trí chúng tôi không mất mát. Đó là niềm hy vọng lớn của chúng tôi »
Niềm tin tín ngưỡng là một tự do không thể thiếu trong các quyền Tự do được công nhận bởi Hiến Pháp Quốc Tế. Trước những sự kiện đàn áp tôn giáo liên tiếp xảy ra ở Việt Nam, báo cáo thường niên của Uỷ Ban Tự Do Tôn Giáo Quốc Tế (USCIRF) vào ngày 30/4 vừa qua đã khuyến cáo bộ ngoại giao Mỹ xếp Việt Nam trở lại danh sách CPC (các nước cần quan tâm đặc biệt về Tư do Tôn giáo)
Copy từ: RFA
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét