Hôm
nay, 31/5, tại Đối thoại Shangri-La lần thứ 12 diễn ra ở Singapore, Thủ
tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng đã có bài phát biểu dẫn đề. Xin trân
trọng giới thiệu toàn văn bài phát biểu của Thủ tướng.
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng phát biểu dẫn đề Đối thoại Shangri-la |
Xây dựng lòng tin chiến lược vì hòa bình, hợp tác, thịnh vượng của châu Á
Thưa Ngài Thủ tướng Lý Hiển Long,
Thưa Tiến sĩ Giôn Chip - man,
Thưa Quý vị và các bạn,
Trước
hết, tôi xin chân thành cảm ơn ngài Lý Hiển Long, Thủ tướng nước chủ
nhà Singapore, Tiến sĩ Giôn Chip-man và Ban Tổ chức Đối thoại Shangri-La
12 đã mời tôi dự và phát biểu khai mạc diễn đàn quan trọng này. Sau 12
năm kể từ khi ra đời, Đối thoại Shangri-La thực sự đã trở thành một
trong những diễn đàn đối thoại về hợp tác an ninh thực chất và hữu ích
nhất ở khu vực. Tôi tin rằng sự có mặt của đông đảo các quan chức Chính
phủ, các nhà lãnh đạo quân đội, các học giả có uy tín và toàn thể Quý vị
tại đây thể hiện sự quan tâm, nỗ lực cùng nhau gìn giữ hòa bình và an
ninh cho khu vực Châu Á - Thái Bình Dương trong một thế giới đầy biến
động.
Thưa Quý vị và các bạn,
Ngôn
ngữ và cách thể hiện dù có khác nhau, nhưng chắc chúng ta đều đồng ý với
nhau: nếu không có lòng tin thì không thể thành công, việc càng khó
càng cần có niềm tin. Việt Nam chúng tôi có câu thành ngữ “mất lòng tin
là mất tất cả”. Lòng tin là khởi nguồn của mọi quan hệ hữu nghị, hợp
tác; là liều thuốc hiệu nghiệm để ngăn ngừa những toan tính có thể gây
ra nguy cơ xung đột. Lòng tin cần được nâng niu, vun đắp không ngừng
bằng những hành động cụ thể, nhất quán, phù hợp với chuẩn mực chung và
với thái độ chân thành.
Trong
thế kỷ 20, Đông Nam Á nói riêng và Châu Á - Thái Bình Dương nói chung
vốn là chiến trường ác liệt, bị chia rẽ sâu sắc trong nhiều thập kỷ. Có
thể nói cả khu vực này luôn cháy bỏng khát vọng hòa bình. Muốn có hòa
bình, phát triển, thịnh vượng thì phải tăng cường xây dựng và củng cố
lòng tin chiến lược. Nói cách khác, chúng ta cần cùng nhau chung tay xây
dựng lòng tin chiến lược vì hòa bình, hợp tác, thịnh vượng của Châu Á -
Thái Bình Dương. Đó cũng là chủ đề mà tôi muốn chia sẻ với quý vị và
các bạn tại diễn đàn hôm nay.
Trước
hết, Việt Nam chúng tôi có niềm tin sâu sắc vào tương lai tươi sáng
trong hợp tác phát triển của khu vực, nhưng với xu thế tăng cường cạnh
tranh và can dự - nhất là từ các nước lớn, thì bên cạnh những mặt tích
cực cũng tiềm ẩn những rủi ro tiêu cực mà chúng ta cần phải cùng nhau
chủ động ngăn ngừa.
Khu
vực Châu Á - Thái Bình Dương đang phát triển năng động và là nơi tập
trung ba nền kinh tế lớn nhất thế giới và nhiều nền kinh tế mới nổi. Xu
thế hợp tác, liên kết đa tầng nấc, đa lĩnh vực đang diễn ra hết sức sôi
động và ngày càng thể hiện là xu thế chủ đạo. Điều này là cơ hội hết sức
lạc quan cho tất cả chúng ta.
Tuy
nhiên, nhìn lại bức tranh toàn cảnh khu vực trong những năm qua, chúng
ta cũng không khỏi quan ngại trước những nguy cơ và thách thức ngày càng
lớn đối với hòa bình và an ninh.
Cạnh
tranh và can dự vốn là điều bình thường trong quá trình hợp tác và phát
triển. Nhưng nếu sự cạnh tranh và can dự đó mang những toan tính chỉ cho
riêng mình, bất bình đẳng, trái với luật pháp quốc tế, thiếu minh bạch
thì không thể củng cố lòng tin chiến lược, dễ dẫn tới chia rẽ, nghi kỵ
và nguy cơ kiềm chế lẫn nhau, ảnh hưởng tiêu cực tới hòa bình, hợp tác
và phát triển.
Những
diễn biến khó lường trên bán đảo Triều Tiên; tranh chấp chủ quyền lãnh
thổ từ Biển Hoa Đông đến Biển Đông đang diễn biến rất phức tạp, đe dọa
hòa bình và an ninh khu vực, trước hết là an ninh, an toàn và tự do hàng
hải đang gây quan ngại sâu sắc đối với cả cộng đồng quốc tế. Đâu đó đã
có những biểu hiện đề cao sức mạnh đơn phương, những đòi hỏi phi lý,
những hành động trái với luật pháp quốc tế, mang tính áp đặt và chính
trị cường quyền.
Tôi
muốn lưu ý thêm rằng lưu thông trên biển chiếm tỷ trọng và có ý nghĩa
ngày càng lớn. Theo nhiều dự báo, sẽ có trên 3/4 khối lượng hàng hóa
thương mại toàn cầu được vận chuyển bằng đường biển và 2/3 số đó đi qua
Biển Đông. Chỉ cần một hành động thiếu trách nhiệm, gây xung đột sẽ làm
gián đoạn dòng hàng hóa khổng lồ này và nhiều nền kinh tế không chỉ
trong khu vực mà cả thế giới đều phải gánh chịu hậu quả khôn lường.
Trong
khi đó, các nguy cơ xung đột tôn giáo, sắc tộc, chủ nghĩa dân tộc vị
kỷ, ly khai, bạo loạn, khủng bố, an ninh mạng… vẫn hiện hữu. Những thách
thức mang tính toàn cầu như biến đổi khí hậu, nước biển dâng; dịch
bệnh; nguồn nước và lợi ích giữa các quốc gia thượng nguồn, hạ nguồn của
các con sông chung… ngày càng trở nên gay gắt.
Có
thể nhận thấy những thách thức và nguy cơ xung đột là không thể xem
thường. Mọi người chúng ta đều hiểu, nếu để xảy ra mất ổn định, nhất là
xung đột quân sự, nhìn tổng thể thì sẽ không có kẻ thắng người thua - mà
tất cả cùng thua. Vì vậy, cần khẳng định rằng, cùng nhau xây dựng và
củng cố lòng tin chiến lược vì hòa bình, hợp tác, thịnh vượng là lợi ích
chung của tất cả chúng ta. Đối với Việt Nam chúng tôi, lòng tin chiến
lược còn được hiểu trên hết là sự thực tâm và chân thành.
Thứ
hai, để xây dựng lòng tin chiến lược, cần tuân thủ luật pháp quốc tế, đề
cao trách nhiệm của các quốc gia - nhất là các nước lớn và nâng cao
hiệu quả thực thi của các cơ chế hợp tác an ninh đa phương.
Trong
lịch sử thế giới, nhiều dân tộc đã phải gánh chịu những mất mát không
gì bù đắp được khi là nạn nhân của tham vọng cường quyền, của xung đột,
chiến tranh. Trong thế giới văn minh ngày nay, Hiến chương Liên hợp
quốc, luật pháp quốc tế và các nguyên tắc, chuẩn mực ứng xử chung đã trở
thành giá trị của toàn nhân loại cần phải được tôn trọng. Đây cũng là
điều kiện tiên quyết để xây dựng lòng tin chiến lược.
Mỗi
quốc gia luôn phải là một thành viên có trách nhiệm đối với hòa bình và
an ninh chung. Các quốc gia, dù lớn hay nhỏ cần có quan hệ bình đẳng,
tôn trọng lẫn nhau và cao hơn là có lòng tin chiến lược vào nhau. Các
nước lớn có vai trò và có thể đóng góp nhiều hơn, đồng thời có trách
nhiệm lớn hơn trong việc tạo dựng và củng cố lòng tin chiến lược. Mặt
khác, tiếng nói đúng đắn cũng như sáng kiến hữu ích không phụ thuộc là
của nước lớn hay nước nhỏ. Nguyên tắc hợp tác, đối thoại bình đẳng, cởi
mở trong ASEAN, các diễn đàn do ASEAN khởi xướng và ngay Đối thoại
Shangri-La của chúng ta cũng được hình thành và duy trì trên cơ sở tư
duy đó.
Tôi
hoàn toàn chia sẻ quan điểm của Ngài Xu-xi-lô Bam-bang Dút-đô-dô-nô,
Tổng thống nước Cộng hòa In-đô-nê-xi-a, tại diễn đàn này năm ngoái là
các nước vừa và nhỏ có thể gắn kết cùng các nước lớn vào một cấu trúc
bền vững ở khu vực. Tôi cũng đồng tình với ý kiến của Ngài Thủ tướng
Sinh-ga-po Lý Hiển Long trong bài phát biểu tại Bắc Kinh tháng 9/2012
cho rằng sự hợp tác tin cậy và trách nhiệm giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc sẽ
đóng góp tích cực cho lợi ích chung của khu vực. Chúng ta đều hiểu rằng
Châu Á - Thái Bình Dương đủ rộng cho tất cả các nước trong và ngoài khu
vực cùng hợp tác và chia sẻ lợi ích. Tương lai của Châu Á - Thái Bình
Dương đã và sẽ tiếp tục được tạo dựng bởi vai trò và sự tương tác của
tất cả các quốc gia trong khu vực và cả thế giới, nhất là các nước lớn
và chắc chắn trong đó không thể thiếu vai trò của ASEAN.
Tôi
tin rằng các nước trong khu vực đều không phản đối can dự chiến lược của
các nước ngoài khu vực nếu sự can dự đó nhằm tăng cường hợp tác vì hòa
bình, ổn định và phát triển. Chúng ta có thể kỳ vọng nhiều hơn vào vai
trò của các nước lớn, nhất là Hoa Kỳ và Trung Quốc, hai cường quốc có
vai trò và trách nhiệm lớn nhất (tôi xin nhấn mạnh là lớn nhất) đối với
tương lai quan hệ của chính mình cũng như của cả khu vực và thế giới.
Điều quan trọng là sự kỳ vọng đó cần được củng cố bằng lòng tin chiến
lược và lòng tin chiến lược cần được thể hiện thông qua những hành động
cụ thể mang tính xây dựng của các quốc gia này.
Chúng
ta đặc biệt coi trọng vai trò của một nước Trung Hoa đang trỗi dậy mạnh
mẽ và của Hoa Kỳ - một cường quốc Thái Bình Dương. Chúng ta trông đợi
và ủng hộ Hoa Kỳ và Trung Quốc khi mà các chiến lược, các việc làm của
hai cường quốc này tuân thủ luật pháp quốc tế, tôn trọng độc lập chủ
quyền của các quốc gia, vừa đem lại lợi ích cho chính mình, đồng thời
đóng góp thiết thực vào hòa bình, ổn định, hợp tác và thịnh vượng chung.
Tôi
muốn nhấn mạnh thêm là, các cơ chế hợp tác hiện có trong khu vực như
Diễn đàn Khu vực ASEAN (ARF), Hội nghị cấp cao Đông Á (EAS), Hội nghị Bộ
trưởng Quốc phòng các nước ASEAN mở rộng (ADMM+)… cũng như Đối thoại
Shangri-La đã tạo ra nhiều cơ hội để đẩy mạnh hợp tác an ninh đa phương
và tìm giải pháp cho những thách thức đang đặt ra. Nhưng có thể nói
rằng, vẫn còn thiếu – hay ít nhất là chưa đủ - lòng tin chiến lược trong
việc thực thi các cơ chế đó. Điều quan trọng trước hết là phải xây dựng
sự tin cậy lẫn nhau trước các thử thách, các tác động và trong tăng
cường hợp tác cụ thể trên các lĩnh vực, các tầng nấc, cả song phương và
đa phương. Một khi có đủ lòng tin chiến lược, hiệu quả thực thi
của các cơ chế hiện có sẽ được nâng lên và chúng ta có thể đẩy nhanh, mở
rộng hợp tác, đi đến giải pháp về mọi vấn đề, cho dù là nhạy cảm và khó
khăn nhất.
Thứ
ba, nói đến hòa bình, ổn định, hợp tác, thịnh vượng của khu vực Châu Á –
Thái Bình Dương, chúng ta không thể không nói đến một ASEAN đồng
thuận, đoàn kết và với vai trò trung tâm trong nhiều cơ chế hợp tác đa
phương.
Khó
có thể hình dung được một Đông Nam Á chia rẽ, xung đột trong Chiến tranh
Lạnh lại có thể trở thành một cộng đồng các quốc gia thống nhất trong
đa dạng và đóng vai trò trung tâm trong cấu trúc đang định hình ở khu
vực như ASEAN ngày nay. Sự tham gia của Việt Nam vào ASEAN năm 1995 đánh
dấu thời kỳ phát triển mới của ASEAN, tiến tới hình thành một ngôi nhà chung
của tất cả các quốc gia Đông Nam Á đúng với tên gọi của mình. Thành
công của ASEAN là thành quả của cả quá trình kiên trì xây dựng lòng tin
và văn hóa đối thoại, hợp tác cũng như ý thức trách nhiệm chia sẻ vận
mệnh chung giữa các nước Đông Nam Á.
ASEAN
tự hào là một hình mẫu của nguyên tắc đồng thuận và lòng tin vào nhau
trong các quyết định của mình. Đó là nền tảng tạo sự bình đẳng giữa các
thành viên cho dù là một Indonesia với dân số gần 1/4 tỷ người và một
Brunei với dân số chưa đến nửa triệu người. Đó cũng là cơ sở để các nước
ngoài khu vực gửi gắm lòng tin vào ASEAN với tư cách là “người trung gian thực tâm” trong vai trò dẫn dắt nhiều cơ chế hợp tác khu vực.
Với
tư duy cùng chia sẻ lợi ích, không phải “kẻ được – người mất”, việc mở
rộng Cấp cao Đông Á (EAS) mời Nga và Hoa Kỳ tham gia, tiến trình ADMM+
đã được hiện thực hóa tại Việt Nam năm 2010 và thành công của EAS, ARF,
ADMM+ những năm tiếp theo đã củng cố hơn nữa nền tảng cho một cấu trúc
khu vực với ASEAN đóng vai trò trung tâm, đem lại niềm tin vào tiến
trình hợp tác an ninh đa phương của khu vực này.
Tôi
cũng muốn đề cập trường hợp của Mi-an-ma như một ví dụ sinh động về kết
quả của việc kiên trì đối thoại trên cơ sở xây dựng và củng cố lòng tin,
tôn trọng các lợi ích chính đáng của nhau, mở ra một tương lai tươi
sáng không chỉ cho Mi-an-ma mà cho cả khu vực chúng ta.
Đã có
những bài học sâu sắc về giá trị nền tảng của nguyên tắc đồng thuận,
thống nhất của ASEAN trong việc duy trì quan hệ bình đẳng, cùng có lợi
với các nước đối tác và phát huy vai trò chủ động của ASEAN trong những
vấn đề chiến lược của khu vực. ASEAN chỉ mạnh và phát huy được vai trò
của mình khi là một khối đoàn kết thống nhất. Một ASEAN thiếu thống nhất
sẽ tự đánh mất vị thế và không có lợi cho bất cứ một ai, kể cả các nước
ASEAN và các nước đối tác. Chúng ta cần một ASEAN đoàn kết, vững mạnh,
hợp tác hiệu quả với tất cả các nước để chung tay vun đắp hòa bình và
thịnh vượng ở khu vực, chứ không phải là một ASEAN mà các quốc gia thành
viên buộc phải lựa chọn đứng về bên này hay bên kia vì lợi ích của
riêng mình trong mối quan hệ với các nước lớn. Trách nhiệm của chúng ta
là nhân thêm niềm tin trong giải quyết các vấn đề, trong tăng cường hợp
tác cùng có lợi, kết hợp hài hòa lợi ích của quốc gia mình với lợi ích
của quốc gia khác và của cả khu vực.
Việt
Nam cùng các nước ASEAN luôn mong muốn các nước - đặc biệt là các nước
lớn, ủng hộ vai trò trung tâm, nguyên tắc đồng thuận và sự đoàn kết
thống nhất của cộng đồng ASEAN.
Trở
lại vấn đề Biển Đông, ASEAN và Trung Quốc đã cùng nhau vượt qua một
chặng đường khá dài và cũng không ít khó khăn để ra được Tuyên bố về ứng
xử của các bên trên Biển Đông (DOC) tại Hội nghị cấp cao ASEAN ở
Phnôm-pênh năm 2002. Nhân kỷ niệm 10 năm ký và thực hiện DOC, các bên đã
thống nhất nỗ lực tiến tới Bộ quy tắc ứng xử trên Biển Đông (COC).
ASEAN và Trung Quốc cần đề cao trách nhiệm, cùng nhau củng cố lòng tin
chiến lược, trước hết là thực hiện nghiêm túc DOC, nỗ lực hơn nữa để sớm
có Bộ quy tắc ứng xử (COC) phù hợp với luật pháp quốc tế, đặc biệt là
Công ước LHQ về Luật biển 1982 (UNCLOS).
Chúng tôi cho rằng, ASEAN và
các nước đối tác có thể cùng nhau xây dựng một cơ chế khả thi để bảo
đảm an ninh, an toàn, tự do hàng hải trong khu vực. Làm được như vậy sẽ
không chỉ góp phần đảm bảo an ninh, an toàn, tự do hàng hải và tạo điều
kiện để giải quyết các tranh chấp, mà còn khẳng định những nguyên tắc cơ
bản trong việc gìn giữ hòa bình, tăng cường hợp tác, phát triển của thế
giới đương đại.
Đối
với các vấn đề an ninh phi truyền thống và các thách thức khác – trong
đó có an ninh nguồn nước trên các dòng sông chung, bằng việc xây dựng
lòng tin chiến lược, tăng cường hợp tác, hài hòa lợi ích quốc gia với
lợi ích chung, tôi tin rằng chúng ta cũng sẽ đạt được những thành công,
đóng góp thiết thực vào hòa bình, hợp tác, phát triển của khu vực.
Thưa Quý vị và các bạn,
Trong
suốt lịch sử mấy ngàn năm, Việt Nam đã chịu nhiều đau thương, mất mát
do chiến tranh gây ra. Việt Nam luôn khao khát hòa bình và mong muốn
đóng góp vào việc củng cố hòa bình, tăng cường hữu nghị, hợp tác phát
triển trong khu vực và trên thế giới. Để có một nền hòa bình thực sự và
bền vững, thì độc lập, chủ quyền của các quốc gia dù lớn hay nhỏ cần
phải được tôn trọng; những khác biệt về lợi ích, văn hóa… cần được đối
thoại cởi mở trên tinh thần xây dựng, hiểu biết và tôn trọng lẫn nhau.
Chúng
ta không quên, nhưng cần khép lại quá khứ để hướng tới tương lai. Với
truyền thống hòa hiếu, Việt Nam luôn mong muốn cùng các nước xây dựng và
củng cố lòng tin chiến lược vì hòa bình, hợp tác, phát triển trên
nguyên tắc tôn trọng độc lập, chủ quyền, bình đẳng và cùng có lợi.
Việt
Nam kiên định nhất quán đường lối đối ngoại độc lập, tự chủ, đa phương
hóa, đa dạng hóa; là bạn, là đối tác tin cậy của tất cả các quốc gia và
là thành viên có trách nhiệm trong cộng đồng quốc tế. Việt Nam không
ngừng nỗ lực làm sâu sắc thêm và xây dựng quan hệ đối tác chiến lược,
đối tác hợp tác cùng có lợi với các quốc gia. Chúng tôi mong muốn thiết
lập quan hệ đối tác chiến lược với tất cả các nước thành viên thường
trực Hội đồng Bảo an LHQ một khi nguyên tắc độc lập chủ quyền, không can
thiệp vào công việc nội bộ của nhau, tôn trọng lẫn nhau, hợp tác bình
đẳng cùng có lợi được cam kết và nghiêm túc thực hiện.
Nhân diễn đàn quan trọng này, tôi
trân trọng thông báo, Việt Nam đã quyết định tham gia các hoạt động gìn
giữ hòa bình của Liên Hợp quốc, trước hết là trong các lĩnh vực công
binh, quân y, quan sát viên quân sự.
Chính
sách quốc phòng của Việt Nam là hòa bình và tự vệ. Việt Nam không là
đồng minh quân sự của nước nào và không để nước ngoài nào đặt căn cứ
quân sự trên lãnh thổ Việt Nam. Việt Nam không liên minh với nước này để
chống lại nước khác.
Những
năm qua, việc duy trì tăng trưởng kinh tế khá cao đã tạo điều kiện cho
Việt Nam tăng ngân sách quốc phòng ở mức hợp lý. Việc hiện đại hóa quân
đội của Việt Nam chỉ nhằm tự vệ, bảo vệ lợi ích chính đáng của mình,
không nhằm vào bất cứ quốc gia nào.
Đối
với các nguy cơ và thách thức về an ninh khu vực đang hiện hữu như bán
đảo Triều Tiên, Biển Hoa Đông, Biển Đông… Việt Nam trước sau như một
kiên trì nguyên tắc giải quyết bằng biện pháp hòa bình, tuân thủ luật
pháp quốc tế, tôn trọng độc lập chủ quyền và lợi ích chính đáng của
nhau. Các bên liên quan đều phải kiềm chế, không sử dụng vũ lực và đe
dọa sử dụng vũ lực.
Một
lần nữa, Việt Nam khẳng định tuân thủ nhất quán Tuyên bố nguyên tắc 6
điểm của ASEAN về Biển Đông; nỗ lực làm hết sức mình cùng ASEAN và Trung
Quốc nghiêm túc thực hiện DOC và sớm đạt được COC. Là quốc gia ven
biển, Việt Nam khẳng định và bảo vệ quyền, lợi ích chính đáng của mình
theo đúng luật pháp quốc tế, đặc biệt là Công ước LHQ về Luật Biển 1982.
Thưa Quý vị và các bạn,
Hòa
bình, hợp tác và phát triển là lợi ích, là nguyện vọng tha thiết, là
tương lai chung của các quốc gia, các dân tộc. Trên tinh thần cởi mở của
Đối thoại Shangri-La, tôi kêu gọi tất cả chúng ta bằng những hành động
cụ thể hãy cùng chung tay xây dựng và củng cố lòng tin chiến lược vì một
Châu Á - Thái Bình Dương hòa bình, hợp tác, thịnh vượng.
Xin cảm ơn Quý vị và các bạn.
- Chinhphu.vn
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét