NGHỊ
PHƯỚC XUYÊN TẠC LỊCH SỬ
* Bùi Văn Bồng
BVB
- Trên trang web mang tên rất Tây: http://www.emotino.com
– tôi đã đọc khá kỹ một số bài viết của ông Hoàng Hữu Phước, đại biểu Quốc hội
(QH) khóa XIII. Ông đại biểu (ĐB – gọi nôm na
là nghị) Phước dường như cũng tự hiểu rằng ít người biết đến mình. Cho nên ông
ta cũng có chiến thuật nổ ngược chiều gây ấn tượng. Ai cũng còn nhớ, năm ngoái
ông bô bô phát biểu trước QH là phải dẹp bỏ Luật Biểu tình, rằng: "VN ta
không cần Luật Biểu tình, vì trình độ dân trí còn thấp" (!?).
Để làm gì? Trước hết là thử tìm hiểu xem thiên hạ đồn
đại rằng ông mắc "hội chứng thần kinh có vấn đề" có đúng thế không? Tôi vẫn nghi đằng sau đó có chuyện gì? Chẳng lẽ một
nghị sĩ xứ ta như ông Phước mà lại đến mức ấy. Tôi cũng nghĩ là ông bị oan, bị người ta ghét vì
một lý do gì đó mà châm chọc ông với một cách áp đặt rất tréo ngoe. Tôi có băn
khoăn: Đại biểu QH đâu đến nỗi thế, dân thường canh nông không ra khỏi lũy tre
làng còn biết đúng-sai, phải-trái. Huống hồ ông đã có bằng thạc sĩ tu nghiệp tận xa xôi quốc ngoại. Thứ
hai, tôi cũng muốn tìm hiểu xem những “tư tưởng ái quốc” của ông nó thiết tha,
chân thành, cao siêu và hoàn mỹ đến cỡ nào? Bởi ông là 1 trong 4 nhân vật
tự ứng cử vào QH, mà ông chưa phải đảng viên. Thế nên, cứ coi ông là hiện tượng
khác biệt.
Tôi đã đọc khá kỹ, nhưng chưa hết
các bài trong trang web của ông. Với những lối bài viết lẩu xà bần của ông, nếu
không có gì gấp thì cứ từ từ mà đọc, đỡ phát bệnh. Là vì đọc ngay từ bài đầu
tiên tôi đã chán ngấy lên tận cổ, suýt bị choáng rồi. Đó là bài đưa trong
chuyên mục rất kêu, kêu gấp mấy lần thùng rỗng, là : "Luận về những vấn đề thời
đại”. Thế kia đấy. Cái chuyên mục toàn là "luận", mà chỉ
có những nhân vật tầm cỡ uyên bác uyên thâm, chuyên sâu lâu năm mới dám “Kêu
Gào” như thế. Nhưng thôi, ông thích thế thì kệ ông. Trong chuyên mục này tôi
đọc bài “Luận về đa đảng”, do ông post lên mạng công khai trước binh dân thiên
hạ vào ngày 13/02/2011, với một đường LINK ít dấu chéo sau đây: http://www.emotino.com/bai-viet/18997/da-dang.
Ông lập trang chủ lấy tên trang blog cá nhân là: hhphuoc.blog.com, nhưng khi
muốn đọc các bài viết thì tự nó lật sang trang khác, diện dẫn truyền băng thông rộng và
mạnh hơn, với cái tên: http://www.emotino.com
– cách tạo trang mạng này rất khác người, không biết ông cố tình "lật cánh” địa
chỉ vào trang websize như thế có mục đích định gạt ai hoặc đánh lạc hướng
chuyện gì không? Thấy lạ! Ông tung bài lên trang web “nhà” cứ như ông là nhà ngôn ngữ học thực thụ. Ông
như nhà sử học. Ông như chính trị gia có hạng.. Ông như nhà kinh doanh đại tài.
Ông như nhà tổ chức, nhà hùng biện… tức ông tự coi mình như là thầy thiên hạ, khoe danh mọi thứ "nhà". Trên
trang web cá nhân, ông có hẳn một chuyên mục “Luận về ngôn ngữ” (nói chung, ông
khoái chữ “Luận”, nhiều chuyên mục đêu có chữ “Luận” đứng “TOP”).
Và bây giờ, dẫu như ông có phải khó
chịu, miễn cưỡng để đọc bài này, thì coi như tôi nêu vài ý kiến nhỏ về “văn
phong thạc sĩ” của ông. Ví dụ như: Ngay phần đầu bài “Luận về đa đảng”, ông viết: “…Thế
nhưng, vấn đề đa đảng sẽ cứ mãi được phóng viên nước ngoài lập đi lập lại trong
những ngày tháng năm sắp đến, cũng như sẽ mãi được các nhóm chống Cộng khai thác
để công kích Việt Nam, còn những người Việt ít làm việc trí óc thường dễ bị
phân vân trước các khích bác…”.
Tôi
không nghĩ nhiều về nội dung của mấy câu này. Chỉ biết rằng ông khoe tài ngôn
ngữ, có năng lực phản biện, nên tôi chỉ nói về chính tả, từ ngữ mà thôi. Trong
đoạn văn trên, ông sai chính tả mấy chỗ liền (chấm, phảy câu văn của ông thì
khỏi bàn, bài nào, đoạn nào cũng thấy tùm lum...
Diễn đạt các vế dẫn trong một câu
khác, lối viết của ông đã gây phản cảm cho người đọc. Bà con
ta hay nói nôm na là “cái thứ ăn nói vụng về, mất công lôi cả con cà con kê”.
Ông viết là “những người Việt ít làm việc trí óc thường dễ bị phân vân”.
Câu này ông phân biệt đối xử với những ai, ám chỉ ai? Những người mà ông mới
đưa ra với cái giọng điệu khinh rẻ, miệt thị đó là ai? Và liệu rằng trong đó có
những người lao động chân lấm tay bùn, do nghèo nàn mà phải chịu nghèo chữ, có
ai là cử tri may mắn của ông không. Thạc sĩ đừng nên viết quá vội mà người ta
bảo ông hấp tấp, nông cạn đấy.
Ông lại tự khoe mẽ, nhưng vẫn đại vô duyên với lối diễn đạt như câu này: “…
những người hay chuyển đến tôi nhiều bài viết chống cộng ở hải ngoại do thích
nghe tôi phản pháo mà họ cho là dễ hiểu dễ nhớ khó cãi khó chống”. Câu này khỏi bàn, vì kéo dài thêm bài viết
không cần thiết và cũng tránh bớt mỏi tay gõ phím, nhưng ông diễn đạt như mớ
rác nới rãnh ngõ bị gió thổi tung bụi mù, rối bòng bong.
Cái này mới độc, mới cần nói, không nói không được.
Ông viết cái kiểu “vơ đũa cả nắm”, mà sai đường lôi, chính sách của Đảng, nhất
là chủ trương trọng dụng nhân tài, kêu gọi đầu tư, khuyến khích, vận động mọi
người VN trong nước và Việt kiều ở nước ngoài đem tài trí, sức lực, vốn liếng
tham gia vào công cuộc đổi mới đất nước. Và với đoan văn này ông cũng cố tình
nói sai với chính sách của Đảng, Nhà nước và Chính phủ hiện nay nhằm tăng cường
thu hút vốn đầu tư nước ngoài, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực từ nhiều
hướng, nhiều hệ, nhiều chương trình đạo tạo. Ông viết một đoạn dài ngoằng như
bắn súng liên thanh nổ loạn xạ ầm chéo bên tai người ta: “…Nhân dân Việt Nam không bao giờ cho phép
Đảng Cộng Sản Việt Nam đặt sinh hoạt chính trị sống còn của đất nước Việt Nam
vào tay những kẻ vô danh tiểu tốt chỉ có hai thứ lận lưng là (a) tấm bằng thạc
sĩ hay tiến sĩ của đại học Mỹ và (b) tiền tài trợ của Mỹ và những nước tương
cận mưu toan xóa sổ Đảng Cộng Sản Việt Nam để ăn cướp thành quả cách mạng mà
chỉ riêng Đảng Cộng Sản Việt Nam tạo dựng nên”.
Bây giờ, đọc những “áng văn thạc sĩ”
của nghị Phước, càng thấy rõ ông quá loạn ngôn. Nhưng mà, đọc bài “Luận
về đa đảng" của nghị Phước có 3.000 ký tự, nếu cứ soi chính tả, tu từ
học, cú pháp, ngữ
nghĩa… thì không thể nào phê bình cho xuể. Ít có câu hành văn trôi chảy.
Hoặc cà chớn cà manh như bài mới đây: "Nay thiên hạ trong cơn u u minh minh tối tối sáng sáng của thời Mạt Pháp lúc tôn giáo suy đồi, sư sãi ngứa ngáy nhảy cà tưng cà tưng trên nóc ô-tô rống loa kích động chống lại chính quyền, linh mục điên loạn gào thét co giò đạp đổ vành móng ngựa giữa chốn pháp đình uy nghiêm khiến ngay ngoại bang cũng phải giật mình cười chê còn Tòa Thánh cũng buộc phải ngó lơ, chân lý lung lay, tà mỵ huyễn hoặc hoành hành dù nhấp nha nhấp nhổm rúc chui cống đấy cống này blog nọ blog kia cũng rống loa rao truyền sứ điệp..." (http://www.emotino.com ). Ô hay! tại sao ông Phước lại đem sư sãi mà kéo nhằng dính vào Tòa Thánh?
* * *
Hoặc cà chớn cà manh như bài mới đây: "Nay thiên hạ trong cơn u u minh minh tối tối sáng sáng của thời Mạt Pháp lúc tôn giáo suy đồi, sư sãi ngứa ngáy nhảy cà tưng cà tưng trên nóc ô-tô rống loa kích động chống lại chính quyền, linh mục điên loạn gào thét co giò đạp đổ vành móng ngựa giữa chốn pháp đình uy nghiêm khiến ngay ngoại bang cũng phải giật mình cười chê còn Tòa Thánh cũng buộc phải ngó lơ, chân lý lung lay, tà mỵ huyễn hoặc hoành hành dù nhấp nha nhấp nhổm rúc chui cống đấy cống này blog nọ blog kia cũng rống loa rao truyền sứ điệp..." (http://www.emotino.com ). Ô hay! tại sao ông Phước lại đem sư sãi mà kéo nhằng dính vào Tòa Thánh?
* * *
Điều cần nói hơn trong bài này, rất cần phải nói cho
đúng, cho rõ để may ra có thể góp phần
nào đó giải oan cho cụ Phan Bội Châu, mà ông nghị Phước đã thẳng tay chụp cho
cái tội bán nước (!?). Hơn nũa, tôi cũng có mộ ý nghĩ hữu hảo muốn qua đây thêm
một ý kiến “cử tri góp ý với đại biểu QH”. Tức là thế này: Ông nghị Phước ơi,
ông viết cái gì tùy ở ông, nhưng ông đừng thóa mạ nhà cách mạng Phan Bội Châu,
ông đừng xuyên tạc, bóp méo lich sử.
Ông dám viết một cách tự nhiên đến mức thẳng đơ: “…Việt Nam hoàn toàn khác: tất cả các phe nhóm
và đảng phái chính trị đều hoặc làm tay sai cho Pháp hay Nhật hay Hoa hay Mỹ,
hoặc tự bươn chải chỉ biết dùng nước mắt bạc nhược cố tìm “đường cứu nước” (như
Phan Bội Châu khóc lóc với Lương Khải Siêu khi nhờ Lương Khải Siêu giới thiệu
với Nhật xin giúp kéo quân sang Việt Nam đánh Pháp), mà không biết mình rất có
thể đã “cõng rắn cắn gà nhà”, “rước voi về dày mả tổ”, mở đường cho sự quan tâm
của Quân Phiệt Nhật tàn bạo đánh chiếm và giết chết nhiều triệu người Việt Nam…phải
nhờ Lương Khải Siêu ban phát cho lời khuyên can mới hiểu ra sự nguy hiểm của
lời yêu cầu Nhật đem quân đến Việt Nam giúp đánh Pháp, và tất cả đều chống Cộng…nên
việc “đòi quyền lợi” hay “đòi quyền tham chính” của tất cả các cá nhân, tất cả
các phe nhóm chính trị bên ngoài Đảng Cộng Sản Việt Nam là điều không tưởng, vô
duyên, khôi hài và bất công, nếu không muốn nói là hành vi bất lương của kẻ
cướp muốn thụ hưởng quyền lực chính trị trong khi đã không có bất kỳ công sức
đóng góp nào cho Đảng Cộng Sản Việt Nam, ngoài sự chống phá ngay từ bản chất”.
Trời đất! Nghị Phước ơi! Tôi đâu có ngờ
ông vác cái bằng “thạc sĩ” ở đâu về nhét ngăn kéo mà ông chẳng hiểu gì về lịch
sử dân tộc, cũng như điều kiện, hoàn cảnh, tình thế đất nước qua từng giai
đoạn, từng thời điểm lịch sử. Ông cũng không hiểu tí nào về những cụm từ như:
“hoàn cảnh lúc đó”, “ bối cảnh lịch sử”, “ý thức tìm đường cứu nước”, và phổ
biến hiện nay người ta hay dùng trên bình diện phân tích thời luận là “xu thế thời đại”…Ông ở thành
phố Hồ Chí Minh, hoặc đến các đô thị khác, ông không nhìn thấy những đường phố
mang tên Phan Bội Châu lừng lững à? Ông viết như thế, mà tự không thấy mình mang
tội “đại phạm thượng” và hỗn láo với Cụ Phan hay sao? Và chứng tỏ ông cũng không
biết gì về mối quan hệ của cụ Phan Bội Châu với nhà canh tân Lương Khải Siêu.
Chỉ một đoạn văn ngắn mà ông xúc phạm cả hai danh nhân vốn là “chính trị gia có
tư tưởng và việc làm canh tân vì dân vì nước thời đó. Mà cụ Phan Bội Châu bỗng dưng không đâu bị ông
kéo vào bài đa đảng thì cũng thật là oan ức cho hương hồn của Cụ. Sao ông mắc
chứng loạn ngôn quá quắt đến nỗi bị lẫn lộn người yêu nước với kẻ bán nước? Ông
bị lú lẫn thế nào mà quên phắt câu thơ trong bài Theo chân Bác của Tố Hữu: “Phan
Bội Châu, câu thơ dậy sóng” (!?)
Ông biết được bao nhiêu về Lương Khải
Siêu? Và mối quan hệ, cùng sự phối hợp giúp nhau trên cơ sở cùng chung quan
điểm canh tân thời đó giữa Cụ Phan với Lương Khải Siêu? Sao ông dám viết rất
liều rằng: “…nhờ Lương Khải Siêu ban phát
cho lời khuyên can mới hiểu ra sự nguy hiểm của lời yêu cầu Nhật đem quân đến
Việt Nam giúp đánh Pháp, và tất cả đều chống Cộng…”. Làm gì có trang chính sử
nào ghi như thế? Thông tin này ông lấy ở đâu ra mà lại đem cột nó vào bài viết
để thóa mạ Cu Phan vốn chẳng có tội tình gì với ông? Ông hãy nghe những thông
tin và sử liệu thực sự tin cậy như sau:
Lương Khải Siêu (1873 - 19290, tự: Trác Như, hiệu: Nhiệm Công, bút hiệu: Ẩm
Băng Tử, Ẩm Băng Thất chủ nhân. Ông là nhà tư tưởng và là nhà hoạt động
chính trị Trung Quốc thời cận đại. Ông cùng với thầy là Khang Hữu Vi thuộc phái
Tân Học, muốn canh tân, đổi mới đất nước, cải biến xã hội. Hai thầy trò đã đè
xướng biến pháp. Khang Hữu Vi liền tranh thủ vận động được 1.300 sĩ tử cùng ký
tên vào Bức thư vạn chữ (Vạn ngôn thư) của mình, đề nghị Hoàng đế không phê
chuẩn điều ước Mã Quan với Nhật và cần làm gấp cuộc Biến pháp Duy tân (nói vắn
là biến pháp). Trong khi đó, Lương Khải Siêu cũng đã thảo thư với nội dung
tương tự, kèm theo chữ ký của 190 cử nhân tỉnh Quảng Đông.
Khang Hữu Vi và Lương Khải Siêu được Hoàng Đế Quang Tự cho mời vào cung. Khi
nghe hai ông trình bày chủ trương Biến pháp xong, Hoàng đế tỏ ý rất đồng tình.
Công cuộc Biến pháp bắt đầu bằng hàng loạt các sắc lệnh của Hoàng đế, như mở
trường học, làm đường sắt, cải cách chế độ thi cử, giảm biên chế các tổ chức
hành chính, luyện tập quân đội theo lối mới, v.v...Trong khoảng chưa đầy ba
tháng, hơn một trăm đạo chiếu được ban ra, làm cho cả trong triều lẫn ngoài
tỉnh xôn xao. Đúng là "toàn biến" và "tốc biến" như khẩu
hiệu đã đề ra. Lúc này Khang Hữu Vi và Lương Khải Siêu đều được Hoàng đế phong
chức Kinh khanh để có điều kiện lo cho công việc.
Cuộc Biến pháp đang tiến hành, thì vấp phải sự chống
đối mạnh mẽ của phái thủ cựu (sử gọi là Hậu đảng), mà người đứng đầu là Từ Hi
Thái Hậu. Bà ban lệnh cấm sĩ dân dâng thư, phế bỏ cục Quan báo, đình chỉ việc
lập học hiệu, dùng lại lối văn tám vế để chọn kẻ sĩ, bỏ khoa thi đặc biệt về
kinh tế, bỏ các tổng cục nông công thương, cấm hội họp, cấm báo quán, cấm biểu
tình, tụ hội và cho truy nã các Chủ bút (nhất là Lương Khải Siêu). Để tránh họa
truy nã của Từ Hy Thái Hậu, Lương Khải Siêu phải chạy lánh sang Nhật Bản…
Nhưng, chuyện này dài lắm, nay chỉ
thêm một đoạn là Lương Khải Siêu đã giúp Phan Bội Châu viết cuốn “Việt Nam vong quốc sử”. Có chuyện Phan
Bội Châu khóc. Nhưng cái khóc của cụ Phan Bội Châu không đơn thuần như
nghị Phước đã xuyên tạc, không phải khóc
do yếu đuối , đớn hèn, người mau nước mắt thì đau giám đi ra nước ngoài tìm
cchs cứu nguy dân tộc? Là người yêu nước ai mà không động lòng trước cảnh nước
mất nhà tan, cả dân tộc bị rơi vào ách nô lệ? Hơn nữa, gặp Lương Khải Siêu,
biết là có đường hướng cho cách mạng Việt Nam, cụ Phan đã khóc. Cũng giồng như:
“Luận cương đến với Bác Hồ. Và Người đã
khóc / Lệ Bác Hồ rơi trên chữ Lê-nin” ( Người đi tìm hình của nước- Chế Lan
Viên). Đó là lẽ thường tình. Cớ gì mà
trong bài viết ông lại đưa nước mắt Cụ Phan từ đời xưa để chê bai, diễu cợt như
thế!
Về giá trị của cuốn “Việt Nam vong
quốc sử “ thì dân ta ai cũng biết rồi. Nhưng với nghị Phước, tôi phải trích ra
đây những nhận xét xác đáng về công lao cũng như ý nghĩa việc sang Nhật của Cụ
Phan, để mong “ông nghị” đừng tái phạm sai lầm. Một sai lầm quá lớn là xuyên
tạc lịch sử. Đây, ông nghị Phước nếu
chưa đọc, thì mời đọc; nếu bị quên, thì rất nên đọc lại:
1_
Khoảng đầu năm 1945, Phan Bội Châu viết “Việt Nam vong quốc sử”, sau đó được
Lương Khải Siêu đề tựa và in giúp. Thư cục Quảng Trí (Thượng Hải, Trung Quốc) ấn
hành lần đầu tiên vào tháng 9 năm 1905. Năm sau (1906) sách được tái bản, và
chỉ tính đến năm 1955, tác phẩm đã được in thêm 3, 4 lần nữa.
2_
Theo David Marr, thì Việt Nam vong quốc sử là tác phẩm tiêu biểu cả một thời kỳ
trong phong trào giải phóng dân tộc Việt Nam.
3_
Trong bài Việt Nam vong quốc sử - Một
tác phẩm tiêu biểu của Phan Bội Châu, tác giả Hồ Song viết:
“Trong
công tác tuyên truyền cách mạng của Phan Bội Châu, Việt Nam vong quốc sử được
coi là tác phẩm mở đầu và tiêu biểu nhất của ông…Với những điều mắt thấy tai
nghe, lần đầu tiên ông đã dựng lên một bản cáo trạng khá toàn diện và có chiều
sâu về tội ác của thực dân Pháp ở Việt Nam…Lên án chủ nghĩa thực dân Pháp, dụng
ý của Phan Bội Châu không phải là làm cho người đọc hướng về nội tâm bi phẫn,
mà là thúc giục họ đứng lên hành động cứu nước. Vì vậy, ông thuật lại những tấm
gương hy sinh anh dũng của những chí sĩ đã bỏ mình vì nước từ buổi đầu chống
xâm lược đến thời kỳ ứng nghĩa Cần Vương””…
4_
Trong Phan Bội Châu niên biểu, tác giả kể: “Thượng tuần thánh 8., ông (Phan Bội
Châu) đến Quảng Đông (Trung Quốc), vào thăm Lưu Vĩnh Phúc, nhân tiện để yến kiến ông Nguyễn Thiện Thuật là
Tham tán Tam Tuyên ngày trước. Đã hơn mười năm nay, ông Thuật nghiện thuốc
phiện, nhưng sau khi đọc xong chương trình Duy Tân hội và cuốn Việt Nam vong quốc sử, ông đã đập bàn
đèn và tiêm móc, rồi nói to với ông Phan rằng: Các anh là bọn hậu tiến còn lo
nghĩ thế này, có lẽ nào tôi cứ sống mãi ở trong vòng đen tối hay sao. Rồi từ
đó, ông Thuật quyết chí cai nghiện thuốc phiện”.
5_
Nhà phê bình văn học Hoài Thanh: “Chỉ vì đọc Phan Bội Châu mà hàng nghìn thanh
niên đã cắt tóc bím, vứt hết sách vở văn chương, nghề cử tử, cùng cái mộng công
danh nhục nhã gắn trên đó; lìa bỏ làng mạc, nhà cửa, vợ con, rồi băng ngàn lội
suối, bất chấp mọi nỗi đói thiếu, nguy hiểm, khổ sở để qua Xiêm, qua Tàu, qua
Nhật mà học hỏi, mà trù tính việc đánh Tây. Đó là một thành công vĩ đại. Trong
tác dụng ấy của văn thơ Phan Bội Châu, có Việt Nam vong quốc sử, Hải ngoại huyết thư đóng góp một phần
rất quan trọng”.
Ở Việt Nam, dưới thời Pháp thuộc,
tác phẩm này được coi là một trong số những "yêu thư, yêu ngôn", bị
chính quyền lúc bấy giờ cấm lưu hành và tàng trữ. Tuy nhiên, ngay khi in xong,
sách vẫn được bí mật đưa về, nhưng chỉ được phổ biến trong một phạm vi hẹp. Năm
1907, sách Việt Nam vong quốc sử được
dùng làm tài liệu học tập của trường Đong Kinh nghĩa thục.
Hiện nay, sách Việt Nam vong quốc
sử in lần đầu chỉ còn một bản duy nhất và đang được cất giữ tại Thư viện trường
Viễn Đông bác cổ (nay là Thư viện Viện Thông tin Khoa học xã hội (ở Hà Nội),
mang ký hiệu A. 2559.
Vậy, ta nói nghị Phước cố tình xuyên tạc
lịch sử có phải là vu khống, làm oan sai cho ông ta hay không? Và thêm nữa, bởi
cái bênh huênh hoang, khoác lác, khoe
mẽ, cao ngạo, phớt đời nên đã mắc trọng
tội phạm thượng khi quân.
Mới đây, ngày 9/2/2013, nghị Phước lại tung lên trang bài: "Dương Trung Quốc - bốn điều sai năm cũ (Tứ đại ngu)", chưa nói đến chuyên hai ông nghị hằm he nhau, hạ bệ nhau, mà riêng cái đoan đúc kết lời Khổng Tử: ..."(f) còn người nào dù có điều kiện hơn thiên hạ vẫn vừa không biết ai là bậc thầy trong thiên hạ để tìm đến quỳ lạy người ấy xin theo học, vừa bê tha bê bối bê trễ việc học tập học hỏi học hành nên không thể biết lẽ phải điều hay, lại hay to mồm phát ngôn toàn điều càn quấy là kẻ đại ngu"..., khiến thiên hạ lại thêm bằng chứng tán đồng với nhau rằng: Đó là ông Phước đang tự vận vào cho chính mình. Có lẽ cũng biết quán triệt "tự phê bình"!
Mới đây, ngày 9/2/2013, nghị Phước lại tung lên trang bài: "Dương Trung Quốc - bốn điều sai năm cũ (Tứ đại ngu)", chưa nói đến chuyên hai ông nghị hằm he nhau, hạ bệ nhau, mà riêng cái đoan đúc kết lời Khổng Tử: ..."(f) còn người nào dù có điều kiện hơn thiên hạ vẫn vừa không biết ai là bậc thầy trong thiên hạ để tìm đến quỳ lạy người ấy xin theo học, vừa bê tha bê bối bê trễ việc học tập học hỏi học hành nên không thể biết lẽ phải điều hay, lại hay to mồm phát ngôn toàn điều càn quấy là kẻ đại ngu"..., khiến thiên hạ lại thêm bằng chứng tán đồng với nhau rằng: Đó là ông Phước đang tự vận vào cho chính mình. Có lẽ cũng biết quán triệt "tự phê bình"!
B.V.B
---------------------/
> Vậy mà, mới đầu năm CON RẮN, ông nghị Phước lại bị thiên hạ lôi ra chửi:
SAO ĐƯỢC CHO RA CÁI GIỐNG NGƯỜI
* VŨ THỊ PHƯƠNG ANH
Nói là đầu Xuân thì không còn
đúng nữa, vì hôm nay đã mùng 5 Tết. Mà đúng ra thì Tết chỉ có 4 ngày, 30 và
mùng 1, 2, 3. Nhưng đối với tôi thì hôm nay vẫn là đầu Xuân, vì mấy ngày qua
tôi không có ở nhà, mà đi xa cùng với gia đình. Và với tư cách là một người
viết lách, những dòng viết đầu tiên của một năm mới dù sao cũng có chút gì đặc
biệt.
Nhưng viết gì đây nhỉ? Đầu Xuân, lẽ ra phải viết những điều tốt đẹp, những mơ ước cho tương lai, nhưng trong đầu tôi lúc này lại chỉ toàn những suy nghĩ về một entry mới mà ông nghị nổi tiếng HHP viết vào ngày 30 Tết (9/2/2013). Nếu ai chưa đọc và có nhiều thì giờ thì xin vào đây (http://www.emotino.com/bai-viet/19810/duong-trung-quoc-tu-dai-ngu) để đọc. Đó là một bài viết mà ông nghị Phước viết về một ông nghị khác là ông Dương Trung Quốc.
Nhưng viết gì đây nhỉ? Đầu Xuân, lẽ ra phải viết những điều tốt đẹp, những mơ ước cho tương lai, nhưng trong đầu tôi lúc này lại chỉ toàn những suy nghĩ về một entry mới mà ông nghị nổi tiếng HHP viết vào ngày 30 Tết (9/2/2013). Nếu ai chưa đọc và có nhiều thì giờ thì xin vào đây (http://www.emotino.com/bai-viet/19810/duong-trung-quoc-tu-dai-ngu) để đọc. Đó là một bài viết mà ông nghị Phước viết về một ông nghị khác là ông Dương Trung Quốc.
Tôi thì không
biết gì về ông DTQ, cũng không có ấn tượng gì đặc biệt về ông (dù ông khá nổi
tiếng với nhiều phát biểu liên quan đến những vấn đề lớn của đất nước với tư
cách là nghị viên), còn những "kiến thức" mà ông Phước đã nêu trong
bài viết tôi cũng không phải là chuyên gia nên sẽ không bình luận gì về nội
dung bài viết ấy, nhưng cái cách mà ông Phước viết về ông DTQ quả thật tôi thấy
thật khó chấp nhận.
Ví dụ, liệu có
thể tin rằng một ông đại biểu quốc hội có học hành tử tế, luôn nhắc mọi người
rằng mình có bằng thạc sĩ, bản thân đã từng là thầy giáo và vẫn thường xuyên
nhắc lại thời gian làm nghề giáo của mình một cách tự hào, lại có thể viết được
đoạn dưới đây một cách vô cùng "lưu loát" và đầy thích thú như thế
này không:
Dương Trung Quốc
hoàn toàn không biết rằng mại dâm bao gồm đĩ cái, đĩ đực, đĩ đồng tính nữ, đĩ
đồng tính nam, và đĩ ấu nhi. Dương Trung Quốc hoàn toàn không biết rằng khi
“công nhận” cái “nghề đĩ” để “quản lý” và “thu thuế”, thì phát sinh … nhu cầu
phải có trường đào tạo nghề đĩ thuộc các hệ phổ thông đĩ, cao đẳng đĩ, đại học
đĩ; có các giáo viên và giáo sư phân khoa đĩ; có tuyển sinh hàng năm trên toàn
quốc cho phân khoa đĩ; có chương trình thực tập cho các “môn sinh” khoa đĩ; có
trình luận văn tốt nghiệp đĩ trước hội đồng giảng dạy đĩ; có danh sách những
người mua dâm để tuyên dương vì có công tăng thu nhập thuế trị giá gia tăng cho
ngành công nghiệp đĩ; có chính sách giảm trừ chi phí công ty hay cơ quan nếu có
các hóa đơn tài chính được cấp bởi các cơ sở đĩ, đặc biệt khi cơ quan dùng vé
“chơi đĩ cái” tặng nam nhân viên và vé “chơi đĩ đực” cho nữ nhân viên nào ưu tú
trong năm tài chính vừa qua; ban hành quy định mở doanh nghiệp cung cấp đĩ,
trường dạy nghề đĩ, giá trị chứng chỉ văn bằng đĩ trên cơ sở so sánh giá trị
nội địa, khu vực, hay quốc tế; và có các hướng dẫn về nội dung tờ bướm, tờ rơi,
bảng quảng cáo ngoài trời, quảng cáo bên hông xe buýt và trên thân máy bay,
cũng như quảng cáo online về đĩ, tập đoàn đĩ lên sàn (chứng khoán), v.v. và
v.v.
Cũng vậy, liệu có thể tin rằng một đại biểu quốc hội đương nhiệm lại có thể nói về các bậc tu hành của các tôn giáo một cách phỉ báng và hỗn xược như thế này không:
Cũng vậy, liệu có thể tin rằng một đại biểu quốc hội đương nhiệm lại có thể nói về các bậc tu hành của các tôn giáo một cách phỉ báng và hỗn xược như thế này không:
Nay thiên hạ
trong cơn u u minh minh tối tối sáng sáng của thời Mạt Pháp lúc tôn giáo suy
đồi, sư sãi ngứa ngáy nhảy cà tưng cà tưng trên nóc ô-tô rống loa kích động
chống lại chính quyền, linh mục điên loạn gào thét co giò đạp đổ vành móng ngựa
giữa chốn pháp đình uy nghiêm khiến ngay ngoại bang cũng phải giật mình cười
chê còn Tòa Thánh cũng buộc phải ngó lơ, chân lý lung lay, tà mỵ huyễn hoặc
hoành hành dù nhấp nha nhấp nhổm rúc chui cống đấy cống này blog nọ blog kia
cũng rống loa rao truyền sứ điệp ...
Và cuối cùng, ai
có thể chấp nhận việc một đại biểu quốc hội đương nhiệm lại có thể viết trên
blog cá nhân của mình những lời vô cùng thô lỗ và xách mé về một ông nghị khác
như thế này không:
Dương Trung Quốc
quê quán tỉnh Bến Tre, sống ở Hà Nội, trình độ học vấn: tốt nghiệp đại học môn
Sử, tự dưng có danh xưng “Nhà Sử Học” trên trời rơi xuống, không rõ do tự xưng
hay do thuộc hạ tung hê, ắt do ở Việt Nam và trên thế giới chỉ có “Thạc sĩ” và
“Tiến sĩ” mới được gắn học vị vào tên, chứ “tốt nghiệp đại học” (tức “Cử nhân”)
hay “tốt nghiệp phổ thông” (tức “Tú tài”) thì theo quy định bất thành văn của
thời hiện đại không được nêu ra kèm theo tên họ, nên tức mình đau mẩy phải áp
cụm từ “nhà sử học” vào tên để cho có với người ta chăng.
Tôi không rõ ông
Phước đã được chọn vào làm đại biểu quốc hội ra sao, nhưng chắc chắn là tôi đã
không chọn ông ta làm đại diện cho mình. Và với những lời lẽ ông Phước viết hôm
nay trên blog cá nhân để bình phẩm một người thật, việc thật, cùng là đại biểu
quốc hội cùng khóa với mình, thì tôi cho rằng ông Phước đã tự chứng minh rằng
hoặc ông là người có vấn đề về tâm thần, hoặc nếu không thì cũng có vấn đề về
tư cách, và không xứng đáng làm đại biểu quốc hội đại diện cho người dân Việt
Nam. Không hiểu có cách nào để một người dân Việt như tôi có ý kiến chính thức
về việc này không nhỉ?
Tự nhiên tôi nhớ đến mấy câu thơ
chúc Tết của Tú Xương
Bắt chước ai ta chúc mấy lời:
Chúc cho khắp hết ở trong đời,
Vua, quan, sĩ, thứ, người muôn nước,
Sao được cho ra cái giống người !
(http://www.lannhithiquan.com/tho_TTXuong.htm)
Rồi lại nhớ đến mong ước của tôi cho nền giáo dục VN trong năm tới: chú trọng vào việc dạy người. Vâng, chỉ mong được như thế cho năm mới!
-------------------Bắt chước ai ta chúc mấy lời:
Chúc cho khắp hết ở trong đời,
Vua, quan, sĩ, thứ, người muôn nước,
Sao được cho ra cái giống người !
(http://www.lannhithiquan.com/tho_TTXuong.htm)
Rồi lại nhớ đến mong ước của tôi cho nền giáo dục VN trong năm tới: chú trọng vào việc dạy người. Vâng, chỉ mong được như thế cho năm mới!
(Theo blog AV / quechoa)
Copy từ: Bùi Văn Bồng
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét