ĐÓNG GÓP SỬA ĐỔI HIẾN PHÁP LÀ THỜI KHẮC LỊCH SỬ CỦA TOÀN THỂ NHÂN DÂN VIỆT NAM!
Kính
gửi:
|
Ông
Nguyễn Sinh Hùng – UV Bộ Chính Trị, Chủ tịch Quốc Hội,
Chủ tịch Ủy ban Sửa đổi Hiến pháp 1992
Các
Ông, Bà Ủy viên Ủy ban Sửa đổi Hiến pháp 1992
|
Tôi tên là: Đặng Thị Hoàng Yến – Chủ
tịch Tập đoàn Tân Tạo, Chủ tịch Trường Đại học Tân Tạo (ttu.edu.vn) và là cựu đại
biểu Quốc Hội KHóa 13 bị bãi miễn tại kỳ họp thứ 3. Mặc dù đang trong thời gian
chữa bệnh, song tôi với mong muốn được đóng góp vào viẹc Sửa đổi Hiến Pháp – Một
Thời khắc lịch sử của mỗi người dân Việt Nam, vì vậy tôi vẫn cố gắng viết và gởi
đến Các Quý Ông Bà những điều tâm huyết của tôi:
I.
QUYỀN CON NGƯỜI
Hiến
pháp hiện nay quy định “Mọi người có quyền sống” (Điều 21, Chương II, Dự thảo
Hiến pháp sửa đổi 2013). Nhưng sống như thế nào, quyền được sống được cụ thể
bao gồm những quyền gì, thì Hiến Pháp chưa nêu rõ ràng và đầy đủ. Bất cứ một ddất
nước tiến bộ nào, nhất là một chế độ tốt đẹp cần phải có quy định rõ ràng và bảo
vệ các quyền cơ bản mà không ai có quyền tước bỏ đó là: Quyền tự do ngôn luận,
Quyền tự do mưu cầu hạnh phúc, Quyền tự
do tôn giáo, Quyền tự do hội họp và đặc
biệt là Quyền tự do kiện Chính phủ sẽ cho phép nhân dân thực sự làm chủ,
giám sát mọi hoạt động của Chính Phủ từ địa phương đến Trung Ương. Nếu người
dân có Quyền tự do kiện Chính phủ sẽ
là
động lực khiến Chính phủ
phải thực sự do dân, vì dân, hạn chế
tham nhũng và ban hành các văn bản không hợp hiến. Hiện nay, do Hiến pháp chưa
quy định về Quyền này nên có nhiều trường hợp người dân kiện Chính phủ nhưng
Tòa án không nhận đơn.
Do
vậy, để thể hiện được tính ưu việt của chế độ, thực hiện đúng mục đích về một
chế độ do dân và thật sự vì dân, tôi đề nghị bổ sung và quy định rõ trong Chương
II – Quyền con người, quyền và nghĩa vụ cơ bản của công dân những quyền con
người cơ bản sau:
-
Quyền
tự do ngôn luận
-
Quyền
tự do mưu cầu hạnh phúc
-
Quyền
tự do tôn giáo
-
Quyền
tự do hội họp
-
Quyền
tự do kiện Chính phủ
II.
DÂN CHỦ
Đề nghị bổ sung
và quy định rõ, công dân có quyền tự do thành lập và gia nhập Đảng phái và những Đảng phái này được quyền
thành lập, tham gia vào Quốc hội và Chính phủ để điều hành đất nước nếu được sự
tín nhiệm của nhân dân thông qua bầu cử.
Hiện nay, Trung Quốc đang có những bước tiến nhanh và vững
mạnh trên nhiều mọi lĩnh vực, và không thể phủ nhận vai trò quan trọng và công
lao của Đảng Cộng Sản Trung Quốc trong sự phát triển đó. Dù Trung Quốc là một nước mà Đảng Cộng Sản cầm quyền như Việt
Nam, nhưng thực tế, Trung Quốc hiện nay có 09 Đảng, trong đó có Đảng Cộng Sản
Trung Quốc, mà Đảng Cộng Sản Trung Quốc vẫn không hề mất vai trò lãnh đạo của họ.
Do vậy, dựa trên bài học của Trung Quốc, chúng ta nhận thấy rằng, nếu Đảng Cộng
Sản có năng lực, được sự tin tưởng của nhân dân, thì dù cho tự do thành lập Đảng,
Đảng Cộng Sản vẫn không mất vai trò lãnh đạo đất nước.
Đồng
thời ngay chúng ta cũng có thể học tập kinh nghiệm ngay từ các nước Tư bản tiên
tiến để đưa ra những quy định Cần và Đủ để được phép nộp đơn xin thành lập Đảng, nhưng phải thỏa mãn các
điều kiện sau:
-
Người
nộp đơn thành lập Đảng phải là người có quốc tịch Việt Nam và sinh sống tại Việt
Nam;
-
Đảng
hoạt động bằng tiền Đảng phí, các khoản tài trợ của cá nhân hoặc các tổ chức của
Việt Nam, và hoạt động tại Việt Nam;
-
Đảng
phải cam kết hoạt động đúng Hiến pháp và Luật pháp
Việt Nam
-
Đảng
phải cam kết không được nhận tài trợ của cá nhân và các tổ chức của nước ngoài.
-
Việc
thành lập Đảng không thỏa mãn các đìều kiện trên đều là Vi Hiến và sẽ bị xét xử
với tội danh chống phá nhà nước.
Nếu Hiến pháp được bổ sung những điều trên, chắc chắn đất
nước sẽ bước trên con đường dân chủ thực sự, cho phép Nhân dân được quyền tự do
lựa chọn Đảng phái. Đảng Cộng Sản cũng sẽ có động lực thúc đẩy để tự đổi mới, đại
diện cho nhân dân và được nhân dân ủng hộ, như Chủ tịch Hồ Chí Minh đã lãnh đạo
Đảng Cộng Sản nhiều năm, quy tụ được mọi ngọn cờ Đảng phái dưới ngọn cờ của
mình.
Như vậy, Đảng Cộng Sản nếu vẫn thật sự “do
dân và vì dân” thì sẽ vẫn
được nhân dân tín nhiệm, vẫn nắm được vai trò lãnh đạo khi được nhân dân tín nhiệm và sẽ thực sự biến các Đảng
phái ở nước ngoài trở thành vi hiến và các nước không thể lợi dụng để can thiệp
vào nội bộ Việt Nam. Hiện nay, việc chỉ có 1 Đảng đã khiến cả thế giới lên án;
và theo xu thế tiến bộ của Thời đại, nếu tiếp tục không sửa đổi thì việc này sẽ trở
thành quá muộn, các Đảng viên Đảng Cộng Sản sẽ không có sự cạnh tranh, không nhận
thấy áp lực cần phải đổi mới, tạo ra sự độc quyền không lành mạnh.
III.
QUYỀN SỞ HỮU ĐẤT ĐAI
Điều 54 Dự thảo Hiến pháp Sửa đổi 2013 quy định: “Nền kinh tế Việt Nam là nền kinh tế thị trường
định hướng xã hội chủ nghĩa với nhiều hình thức sở hữu, nhiều thành phần kinh tế.”
thì tất yếu phải có đa sở hữu trong lĩnh
vực đất đai, phù hợp với các thành phần kinh tế. Chính vì vậy, đề nghị sửa
đổi Điều 57 và 58, Chương III, Dự thảo Hiến
pháp Sửa
đổi 2013.
Thực tế, hàng năm có tới 70 – 80% khiếu kiện kéo dài liên quan đến lĩnh vực
đất đai
chỉ vì Chế độ sở hữu đất đai không tương thích với nhiều thành phần kinh tế đã
dược Luật pháp công nhận đang vận hành và phát triển khá tốt.
Hãy cho người dân được quyền lựa chọn: nếu họ muốn được
giao đất sở hữu thì họ phải trả tiền, nếu muốn thuê thì quy định tiền thuê. Như
vậy,sẽ giúp cho Nhà nước có khoản thu lớn cho Ngân sách, và hơn hết giúp cho chấm
dứt được khiếu kiện kéo dài và tham nhũng hoành hành trong lĩnh vực đất đai.
Ví dụ về chính sách Hóa giá nhà: Từ những năm 1985 – 1990, khi tôi đang
công tác tại Quận 5, Thành phố Hồ
Chí Minh đã tham gia kiến nghị xin thực hiện thí điểm thực hiện đề án hóa giá nhà và đã được Thành Phố
và Trung Ương cho thực hiện thí điểm đầu tiên trên cả nước. Sau khi áp dụng thành công, chính sách hóa
giá nhà đã được áp dụng trên
cả nước rất thành công.
Chính điều này đã khiến nhiều cán bộ công nhân viên phấn
khởi, nhà nước thu đựợc lượng tiền lớn và các nhà hóa giá được bảo quản, nâng cấp
để làm đẹp đẽ cả quang cảnh chung của cả thành phố…
Do vậy, nếu cho người dân có quyền sở hữu đất đai, nhân
dân cả nước sẽ phấn khởi, sử dụng đất có hiệu quả, tránh được khiếu kiện và
tham nhũng trong lĩnh vực đất đai và có khoản thu lớn cho Ngân sách Nhà nước.
Trên đây là một số ý kiến và kiến nghị bổ sung và Dự thảo
sửa đổi Hiến pháp 1992, các ý kiến thể hiện tinh thần xây dựng và trách nhiệm
cao nhất đối với việc sửa đổi Hiến pháp, một sự kiện hệ trọng, có ảnh hưởng lớn
đến tương lai của đất nước. Kính mong các đồng chí trong Ban Sửa đổi Hiến pháp
sẽ có một sự xem xét khách quan và chính xác nhất, để đảm bảo việc Hiến pháp thể
hiện đầy đủ ý chí, nguyện vọng của nhân dân, đáp ứng yêu cầu xây dựng, phát triển
và bảo vệ Tổ quốc trong thời đại mới.
Xin chân thành cảm ơn và kính chúc sức khỏe!
Người
đóng góp ý kiến
Đặng
Thị Hoàng Yến
Copy từ: Bà Đặng Thị Hoàng Yến
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét