(Nguoiduatin.vn)
- Trong những năm gần đây, các trường ngoài công lập liên tục phản đối
cách làm của Bộ GD – ĐT về việc tổ chức kỳ thi 3 chung và quy định điểm
sàn, nhiều đại điện của các trường NCL cho rằng cách làm này của Bộ là
không phù hợp, thiếu thực tế gây khó khăn cho trường NCL.
GS.
TS Trần Hữu Nghị - hiệu trưởng trường ĐH Dân lập Hải Phòng cho rằng,
năm 2013 Bộ nên cho các trường nếu còn chỗ, còn thầy thì được tuyển học
sinh vào học, như vậy sẽ giải quyết được vấn đề trường đủ chỗ và học
sinh được vào học, làm như vậy sẽ tận dụng được cơ sở vật chất sẵn có,
giảng viên sẵn có.
Sau
đó, đối với những học sinh này có thể bồi dưỡng kiểm tra lại bằng cách
học theo tín chỉ, nếu đủ tín chỉ sẽ cho vào học tiếp, nếu Bộ làm chặt
hơn có thể cho học sinh đi học theo diện dự bị, cuối năm sẽ có kiểm tra
và nếu đủ điều kiện sẽ được ở lại học tiếp hệ chính quy.
GS Trần Hữu Nghị, hiệu trưởng ĐH Dân lập Hải Phòng
Theo
hiệu trưởng Nghị, việc cấp cho thí sinh hai giấy chứng nhận kết quả
thi, các em được quyền photo gửi nguyện vọng ở nhiều trường cũng khiến
trường mất ổn định. Thời gian tuyển sinh kéo dài 3 tháng nên một số em
có thể đến nhập học ở trường dân lập, khi trường công lập gọi trúng
tuyển, các em lại đi. Điều này khiến các trường nơm nớp lo mất sinh
viên.
"Nếu
có quy định điểm sàn cho thí sinh được nhà nước bao cấp như: trên 20
điểm được vào học đại học công lập, dưới 20 điểm học ngoài công lập thì
sẽ công bằng hơn. Nếu cứ để trường công lập thoải mái hạ điểm chuẩn
xuống đến sàn thì sẽ mất công bằng khi các em có cùng điểm thi lại phải
chịu mức học phí khác nhau", thầy Nghị đề xuất.
Những
cải tiến của Bộ GD – ĐT nói trên đã gây ra nhiều khó khăn cho các
trường NCL, tôi nghĩ đây là cải lùi chứ không phải cải tiến.
Nhiều trường dân lập thiếu chỉ tiêu năm nay (Ảnh: Phan Chính)
PGS.TS
Nguyễn Văn Hùng - hiệu trưởng Trường ĐH Lương Thế Vinh (Nam Định) đặt
câu hỏi: Trong bối cảnh hiện nay tại sao vấn đề tuyển sinh lại khó
khăn và phức tạp tới vậy? Thực sự có sự công bằng giữa các trường công
lập và NCL chưa? PGS Hùng khẳng định – chưa công bằng.
Cần
phải nói thêm, hiện nay một số tỉnh không nhận sinh viên tốt nghiệp dân
lập vào làm việc đã là thiếu công bằng với trường dân lập, việc các
tỉnh như Nam Định, Đà Nẵng công khai không nhân sinh viên NCL là một
việc làm nhằm hạn chế trường NCL tuyển sinh – ông Hùng nhận mạnh.
Theo
ông Hùng, không công bằng ở chỗ hai em chênh nhau 0,5 điểm nhưng một
em vào học trường công lập được nhà nước hỗ trợ, học phí thấp, trong khi
đó những em khác cũng là con em công dân, cũng phải đóng thuế, cũng là
công dân tương lai lại không được hỗ trợ gì, vì vào học trường ngoài
công lập.
Điều
đó tạo nên sự bất cập, những bất bình đẳng ban đầu sẽ dẫn đến nhiều bất
cập sau này. Vấn đề nữa, theo PGS Hùng hàng năm chỉ tiêu tuyển sinh các
trường công lập đã vét thí sinh tới tận đáy điểm sàn, việc các trường
NCL ở vùng sâu, vùng xa không thu hút được người học là điều đương
nhiên.
Ông
Nguyễn Ngọc Chu - chủ tịch HĐQT trường ĐH Đông Á cho rằng, Nền giáo dục
của Việt Nam đi ngược với các nước là thắt chặt đầu vào và thả đầu ra.
Nói về giáo dục và đào tạo thì chúng ta đang làm không đúng, đào tạo
thừa nhiều thứ. Tôi lấy vi dụ ở Nga đào tạo đại học là 4 năm, ở Mỹ cũng 4
năm, ở Anh 3 năm, chúng ta đào tạo mất 5 năm.
Theo
tôi chúng ta dạy chưa đúng thực chất, học cũng không đúng, lỗi ở đây là
của Bộ GD – ĐT, lớn hơn nữa là của chính phủ, bởi cách quản lý chồng
chéo – ông Chu bức xúc.
P. Chính
Copy từ: Người Đưa Tin
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét